Switch to full style
รวมบทความที่น่าสนใจต่าง ๆ จากนักเขียนชื่อดัง และ ผู้ที่ทรงภูมิความรู้มากมาย
ตอบกระทู้

อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

อังคาร 17 ก.พ. 2009 9:13 pm

อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ
สุปฏิปันโนผู้ก่อตั้ง “ฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง”
โดย...รณธรรม ธาราพันธุ์


re1.jpg
re1.jpg (27.23 KiB) เปิดดู 3506 ครั้ง

สุปฏิปันโน แปลว่า ผู้ปฏิบัติดี ใครก็ได้ไม่จำเพาะว่าจะต้องเป็น พระสงฆ์ เณรก็ได้ อุบาสกก็ได้ อุบาสิกาก็ได้ ผู้ใหญ่ เด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย ไม่เป็นประมาณ

พระสงฆ์ฝ่ายจีนนิกายที่ปฏิบัติดีประพฤติชอบก็มีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก เพราะท่านเกิดในจีน มรณภาพในจีน ถ้าองค์ไหนมีชื่อระบือไกลข้ามประเทศได้แสดงว่าบารมีสูงจริง
re2.jpg
re2.jpg (72.07 KiB) เปิดดู 3504 ครั้ง

“ไต้ฮงกง” หรือ “หลวงปู่ไต้ฮง” เป็นพระจีนนิกายที่แน่นอนว่ามีบารมีสูงส่ง คำนี้ใช่ว่าจะได้มาด้วยการยกยอ แต่เป็นเพราะการบำเพ็ญสมณธรรมที่จริงจัง และการออกโปรดสัตว์ แผ่เมตตาอย่างไม่เลือกชนชั้น ทำให้หลวงปู่ไต้ฮงเป็นที่แซ่ซ้องไปทุกทิศานุทิศ

หลวงปู่ไต้ฮง ถือกำเนิดในตระกูล “ลิ้ม” ชื่อเดิมว่าอย่างไรไม่ปรากฏ ท่านเกิดในราวปี พ.ศ.1638 หรือเมื่อ 900 กว่าปีมาแล้ว ซึ่งตรงกับรัชสมัยของราชวงศ์ซ้อง

เมื่อเติบใหญ่ท่านได้เข้าสอบไล่จนถึงชั้นสูงเท่ากับระดับปริญญา มีศัพท์เฉพาะเรียกว่า “จิ้นสือ” ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายอำเภอเซียวเฮง มณฑลจิกกัง ทว่าท่านรับราชการได้ไม่นาน คะเนอายุได้ราว 30 ปี ก็ลาออกจากราชการ ด้วยเหตุผลที่ว่าเบื่อหน่ายในชีวิตทางโลกนัก

ดังนั้นท่านจึงเข้าอุปสมบทในพระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานได้รับฉายาว่า “ไต้ฮงภิกขุ” ซึ่งคนจีนพากันเรียกขานท่านด้วยความเคารพว่า “ไต้ฮงโจวซือ” แปลว่า พระอาจารย์ไต้ฮง หรือหลวงพ่อไต้ฮงนั่นเอง
re3.jpg
re3.jpg (16.56 KiB) เปิดดู 3503 ครั้ง

เมื่ออุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ไม่ช้าไม่นานท่านไต้ฮงก็ออกจาริกแสวงบุญไปเรื่อย ๆ จากมณฑลฮกเกี้ยนธุดงค์รอนแรมไปจนถึงอำเภอเตี้ยเอี้ย แคว้นแต้จิ๋ว ท่านได้พบภูเขาลูกหนึ่งชื่อว่าเขา “ปักซัว” ดูสงบเงียบร่มรื่นเหมาะแก่การบำเพ็ญเพียรภาวนายิ่งนัก ท่านจึงปีนป่ายขึ้นไป

ปรากฏว่าบนนั้นมีวัดร้างแห่งหนึ่งซึ่งเก่าแก่ทรุดโทรมขาดคนบูรณะมาช้านาน วัดนี้มีชื่อว่าวัด “เมี่ยนอัน” ท่านจึงเข้าพำนักยังวัดร้างแห่งนี้ และได้ทำการบูรณะปฏิสังขรณ์ขึ้น พร้อมทั้งเผยแผ่พุทธธรรมอบรมชาวบ้านให้ประพฤติดี

จากนั้นท่านก็เริ่มขยายผลระยะไกลด้วยการออกพัฒนาท้องถิ่น พร้อมทั้งสงเคราะห์ช่วยเหลือราษฎรที่ทุกข์ยากลำบากโดยประการต่าง ๆ ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเป็นลำดับลำดา ด้วยความวิริยะอุตสาหะไม่ท้อถอย ด้วยเมตตาที่ไม่มีประมาณของหลวงปู่ไต้ฮง ทำให้ชื่อเสียงของท่านเริ่มระบือไปทุกทิศ มีคนเลื่อมใสศรัทธามาถวายตัวเป็นศิษยานุศิษย์จำนวนมากมาย

จวบจนถึงวันสำคัญวันหนึ่งในชีวิตท่าน เมื่อเกิดโรคระบาดอย่างร้ายแรงขึ้น ผู้คนพากันล้มตายเพราะพิษไข้เป็นใบไม้ร่วง หันไปทิศใดปรากฏแต่ซากศพเกลื่อนเมือง เมื่อศพไม่ได้ถูกฝังหรือเผาให้ถูกสุขลักษณะ พอฝนตกลงมาก็ชะเอาเชื้อโรคลงสู่แม่น้ำลำคลองต่าง ๆ ผู้นำไปดื่มกินก็ติดโรคต่อ ๆ กันไป เกิดเป็นหายนะภัยอันใหญ่หลวง

หลวงปู่ไต้ฮงจึงได้รวบรวมศิษย์ขึ้นจำนวนหนึ่ง ออกช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ด้วยการเก็บศพอนาถาไร้ญาติไปฝัง และเจียดยาแจกจ่ายแก่ผู้ป่วยไข้เพราะโรคร้ายอย่างไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย โดยไม่มีความรังเกียจในโรคภัยนั้น ๆ แต่ประการใด

จนทุกอย่างผ่านพ้นไปได้

ชื่อเสียงของหลวงปู่ไต้ฮง จึงยิ่งแพร่สะพัดกว้างขวางเป็นที่รู้จักกันไปทั่ว ผู้คนต่างพากันเดินทางมากราบสักการะท่านไม่หยุดหย่อน เมื่อมีคนศรัทธามากท่านจึงบอกบุญเชิญชวนคณะศิษย์ทั้งหลายให้ร่วมบริจาคปัจจัยและทรัพย์สินในการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำมหาภัย “เหลียงเจียง”
.jpg
.jpg (3.48 KiB) เปิดดู 3505 ครั้ง

โดยเหตุที่แม่น้ำมีความกว้างราว 1 กิโลเมตร หนำซ้ำยังมีกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากตลอดวัน ประชาชนที่จำเป็นต้องสัญจรด้วยเรือแพข้ามแม่น้ำ จึงจำใจต้องเสี่ยงภัย และบ่อยครั้งที่ได้ประสบอุบัติเหตุจนผู้คนล้มตายกันไปมาก บางครั้งก็เกิดพายุพัดเอาเรือล่มจมลงกลางลำน้ำ ราษฎรจึงหวั่นกลัวกับแม่น้ำเหลียงเจียงเป็นที่สุด

หลวงปู่ไต้ฮงจึงดำริที่จะสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเพราะเหตุนี้ และไม่นานนักเงินทุนอีกทั้งกำลังคนก็พร้อมสรรพ คงมีอุปสรรคเพียงกระแสน้ำเชี่ยว ซึ่งขัดขวางการวางตอม่อสะพานอันเป็นหัวใจสำคัญของการสร้าง ในครั้งนี้เองที่มหาชนต่างได้ประจักษ์ตาในบุญญาภินิหารอันน่าอัศจรรย์พันลึกจนเหลือจะกล่าวของท่าน

เมื่อหลวงปู่ไต้ฮงเข้าสมาธิสงบจิตลงสู่องค์ฌาน เพ่งจิตที่ทรงกำลังระงับการขึ้นลงของแม่น้ำมหาภัยทั้งสายให้สงบนิ่งเป็นระยะเวลายาวนานถึง 7 วัน 7 คืน กระทั่งการวางรากฐานสะพานหินเสร็จสิ้นลง แม่น้ำเหลียงเจียงจึงฟื้นคืนจากหลับ ไหลเชี่ยวกรากต่อไปได้อย่างน่าประหลาด

ด้วยบุญฤทธิ์อันชวนตื่นตะลึงนี้เอง เป็นเหตุให้ชื่อเสียงเกียรติคุณของหลวงปู่ไต้ฮงยิ่งระบือลือลั่นไปไกล มหาชนต่างพากันบ่ายหน้ามาขอพึ่งบารมีจากท่านทุกวัน ทำให้สะพาน “ฮั่วเพ้ง” เสร็จลงได้โดยเร็วพลัน และยังคงยืนยงมาตราบจนทุกวันนี้ แม้จะมีอายุถึง 900 กว่าปี ก็ยังดีเฉยไม่เคยต้องซ่อมแซมเลยแม้แต่ครั้งเดียว
2.jpg
2.jpg (6.23 KiB) เปิดดู 3501 ครั้ง

นับวัน พลังอภิญญาของหลวงปู่ไต้ฮงก็ยิ่งโดดเด่นปรากฏชัดเรียกศรัทธาจากคนนับแสนได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่นคราวหนึ่ง ท่านต้องการจะข้ามแม่น้ำไปทำธุระอีกฝั่ง แต่คนแจวเรือกลับไม่ยอมให้ท่านลงเรือ เพราะเห็นท่านเป็นพระ เกรงว่าจะไม่มีเงินจ่ายค่าเรือ จากนั้นก็แจวหนีท่านไป

หลวงปู่ไต้ฮงจึงเอาร่มกระดาษสาที่ท่านถือไปด้วยกางขึ้น แล้วหงายร่มเอายอดจิ้มลงน้ำ จากนั้นก็ก้าวขึ้นไปยืนต่างเรือ พลันเรือจำเป็นก็ทะยานออกสู่ท้องน้ำวิ่งละเลียดคลื่นไปจนถึงอีกฝั่ง ในขณะที่เรือจ้างลำอวดดียังมาได้เพียงครึ่งแม่น้ำเท่านั้นเอง

เรื่องนี้ยิ่งกระพือชื่อท่านให้โหมหนักเข้าไปอีก

1.jpg
1.jpg (46.43 KiB) เปิดดู 3499 ครั้ง

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าถนนทุกสายจะไม่พุ่งตรงเข้าสู่วัดเมี่ยนอัน ท่านจึงบำเพ็ญศาสนกิจอย่างเต็มกำลัง ตราบจนวันสุดท้ายแห่งชีวิตของท่านได้มาถึง มหาชนต่างพากันเศร้าโศกอาลัยอาวรณ์ถึงท่านยิ่งนัก จึงประกอบพิธีศพท่านอย่างยิ่งใหญ่มโหฬาร ทำฮวงซุ้ยที่งดงามไว้เป็นเครื่องบูชา และพร้อมใจกันสร้างกุศลศาลา รวมทั้งรูปเหมือนจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงไว้กราบสักการะ
re5.jpg
re5.jpg (21 KiB) เปิดดู 3498 ครั้ง

เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีขององค์ท่านจึงตั้งชื่อกุศลศาลาสำคัญนี้ว่า “ป่อเต็กตึ๊ง” แปลว่า “คุณานุสรณ์”
re1.jpg
re1.jpg (19.8 KiB) เปิดดู 3497 ครั้ง

แม้หลวงปู่จะมรณภาพจากไปแล้ว แต่ศิษยานุศิษย์ที่เจริญรอยตามท่านยังมีอยู่มากมาย จึงพากันบำเพ็ญกุศลในรูปแบบต่าง ๆเพื่ออุทิศถวายหลวงปู่ด้วยการประกอบสาธารณประโยชน์ สงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่าง ๆ ซึ่งการกระทำดังกล่าวยังผลให้เกิดความสงบสุขและสิริมงคลนานานประการแก่ผู้บำเพ็ญ

จึงมีการสืบสานงานสร้างกุศลสถาน “ป่อเต็กตึ๊ง” ขึ้นมากมายทั่วทุกถิ่น ซึ่งนับถึงปัจจุบันนี้มีกว่า 500 แห่งทั่วแผ่นดินจีน นับว่าเป็นนิมิตหมายอันดีในความมีเมตตากรุณาต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

แล้ววันหนึ่งในปี พ.ศ. 2439 ณ บ้านย่านวัดเลียบ มีชาวจีนอำเภอเตี้ยเอี้ยคนหนึ่งนามว่า “เบ๊จุ่นเชียง” หรือ “เบ๊ยุ่น” ผู้อพยพมาจากจีนเพื่อชีวิตใหม่ที่ดีกว่าในแผ่นดินสยาม ได้อัญเชิญรูปเหมือนจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงมาจากแผ่นดินเกิด และประดิษฐานไว้ที่บ้านเพื่อกราบไหว้บูชา

ทว่า ประชาชนชาวจีนที่รู้ข่าวต่างก็พากันหลั่งไหลไปขอสักการะด้วย เมื่อสาธุชนมากขึ้น ๆ บ้านน้อย ๆ ก็รับภาระไม่ไหว จึงต้องเชิญหลวงปู่ไต้ฮงไปประดิษฐานยังที่แห่งใหม่คือ ร้านกระจกข้างสมาคมกว๋องสิว ถนนเจริญกรุง

ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และอภินิหารนานาประการที่หลวงปู่ไต้ฮงได้บำบัดปัดเป่าเคราะห์ภัยให้สาธุชน ทำให้ประชาชนทั้งชาวจีนและชาวไทยพากันไปบูชาท่านมากขึ้นเรื่อย ๆ
re1.jpg
re1.jpg (20.07 KiB) เปิดดู 3496 ครั้ง

ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2445 จึงมีคหบดีผู้มีศรัทธาในหลวงปู่ไต้ฮง 12 ท่าน โดยมี พระอนุวัฒน์ราชนิยม (ฮง เตชะวาณิช) เป็นผู้นำ ดำเนินการจัดซื้อที่ดินสร้างศาลาใหญ่ประดิษฐานรูปเคารพของหลวงปู่ไว้เป็นที่เฉพาะ
re6.jpg
re6.jpg (7.02 KiB) เปิดดู 3490 ครั้ง

ปี พ.ศ. 2453 การสร้างอาคารป่อเต็กตึ๊งได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี เหนือทางเข้าตัวตึกด้านหน้าได้สลักอักษรจีนอ่านว่า “ฮุกกวงโพ่วเจี่ย” มีความหมายว่า “แสงธรรมส่องทั่วหล้า” ภายในตัวตึกประดิษฐานรูปจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงองค์ปฐมที่อัญเชิญมาจากเมืองจีน

สถานที่นี้เองที่ใช้เป็นสำนักงานดำเนินงานสาธารณกุศล เช่น เก็บศพไม่มีญาติ แจกยารักษาโรค ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นต้น โดยไม่จำกัดเชื้อชาติ ศาสนา และชนชั้น

ลุถึงปัจจุบันนับได้ว่ามูลนิธิ “ป่อเต็กตึ๊ง” ได้บำเพ็ญกุศลอันยิ่งใหญ่ไว้มากมายหลายประการ ด้วยอานิสงส์ที่กระทำไว้พร้อมมูลเชื่อว่าผู้เกี่ยวข้องในงานสาธารณกุศลอย่างจริงจังและจริงใจ ย่อมได้บุญอันไพบูลย์เต็มปรี่ ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของทุกท่าน โดยเฉพาะ “ไต้ฮงกง” พระมหาเถระที่ทรงคุณอันยิ่งใหญ่
re7.jpg
re7.jpg (32.7 KiB) เปิดดู 3497 ครั้ง

ทอง นาค ทองแดง.jpg
ทอง นาค ทองแดง.jpg (34.26 KiB) เปิดดู 3497 ครั้ง

re4.jpg
re4.jpg (35.54 KiB) เปิดดู 3498 ครั้ง

ในเรื่องของวัตถุมงคล ไม่ว่าจะเป็นรูปเหมือนขนาดบูชา 5 นิ้ว และ 7 นิ้ว รูปลอยองค์ชนิดแขวนคอ และเหรียญรูปเหมือนต่าง ๆ ได้มีการสร้างพร้อมทำพิธีดีเยี่ยมให้เช่าบูชามานานแล้ว ถ้าประสงค์จะเช่าที่มูลนิธิ ก็ให้หาเบอร์โทรติดต่อดู หากไม่มีเหลือให้บูชา ลองติดต่อไปที่สำนักงานกลาง วัดหัวลำโพง เข้าใจว่าน่าจะยังมีเหลืออยู่ เพราะคราวนั้นสร้างไว้มากมายหลายอย่างเหมือนกัน
หน้า re1.jpg
หน้า re1.jpg (12.64 KiB) เปิดดู 3456 ครั้ง

หลังre2.jpg
หลังre2.jpg (12.62 KiB) เปิดดู 3458 ครั้ง

re8.jpg
re8.jpg (12.99 KiB) เปิดดู 3493 ครั้ง


ขอให้โชคดีครับ

บทความนี้ได้ตีพิมพ์เมื่อ วันที่ 16 ธันวาคม 2540

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

อังคาร 17 ก.พ. 2009 9:57 pm

ขอบคุณคับ ไม่มีพระของท่านมาให้ชมเป็นขวัญตาบ้างเหรอคับ

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

อังคาร 17 ก.พ. 2009 10:26 pm

เพิ่งไปไหว้อากงมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ศาลท่านอยู่ตรงข้าม สน.พลับพลาไชย
อยู่ข้างๆวัดคณิกาผลครับ

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

อังคาร 17 ก.พ. 2009 10:46 pm

เขินอีกแล้ว :shhy: :shhy: :shhy: พอจะมีกับเค้าอยู่บ้าง
เป็นเหรียญปี 2522 พิมพ์เล็ก หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี ปลุกเสกครับ
แนบไฟล์
PICT0479.jpg
หน้า
PICT0479.jpg (65.79 KiB) เปิดดู 3510 ครั้ง
PICT0480.jpg
หลัง
PICT0480.jpg (63.86 KiB) เปิดดู 3508 ครั้ง

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

อังคาร 17 ก.พ. 2009 10:54 pm

ขอบคุณครับ คุณกริด99
ผมก็เขินครับ แต่เขินอยากได้ครับ :shhy:
:pry: :pry: :pry:

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

อังคาร 17 ก.พ. 2009 11:01 pm

จัดรูปลงให้แล้วนะครับ :D

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พุธ 18 ก.พ. 2009 12:21 am

ขอบคุณครับ พี่ต่อ

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พุธ 18 ก.พ. 2009 12:21 am

แหล่มจร้า

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พุธ 18 ก.พ. 2009 8:26 am

อยากได้เหรียญนี้อ่ะครับพี่ Ultrachai ช่วยหน่อย...
แนบไฟล์
-011.jpg
-011.jpg (90.21 KiB) เปิดดู 3434 ครั้ง

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พุธ 18 ก.พ. 2009 9:16 pm

รณธรรม ธาราพันธุ์ เขียน:จัดรูปลงให้แล้วนะครับ :D

โอ้โฮข้อมูลแน่น แถมรวดเร็วอีกต่างหาก แบบนี้จะไม่ให้แฟนๆรักมากยิ่งขึ้นได้ยังไงละครับ :ilu: :ilu:

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พุธ 18 ก.พ. 2009 10:28 pm

อย่ามาหวานเลยครับ เดี๋ยวถั่วพูจิ้มน้ำพริกจะกลายเป็นถั่วเขียวต้มน้ำตาลซะเปล่า ๆ :lol: :lol: :lol:

ขอบพระคุณมากครับ ที่กรุณาเอาเรื่องมาโพสท์ให้ ผมรู้ว่าลำบากคุณมิใช่น้อย เพราะต้องมานั่งพิมพ์คอมพ์ให้อยู่เรื่อย ๆ บางทีก็ต้องสแกนรูปมาให้อีก เหนื่อยแย่ ไหนจะงานบริษัท ไหนจะลูก ๆ อีก

ก็ต้องขอบพระคุณมาก ๆ อีกครั้งครับ และขอขอบคุณแทนพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกท่านที่เข้ามาอ่านเว็บด้วย ได้ความรู้ก็เพราะความมีน้ำใจและความเสียสละของพวกคุณ ๆ นี่แหละ ทั้งคุณถั่วพู คุณเด็กลึกลับ คุณศิษย์กวง คุณเอก คุณริมระพี คุณเลขอักขระ คุณbecknui คุณnongmai ฯลฯ โอ้ย จาระไนไม่หวาดไหว ก็ขออวยพรให้ความปรารถนาดี ความจริงใจ ความมีน้ำใจเป็นอันดีของทุกท่านนี้จงตอบสนองให้ท่านได้พบแต่คนดี ๆ มีแต่สิ่งที่ดีเข้ามาในชีวิตนะครับ

ขอให้มีปัญญาพ้นทุกข์ได้ ด้วยอานิสงส์ที่ให้ปัญญาแก่ผู้อื่นเช่นนี้ดุจเดียวกัน

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 12:17 am

ขอบพระคุณมากฮับ กับเรื่องราวดีดี เวปนี้มีหลากหลายเรื่องราวจริงๆ
ไม่มีการแบ่งชนชัน เผยแพ่เรื่องราว ความดี ไม่จำกัดว่าจะเป็นพระไทยหรือพระจีน

"ด้วยอานิสงส์ที่ให้ปัญญาแก่ผู้อื่นเช่นนี้ จงเป็นปัจจัยให้พี่ๆที่ได้เผยแพร่ความรู้จงเจริญด้วยปัญญา"
:ilu: :ilu:

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 9:24 am

12.jpg
12.jpg (32.28 KiB) เปิดดู 3322 ครั้ง
พระญวนด้วยเน่อ........ :lol: :lol: :lol:

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 12:09 pm

ขอบพระคุณมากๆครับ...........

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

พฤหัสฯ. 19 ก.พ. 2009 5:42 pm

ขอบพระคุณมากครับมีชื่อติดโผด้วย...น้องใหม่ก็แค่กวนๆแหย่ๆตามประสา
ขออย่าได้ถือสาเลยครับ ความรู้ก็นิดน้อย กระจ้อยร่อยเรื่องศึกษา ถึงได้มาหาที่
นวรัตน์ เป็นที่ชัดว่ามากมี สิ่งดีๆมีให้กัน :lcky:

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 1:50 am

โห มาเป็นกลอนสดด้นกันจะจะเลยวุ้ย :lol: :lol: :lol:

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 2:17 am

nongmai เขียน:ขอบพระคุณมากครับมีชื่อติดโผด้วย...น้องใหม่ก็แค่กวนๆแหย่ๆตามประสา
ขออย่าได้ถือสาเลยครับ ความรู้ก็นิดน้อย กระจ้อยร่อยเรื่องศึกษา ถึงได้มาหาที่
นวรัตน์ เป็นที่ชัดว่ามากมี สิ่งดีๆมีให้กัน :lcky:


คุณ nongmai คงยังไม่ทราบกลุ่มที่มีชื่อติดโผ คือบุคคลที่ได้รับความเห็นชอบ
ให้เป็นประธานกองผ้าป่าสามัคคีด้วยครับ :lol: :lol:

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 2:51 am

.gif
.gif (16.55 KiB) เปิดดู 3253 ครั้ง

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 4:00 pm

งานที่เกี่ยวเนื่องกับหลวงปู่

1 - 6 พค 52 งานฉลองวันบรรลุธรรมของหลวงปู่ จัดที่ มูลนิธีป่อเต็กตึ๊ง

12 - 16 ธค 52 ฉลองวันเกิดหลวงปู่ จัดที่ มูลนิธีป่อเต็กตึ๊ง


(วันที่ 25 -28 กพ 52 จะมีการอัญเชิญเจ้าแม่ลิ้มโกวเนี้ยมาจากหาดใหญ่ให้ศานุศิษย์ได้กราบไหว้ ที่ มูลนิธิป่อเตีกตี๊ง)

Re: อมตะสงฆ์จีน ไต้ฮงกงโจวซือมหาเถระ

ศุกร์ 20 ก.พ. 2009 11:33 pm

ขอบคุณมากครับ น้องเอสซี่ :P
ตอบกระทู้