นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ 29 เม.ย. 2024 4:37 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: จิตผู้พ้นไป
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 18 มี.ค. 2016 7:46 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4543
"จิตผู้พ้นไปโดยสิ้นเชิงแล้วจะภาวนาหรือไม่ภาวนามิได้สงสัยในจิตใจตนเองเพราะเหตุว่าหมดการที่จะทำจิตใจให้ดีให้ชั่วไปแล้ว การเดินจงกรมภาวนาก็เป็นเพียงเปลี่ยนอิริยาบถของขันธวิบากเท่านั้น ไม่ได้หวังว่าจะเพื่อละกิเลสไปในตัวแต่อย่างใดเลย จึงเป็นของเหลือวิสัยที่เอามาวิจัย"
หลวงปู่หล้า เขมปัตโต





อรหัตผล กับกรรมเก่า
ส่วนอรหัตผลเป็นผลขาดตอน มิได้โยงถึงเหตุ เพราะเหนือเหตุไปไกลแล้ว จะโยงคืนมาคลุกเคล้ากับเหตุมิได้ เพราะตัดสะพานกับเหตุอยู่ในตัวสิ้นเชิงไปแล้ว เหลือวิสัยไม่เป็นฐานะจะโยงคืนมาอาศัยเหตุ

อรหัตมรรค และต่ำกว่านั้นลงมา ยังอาศัยเหตุอยู่ แต่เหตุอรหัตมรรคเป็นเหตุละเอียดที่สุดในพระพุทธศาสนา ส่วนผลอันขาดตอนกับเหตุในอรหัตผลเล่า ก็เป็นผลอันละเอียดที่สุดในพระพุทธศาสนา ไม่เป็นหน้าที่จะมาเดาด้นคาดคะเนให้เป็นธรรมมัจฉากัจฉ้อ ตาดำตาแดงใส่กันเลย ผลของการปราศจากโลภ โกรธ หลงโดยสิ้นเชิงนี้เป็นปัจจัตตังและสันทิฏฐิโก สุดท้ายของพระพุทธศาสนา

ธรรมดามนุษย์ เทวดา มาร พรหม จิตใจและสติปัญญาอยู่ในระดับโลก ก็ยืนยันความเห็นของตนอยู่ในระดับนั้น จะปรารภออกมาหรือ ไม่ปรารภออกมา ก็ไม่เป็นปัญหา

แต่พระบรมศาสดามิได้รับรองโดยถ่ายเดียว ว่าบุคคลจะบริสุทธิ์ด้วยความรู้และความเห็น แต่ท่านผู้ใดปราศจากโลภ โกรธ หลงแล้ว ท่านผู้นั้นแหละเป็นผู้บริสุทธิ์โดยแท้

แต่โดยมากมักจะเอาความรู้และความเห็นของตน อันยังมีกิเลสอยู่ มาเป็นความบริสุทธิ์โดยสิ้นเชิง บาลีท่านยังมิได้อริยมรรค อริยผลชั้นใดชั้นหนึ่งเลยเถียงเอาก็มี เถียงเอาในทางตรงและทางอ้อมก็มี เพราะอยากได้ แต่ยังไม่ได้เลย แต่ก็ขึ้นอยู่กับกรรมและผลของกรรมอีกละ

กรรมและผลของกรรมเป็นของละเอียดมากนักหนาแท้ๆ แม้พระอรหันต์ (จะ) มีผลกรรมเก่าตามมาก็จริง แต่ปัจจุบันกรรมและอนาคตกรรมไม่มี ผลของกรรมเก่าตามมาถึง ก็พบแต่เรือนร้าง คือขันธ์ ๕ ล้วนๆ และก็ไม่มีกิเลสยึดถือเอาเป็นเจ้าของอยู่ในเรือนว่างเปล่า คือขันธ์ ๕ นั้น เพราะเป็นขันธ์ที่ไม่มีเจ้าของหลง เพราะทอดบังสุกุลไปแล้ว คล้ายกับเอาไฟไปเผา น้ำลายที่เทออกจากกระโถนแล้ว เจ้าของน้ำลายย่อมไม่เดือดร้อนและไม่ผูกเวรผูกภัย

หลวงปู่หล้า เขมปัตโต




...การขวนขวายดิ้นรนต่อสู้
เพื่อให้ได้ สิ่งที่อยากได้มานี้ ก็เป็นความทุกข์แล้ว
...แต่ไม่รู้กัน..คิดว่าเป็นความสุข แล้วก็เวลาที่ ไม่สามารถดิ้นรนต่อสู้ แสวงหาสิ่งที่ต้องการได้ เวลานั้น ถึงจะเห็นความทุกข์
...เช่น เวลาเจ็บไข้ได้ป่วย ร่างกายพิกลพิการ
ไม่สามารถที่จะทำตาม
"ความอยาก"ได้
...เวลานั้น ก็จะมีแต่
"ความทุกข์ ทรมานใจ" ...แต่ถ้าเอาเวลามาให้
กับการเจริญมรรคเจริญผล ก็คือทำทาน รักษาศีล ภาวนา ...ใจก็จะมีความสงบเพิ่มมากขึ้น
มีความทุกข์น้อยลงไป เพราะ"ความอยาก"จะน้อยลงไป
ตามลำดับ
คัดลอกการแสดงธรรม
ธรรมะบนเขา14 /9/ 2556
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี




ผู้ยินดีในบุญ

"เมื่อต่างคนต่างทำความดีแล้ว
เราก็ส่งเสริมกัน
เราไม่กลัวว่าใครจะล้ำหน้าตน
ไม่ต้องกลัวว่าใครจะเอาเปรียบตน
ไม่ต้องกลัวแบบนั้นนะ

ใครจะทำดีสูงกว่าเรา เราก็โมทนาด้วย
ถ้าเพื่อนจะละกิเลสขาดจากสันดานไปก็
โอ้สาธุ ! ขออนุโมทนา
ถ้าเรายังละกิเลสไม่หมดก็ไม่เป็นไร
เราก็พยายามฝึกตนไป
นี่ลักษณะผู้มีบุญมากขึ้นในใจแล้ว
มันก็เป็นอย่างนี้แหละ"

...หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ...
วัดอรัญญบรรพต ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย





การปฏิบัติต่อจิตใจ คือ "การสอดรู้อาการของจิต"
ที่ส่งออกไปสู่อารมณ์ต่าง ๆ ด้วยสติปัญญา
เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ปฏิบัติ

นี่คือการเรียนเพื่อรู้ตัวเองโดยเฉพาะ

หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน




"...การมองที่โยมมองนั้น หากมองด้วยมีสติ ด้วยธรรม ด้วยปัญญา โยมก็จะได้กลับมาแบบนั้น โยมมองด้วยความพอใจ กระหาย ความอยากโยมก็จะได้กลับมาอีกแบบหนึ่ง โยมมองด้วยอารมณ์อะไรละจ้ะ...แบบนั้น โยมมองอารมณ์เป็นธรรม โยมก็ได้ธรรม โยมมองแบบสังเวช โยมก็ได้การละ การปลง...
...โยมมองแบบไหน โยมมองด้วยอารมณ์ใด อารมณ์ใดที่มันเกิดขึ้นแล้ว อารมณ์นั้นมาตามตาที่โยมไปสัมผัส จิตตัวรู้ รู้แล้วจึงเกิดการปฏิสนธิกันขึ้น สิ่งนี้ต่างหากที่ทำให้ลุ่มให้หลง...
...ดังนั้นขอให้กำหนดรู้ว่าโยมมองแบบใด ทำไมถึงมองแบบนั้น...ฉันเคยบอกแล้ว ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่ทำให้ยั่วตา ก็ดี สิ่งที่ทำให้เคลิบเคลิ้มใจ ก็ดี หาใช่กิเลสไม่ แต่กิเลสนั้นคือ...ใจที่โยมไปพอใจ จึงเรียกว่า " กิ เ ล ส " ไม่ใช่ว่าสิ่งทั้งหลายทั้งปวงนั้นมันทำให้ยั่วตาโยม ไม่จริง!...สิ่งนั้นไม่ใช่กิเลส..."

เทศนาธรรมของ... สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต พรหมรังสี
จากการทรงญาณสมาธิ ณ สถานปฏิบัติธรรม พรหมรังสี





"จงจำไว้ว่า ถ้าปรารถนาความเมตตา และความเห็นอกเห็นใจจากผู้อื่นก็ควรส่งกระแสใจที่ประกอบด้วยความเมตตา และความเห็นอกเห็นใจไปยังท่านเหล่านั้น แล้วก็จะได้รับความเมตตา และความเห็นอกเห็นใจจากท่านเหล่านั้นเช่นเดียวกัน

นี่เป็นกฎของจิตตานุภาพ แล้วความสำเร็จทั้งหลายที่ปรารถนาก็จะบังเกิดแก่ตน
สมประสงค์ทุกประการเป็นแน่นอน
ไม่ต้องสงสัยเลย"

โอวาทธรรมคำสอน
ท่านเจ้าคุณนรรัตน์ราชมานิต





เมื่อเป็นนักบวช เป็นผู้มีอำนาจในการวัด เป็นผู้นำ แล้วมาประพฤติตนเป็นผู้ไม่มีสัจจะ หาความจริงใจในตนมิได้แล้ว ก็จะวิบัติเป็นมาแต่ศีลบกพร่อง วินัยหย่อนยาน

ขาดสัจจะต่อ - ตนเอง

ขาดสัจจะต่อ - ธรรมวินัย

ขาดสัจจะต่อ - วัตถุ

ขาดสัจจะต่อ - ครูบาอาจารย์

ขาดสัจจะต่อ - หมู่พระเณร / ผู้น้อย

หนักมัวเมาไปตามใจตน เอาตนเป็นใหญ่ อัตตาธิปไตยเป็นกิเลส

ประชาธิปไตยเอาเสียงส่วนใหญ่เป็นตัวนำ หากนำถูกก็ดี หานำผิดก็ได้โทษ

หากเอาธัมมาธิปไตยเป็นหลักแล้วก็ได้สุข ถูกต้อง ได้เจริญ

ความรักอันหนักไปหากามย่อมมีโทษเสมอ

กาม มิได้เลือกเพศวัย - กามราคะ รากเหง้าของวัฏฏะ

กรรม มิได้เลือกบุคคล - ใครถือกรรมใดมา ก็เป็นไปตามนั้น

ใครช่วยใครมิได้ นตฺถิ กมฺม สมํ พลํ อะไรจะเกิดขอยกเป็นส่วนแห่งกรรม

ส่วนนี้ เขียนไว้อาลัย เขียนไว้เป็นอนุสรณ์ในความใยห่วงขององค์หลวงปู่ต่อศิษย์อาวุโสรูปหนึ่ง

ในส่วนของอัตตโน (พระธมฺมธโร ครูบาแจ๋ว) ก็ว่า “ เอาเถ๊อะ หากมักแนวนั้น ชอบใจอย่างใดก็เอาเถ๊อะ ”

โอวาทธรรมองค์หลวงปู่จาม มหาปุญโญ ผู้มากมีบุญ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม

(วัดป่าบ้านห้วยทราย) บ้านห้วยทราย ต.คำชะอี อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร




‎ผู้เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาอย่างไม่ถอยหลัง‬ อย่างไม่สงสัย กับสุปฏิปันโน ก็มีความหมายอันเดียวกัน

ผู้มีศีล ๕ บริบูรณ์กับสุปฏิปันโน ก็มีความหมายอันเดียวกัน ผู้ที่ไม่ล่วงอบายมุขทุกประเภท กับผู้เป็นสุปฏิปันโน คือพระโสดาบัน ก็มีความหมายอันเดียวกัน ผู้ไม่จองเวร (ไม่)อาฆาตจองเวร (ไม่)ผูกใจเจ็บ กับสุปฏิปันโนก็มีความหมายอันเดียวกัน

ผู้ไม่สามารถล่วงประเวณีของลูกของเมีย ของผัวท่านผู้อื่น กับสุปฏิปันโน ก็มีความหมายอันเดียวกัน ผู้ไม่คบมิตรชั่วมาเป็นมิตร ชักชวนให้เป็นนักเลงหญิง ชักชวนให้เป็นนักเลงสุรา ชักชวนให้เป็นนักเลงเล่นการพนัน ชักชวนให้คนลวงเขาด้วยของปลอม ชักชวนให้เป็นคนโกงเขาซึ่งหน้า ถ้าเว้นจากเหล่านี้แล้วกับสุปฏิปันโนก็มีความหมายอันเดียวกัน

ผู้ถือว่ามีบาปมีบุญ เชื่อว่ามรรคผลนิพพานมี เชื่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เชื่อคำสอนของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ น้อมคำสอนของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์มาอยู่ที่ใจ เอาใจเป็นที่เคารพ เอาใจเป็นหิ้ง เอาใจเป็นข้าเป็นทาสพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์อยู่ทุกเมื่อ ผูกขาดจองขาด ระลึกได้ไม่ระลึกได้ก็ดี กับสุปฏิปันโนก็มีความหมายเดียวกัน

หลวงปู่หล้า เขมปัตโต




ศรัทธา‬ เชื่อสิ่งที่ควรเชื่อเช่น เชื่อว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เชื่อว่าบาปมีบุญมี มรรค ผล นิพพานมี เป็นต้น เชื่อว่าศีล ๕ ศีล ๘ ศีล ๑๐ ศีลมาในพระปาฏิโมกข์ หรือพุทธบัญญัติ และอภิสมาจาร ย่อมเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้รักษาและประพฤติได้ ย่อมเป็นได้ทั้งโลกีย์และโลกุตระ ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละรายของบุคคลตามเหตุผลเฉพาะส่วนตัวเป็นรายๆ ไป

แม้ศรัทธาเชื่อสิ่งที่ควรเชื่อก็เหมือนกัน เป็นได้ทั้งโลกีย์และโลกุตระ ขึ้นอยู่แต่ละรายของบุคคลอีก "

"การขีดๆ เขียนๆ เป็นเอกสารและตำรา ดีหรือชั่วขึ้นอยู่กับท่านผู้เลือกเฟ้นพิจารณาเอง กฎของการข่มเหงให้ยอมเชื่อไม่มีในทางธรรมของพระพุทธศาสนา แม้จะยอมเชื่อด้วยการแก้รำคาญก็ไม่นานย่อมขบถคืน จิตใจก็ไม่ชื่นเหมือนศรัทธาที่ประกอบด้วยปัญญาอันเป็นเอง "

"มนุษย์จะเป็นผู้บริสุทธิ์เป็นชั้นๆ ของจิตใจได้ก็ด้วยใจอันเห็นชอบ ปฏิบัติชอบ ประกอบกรรมอันดีเป็นลำดับ สูงส่งขึ้นไป ความดีและไม่ดี ไม่มาจากดินฟ้าอากาศภายนอกที่ชาวโลกแสวง

ถ้าหากว่า มาจากดินฟ้าอากาศภายนอกแล้ว ปีไหนฟ้าฝนแล้งหรือท่วม
พระอริยเจ้าก็ต้องลดตำแหน่งมาเป็นปุถุชนคนหนาก่อน ปีไหนฟ้าดีฝนดี จึงสวมมงกุฎเป็นพระอริยเจ้า"

"อารมณ์วู่วามนั้น หากบุคคลใดรู้ตัวก็ต้องถือว่าเป็นคนมีปัญญาแล้ว และหากถ้ามันเห็นว่าไม่มีประโยชน์มันก็จะวางไปเองแต่ถ้าหากเห็นว่ามีประโยชน์มันก็วางไม่ได้

อย่างไรก็ตาม มันจะถึงกับฆ่าหรือตีเขาหรือไม่ ข้อนี้ก็เป็นส่วนที่จะต้องรู้อีก ถ้ามันหมายจะฆ่าจะตีเขาก็ส่อแสดงให้เห็นว่ามันยังมีกิเลสมากอยู่ เรื่องนี้เราต้องพิจารณา "

"ใครๆ ในโลกนี้ก็เหมือนกัน ถ้าหากเห็นว่าโลภ โกรธ หลง มันเป็นของอร่อยอยู่ มันก็ลดละไม่ได้ มันต้องไปสังเวยเป็นอาหารของกิเลสต่อไป

เรื่องความวู่วามโผงผางนี้ พระบรมศาสดากล่าวว่า เป็นตามนิสัยก็มี
เพราะบางคนอุปมาเหมือนน้ำใสกลางขุ่นขอบ คือมารยาทไม่งามพูดจาโผงผาง แต่จิตใจเป็นธรรมอยู่

บางคนเหมือนน้ำใสทั้งขอบทั้งกลาง หมายความว่าจิตใจก็เป็นธรรม มารยาทก็เป็นธรรม

ส่วนบางคนที่เหมือนน้ำขุ่นทั้งกลางทั้งขอบ ก็หมายความว่าจิตใจก็ไม่เป็นธรรม คำพูดก็ไม่เป็นธรรม "

"เรื่องของธรรมะของพระพุทธศาสนา ความจริงแล้วเราควรจะต้องปฏิบัติให้ควบคู่กับอารมณ์ของเราไป ดีกว่าที่จะปล่อยให้อารมณ์ไหวไปทางอื่น

ยกอุทาหรณ์ คนเราจะสะอาดหรือไม่สะอาดขาดตัวก็ตาม แต่ก็ต้องได้อาบน้ำอยู่นั่นเอง ถ้าไม่อาบน้ำก็ยิ่งไปใหญ่ เข้าสังคมใดๆ ก็ไม่ได้

ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าเราไม่ประพฤติศีลประพฤติธรรมแล้ว ก็ไม่มีอะไรจะมาล้างหัวจิตหัวใจให้สะอาดได้"

หลวงปู่หล้า เขมปัตโต




‎ทำความดีด้วยใจว่างจากกิเลส‬ ทำความดีอย่างสบาย ๆ อย่างมีอุเบกขา คือ ทำใจเป็นกลางวางเฉย ไม่หวังผลอะไรทั้งสิ้น
การตั้งความหวังในผลของการทำดีเป็นธรรมดาของสามัญชนทั่วไป ซึ่งก็ไม่ผิด แต่ก็จะถูกต้องกว่าหากจะไม่ตั้งความหวังเลย
เมื่อรู้ว่าเป็นความดีก็ทำเต็มความสามารถของสติปัญญา ไม่เดือดร้อนให้เกินความสามารถ ไม่มุ่งหวังให้ฟุ้งซ่าน ไม่ผิดหวังให้เศร้าเสียใจ การทำใจเช่นนี้ไม่ง่าย แต่ก็เป็นสิ่งทำได้..
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก




ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพบวชสามเณรฤดูร้อน 50 - 60 รุป อาศรมฯ บ้านแม่แจ๊ะ
https://www.facebook.com/boontan.nan?ref=ts&fref=ts



ขอเชิญญาติธรรมร่วมบริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธา เพื่อจัดซื้อตู้ลำโพง
1 คู่ ราคา 5,000 บาท
เพื่อนำมาจัดตั้งไว้ในศาลาปฏิบัติธรรมเพื่อสำหรับใช้เเสดงธรรมะและสวดทำวัตรเช้า-เย็น สำนักปฏิบัติธรรมพุทโธภาวนา (ครูบาทรงธรรม)ต.แก่งซอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 500&type=3



ขอเชิญเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่รักทุกท่านร่วมกันทำบุญ ทำผ้าแห่ผะเหวด(พระเวสสันดร)
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 147&type=3



ขอเชิญร่วมบุญเททองหล่อพระพรหมขนาดหน้าตัก 49 นิ้ว และเททองหล่อระฆัง พระพรหมกับระฆังเมื่อหล่อเสร็จแล้วก็จะไว้ที่ด้านบนของวิหารเรือเภตรานิพพานัง ซึ่งใช้เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรม (เพิ่งลงเสาเอกไปเมื่อปีที่แล้ว
https://www.facebook.com/chantana.ssw/p ... 7958161449



ร่วมบุญสร้างหลวงพ่อทันใจ ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 7576249304




ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา..ร่วมซื้อเสาไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์(เพื่อประหยัดค่าไฟฟ้ายามค่ำคืน)
ติดตั้ง ณ.สถานธรรม"พิชญา ธรรมะสถาน" จ.เชียงราย
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 7576249304





ขอเชิญผู้มีจิตรศรัทธาร่วมทำบุญ ในโครงการแบ่งปันความสุขแด่เพื่อน

โดยพระครูโอภาสธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านโป่งสังข์ ต.หว้าทอง อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น ร่วมกับ ชุมนุม วัฒนธรรมสัญจร ร.ร.ภูเวียงวิทยาคม
เชิญร่วมบริจาคปัจจัย เครื่องนุ่งห่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง เพื่อมอบให้เด็กที่ยากไร้ และด้อยโอกาส ในเขตพื้นที่ทุ่งใหญ่นเรศวร อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 95/?type=3





พระอาจารย์สุธีร์ ธีรธัมโม วัดวังใหม่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา จากรายการเสียงธรรมจากแดนใต้ แจ้งข่าวงานบุญในรายการดังนี้
1. เจ้าภาพบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 2 - 15 เมษายน 2559 ณ วัดวังใหม่ อ.เบตง จ.ยะลา
1.1 เจ้าภาพผ้าไตรจีวร จำนวน 30 ไตร ไตรละ 500 บาท
1.2 เจ้าภาพภัตตาหาร น้ำปานะ วันละ 3,000 บาท
ร่วมบุญกับ พระอาจารย์สุธีร์ ธีรธัมโม
โทร 087-108-0711




ขอเชิญร่วมทำบุญ สมทบทุนสร้างพระอุโบสถ วัดบ้านพับ ตำบลก่อเอ้ อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 5831949040


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 8 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO