นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 28 เม.ย. 2024 5:32 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: การให้อภัยนั้นดี
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 13 ต.ค. 2015 4:54 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4541
บทดอกสร้อย..พระนิพนธ์ในเจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (วาสนมหาเถระ) สมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ ๑๘ เเห่งกรุงรัตนโกสินทร์

การให้อภัยนั้นดี เเต่ถ้าลืมเสียได้เลยเป็นดีที่สุด.
Good to forgive, Best to forget.

ให้เอยให้อภัย
ผิดพลาดใคร ล่วงเกิน เพราะเลินเล่อ
ไม่ถือโทษ โกรธตอบ กอบบำเรอ
ให้อภัย ไม่เจอ จับประจญ
จะให้ดี ท่ียิ่ง ทิ้งลืมหมด
เหมือนมิเคย ปรากฎ ก่อเกิดผล
ใจจะใส สะอาด พิลาศล้น
เป็นมงคล คู่กาย สบายเอย.

พุทธบริษัท สามารถอัญเชิญพระคติธรรมมาไตร่ตรองพิจารณาตามควรเเก่เหตุการณ์ เพื่อนำไปประพฤติปฏิบัติตนตามธรรม ฝึกฝนอบรมตนเองให้คุณธรรมในตัวสูงขึ้น ประณีตขึ้น ตามลำดับ
อานิสงส์จากการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบนี้ จะส่งผลให้สุข.. สุขใจสุขกาย มีความงอกงามไพบูลย์ในชีวิต




คนมีความกตัญญูกตเวที
ย่อมไม่ถือเอาความผิดพลาด
บกพร่องเล็กน้อยของผู้มีคุณ
มาลบล้างคุณส่วนใหญ่

การทำเช่นนั้น
เหมือนเอาใบบัวมาปิดตาตนเอง
เพื่อไม่ให้เห็นดวงอาทิตย์
แต่คนทั้งหลายก็ยังเห็นดวงอาทิตย์อยู่นั่นเอง

คนอกตัญญู อกตเวที
เมื่อเห็นพ่อแม่หรือครูอาจารย์
หย่อนในคุณธรรมเพียงบางอย่าง
ก็ถือเป็นเหตุไม่นับถือ

๒๕ ธ.ค. ๒๕๒๑
============
‪#‎อนุทินทรรศนะชีวิต‬
‪#‎อาจารย์วศิน‬ อินทสระ




ใส่บาตรเพื่อลดละ สละออก
เพื่อสำลอกตระหนี่ ให้หนีหาย
เพื่อได้สร้างบารมี มิเสียดาย
เพื่อต่อตามบุญดล บอกหนทาง

บัดนี้ เธอเป็นผู้มีวัยอันชรานำเข้าแล้ว
เป็นผู้ที่พร้อม เพื่อจะไปสำนักพยายม
แม้ที่พักระหว่างทางของเธอก็ยังไม่มี
ถึงเสบียงเดินทางของเธอก็หามีไม่

พุทธพจน์


การถามธรรมะในสมัยพุทธกาลเรื่อง โสดาบัน
ปัญหาเกี่ยวกับการเป็นพระโสดาบันมีการถกกันตั้งแต่สมัยที่พระพุทธเจ้าทรงมีพระชนมายุ คือ พระเจ้ามหานาม ถามปัญหากับเจ้าโคธา ว่าบุคคลผู้เป็นพระโสดาบันประกอบด้วยธรรมกี่ประการ
เจ้าโคธาตอบว่า หม่อมฉันย่อมทราบบุคคลผู้ประกอบด้วยธรรม ๓ ประการ คือ
๑. ประกอบด้วยความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหวในพระพุทธเจ้าว่า แม้เพราะเหตุนี้ พระผู้มีพระภาคพระองค์นั้น เป็นพระอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบถึงพร้อมด้วยวิชชาและจรณะ เสด็จไปดีแล้ว ทรงรู้แจ้งโลก เป็นสารถีฝึกบุรุษที่ควรฝึก ไม่มีผู้อื่นยิ่งกว่า เป็นศาสดาของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เป็นผู้เบิกบานแล้ว เป็นผู้จำแนกธรรม
๒. ประกอบด้วยความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหวในพระธรรมว่า พระธรรมอันพระผู้มีพระภาคตรัสดีแล้วอันผู้ได้บรรลุจะพึงเห็นเอง ไม่ประกอบด้วยกาล ควรเรียกให้มาดู ควรน้อมเข้ามา อันวิญญูชนพึงรู้เฉพาะตน
๓. ประกอบด้วยความเลื่อมใสอันไม่หวั่นไหวในพระสงฆ์ว่า พระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาค ปฏิบัติดีแล้ว ปฏิบัติตรง ปฏิบัติเป็นธรรม ปฏิบัติสมควร คือ คู่แห่งบุรุษ ๔ บุรุษบุคคล ๘ นี่พระสงฆ์สาวกของพระผู้มีพระภาค ผู้ควรของคำนับ ควรของต้อนรับ ควรของทำบุญ ควรทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่าดังนี้
เจ้าโคธาถามกลับว่า พระองค์ทราบว่ามีธรรมกี่ประการ
พระเจ้ามหานาม ตรัสตอบ ว่ามี ๔ ประการ ๓ ประการแรกนั้นเหมือนกันที่เพิ่มเข้ามา คือ ศีล
๔. ประกอบด้วยศีลที่พระอริยเจ้าใคร่แล้ว ไม่ขาด ไม่ทะลุ ไม่ด่าง ไม่พร้อย เป็นไท วิญญูชนสรรเสริญ อันตัณหาและทิฏฐิไม่ลูบคลำแล้ว เป็นไปเพื่อสมาธิ
ปรากฏว่าหลักธรรมข้อนี้ถกกันไม่ลงตัว เลยชวนกันไปเข้าเฝ้าทูลถามพระพุทธเจ้า
ในสูตรนี้พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสรับรองว่ามี ๓ หรือ ๔ ประการแต่อย่างใด ที่ทรงตรัสรับรองไว้ไปอยู่อีกสูตรหนึ่ง ชื่อว่า ธรรมาทาส (แว่นส่องธรรม มี ๔ ประการ)
แต่ในที่นี้มาดูความเก๋าระหว่างพระเจ้ามหานาม กับเจ้าโคธาซึ่งก็เป็นญาติกันเก๋าด้วยกันทั้งคู่ คือในเวลาที่เขาถกธรรมะกันต่างคนก็มีความเก๋าไปคนมุมกัน ดังในสูตรต่อไปนี้
ฝ่ายพระเจ้ามหานาม เมื่อเล่าเรื่องต่อหน้าพระพุทธเจ้าว่ามี ๔ ประการแล้ว ทรงเกรงว่าน่าจะสู้ไม่ได้เปล่าก็ไม่รู้ เลยเสริมขึ้นมาอีกหน่อย ว่า ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ หากมีปัญหาเกิดขึ้นในหลักธรรมวินัยนี้คือ ฝ่ายหนึ่งเป็น ภิกษุสงฆ์ ภิกษุณีสงฆ์ อุบาสกและอุบาสิกาทั้งหลาย พร้อมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลกหมู่สัตว์พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ เทวดา และมนุษย์ทั้งโลกนี้ เป็นผู้กล่าวไม่ตรงกับพระองค์ ขอพระผู้มีพระภาคโปรดทรงจำหม่อมฉันว่า เป็นผู้เลื่อมใสอยู่ฝ่ายพระองค์อย่างนี้.
โอ้โฮ้ ! เมื่อตอนที่ถกกันในวังไม่ได้กันพูดอย่างนี้นี่ แต่พอถึงหน้าพระพักตร์กล่าวเสริมวางยาด้วยความเก๋าไว้อย่างนี้ กลายเป็นว่าผลักให้เจ้าโคธาไปอยู่อีกฝ่ายหนึ่ง คือ ฝ่ายภิกษุสงฆ์ ภิกษุณีสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา เทวโลก มารโลก พรหมโลก สมณพราหมณ์ เทวดา และมนุษย์ ที่กล่าวค้านกับพระพุทธเจ้า
ครั้นเมื่อมาถึงตรงนี้ดูความเก๋าของเจ้าโคธากันบ้าง ซึ่งเมื่อพระเจ้ามหานามกล่าวจบ พระพุทธเจ้าตรัสถามเจ้าโคธาทันที ว่า พระเจ้ามหานามเป็นผู้มีวาทะอย่างนี้ ท่านโคธาตรัสอะไรกะพระเจ้ามหานามบ้าง มาดูความเก๋าของเจ้าโคธากันบ้างนะ
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญหม่อมฉันผู้มิได้กล่าวอะไรกะพระเจ้ามหานาม นอกจากกัลยาณธรรมนอกจากกุศล พระเจ้าข้า
เกือบไปไม่รอด แหม พระเจ้ามหานาม น๊ะ พระเจ้ามหานาม มาด้วยกันแท้ๆ กลับวางยาเราได้
ศึกษารายละเอียด พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่ม ๑๙ ข้อ ๑๕๑๓-๑๕๒๖ หน้า ๓๗๑-๓๗๓ ./ ฉบับมหาจุฬาฯ เล่ม ๑๙ ข้อ ๑๕๑๓-๑๕๒๖ หน้า ๕๒๔-๕๒๘ ./ ฉบับมหามกุฏฯ เล่ม ๓๑ ข้อ ๑๕๑๓-๑๕๒๖ หน้า ๓๒๙-๓๓๒. (เล่มสีแดงให้ดูที่ข้อเป็นหลัก เพราะหน้าจะไม่ตรงกันกับสีเล่มน้ำเงิน).



ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เพื่อบูรณะซ่อมแซมอาคารศูนย์สุขภาพตำบลบ้านตาด ซึ่งเป็นอาคารหลังแรกที่องค์หลวงตาเมตตาสร้างไว้ให้ลูกหลาน เมื่อปี พ.ศ. 2515
@กำหนดการทอดผ้าป่าในวันอาทิตย์ ที่ 25 ตุลาคม 2558 ณ รพ.สต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี
- เวลา 07.30 น. พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ ร่วมทำบุญตักบาตร
- เวลา 08.00 น. ถวายภัตตาหาร พระภิกษุ สามเณร
- เวลา 09.00 น. ร่วมถวายผ้าป่าสามัคคีสมทบทุนเพื่อบูรณะซ่อมแซมอาคารศูนย์สุขภาพตำบลบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี (ผู้จัดการเขตธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นประธานในการทอดผ้าป่าสามัคคี)


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO