นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน เสาร์ 20 เม.ย. 2024 10:01 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 12 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 10 ก.พ. 2010 6:35 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 16 ก.ย. 2008 11:16 am
โพสต์: 94
อภินิหารพระผงรุ่นแรก หลวงพ่อเพชร วัดแจ้ง ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
โดย...รณธรรม ธาราพันธุ์


หลวงพ่อเพชร เป็นพระนามของพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี เหตุที่ได้รับการขนานนามเช่นนั้น เพราะพระเนตรทั้งสองข้างถูกบรรจุเพชรแท้น้ำงามขนาดใหญ่เท่าแววตาดำเอาไว้เป็นพุทธบูชา ชาวบ้านจึงเรียกชื่อกันไปตามจุดเด่นที่ได้เห็นในองค์พระ

หลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปที่ถูกขุดพบบริเวณทุ่งร้างใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา และได้อัญเชิญท่านเข้าประดิษฐานเป็นมิ่งขวัญแก่วัดแจ้ง อันเป็นวัดที่เจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สร้างถวายไว้เพื่อบูชาพระพุทธศาสนา
วัดแจ้ง 01.jpg


นับแต่หลวงพ่อได้ที่ประทับเป็นกิจจะลักษณะ ท่านก็เริ่มแสดงกฤษดาภินิหารช่วยเหลือผู้คนซึ่งทุกข์ร้อนเข้ามาบนบานศาลกล่าว ส่วนใหญ่มักพบความสำเร็จตามปรารถนาทั่วกัน ในแต่ละวันจึงมีศรัทธาประชาชนหลั่งไหลเข้านมัสการหลวงพ่อเพชรอย่างไม่ขาดสาย

พระราชสังวรญาณ (พุธ ฐานิโย) แห่งวัดป่าสาลวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา เคยบอกกับผมว่า “พระพุทธรูปทั้งหลายที่มีอภินิหาร มีความศักดิ์สิทธิ์ได้นั้นเป็นด้วยอำนาจของเทวดาที่รักษาอยู่ และยิ่งคนไปกราบไหว้มากเท่าไร เทวดาก็ยิ่งมากันมากและศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นเท่านั้น”

ผมถึง ‘บางอ้อ’ ตอนนี้เอง

ท่านยังบอกอีกว่า “บรรดาพระพุทธรูปทั้งหลาย ซึ่งเป็นองค์แทนพระบรมศาสดานั้นย่อมมีเทวดาเข้ารักษาดูแลทุก ๆ องค์”

ผมจึงเรียนถามว่า “แล้วถ้าเป็นพระพุทธรูปตามร้านสังฆภัณฑ์ที่ไม่มีการปลุกเสกทั้งองค์ใหญ่องค์น้อยล่ะครับ”

ท่านยิ้มแล้วตอบช้าชัดถ้อยชัดคำ

“มีเทวดาทุกองค์ แม้แต่พระพุทธรูปที่เขาพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ ก็ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าไปคุ้มครองรักษา”

ความรู้ใหม่ที่สมควรเชื่อ เพราะผู้พูดเป็นองค์อุปัชฌาย์ เป็นผู้ทรงศีลบริสุทธิ์ เป็นผู้ปฏิบัติธรรมระดับสูง เป็นพ่อแม่ครูอาจารย์ของเรา และเป็นที่เราโง่เขลาไม่มีตาในจะรู้เห็นได้อย่างท่านนี้ ควรเชื่ออยู่

แต่ใจตัวดื้อมันก็ไม่อยากเชื่อเอาเสียเลย เพราะมันขัด ๆหูพิกล

ถ้าพระพุทธรูปมีเทวดาเข้ารักษาทุกองค์ ไม่ศักดิ์สิทธิ์กันไปหมดหรือไร เราก็กราบไหว้บนบานได้ทั่ว ไม่ต้องเจาะจงองค์นั้นองค์นี้ ได้แต่คิดหรอกน่ะ ไม่กล้าเถียงหรอก

จนได้เจอกับตัวเอง...

บ้านผมเป็นหอพักหญิงล้วน ตึกมีทั้งหมด 3 ชั้น แต่ละชั้นจะมีห้องน้ำรวมชุดใหญ่อยู่ใกล้บันไดขึ้น-ลง บริการของเราอย่างหนึ่งที่มีให้คือ ตัดกระดาษหนังสือพิมพ์รายวันไปเรียงร้อยไว้ให้สาว ๆ... ขออภัยใช้ห่อผ้าอนามัยครับ โดยหน้าที่นี้จะเป็นของคนรับใช้ในบ้านทำทุกวัน

ค่าที่เป็นหอพักหญิง ผมจึงไม่เคยเหยียบย่างขึ้นไปชั้น 2 และ 3 เลย หากไม่มีกิจจำเป็นหนักหนา เช่น ซ่อมหลอดไฟ, ท่อประปา ฯลฯ

บ่ายวันหนึ่ง ขณะที่ผมนั่งอ่านหนังสืออยู่ในห้องชั้นล่าง ผมแว่วเสียงคนเรียกชื่อแผ่วเบาที่ทำให้ผมขนลุกคือ ผมไม่ได้ยินด้วยหู แต่มันเหมือนดังอยู่ในหัวผม ดังอยู่ในความคิดที่ไม่ได้คิดว่า

“ต่อ...ต่อ...ขึ้นไปข้างบนหน่อย”

ผมพยายามแยกแยะว่าเสียงเรียกนั้นเป็นจิตไร้สำนึกซึ่งบงการไม่ได้หลอกเอา หรืออะไรบางอย่างที่เป็นของจริงกำลังหลอก ขณะที่ใช้สติวินิจฉัยอย่างเข้มข้นอยู่นั้น เสียงพูดซึ่งเหมือนกู่จากที่ไกลก็แว่วขึ้นมาอีกด้วยประโยคใหม่ว่า

“ขึ้นไปข้างบน...ขึ้นไปข้างบน”

ถึงตอนนี้ผมมั่นใจแล้วว่าผมไม่ได้คิดเองพูดเอง ผมจึงลุกออกจากห้องในทันที ไม่ใช่อยากทำตามสั่งนั่นดอก แต่ลงแบบนี้อยู่คนเดียวมันดีเสียเมื่อไร

ผมจึงออกมายืนหันซ้ายหันขวาแบบไม่รู้ทางไปอยู่หน้าห้อง จู่ ๆ ก็รู้สึกเลื่อนลอยอย่างไรไม่รู้สาเหตุ ความเป็นดังว่าผมคงไม่อาจบรรยายให้ทราบได้เพียงจะย้ำว่ารู้สึกใจลอยไม่ค่อยเป็นตัวของตัวเอง แต่ผมรู้สึกตัวตลอดเวลาว่าคิดอะไรและกำลังจะทำอะไร

ผมก้าวเท้าขึ้นบันไดหอพักไปเรื่อย ๆ อย่างไม่รู้ที่หมาย ขาพาเลี้ยวขวาตรงเข้าห้องน้ำไปเลย ผมตกใจ เฮ้ย! มาทำอะไร ถ้าสาว ๆ ออกจากห้องน้ำมาเจอผม คงย้ายหอกันหมด คิดจะหันหลังกลับ มือเจ้ากรรมก็เอื้อมไปกระตุกกระดาษหนังสือพิมพ์ห่อผ้าอนามัยออกทีละแผ่น...ทีละแผ่น...

สาบานได้ว่าทุกแผ่นที่กระชากหลุดออกมา ผมถามตัวเองอยู่ในใจว่า “กูทำอะไรอยู่ว่ะนี่” ฉีกหนังสือพิมพ์ออกราว 4-5 แผ่นได้ ครั้นแผ่นสุดท้ายถูกกระชากลง ผมก็ตะลึงสุดขีด สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเป็นแค่กระดาษอาบมันอย่างดี เป็นภาพสีธรรมชาติ ขนาด 10x13 นิ้วก็จริง แต่รูปที่ทำให้ผมเข่าอ่อนคือ...

หลวงพ่อสุโขทัยไตรมิตร!!
วัดไตรมิตร 03.jpg


พระพุทธรูปทองคำบริสุทธิ์ทั้งองค์ขนาดมหึมาทรงสุโขทัยที่เหลืออยู่ลำพังพระองค์เดียวในประเทศไทย แห่งวัดไตรมิตรวิทยาราม

อนิจจา! พระพุทธรูปแห่งประวัติศาสตร์ชาติไทย ถูกนำมาขึ้นเขียงรอสับยำอย่างนี้ละหรือ ที่สำคัญดันมาเกิดเรื่องเลวร้ายแบบนี้ในบ้านผมเอง คำว่า ‘มือสั่น’ เป็นอย่างไรผมได้รู้วันนั้นแหละ

ผมดึงภาพท่านออกมาอย่างเร็วแล้วก็ช้อคเป็นคำรบสอง เมื่อกระดาษข้างหลังรูปหลวงพ่อมีแต่รูปพระ...พระ...พระ...แล้วก็พระ โธ่! จะไม่ให้พระได้อย่างไร ก็คนใช้มันดันตัดเอาหนังสือพระเครื่องฉบับเก่าของผมมาหมดเลย

เวรกรรม

ผมหอบเอารูปพระปึกใหญ่แทบจะเหาะลงมา ถ้าไม่ใช่ต้องระงับโทสะถึงที่สุดคงบ้านแตก ผมเทศน์อยู่เป็นชั่วโมง สงสัยว่าเขาทำลงคนได้อย่างไร ตอนตัดมันคิดอะไรอยู่ (วะ) ไม่ใช่จะทับถมกันนะ แต่ไม่แปลกใจแล้วว่าทำไมชีวิตเป็นได้แค่คนรับใช้ ขนาดพระมันยังไม่รู้จักน่ะคุณ

เมื่อเมฆหมอก (แห่งความซวย) พัดผ่านไปแล้ว ผมก็มาตรึกตรองดูว่าใครหรืออะไรที่เรียกผมให้ขึ้นไปทันเวลา ก่อนที่นักศึกษาสาวจะไม่ดูตาม้าตาเรือดึงกระดาษไปห่อ...โอ้! ไม่อยากคิด ทั้งคนห่อ คนตัดให้ห่อ และผู้ทำกิจการจนมีการห่อ คงวอดไปตาม ๆ กัน

นรกร้อน ๆ นั่นแล

ผมเลยได้เข้าที่สวดมนต์ภาวนาขอให้อโหสิกรรม และขอบพระคุณใครก็ได้ที่อาจรวมเรียกว่า ‘สิ่งศักดิ์สิทธิ์’ ซึ่งยื่นมือเขามาช่วยเหลือครอบครัวผม และยังทำให้ผมเกิดความเชื่อแบบไม่ลังเลอีกแล้ว ในคำของพระอุปัชฌาย์ที่ว่า

“แม้รูปในหนังสือพิมพ์ ก็มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้าไปรักษา”
วัดแจ้ง รุ่น 1.jpg


คุณ ส. บางคล้า นักเขียนลือนามแห่งนิตยสาร ‘นะโม’ ได้เคยสัมภาษณ์ คุณโกวิท วัฒนกุล ดาราชื่อดังซึ่งประสบกับอภินิหารของหลวงพ่อเพชร แห่งวัดแจ้ง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเรื่องนี้มีความเหมือนกับเรื่องของผมในแง่ที่ว่า ‘ไร้รูป แต่ลงมือได้’ ผมจึงขออนุญาตนำมาถ่ายทอดเพื่อเทิดกิตติคุณในหลวงพ่อเพชรอีกครั้ง

คุณ ส. - “เคยได้พบอภินิหารอะไรไหมครับเกี่ยวกับพระที่แขวน”

คุณโกวิท - “มีครับ เป็นหลวงพ่อเพชร วัดแจ้ง ปราจีนบุรี นั่นเห็นมาสามหนซ้อน ๆเลย เป็นของที่พ่อตาถอดออกจากคอให้ผมเลย”

คุณ ส. - “อุบัติเหตุที่ว่าน่ะ แบบไหนครับเล่าให้ฟังสักนิดซิ”

คุณโกวิท - “ขับรถชนกัน เชื่อมั๊ยของเค้านี่ขาดสองท่อนเลย ของผมแค่หัวบิ่นเท่านั้นเอง ตอนไปถ่ายหนังเรื่อง 7 พระกาฬ ที่สระบุรี พุ่งใส่กันเลย ของเขาขาดสองท่อน รถผมพุ่งเข้าเสียบกลางไม่เป็นอะไรเลย จะชนสุนัขก็เคย เรื่องมันประหลาดมาก กลางคืนผมเห็นสุนัขตัวใหญ่มาก ตอนแรกเห็นนึกว่าควาย แต่พอเข้าไปใกล้ถึงได้เห็นว่าเป็นเจ้าตูบ ไม่รู้ว่าอะไรทำให้เห็นอย่างนั้น ผมตกใจมากเลยหักหลบลงไปข้างทาง แต่ก็ไม่เป็นไรอีก”

คุณ ส. - “มีอีกไหมครับ เรื่องตื่นเต้นอย่างนี้”

คุณโกวิท - “มีครับ ผมว่าหลวงพ่อเพชร ทั้งนั้นแหละ”

คุณ ส. - “ที่ไหนครับ”

คุณโกวิท - “ตอนไปถ่ายเรื่องกระท่อมนกบินหลาที่ จ.นครศรีธรรมราช นั่งรถไฟเลยทีเดียว ฉากรถไฟ ผมต้องกระโดดเกาะรถไฟ วันนั้นเขาขอรถไฟได้แล้ว แต่ปรากฏว่ารถไฟเบี้ยวไม่ให้ถ่าย แต่งานทุกอย่างเขาเตรียมไว้แล้ว ก็ต้องถ่าย เอาเป็นว่าเล่นกับของจริงเลย รถไฟวิ่งมาผู้กำกับเขาก็ให้ผมกระโดดเกาะ ปรากฏว่าผมพลาดมือจับไม่ติด หล่นตุ้บลงไป พอดีเลย มันลงไปตรงช่องบันไดรถไฟ หัวผมติดพื้นรางเลย ถ้าโผล่มานิดเดียวเท่านั้นหัวขาดไปเลย ทุกคนร้องกันลั่นสถานีคิดว่า ยังไงผมก็ต้องตายแน่”

คุณ ส. - “ตอนนั้นรู้สึกอย่างไรบ้าง”

คุณโกวิท - “เออ! มันแปลกนะครับ ตอนนั้นผมมีความรู้สึกว่ามือใครก็ไม่รู้มากดหัวผมไว้ ผมกระดกหัวไม่ขึ้น ถ้าขึ้นมาก็...ป่านนี้ไม่มีโกวิทแล้ว รถไฟมันยาวตั้ง 15 โบกี้ ผมว่านี่แหละ อภินิหารหลวงพ่อเพชร ที่พ่อตาให้มา”

เป็นอย่างไรครับ เรื่องคุณโกวิท วัฒนกุล พอจะยืนยันถึงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อเพชรได้ไหม ที่คุณโกวิทแขวนอยู่นั้นเป็นรุ่นแรก แต่ที่วัดสร้างใหม่เขาก็มีพิธีดีและเป็นรูปหลวงพ่อเหมือนกันความศักดิ์สิทธิ์เชื่อว่าไม่แตกต่างกันเลย ใครศรัทธาเชิญที่วัดแจ้งโดยตรง คงสมหวังกันทุกคน

นี่คือพระที่คุ้มภัยได้แน่นอนองค์หนึ่งครับ


บทความนี้ได้ตีพิมพ์เมื่อ วันที่ 1 มิถุนายน 2542


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 10 ก.พ. 2010 7:59 pm 
ออฟไลน์
Administrator
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 08 ก.ย. 2008 11:37 am
โพสต์: 6391
:grt: :grt:

ขอบคุณคร้าาบ

_________________
089 969 9445 @ anytime
line ID navaraht


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 10 ก.พ. 2010 8:38 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 13 ต.ค. 2008 8:03 pm
โพสต์: 288
ขอบคุณคับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 10 ก.พ. 2010 9:03 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 08 ก.ย. 2008 10:41 am
โพสต์: 1599
ขอบพระคุณฮะ

อ่านแล้วเป็นคติดีมากฮะ

ว่าควรจะต้องปลอมตัวไปเป็นคนรับใช้บ้านคุณอารณธรรม ถึงจะสามารถนำหนังสือพระ และพระเครื่องออกมาได้

อิ อิ อิ

_________________
ชาตินี้ไม่จริง ชาติไหนก็ไม่จริง


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 10 ก.พ. 2010 9:31 pm 
ออฟไลน์
Administrator
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 08 ก.ย. 2008 11:37 am
โพสต์: 6391
:lol: :lol:

_________________
089 969 9445 @ anytime
line ID navaraht


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 10 ก.พ. 2010 10:12 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 10:40 am
โพสต์: 369
:rbb: :rbb: พี่รณธรรมครับ พอดีน้องยังไม่มีหลวงพ่อเพชรเลยอ่ะครับ ทำยังไงดีน้า :shhy: :shhy:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 11 ก.พ. 2010 4:09 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
ถึงน้องยังไม่มีหลวงพ่อเพชร แต่ลักษณะนี้ก็น่าจะมีหลวงพ่อพลอยแล้วกระมังครับ...






(พลอยไปกับเขาด้วย...!!! :mrgreen: )

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 11 ก.พ. 2010 8:19 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 16 ก.ย. 2008 11:16 am
โพสต์: 94
ทั้ง หลวงพ่อเพชร และ หลวงพ่อพลอย ผมก็ยังไม่มีนะครับพี่รณธรรม :D :D


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 12 ก.พ. 2010 1:12 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 5:09 pm
โพสต์: 1368
ชอบเรื่องนี้มากเลยครับ เป็นสิ่งยืนยันได้อย่างชัดเจนกับเรื่องที่ผมได้เจอมา เพราะว่า คนที่ที่ทำงานเดียวกับผม ผมสังเกตว่า เวลาที่เขาเก็บหนังสือพิมพ์ซึ่งหนังสือพิมพ์หลายฉบับที่เขาเก็บทุกวันเพื่อจัดเก็บเข้าตู้นั้นมีทั้งรูปพระพุทธ พระสงฆ์ รูป... (ไม่อยากเอ่ยคิดว่า คงรู้กันนะครับ) ผมพบว่า เขากระทำอย่างไม่ดีต่อหนังสือพิมพ์เลย

ผมเองก็พยายามบอกกับผู้ร่วมงานคนอื่นๆ ว่า อย่าทำอย่างคนๆ นั้น เพราะผมมีความคิดว่า อย่างน้อยน้ำหมึกที่พิมพ์ลงบนกระดาษนั้นปรากฎเป็นรูปพระ ทั้งพระพุทธ พระสงฆ์ ฯลฯ น่าจะปฏิบัติต่อสิ่งเหล่านี้ดีๆ หน่อย ใครไม่แคร์ แต่ผมแคร์ ผมกลัวทำไปแล้วจะไม่เจริญ หรือไม่ดีกับตัวเรา เหมือนที่ตอนเด็กๆ ที่เรามักถูกสอนกันว่า อย่าข้ามอย่าเหยียบหนังสือ

เรื่องนี้ที่อาจารย์รณธรรมเล่ามาจึงเป็นการยืนยันความเชื่อส่วนตัวของผมเป็นอย่างดีเลยครับ ขอบพระคุณครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 14 ก.พ. 2010 3:13 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
อนุโมทนาด้วยครับ :P

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 15 ก.พ. 2010 7:43 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 24 พ.ค. 2009 9:57 am
โพสต์: 106
ขอบพระคุณครับ อ.ต่อ :)
ผมเองก็เคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องทำนองนี้มาพอสมควร
และในใจเองก็เกรงอยู่แล้วในการปฏิบัติต่อรูปเคารพของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอริยสงฆ์
ยิ่งได้อ่านเรื่องนี้แล้วก็ยิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นอีก...

_________________
************สนับสนุนให้คนไทย************
พิมพ์ พูด อ่าน เขียน ภาษาไทยอย่างถูกต้อง


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 16 ก.พ. 2010 2:20 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
ขอบพระคุณเช่นกันครับคุณvirgin008 :P

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 12 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO