นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 10:05 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: ควรสั่งสมบุญ
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 02 ม.ค. 2017 5:07 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4549
...ที่บอกให้ทำบุญก็เพื่อจะได้ไม่นำเงินไปเที่ยว
ทำบุญก็เหมือนเป็นการฝากธนาคารไว้
เงินที่เราทำบุญนี้เราก็ได้บุญสะสมไว้
ชาติหน้าก็สามารถเบิกมาใช้ได้
ส่วนเงินที่ไปเที่ยวใช้แล้ว..ก็หมดไป..
.
...หรืออยากได้กระเป๋าใบใหม่(brandname)
ก็ถุงนี่ไง ใช้ได้เหมือนกัน
วันนี้ใช้ brand Lotus
พรุ่งนี้ brand Big C
หรือ brand 7-eleven
"brand ดังๆทั้งนั้น"..ก็ใช้ได้เหมือนกัน
................................................
.
ธรรมะจากการสนทนา
กับญาติธรรมหลังการแสดงธรรม
ธรรมะบนเขา1/12/2560
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี




เงินไม่ใช่เรื่องใหญ่เสมอไป ใจต่างหากใหญ่ที่สุดเสมอไป
ไม่ว่าคนมี คนจน ใจเป็นใหญ่
คนมีเงินใช้เงินในการบุญส่ง ๆ ไป โดยใจมิได้มุ่งให้เป็นบุญ
มิได้มุ่งอุทิศด้วยความรู้พระคุณท่านจริงใจ
เช่นนี้ก็ไม่ใช่การแสดงกตัญญูกตเวที
ส่วนคนไม่มีเงินใช้แม้ในการทำบุญอุทิศ แต่ใจระลึกอยู่
ทำใจให้สงบเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่อยู่
เพียงเท่านี้ก็อุทิศให้ใครต่อใครได้มากมาย
โดยไม่ต้องเสียเงินเลยสักบาทเดียวก็ได้ นี้เป็นความจริง
.
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก






ทิศทั้ง ๖

"...เมื่อมองไปเบื้องหน้า ไม่มีบิดามารดาเป็นที่ยึดเหนี่ยว มองไปเบื้องขวาก็ไม่พบครูอาจารย์ ที่จะอบรมแนะนำ มองไปเบื้องหลังก็ไม่พบญาติพี่น้องผู้หวังดี มองไปเบื้องซ้ายก็ไม่มีสหายที่เป็นกัลยาณมิตร มองไปเบื้องล่างก็ไม่พบผู้ที่รับใช้ให้ความช่วยเหลือ มองไปเบื้องบนก็ไม่พบสมณพราหมณ์ ผู้ประพฤติดี ซึ่งจะเป็นผู้ชี้ทางที่ถูกให้

ตรงกันข้าม มองไปทางไหนก็พบแต่โรงหนังโรงละคร สถานอบายมุขต่างๆ และบุคคลต่างๆ ที่ชักนำไปทางเดียวกัน เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะเป็นเหตุชักจูงกันไปในทางเสื่อมเสียต่างๆ แต่ถ้าทิศทั้งหลายดีอยู่โดยมาก ก็ยากจะเสื่อมเสียได้..."

พระโอวาทธรรมคำสอน..
องค์สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (เจริญ สุวัฑฺฒโน)






วันปีใหม่

"...วันนี้เป็นวันปีใหม่นะ ให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่การงานให้ราบรื่นดีงามนะ อย่าเป็นคนโกโรโกโส ถ้าไม่ดีมาตั้งแต่ดั้งเดิมแล้วให้แก้ไขเสียวันนี้เป็นปีใหม่ วันใหม่ คนเก่าก็เปลี่ยนให้เป็นคนใหม่ขึ้นมา ถ้าแก้ไขดัดแปลงสิ่งไม่ดีซึ่งเป็นของเก่าแต่ก่อนให้หายไป เหลือแต่ของดีอันเป็นของใหม่แทนที่ในตัวของเราเองนะ ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่การงานราบรื่นดีงาม

ปีใหม่ปีเก่ามันก็อย่างที่ว่าละ เขาก็สมมติกันไป มีมืดกับแจ้งเท่านั้นแหละจะเป็นอะไรไป ถ้าประพฤติตัวไม่ดีปีใหม่ปีเก่าก็เป็นคนไม่ดีคนเก่านั้นแหละ ถ้าปฏิบัติตัวให้ดีแล้วปีใหม่ปีเก่าวันใหม่วันเก่าก็คือคนคนดีคนนี้ละ ดีไปเรื่อยๆ พากันจำเอานะ

วันนี้เป็นวันปีใหม่ให้ตั้งหน้าตั้งตาประพฤติปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี หน้าที่การงานให้ขาวสะอาด อย่าฉกอย่าลักอย่าปล้นอย่าสะดมใคร เป็นการเสียน้ำใจซึ่งกันและกัน เสียสมบัติเงินทองไม่เท่าไร เสียทางด้านจิตใจนี้เสียมากทีเดียว คนเราฆ่ากันได้ถ้าลงเสียทางด้านจิตใจ สมบัติเงินทองข้าวของมีมากมีน้อยทุ่มเทให้กันด้วยน้ำใจอันดีงามนี้ชุ่มเย็นไปทุกหย่อมหญ้าละ ถ้าเป็นการขัดแย้งต่อจิตใจกันแล้วเสียใจนี่เสียมากนะ ไม่ใช่ธรรมดา การเสียใจนี่เสียมากทีเดียว ฆ่ากันได้ถ้าลงได้เสียใจแล้วฆ่าได้เลย

พอพูดอย่างนี้เราก็ระลึกได้ถึงคนหนึ่ง อย่าให้ระบุชื่อเขาเถอะ เขาเคียดแค้นให้เพื่อนเขาว่าหักหลังเขาแทงข้างหลังเขา เขาจะไปฆ่าเลยทีเดียวละ ไปนี้ต้องฆ่าเลย มีแต่จะฆ่าอย่างเดียว พอไปก็คงจะเป็นนิสัยวาสนาของเขายังมีอยู่นั่นแหละ พอไปอยู่ๆ ท่านอาจารย์มั่นผุดขึ้นมาเป็นภาพพจน์ชัดเจนทีเดียว ยืนขวางหน้าเขาอยู่ นี่จะไปตกนรกหลุมไหนอีกนี่น่ะ หลุมเดียวนี้มันก็อกจะแตกอยู่แล้ว ท่านว่า คือเคียดแค้นอกจะแตก แล้วจะไปตกนรกหลุมไหนอีกละ พอว่าอย่างนั้นทิ้งปืนเลยเชียว กราบเลย กลับหลัง เปลี่ยนนิสัยเปลี่ยนความรู้สึกเสียใหม่หมดเลย ตั้งแต่นี้เขากับเราให้เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันแล้วกลับเลย นี่ละถ้ายังมีวาสนาอยู่มาดลบันดาลให้พ่อแม่ครูอาจารย์มั่นผุดขึ้นมาอยู่ขวางหน้า จะไปตกนรกหลุมไหนอีก หลุมนี้คือหลุมหัวอกนี้มันก็เป็นไฟอยู่แล้ว แล้วจะไปเพิ่มไฟที่ไหนอีก

พอว่าอย่างนั้นก้มกราบปุ๊บกลับเลยทีเดียว นี่ละนิสัยวาสนามีมันเป็นได้นะ ถ้านิสัยวาสนาไม่มีก็ต้องไปฆ่าเขา ฆ่าเขาเจ้าของไม่เห็นได้อะไรดีมานะ ฆ่าคนทั้งคนเจ้าของจะวิเศษวิโสเลิศเลอไปที่ไหนมันก็จมไปด้วยกันนั้นแหละ นี่มาดลบันดาลให้เขารู้สึกตัว พอหลวงปู่มั่นเราผุดขึ้นมาข้างหน้า จะไปตกนรกหลุมไหนอีกละ เท่านั้นรู้สึกตัวกลับเลย นั่นละคนเราถ้ามีนิสัยอยู่บ้างก็มีสิ่งมาดลบันดาลใจนะ

วันนี้ก็เป็นงานปีใหม่ถือกันทั่วประเทศไทยของเรา ดีไม่ดีทั่วโลกถืองานปีใหม่ ให้ตั้งใจประพฤติปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี งานปีใหม่มันขึ้นอยู่กับเรานะ ปีใหม่ปีเก่าขึ้นอยู่กับเราจะทำตัวให้เลวหรือให้ดีขึ้นเท่านั้นละ ให้พากันตั้งใจปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี ถ้าเป็นคนดีแล้วอยู่ไหนดีหมด สุขหมดนั่นแหละ ถ้าเป็นคนชั่วอยู่ที่ไหนหลบซ่อนอยู่ที่ใดก็มีแต่ฟืนแต่ไฟเผาไหม้หัวอกอยู่ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นจงพากันให้ปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี ขาวสะอาดภายในจิตใจ ถ้าดีภายในใจแล้วอยู่ไหนก็ดีหมดนั่นละ ถ้าชั่วภายในใจอยู่ไหนก็ไม่ดี ร้อนเป็นฟืนเป็นไฟไปหมดนั่นแหละ

วันนี้เป็นวันปีใหม่พลิกแพลงเปลี่ยนแปลงแก้ไขดัดแปลงตัวเองเสียใหม่ อะไรไม่ดีให้แก้ไขเสีย วันนี้เป็นงานปีใหม่ เรายังเป็นคนเก่าเซ่อๆ ซ่าๆ อยู่อย่างนั้นเหรอ ให้แก้ตัวเองให้เป็นคนใหม่ขึ้นมา แล้วก็จะเป็นคนดีขึ้นไปเรื่อยๆ วันนี้ก็ดูเหมือนถือกันทั่วโลกนะว่าวันนี้เป็นวันปีใหม่ถือกันทั่วโลก ปฏิบัติตัวแก้ไขดัดแปลงตัวเองให้ดี ทั่วโลกก็จะกลายเป็นคนดีกันไปตามๆ กันนั่นละ ถ้าทำแต่ความชั่วช้าลามกปีใหม่เท่าไรก็คนเก่าละ คนชั่วคนเก่ามันไม่เป็นของดีอะไรเลยจากปีใหม่นี้ละ มีเท่านั้นละไม่พูดอะไรมากนักละ เหนื่อยนะ

ให้พี่น้องทั้งหลายตั้งใจปฏิบัติต่อศีลต่อธรรม อย่าพากันห่างเหินจากศีลจากธรรม ไม่ดีเลย มีเงินทองข้าวของกองเท่าภูเขาก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เท่าที่จะเป็นไปได้นะ มีเงินทองมากถ้าใจไม่ดีเสียอย่างเดียว ตัวไม่ดีเสียอย่างเดียว สมบัติเหล่านั้นก็มาเป็นเครื่องเสริมไฟให้เสียไปหมดนั้นแหละ ให้ตั้งใจปฏิบัติตัวให้เป็นคนดี อะไรไม่มีคุณค่ายิ่งกว่าใจนะ เราอย่าเข้าใจว่าสิ่งนั้นดีสิ่งนี้ดีทั่วโลกธาตุ ไม่มีอะไรเลวกว่าใจ ดีกว่าใจ สุขกว่าใจ ทุกข์กว่าใจ ใจนี้เป็นตัวสำคัญมากสำหรับรับดีและชั่ว สุขและทุกข์ รับอยู่ที่ใจ

ให้ตั้งใจปฏิบัติเอาสิ่งดีงามเข้ามาสู่ใจเราก็จะมีความสุขความสำราญบานใจต่อไปนะ มีเท่านั้นละ ให้พากันมีความอยู่เย็นเป็นสุขทั่วหน้ากันทั้งประเทศไทยเรารับปีใหม่นะวันนี้ ให้พากันยิ้มแย้มแจ่มใส นึกถึงพุทโธ ธัมโม สังโฆ นี่ทั่วประเทศเขตแดนของเรายิ่งดี ไปที่ไหนให้มีพุทโธติดเนื้อติดตัว เวลาเรามาไม่มีพุทโธมา รถมันว่างพุทโธแต่เต็มด้วยคน คนน่ะเต็มรถแต่พุทโธไม่มีในรถนั้นเลย เรียกว่ารถร้าง รถไม่มีความหมาย กลับไปนี้ให้ได้พุทโธเต็มหัวใจ คนเต็มรถพุทโธเต็มรถไปสบาย มีความสุขความเจริญทั่วหน้ากันนะ เอาล่ะเท่านั้นละ..."

เทศนาธรรมคำสอน..
องค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี วันที่๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๑





"...ปีใหม่กับปีเก่า เราก็ตั้งกันมาตามสมมุตินิยม ให้เป็นเครื่องตื่นเนื้อตื่นตัว ปรับปรุงแก้ไขตนให้ดีในปีนี้ ปีเก่าก็ผ่านมาแล้วก็ให้ลบล้างไป ส่วนปีใหม่ที่ขึ้นมานี้ เราก็พยายามทำตัวให้เป็นคนใหม่ขึ้นมา

เช่นเคยทำชั่วช้าลามก ก็ให้กลับตัวเป็นคนดีขึ้นมา คนที่มีความชอบอยู่แล้ว ก็เพิ่มพูนความดีของตนขึ้นไปมากตามลำดับๆ อย่างนี้เรียกว่าว่า เป็นผู้ปรับปรุงแก้ไขไปตามปีใหม่-ปีเก่า..."

โอวาทธรรมคำสอน..
องค์หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO