นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ 29 เม.ย. 2024 11:14 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: ผู้เชื่อกรรม
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 02 มี.ค. 2016 5:43 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4543
" ผู้เชื่อกรรม
ผู้เชื่อผลของกรรม ผู้เชื่อต่อวิบากของกรรม
ผู้เชื่อต่อพระปัญญา ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
อย่างนี้ ท่านไม่ทำบาป ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง
โดยเด็ดขาด "ที่แจ้ง" คือ
ไม่ทำบาปด้วยกาย ไม่ทำบาปด้วยวาจา
"ที่ลับ" คือ ไม่ทำบาปด้วยใจ
เพราะท่านเชื่อต่อกรรม คำว่ากรรม คือการเชื่อว่า
การทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว เชื่อผลของกรรม
เมื่อเหตุ คือ การกระทำมี
ผลก็ต้องมี เป็นสิ่งที่เราผู้ทำ
ต้องรับเอาผล ส่วนวิบากต้องติดตามไป
เป็นสิ่งที่เราผู้ทำกรรมดี หรือกรรมชั่วต้องเสวย
เป็นหน้าที่ของเรา พระพุทธเจ้าตรัสสอน
อย่างนี้ เหตุที่พระองค์ ตรัสสอนอย่างนี้
เนื่องจากพระองค์ ตรัสรู้ตามกฎของกรรม
อันแท้จริง ฉะนั้นผู้เชื่อต่อกรรม
และผลของกรรม จึงไม่กล้าทำบาป
ทั้งในที่ลับและที่แจ้ง ท่านทำแต่
คุณงามความดี ประพฤติกายสุจริต
วาจาสุจริต ใจสุจริต"
(โอวาทธรรม พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ)



อย่าฆ่าตัวตายหนีทุกข์‬

งานการใด ๆ ให้ทำ แต่อย่าโลภมากจนเอาไฟเผาตัว บางรายฆ่าตัวตาย ๆ เพื่อหาทางออก สุดท้ายก็กิเลสหลอกให้เป็นทางผิดหนักเข้าไปอีก การฆ่าตัวตายเป็นกรรมอันหนักหนา กิเลสก็ยังหลอกว่าฆ่าตัวตายเพื่อหนีทุกข์ ครั้นแล้วมันไม่ได้เพื่อหนีทุกข์ เพื่อเพิ่มทุกข์เข้าไปอีก นี่กิเลสหลอกสัตวโลกมันหลอกหลายชั้น เราเป็นลูกชาวพุทธอย่าหลงกลอุบายของมัน เมื่อทุกข์ก็ยอมรับว่าทุกข์ สัตว์เกิดมาในโลกนี้อย่าว่าแต่เราเป็นมนุษย์ สัตว์เขาก็ทุกข์เหมือนกัน เขาตะเกียกตะกายจนสุดความสามารถขาดดิ้นของเขา แต่เขาไม่ได้คิดฆ่าตัวตาย เราเป็นมนุษย์มีสติปัญญาสูงกว่าเขา อย่านำเรื่องฆ่าตัวตายมาเป็นการหาทางออก ซึ่งเป็นการหาทางเพิ่มทุกข์เข้าไปโดยลำดับเท่านั้น ขัดกับความเป็นชาวพุทธของเรา

หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดธรรมจักร อ.เมืองพิษณุโลก
เมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๔๒



เรื่องการรับเงินของพระ

ผู้ถาม :- "แล้วพระที่รับเงินหรือไม่รับเงินล่ะครับ…?"

หลวงพ่อ :- "ที่พระพุทธเจ้าทรงห้ามการรับเงินรับทอง ซึ่งเป็นของรูปิยะ วินัยข้อนี้บัญญัติไว้ชัด รับเองก็ดี ให้คนอื่นรับเอาก็ดี หรือคนอื่นเก็บไว้เพื่อตนก็ดี เป็นอาบัตินิสสัคคีย์ปาจิตตีย์ หมด ก็ล่อเสียเองไม่ดีกว่าหรือ ให้คนอื่นรับเดี๋ยวก็ใช้หมด เกิดโมโหอีก

และประการที่ ๒ ฉันไม่รับเงิน โกหกชาวบ้านอีก แต่จิตถือว่าเป็นของของตัว ใช่ไหม...

ทีนี้พระพุทธเจ้าทรงห้ามข้อนี้เพราะอะไร เพราะอย่าเอาจิตไปติด เดี๋ยวจะหาว่ารวย คิดว่ารวยมันจะเกิดกิเลส ถ้าเรารับคิดว่าไม่เป็นของเรา รับกี่บาทเป็นของสงฆ์หมด แล้วจิตอย่าไปติด เขาให้มาก็ไปทำเป็นสาธารณประโยชน์ อะไรที่จะเป็นประโยชน์แก่ส่วนกลางได้ เราก็ทำให้หมดไป

เพื่อนพระด้วยกันไม่มีอาหารจะกิน ก็จัดเป็นอาหารถวายพระเป็นสังฆทาน

การก่อสร้างในวัดมีขึ้น เราไปร่วมก่อสร้างกับเขาก็เป็นวิหารทาน

ส่วนใดเป็นเรื่องของธัมมะธัมโม เอาเงินไปร่วมลงทุนด้วยเป็นธรรมทาน

ถ้าทำได้อย่างนี้ เจ้าของถวายได้อานิสงส์หลายอย่าง เจ้าของได้มากขึ้น เราก็ไม่มีโทษตามพระวินัย วินัยปรับเฉพาะจิตคิดโลภเท่านั้นแหละ

ถ้าพระอรหันต์ท่านรับ ไปปรับท่านได้เมื่อไร พระอรหันต์ท่านรับไหม…ท่านรับ ท่านไม่โกหกชาวบ้านหรอก

มีอยู่ตอนหนึ่งที่พระพุทธเจ้าใกล้จะปรินิพพาน ตรัสว่า "เมื่อตถาคตนิพพานไปแล้ว ในกาลภายหลัง สิกขาบทเล็กน้อย ในบางสิกขาบทที่ไม่เหมาะกับกาลสมัย ให้สงฆ์เพิกถอนได้"

ทีนี้คำว่า เพิกถอน ต้องประชุมสงฆ์ทั้งโลก เราทำไม่ได้ เราก็ถอนของเราเอง ชนเลย ก็มีเท่านี้ ถ้ารับเองก็ดี ให้คนอื่นรับก็ดี คนอื่นเก็บไว้เพื่อตนเองก็ดี เรารู้อยู่เป็นอาบัติเองเท่ากัน แล้วให้ชาวบ้านรับทำไม แล้วก็มีโทษอีกคือโมโห

อย่าง เจ้าคุณโพธิวงศาจารย์ เจ้าคณะจังหวัดอ่างทอง ท่านบอกว่าตอนที่ท่านเป็นเปรียญอยู่ที่วัดเบญจฯ มีวันหนึ่งเขาโทรเลขจากบ้านไปที่วัดเบญจฯ ว่าเวลานี้โยมที่บ้านป่วยหนัก ให้มา

ท่านบอกว่า เวลานั้นท่านทราบ ท่านเก็บสตางค์มีเงินอยู่ ๘๐๐ บาท เรียกเด็กเข้ามาบอกว่า เวลานี้โยมป่วยจะเอาเงินไปใช้ ไอ้เด็กบอกว่าเหลือ ๒๐๐ บาทครับ ท่านก็ถามว่าอีก ๖๐๐ บาทไปไหน มันบอกว่าใช้หมดแล้วครับ ท่านบอกว่าตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา เก็บเองดีกว่า ไม่ต้องมีโมโห

อันนี้จิตไปโกรธเด็ก โกรธเด็กมันก็เป็นบาป พอโกรธจิตก็เศร้าหมอง ท่านบอกว่า จิตเต สังกิลิฏเฐ ทุคคติ ปาฏิกังขา ถ้าจิตเศร้าหมองเวลานั้น ถึงแม้เราจะมีบุญอะไรก็ตาม ตายแล้วลงนรกก่อน ดีไหม...ก็ตรงไปตรงมาไม่ดีหรือ ดีไหม...

เขาให้เรารับ ชาวบ้านไปพูดว่าองค์นั้นรับสตางค์ เขาไม่ชอบใจเขาก็ไม่ให้ เขาชอบใจเขาก็ให้ มันเปิดเผยดีกว่า ถ้าเราไม่รับ ทีหลังเขารู้ว่ารวยมันซวยจัด ใช่ไหม...สู้กันตรงไปตรงมาดีกว่า อันนี้มันเลี่ยงไม่ได้

ที่ว่าไม่รับ ไม่ยินดี วัดนั้นมีการก่อสร้างไหม...พระวัดนั้นมีการป่วย ป่วยแล้วรักษาโรคหรือเปล่า เวลารักษา เอาอะไรมารักษา จะกินเข้าไปถ้าอะไรไม่พอกิน จะเอาอะไรมาซื้อ เงินซื้อ ใช่ไหม...ถ้าขึ้นรถขึ้นเรือ เขาเก็บสตางค์แล้วจะไปได้ยังไง ว่าไง...

นี่พูดเสียให้รู้ว่า ทำอย่างนี้คบหรือไม่คบ ฉันให้เลือกเอาตามชอบใจ ใช่ไหม...คบก็คบ ไม่อยากคบก็คบ เอ๊ะ...ยังไง...อีตรงนี้เห็นจะฟังยากหน่อยนะ

ความจริงอาตมาคิดว่าตรงไปตรงมาดีกว่า ถ้าเขาไปรู้ทีหลังจะคิดยังไง เขาก็เสียใจ เวลาที่เรารับ ต่อหน้าคนเรารับ ลับหลังคนเรารับ อันนี้ทำให้จิตสบาย"

ผู้ถาม :- "แล้วเงินที่เขาถวายในขณะเป็นพระ เมื่อสึกมาเป็นฆราวาสแล้ว จะนำมาใช้ได้ไหมคะ...?"

หลวงพ่อ :- "เรื่องเงินที่เขาถวายในฐานะเป็นพระ หรือศัพท์ที่เขาเรียกกันทั่วๆ ไปว่า เงินสาธุ ก่อนที่จะให้เขาสาธุก่อนนะ ถ้าสึกมาแล้วจะนำมาใช้ไม่ได้ ต้องมอบให้แก่สงฆ์ แล้วเงินพระนี่ถึงแม้ว่าถวายเจาะจงเป็นส่วนตัว ก็ใช้นอกรีตนอกรอยไม่ได้ ลงอเวจีเลย

คำว่า ส่วนตัว ต้องอยู่ในขอบเขตของความเป็นพระ หมายถึง หิวข้าวไม่มีข้าวจะกินเอาไปซื้อได้ ไม่มีผ้าจะนุ่งไปซื้อได้ ป่วยไม่มียารักษาโรคไม่มีค่าหมอไปซื้อได้ กุฏิมันจะพังก็ซ่อมแซมได้ ถ้าไปซื้อนาให้เขาเช่าซื้อข้าวขาย มันไม่ใช่เรื่องของพระแล้ว ถ้าซื้อนาต้องเป็นนาของวัด ซื้อข้าวเข้ามาเพื่อประโยชน์แก่วัด ประโยชน์ต่อสงฆ์

ตอนที่บวชกับหลวงพ่อปาน วันแรกท่านสอน ท่านบอกว่า "เงินที่เขาถวายเข้ามาใน ๑ ปี ถ้ามีเหลืออย่าให้เกิน ๑,๐๐๐ บาท ถ้าเกินต้องทำอะไรให้หมดไป เงินปีนี้อย่าให้เหลือถึงปีหน้า"

ก็ถามท่านว่า "ถ้าเขาถวายวันสิ้นปีล่ะ"

ท่านบอกว่า "ก็ตั้งใจไว้ก่อนว่า ปีหน้าจะทำอะไร" มันจะต้องมากกว่าเงินวันนั้น สร้างส้วมหลังเดียวก็มากกว่าแล้ว อันนี้ท่านตัดไว้เลย ดีจริงๆ แล้วทำให้อารมณ์เราสบาย ความรู้สึกว่ามีสตางค์น่ะไม่มี ทุกวันนะ ที่ญาติโยมให้มานะ ก่อนนี้ตั้งเยอะแยะ มันยังไม่พอกับหนี้ที่มีอยู่นะ หนี้เป็นล้าน สบายโก๋

แต่พระวินัยนี่มีความสำคัญมาก ที่นักบวชจะต้องระมัดระวังก็มีอยู่ ๑๗ สิกขาบท ดีไม่ดีตั้งแต่วันแรก อาจจะต้องอาบัติที่มีความหนักมากทำให้สังฆกรรมเสียก็ได้ นั่นก็คือปราชิก ๔ ข้อ กับสังฆาทิเสส ๑๓ ข้อ ถ้าเผลอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปาราชิก อาจจะขาดจากความเป็นภิกษุตั้งแต่บวชวันแรกก็ได้ เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาบัตินี่ไม่เคยให้อภัยนะ รู้อยู่ก็เป็นอาบัติ ตั้งใจอยู่ก็เป็นอาบัติ เผลอไปหรือสงสัยก็เป็นอาบัติ รู้หรือไม่รู้ก็เป็น

แล้วก็ส่วนใหญ่มักจะสอนว่าอาบัติบางสิกขาบท บางส่วนถ้าละเมิดแล้วแสดงตก ก็ขอบอกว่ายิ่งแสดงยิ่งตกนรก ถ้าละเมิดพระวินัยจัดว่าเป็นความผิด โดยเฉพาะปาราชิกข้อที่ ๒ ที่ขาดได้ง่าย ก็คือ ถือเอาทรัพย์สินของบุคคลอื่นที่เขาไม่ให้ ตั้งแต่ราคา ๑ บาท เป็นอาบัติปาราชิก ข้อนี้ต้องระวังให้มาก คำว่า วิสาสะ จงอย่ามีในอารมณ์

ครูบาอาจารย์สมัยก่อนบางท่านบอกว่าไม่เป็นไร เราชอบพอกัน ถือเป็นวิสาสะได้ อันนี้อย่าถือ เวลาปฏิบัติเป็น อธิศีล ต้องปฏิบัติให้ถูก นั่นก็หมายความว่า ขึ้นชื่อว่าทรัพย์สินต่างๆ ถ้าหากเขาไม่อนุญาตให้เรา จงอย่าหยิบเป็นอันขาด เพราะเวลานี้ของเล็กของน้อย ราคามันก็ถึง ๑ บาท ถ้าหยิบ ขาดจากความเป็นพระทันที คือว่าอาบัตินี้ ไม่ต้องรอโจทก์

ฉะนั้นการบวชสมัยก่อนมีคำขอบรรพชา (เดี๋ยวนี้เขาตัดทิ้งไปแล้ว) ว่า นิพพานัสสะ สัจฉิกิริยายะ เอตัง กาสาวัง คเหตวา ซึ่งแปลเป็นใจความว่า ข้าพเจ้าขอรับผ้ากาสาวพัสตร์มา เพื่อทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพาน ที่นักบวชทุกคนจะลืมข้อนี้ไม่ได้เด็ดขาด
หลวงพ่อตอบปัญหาธรรม ฉบับพิเศษ เล่ม ๓ หน้า ๖๑-๖๙
พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤๅษี วัดท่าซุง)



ขอเชิญผู้ที่มีจิตศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนาร่วมกันจัดสร้างถวายกระดิ่งใบโพธิ์ เพื่อนำมาติดรอบวิหารปฏิบัติธรรม "วิมุตติ" คือความหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง กระดิ่งใบโพิธิ์เปรียบเสมือน ชื่อเสียงเกียรติยศดังกึกก้องกังวานไปทั่วสารทิศ
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 9833565538



ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพซื้อเพชรประดับองค์พระประธานทั้ง 2 องค์ คือ พระกัสสปพุทธเจ้า และพระโคตมพุทธเจ้า ร่วมเป็นเจ้าภาพเพชรกล่องละ250บาท ใช้ทั้งหมด1,000กล่อง ณ วัดแก้วจักรพรรดิสิริสุทธาวาส จ.ขอนแก่น
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 063&type=3




ขอเชิญเป็นเจ้าภาพบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อนและเป็นเจ้าภาพกรด
โทร 0985850926



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพบรรพชาสามเณรชาวเขา 2 แผ่นดินถิ่นพุทธะ 1,609 รูป
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 3836432127




ขอเรียนเชิญสาธุชนทุกๆท่าน มาร่วมบุญหล่อพระประธานปางนาคปรก ขนาดหน้าตัก59นิ้ว ประจำอุโบสถ วัดป่าศรีถาวรวัฒนา หมู่ที่4 บ้านสระพรวน ต.ดอนชมพู จ.นครราชสีมา
จะจัดงานหล่อพระวันพุทธที่ 16 มี.ค. 2559 (ขึ้น9 ค่ำเดือน 4)
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 688&type=3



ขอเชิญร่วมบุญถวายค่าเดินทาง หลวงปู่สุมโน (หลวงพ่ออำนวย)
ประจำเดือน มีนาคม 59 ท่านเดินทางจากกาญจนบุรี มาสอนกรรมฐาน ที่บ้านดอนเมือง และที่อื่นๆตามวาระกิจ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 826&type=3




ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพบรรพชา และถวายภัตตาหาร สามเณรภาคฤดูร้อน จำนวน 200 รูป
เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ ๖๑ พรรษา
และ ทดแทนพระคุณบิดามารดา
ณ วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร เชียงใหม่
ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 6 เมษายน 2559 นี้
https://www.facebook.com/UdonthaiBuddhi ... 0172430862




ขอเชิญผู้มีศรัทธาร่วมสร้างมหากุศล...
เป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อ...
๑.เททองหล่อพระประธาน "พระศรีอริยเมตไตรย"
๒.ยกฉัตร ยกพระเกศ อัญเชิญอุณาโลม ดวงพระเนตร และบรรจุหัวใจ พระใหญ่ 18 ม. "พระสมเด็จองค์ปฐมบรมจักรพรรดิเปิดโลก
ณ วัดแก้วจักรพรรดิ์สิริสุทธาวาส อ.ภูเวียง จ.ขอนแก่น
ในวันที่ 7-8 พ.ค. 2559
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 9750855761





ขอเชิญท่านสาธุชนผู้ใจบุญทั้งหลายร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี กรุงเทพฯ - สุวรรณภูมิ เพื่อหาทุนก่อสร้างอุโบสถ ขนาด 7.00 X 14.00
เมตร ณ วัดดอนพิมาน บ้านดอนพิมาน 104 หมู่ที่ 16 ต.สระคู
อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด
วันที่ 11- 12-13 เมษายน 2559
https://www.facebook.com/permalink.php? ... 8088102182


ร่วมบุญหล่อพระและร่วมบุญทุกอย่างกับวัดเจ้าหลาว
https://www.facebook.com/sarngpra/posts/787644438030833




บุญซื้อเครื่องเสียง‬ (ปิดรับ 4 มี.ค.เวลา 09.30 น.)
เปิดรับกองบุญละ 100 บาท จำนวน 37 กองบุญ หรือ ตามกำลังศรัทธา โดยวาระบุญนี้ เป็นบุญที่ต่อยอด จากการถวาย หนังสือธรรมะหลวงพ่อฯ แด่พระอาจารย์เล็ก วัดป่าสมุนไพรไชยราชา อ.เมือง จ.ขอนแก่น
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 29/?type=3



ขอเรียนเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่า “โครงการจัดหาทรัพยากรเพื่อจัดตั้งศูนย์สาธิตและบริการสื่อเทคโนโลยี สำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น ในโอกาส 77 ปี การศึกษาคนตาบอดไทย”
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 40/?type=3





พระครูศรีญาณวิเทศ (พระมหานวล) วัดพุทธาราม ประเทศฟินแลนด์ จากรายการเสียงธรรมสว่างใจ แจ้งข่าวงานบุญในรายการดังนี้
1. เจ้าภาพกองทุนเสาเข็ม จำนวน 48 ต้น เพื่อสร้างฐานรากอุโบสถหลังแรก ณ วัดประคองราษฎร์ ต.เมืองยาง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์
1.1 เจ้าภาพ ต้นละ 13,000 บาท
1.2 เจ้าภาพบุญสามัคคี ทุนละ 1,000 บาท
2. เจ้าภาพจัดซื้อเสื้อลายดอกวันสงกรานต์ เพื่อนำไปใช้ที่วัดไทยพุทธาราม ประเทศฟินแลนด์ จำนวน 400 ตัว ตัวละ 100 บาท
ร่วมบุญกับพระครูศรีญาณวิเทศ โทร 085-224-5100
https://www.facebook.com/bokboon.am540. ... 68/?type=3


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO