นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน เสาร์ 20 เม.ย. 2024 11:58 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 21 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 17 ก.พ. 2009 9:13 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 16 ก.ย. 2008 11:16 am
โพสต์: 94
อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ
สุปฏิปันโนผู้ก่อตั้ง “ฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง”
โดย...รณธรรม ธาราพันธุ์


re1.jpg


สุปฏิปันโน แปลว่า ผู้ปฏิบัติดี ใครก็ได้ไม่จำเพาะว่าจะต้องเป็น พระสงฆ์ เณรก็ได้ อุบาสกก็ได้ อุบาสิกาก็ได้ ผู้ใหญ่ เด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย ไม่เป็นประมาณ

พระสงฆ์ฝ่ายจีนนิกายที่ปฏิบัติดีประพฤติชอบก็มีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก เพราะท่านเกิดในจีน มรณภาพในจีน ถ้าองค์ไหนมีชื่อระบือไกลข้ามประเทศได้แสดงว่าบารมีสูงจริง
re2.jpg


“ไต้ฮงกง” หรือ “หลวงปู่ไต้ฮง” เป็นพระจีนนิกายที่แน่นอนว่ามีบารมีสูงส่ง คำนี้ใช่ว่าจะได้มาด้วยการยกยอ แต่เป็นเพราะการบำเพ็ญสมณธรรมที่จริงจัง และการออกโปรดสัตว์ แผ่เมตตาอย่างไม่เลือกชนชั้น ทำให้หลวงปู่ไต้ฮงเป็นที่แซ่ซ้องไปทุกทิศานุทิศ

หลวงปู่ไต้ฮง ถือกำเนิดในตระกูล “ลิ้ม” ชื่อเดิมว่าอย่างไรไม่ปรากฏ ท่านเกิดในราวปี พ.ศ.1638 หรือเมื่อ 900 กว่าปีมาแล้ว ซึ่งตรงกับรัชสมัยของราชวงศ์ซ้อง

เมื่อเติบใหญ่ท่านได้เข้าสอบไล่จนถึงชั้นสูงเท่ากับระดับปริญญา มีศัพท์เฉพาะเรียกว่า “จิ้นสือ” ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายอำเภอเซียวเฮง มณฑลจิกกัง ทว่าท่านรับราชการได้ไม่นาน คะเนอายุได้ราว 30 ปี ก็ลาออกจากราชการ ด้วยเหตุผลที่ว่าเบื่อหน่ายในชีวิตทางโลกนัก

ดังนั้นท่านจึงเข้าอุปสมบทในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานได้รับฉายาว่า “ไต้ฮงภิกขุ” ซึ่งคนจีนพากันเรียกขานท่านด้วยความเคารพว่า “ไต้ฮงโจวซือ” แปลว่า พระอาจารย์ไต้ฮง หรือหลวงพ่อไต้ฮงนั่นเอง
re3.jpg


เมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ไม่ช้าไม่นานท่านไต้ฮงก็ออกจาริกแสวงบุญไปเรื่อย ๆ จากมณฑลฮกเกี้ยนธุดงค์รอนแรมไปจนถึงอำเภอเตี้ยเอี้ย แคว้นแต้จิ๋ว ท่านได้พบภูเขาลูกหนึ่งชื่อว่าเขา “ปักซัว” ดูสงบเงียบร่มรื่นเหมาะแก่การบำเพ็ญเพียรภาวนายิ่งนัก ท่านจึงปีนป่ายขึ้นไป

ปรากฏว่าบนนั้นมีวัดร้างแห่งหนึ่งซึ่งเก่าแก่ทรุดโทรมขาดคนบูรณะมาช้านาน วัดนี้มีชื่อว่าวัด “เมี่ยนอัน” ท่านจึงเข้าพำนักยังวัดร้างแห่งนี้ และได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้น พร้อมทั้งเผยแผ่พุทธธรรมอบรมชาวบ้านให้ประพฤติดี

จากนั้นท่านก็เริ่มขยายผลระยะไกลด้วยการออกพัฒนาท้องถิ่น พร้อมทั้งสงเคราะห์ช่วยเหลือราษฎรที่ทุกข์ยากลำบากโดยประการต่าง ๆ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเป็นลำดับลำดา ด้วยความวิริยะอุตสาหะไม่ท้อถอย ด้วยเมตตาที่ไม่มีประมาณของหลวงปู่ไต้ฮง ทำให้ชื่อเสียงของท่านเริ่มระบือไปทุกทิศ มีคนเลื่อมใสศรัทธามาถวายตัวเป็นศิษยานุศิษย์จำนวนมากมาย

จวบจนถึงวันสำคัญวันหนึ่งในชีวิตท่าน เมื่อเกิดโรคระบาดอย่างร้ายแรงขึ้น ผู้คนพากันล้มตายเพราะพิษไข้เป็นใบไม้ร่วง หันไปทิศใดปรากฏแต่ซากศพเกลื่อนเมือง เมื่อศพไม่ได้ถูกฝังหรือเผาให้ถูกสุขลักษณะ พอฝนตกลงมาก็ชะเอาเชื้อโรคลงสู่แม่น้ำลำคลองต่าง ๆ ผู้นำไปดื่มกินก็ติดโรคต่อ ๆ กันไป เกิดเป็นหายนะภัยอันใหญ่หลวง

หลวงปู่ไต้ฮงจึงได้รวบรวมศิษย์ขึ้นจำนวนหนึ่ง ออกช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้วยการเก็บศพอนาถาไร้ญาติไปฝัง และเจียดยาแจกจ่ายแก่ผู้ป่วยไข้เพราะโรคร้ายอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย โดยไม่มีความรังเกียจในโรคภัยนั้น ๆ แต่ประการใด

จนทุกอย่างผ่านพ้นไปได้

ชื่อเสียงของหลวงปู่ไต้ฮง จึงยิ่งแพร่สะพัดกว้างขวางเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว ผู้คนต่างพากันเดินทางมากราบสักการะท่านไม่หยุดหย่อน เมื่อมีคนศรัทธามากท่านจึงบอกบุญเชิญชวนคณะศิษย์ทั้งหลายให้ร่วมบริจาคปัจจัยและทรัพย์สินในการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำมหาภัย “เหลียงเจียง”
.jpg


โดยเหตุที่แม่น้ำมีความกว้างราว 1 กิโลเมตร หนำซ้ำยังมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากตลอดวัน ประชาชนที่จำเป็นต้องสัญจรด้วยเรือแพข้ามแม่น้ำ จึงจำใจต้องเสี่ยงภัย และบ่อยครั้งที่ได้ประสบอุบัติเหตุจนผู้คนล้มตายกันไปมาก บางครั้งก็เกิดพายุพัดเอาเรือล่มจมลงกลางลำน้ำ ราษฎรจึงหวั่นกลัวกับแม่น้ำเหลียงเจียงเป็นที่สุด

หลวงปู่ไต้ฮงจึงดำริที่จะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเพราะเหตุนี้ และไม่นานนักเงินทุนอีกทั้งกำลังคนก็พร้อมสรรพ คงมีอุปสรรคเพียงกระแสน้ำเชี่ยว ซึ่งขัดขวางการวางตอม่อสะพานอันเป็นหัวใจสำคัญของการสร้าง ในครั้งนี้เองที่มหาชนต่างได้ประจักษ์ตาในบุญญาภินิหารอันน่าอัศจรรย์พันลึกจนเหลือจะกล่าวของท่าน

เมื่อหลวงปู่ไต้ฮงเข้าสมาธิสงบจิตลงสู่องค์ฌาน เพ่งจิตที่ทรงกำลังระงับการขึ้นลงของแม่น้ำมหาภัยทั้งสายให้สงบนิ่งเป็นระยะเวลายาวนานถึง 7 วัน 7 คืน กระทั่งการวางรากฐานสะพานหินเสร็จสิ้นลง แม่น้ำเหลียงเจียงจึงฟื้นคืนจากหลับ ไหลเชี่ยวกรากต่อไปได้อย่างน่าประหลาด

ด้วยบุญฤทธิ์อันชวนตื่นตะลึงนี้เอง เป็นเหตุให้ชื่อเสียงเกียรติคุณของหลวงปู่ไต้ฮงยิ่งระบือลือลั่นไปไกล มหาชนต่างพากันบ่ายหน้ามาขอพึ่งบารมีจากท่านทุกวัน ทำให้สะพาน “ฮั่วเพ้ง” เสร็จลงได้โดยเร็วพลัน และยังคงยืนยงมาตราบจนทุกวันนี้ แม้จะมีอายุถึง 900 กว่าปี ก็ยังดีเฉยไม่เคยต้องซ่อมแซมเลยแม้แต่ครั้งเดียว
2.jpg


นับวัน พลังอภิญญาของหลวงปู่ไต้ฮงก็ยิ่งโดดเด่นปรากฏชัดเรียกศรัทธาจากคนนับแสนได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่นคราวหนึ่ง ท่านต้องการจะข้ามแม่น้ำไปทำธุระอีกฝั่ง แต่คนแจวเรือกลับไม่ยอมให้ท่านลงเรือ เพราะเห็นท่านเป็นพระ เกรงว่าจะไม่มีเงินจ่ายค่าเรือ จากนั้นก็แจวหนีท่านไป

หลวงปู่ไต้ฮงจึงเอาร่มกระดาษสาที่ท่านถือไปด้วยกางขึ้น แล้วหงายร่มเอายอดจิ้มลงน้ำ จากนั้นก็ก้าวขึ้นไปยืนต่างเรือ พลันเรือจำเป็นก็ทะยานออกสู่ท้องน้ำวิ่งละเลียดคลื่นไปจนถึงอีกฝั่ง ในขณะที่เรือจ้างลำอวดดียังมาได้เพียงครึ่งแม่น้ำเท่านั้นเอง

เรื่องนี้ยิ่งกระพือชื่อท่านให้โหมหนักเข้าไปอีก

1.jpg


ไม่ต้องสงสัยเลยว่าถนนทุกสายจะไม่พุ่งตรงเข้าสู่วัดเมี่ยนอัน ท่านจึงบำเพ็ญศาสนกิจอย่างเต็มกำลัง ตราบจนวันสุดท้ายแห่งชีวิตของท่านได้มาถึง มหาชนต่างพากันเศร้าโศกอาลัยอาวรณ์ถึงท่านยิ่งนัก จึงประกอบพิธีศพท่านอย่างยิ่งใหญ่มโหฬาร ทำฮวงซุ้ยที่งดงามไว้เป็นเครื่องบูชา และพร้อมใจกันสร้างกุศลศาลา รวมทั้งรูปเหมือนจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงไว้กราบสักการะ
re5.jpg


เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีขององค์ท่านจึงตั้งชื่อกุศลศาลาสำคัญนี้ว่า “ป่อเต็กตึ๊ง” แปลว่า “คุณานุสรณ์”
re1.jpg


แม้หลวงปู่จะมรณภาพจากไปแล้ว แต่ศิษยานุศิษย์ที่เจริญรอยตามท่านยังมีอยู่มากมาย จึงพากันบำเพ็ญกุศลในรูปแบบต่าง ๆเพื่ออุทิศถวายหลวงปู่ด้วยการประกอบสาธารณประโยชน์ สงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังผลให้เกิดความสงบสุขและสิริมงคลนานานประการแก่ผู้บำเพ็ญ

จึงมีการสืบสานงานสร้างกุศลสถาน “ป่อเต็กตึ๊ง” ขึ้นมากมายทั่วทุกถิ่น ซึ่งนับถึงปัจจุบันนี้มีกว่า 500 แห่งทั่วแผ่นดินจีน นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดีในความมีเมตตากรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

แล้ววันหนึ่งในปี พ.ศ. 2439 ณ บ้านย่านวัดเลียบ มีชาวจีนอำเภอเตี้ยเอี้ยคนหนึ่งนามว่า “เบ๊จุ่นเชียง” หรือ “เบ๊ยุ่น” ผู้อพยพมาจากจีนเพื่อชีวิตใหม่ที่ดีกว่าในแผ่นดินสยาม ได้อัญเชิญรูปเหมือนจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงมาจากแผ่นดินเกิด และประดิษฐานไว้ที่บ้านเพื่อกราบไหว้บูชา

ทว่า ประชาชนชาวจีนที่รู้ข่าวต่างก็พากันหลั่งไหลไปขอสักการะด้วย เมื่อสาธุชนมากขึ้น ๆ บ้านน้อย ๆ ก็รับภาระไม่ไหว จึงต้องเชิญหลวงปู่ไต้ฮงไปประดิษฐานยังที่แห่งใหม่คือ ร้านกระจกข้างสมาคมกว๋องสิว ถนนเจริญกรุง

ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารนานาประการที่หลวงปู่ไต้ฮงได้บำบัดปัดเป่าเคราะห์ภัยให้สาธุชน ทำให้ประชาชนทั้งชาวจีนและชาวไทยพากันไปบูชาท่านมากขึ้นเรื่อย ๆ
re1.jpg


ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2445 จึงมีคหบดีผู้มีศรัทธาในหลวงปู่ไต้ฮง 12 ท่าน โดยมี พระอนุวัฒน์ราชนิยม (ฮง เตชะวาณิช) เป็นผู้นำ ดำเนินการจัดซื้อที่ดินสร้างศาลาใหญ่ประดิษฐานรูปเคารพของหลวงปู่ไว้เป็นที่เฉพาะ
re6.jpg


ปี พ.ศ. 2453 การสร้างอาคารป่อเต็กตึ๊งได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เหนือทางเข้าตัวตึกด้านหน้าได้สลักอักษรจีนอ่านว่า “ฮุกกวงโพ่วเจี่ย” มีความหมายว่า “แสงธรรมส่องทั่วหล้า” ภายในตัวตึกประดิษฐานรูปจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงองค์ปฐมที่อัญเชิญมาจากเมืองจีน

สถานที่นี้เองที่ใช้เป็นสำนักงานดำเนินงานสาธารณกุศล เช่น เก็บศพไม่มีญาติ แจกยารักษาโรค ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นต้น โดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และชนชั้น

ลุถึงปัจจุบันนับได้ว่ามูลนิธิ “ป่อเต็กตึ๊ง” ได้บำเพ็ญกุศลอันยิ่งใหญ่ไว้มากมายหลายประการ ด้วยอานิสงส์ที่กระทำไว้พร้อมมูลเชื่อว่าผู้เกี่ยวข้องในงานสาธารณกุศลอย่างจริงจังและจริงใจ ย่อมได้บุญอันไพบูลย์เต็มปรี่ ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของทุกท่าน โดยเฉพาะ “ไต้ฮงกง” พระมหาเถระที่ทรงคุณอันยิ่งใหญ่
re7.jpg


ทอง นาค ทองแดง.jpg


re4.jpg


ในเรื่องของวัตถุมงคล ไม่ว่าจะเป็นรูปเหมือนขนาดบูชา 5 นิ้ว และ 7 นิ้ว รูปลอยองค์ชนิดแขวนคอ และเหรียญรูปเหมือนต่าง ๆ ได้มีการสร้างพร้อมทำพิธีดีเยี่ยมให้เช่าบูชามานานแล้ว ถ้าประสงค์จะเช่าที่มูลนิธิ ก็ให้หาเบอร์โทรติดต่อดู หากไม่มีเหลือให้บูชา ลองติดต่อไปที่สำนักงานกลาง วัดหัวลำโพง เข้าใจว่าน่าจะยังมีเหลืออยู่ เพราะคราวนั้นสร้างไว้มากมายหลายอย่างเหมือนกัน
หน้า re1.jpg


หลังre2.jpg


re8.jpg



ขอให้โชคดีครับ

บทความนี้ได้ตีพิมพ์เมื่อ วันที่ 16 ธันวาคม 2540


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 17 ก.พ. 2009 9:57 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 13 ต.ค. 2008 8:03 pm
โพสต์: 288
ขอบคุณคับ ไม่มีพระของท่านมาให้ชมเป็นขวัญตาบ้างเหรอคับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 17 ก.พ. 2009 10:26 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 8:36 pm
โพสต์: 969
เพิ่งไปไหว้อากงมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ศาลท่านอยู่ตรงข้าม สน.พลับพลาไชย
อยู่ข้างๆวัดคณิกาผลครับ

_________________
ดีใดไม่มีโทษ ดีนั้นคือดีเลิศ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 17 ก.พ. 2009 10:46 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 18 ต.ค. 2008 1:59 am
โพสต์: 265
เขินอีกแล้ว :shhy: :shhy: :shhy: พอจะมีกับเค้าอยู่บ้าง
เป็นเหรียญปี 2522 พิมพ์เล็ก หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปลุกเสกครับ


แนบไฟล์:
PICT0479.jpg

PICT0480.jpg

ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 17 ก.พ. 2009 10:54 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 8:36 pm
โพสต์: 969
ขอบคุณครับ คุณกริด99
ผมก็เขินครับ แต่เขินอยากได้ครับ :shhy:
:pry: :pry: :pry:

_________________
ดีใดไม่มีโทษ ดีนั้นคือดีเลิศ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 17 ก.พ. 2009 11:01 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
จัดรูปลงให้แล้วนะครับ :D

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 18 ก.พ. 2009 12:21 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 8:36 pm
โพสต์: 969
ขอบคุณครับ พี่ต่อ

_________________
ดีใดไม่มีโทษ ดีนั้นคือดีเลิศ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 18 ก.พ. 2009 12:21 am 
ออฟไลน์
Administrator
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 08 ก.ย. 2008 11:37 am
โพสต์: 6391
แหล่มจร้า

_________________
089 969 9445 @ anytime
line ID navaraht


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 18 ก.พ. 2009 8:26 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 25 พ.ย. 2008 4:49 pm
โพสต์: 210
อยากได้เหรียญนี้อ่ะครับพี่ Ultrachai ช่วยหน่อย...


แนบไฟล์:
-011.jpg


_________________
ร้านข่วงสิงห์ : ร้านพระคุณภาพสำหรับทุกคน
http://www.web-pra.com/Shop/kuangsingha

หรือกดไลท์ ใน Facebook ได้ที่

https://www.facebook.com/kuangsingha/likes

เข้าชมร้านข่วงสิงห์ใน Facebook

ได้ที่ https://www.facebook.com/kuangsingha
ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 18 ก.พ. 2009 9:16 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 16 ก.ย. 2008 11:16 am
โพสต์: 94
รณธรรม ธาราพันธุ์ เขียน:
จัดรูปลงให้แล้วนะครับ :D

โอ้โฮข้อมูลแน่น แถมรวดเร็วอีกต่างหาก แบบนี้จะไม่ให้แฟนๆรักมากยิ่งขึ้นได้ยังไงละครับ :ilu: :ilu:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 18 ก.พ. 2009 10:28 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
อย่ามาหวานเลยครับ เดี๋ยวถั่วพูจิ้มน้ำพริกจะกลายเป็นถั่วเขียวต้มน้ำตาลซะเปล่า ๆ :lol: :lol: :lol:

ขอบพระคุณมากครับ ที่กรุณาเอาเรื่องมาโพสท์ให้ ผมรู้ว่าลำบากคุณมิใช่น้อย เพราะต้องมานั่งพิมพ์คอมพ์ให้อยู่เรื่อย ๆ บางทีก็ต้องสแกนรูปมาให้อีก เหนื่อยแย่ ไหนจะงานบริษัท ไหนจะลูก ๆ อีก

ก็ต้องขอบพระคุณมาก ๆ อีกครั้งครับ และขอขอบคุณแทนพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกท่านที่เข้ามาอ่านเว็บด้วย ได้ความรู้ก็เพราะความมีน้ำใจและความเสียสละของพวกคุณ ๆ นี่แหละ ทั้งคุณถั่วพู คุณเด็กลึกลับ คุณศิษย์กวง คุณเอก คุณริมระพี คุณเลขอักขระ คุณbecknui คุณnongmai ฯลฯ โอ้ย จาระไนไม่หวาดไหว ก็ขออวยพรให้ความปรารถนาดี ความจริงใจ ความมีน้ำใจเป็นอันดีของทุกท่านนี้จงตอบสนองให้ท่านได้พบแต่คนดี ๆ มีแต่สิ่งที่ดีเข้ามาในชีวิตนะครับ

ขอให้มีปัญญาพ้นทุกข์ได้ ด้วยอานิสงส์ที่ให้ปัญญาแก่ผู้อื่นเช่นนี้ดุจเดียวกัน

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 12:17 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 02 พ.ย. 2008 10:36 am
โพสต์: 114
ขอบพระคุณมากฮับ กับเรื่องราวดีดี เวปนี้มีหลากหลายเรื่องราวจริงๆ
ไม่มีการแบ่งชนชัน เผยแพ่เรื่องราว ความดี ไม่จำกัดว่าจะเป็นพระไทยหรือพระจีน

"ด้วยอานิสงส์ที่ให้ปัญญาแก่ผู้อื่นเช่นนี้ จงเป็นปัจจัยให้พี่ๆที่ได้เผยแพร่ความรู้จงเจริญด้วยปัญญา"
:ilu: :ilu:

_________________
....สูซอบเพลงฝรั่ง ข้าซอบฟังเสียงซึง
เอ๊า...ตึง ตึง ต๊ะ ติด ตึง ข้าดีดซึงก้องป่า....@


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 9:24 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 5:09 pm
โพสต์: 1368
12.jpg

พระญวนด้วยเน่อ........ :lol: :lol: :lol:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 12:09 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 29 ก.ย. 2008 12:53 pm
โพสต์: 754
ขอบพระคุณมากๆครับ...........

_________________
.........ถ้าเจ้าได้ทุกอย่างอย่างที่คิด
ชั่วชีวิตจะเอาของกองที่ไหน
จะได้บ้างเสียบ้างจะเป็นไร
ช่างหัวใครช่างหัวมันเท่านั้นเอง ..........


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 5:42 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 9:48 am
โพสต์: 937
ขอบพระคุณมากครับมีชื่อติดโผด้วย...น้องใหม่ก็แค่กวนๆแหย่ๆตามประสา
ขออย่าได้ถือสาเลยครับ ความรู้ก็นิดน้อย กระจ้อยร่อยเรื่องศึกษา ถึงได้มาหาที่
นวรัตน์ เป็นที่ชัดว่ามากมี สิ่งดีๆมีให้กัน :lcky:

_________________
อันความสุขทางใจนั้นหายาก คนส่วนมากไม่ชอบแสวงหา
หวังแต่สุขเพื่อสนุกเพียงหูตา มันจึงพาชักจูงให้ยุ่งใจ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 1:50 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
โห มาเป็นกลอนสดด้นกันจะจะเลยวุ้ย :lol: :lol: :lol:

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 2:17 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 11:16 pm
โพสต์: 1786
nongmai เขียน:
ขอบพระคุณมากครับมีชื่อติดโผด้วย...น้องใหม่ก็แค่กวนๆแหย่ๆตามประสา
ขออย่าได้ถือสาเลยครับ ความรู้ก็นิดน้อย กระจ้อยร่อยเรื่องศึกษา ถึงได้มาหาที่
นวรัตน์ เป็นที่ชัดว่ามากมี สิ่งดีๆมีให้กัน :lcky:


คุณ nongmai คงยังไม่ทราบกลุ่มที่มีชื่อติดโผ คือบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ
ให้เป็นประธานกองผ้าป่าสามัคคีด้วยครับ :lol: :lol:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 2:51 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
.gif


_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 4:00 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 14 ต.ค. 2008 9:22 pm
โพสต์: 832
งานที่เกี่ยวเนื่องกับหลวงปู่

1 - 6 พค 52 งานฉลองวันบรรลุธรรมของหลวงปู่ จัดที่ มูลนิธีป่อเต็กตึ๊ง

12 - 16 ธค 52 ฉลองวันเกิดหลวงปู่ จัดที่ มูลนิธีป่อเต็กตึ๊ง


(วันที่ 25 -28 กพ 52 จะมีการอัญเชิญเจ้าแม่ลิ้มโกวเนี้ยมาจากหาดใหญ่ให้ศานุศิษย์ได้กราบไหว้ ที่ มูลนิธิป่อเตีกตี๊ง)

_________________
"สติเป็นบ่อเกิดของธรรม ใครอยากให้ธรรมเกิด พึงมีสติอยู่ทุกเมื่อ"


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 11:33 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
ขอบคุณมากครับ น้องเอสซี่ :P

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 21 โพสต์ ]  ไปที่หน้า 1, 2  ต่อไป

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO