นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 28 เม.ย. 2024 2:53 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: ทางแห่งความสุข
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 19 ต.ค. 2015 5:46 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4541
ทางแห่งความสุขที่ยั่งยืนยิ่งกว่าการมีเงินทองร่ำรวย คือ " การพบธรรมะ " ที่แท้จริง และปฏิบัติตามแนวทางแห่ง " อริยะ " เพื่อการหลุดพ้น พบความสุข สงบ ร่มเย็น

ที่มา:หนังสือ ถอดใจ ไปสวรรค์ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ




** สมาธิ ไม่ได้หมายถึง จิตนิ่งอย่างที่คิด **
* เรื่องของจิตเป็นสมาธิพระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ใน อนุปทสูตรว่าพระสารีบุตรมีปัญญามาก มีปัญญากว้างขวาง มีปัญญาร่าเริง มีปัญญาว่องไว มีปัญญาเฉียบแหลม มีปัญญาทำลายกิเลส เห็นแจ้งธรรมตามลำดับดังนี้ คือ สงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรมเข้าปฐมฌาน มีวิตก วิจาร ปีติและสุขเกิดจากวิเวกอยู่
* หลักธรรมที่ท่านพระสารีบุตรเห็นอยู่ในปฐมฌาน คือ วิตก(ความตรึก), วิจาร(ความตรอง), ปีติ(ความอิ่มใจ), สุข(ความสุข), จิตเตกัคคตา(ความที่จิตมีอารมณ์เดียว), ผัสสะ(ความถูกต้อง), เวทนา(ความเสวยอารมณ์), สัญญา(ความหมายรู้), เจตนา(ความจงใจ), วิญญาณ(ความรู้แจ้ง), ฉันทะ(ความพอใจ), อธิโมกข์(ความน้อมใจเชื่อ), วิริยะ(ความเพียร), สติ(ความระลึกได้), อุเบกขา(ความวางเฉย), มนสิการ(ความใส่ใจ),
* พระสารีบุตรกำหนดได้ตามลำดับบท รู้แจ้งแล้ว ทั้งที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และถึงความดับ รู้ชัดว่า ธรรมที่ไม่มีแก่เราย่อมมี ที่มีแล้วย่อมเสื่อมไป ไม่ยินดีไม่ยินร้าย อันกิเลสไม่อาศัยไม่พัวพัน พ้นวิเศษแล้ว พรากได้แล้วในธรรมนั้นๆ มีใจอันกระทำให้ปราศจากเขตแดนได้แล้ว ย่อมรู้ชัดว่า ยังมีธรรมเครื่องสลัดออกยิ่งขึ้นไป และมีความเห็นต่อไปว่า ผู้ที่ทำเครื่องสลัดออกนั้นให้มากก็มี ฯ
* จะเห็นได้ว่าพระสารีบุตรกำหนดสมาธิในขั้นปฐมฌาน มีความเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ถึงความดับไปอยู่ถึง ๑๖ ขั้นตอน ดังนั้นจิตจึงยังมีการเคลื่อนไหวไม่ได้นิ่งเฉยอย่างที่เข้าใจกัน กล่าวคือระบบการทำงานของจิตยังเกิด – ดับอยู่ภายในสมาธิและเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา หากมีสติที่จะสังเกตดูความเปลี่ยนแปลง แต่เป็นเพราะเหตุไร ? นักปฏิบัติจึงไม่มองเห็นการเปลี่ยนแปลงดังเช่นพระสารีบุตร
** ดังนั้นสมาธิที่ผู้ปฏิบัติเข้าใจว่า จิตนิ่งสงบไม่เคลื่อนไหวจึงเป็นการเข้าใจผิดไปจากหลักการของพระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ใน อนุปทสูตร เพราะในคัมภีร์กล่าวว่าพระสารีบุตรเข้าสมาธิในระดับปฐมฌาน กำหนดได้ตามลำดับบท เห็นการเกิด-ดับของสมาธิถึง ๑๖ ขั้นตอน

* ศึกษารายละเอียด พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่ม ๑๔ ข้อ ๑๕๓-๑๖๕ หน้า ๙๑-๙๕ ./ ฉบับมหาจุฬาฯ เล่ม ๑๔ ข้อ ๑๕๓-๑๖๕ หน้า ๑๑๐-๑๑๕ ./ ฉบับมหามกุฏฯ เล่ม ๒๒ ข้อ ๑๕๓-๑๖๕ หน้า ๑๙๕-๒๐๐.



อาหารเลี้ยง...เพียงกายา....พาเติบใหญ่
สิ่งเลี้ยงใจ....คือพระธรรม.....นำสั่งสอน
หวนถึงวัน.....ต้องจากฟ้า.....มาแรมรอน
เหตุใดจร......เวียนวนวัฏ.........ไม่ตัดใจ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 8 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO