นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 28 เม.ย. 2024 12:33 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: สติปัญญา
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 13 ก.ย. 2015 8:13 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4541
“ พุทโธ ”

“ท่านอาจารย์ตื้อไปอยู่น้ำตกแม่กลางใหม่ๆ ผู้คนยังไม่รู้จักฝนก็ตกตลอดวันตลอดคืน ออกไปบิณฑบาตก็ไม่ได้ต้องอดข้าวอยู่หลายวัน

พอฝนหยุดตก น้ำที่ดื่มกินไปก็เหม็นคาวเลือดทั้งลำห้วย อันนี้พวกนาคเขาไม่อยากให้อยู่แต่ท่านก็อดทนต่อสู้ อาศัยแต่ธรรมะเอาชนะพวกนาค สอนด่ามันสุดท้ายมันก็ยอม อาศัยศรัทธาความเชื่อมั่นเป็นต้นทาง เอาเมตตาสู้มัน มันก็ยอม ผู้คนก็มาทำบุญให้ทาน

“พุทโธ ของท่านอาจารย์ตื้อ เทศน์ธรรมของท่านอาจารย์ตื้อนี้น่าฟังมาก ดูแต่เพิ่นอธิบายพุทโธ ให้ฟังว่า...

ใครๆ ก็พุทโธ ได้ แต่มีผู้เห็นพุทโธน้อยนัก เพราะพุทโธไม่สมบูรณ์
พุทแต่ปาก โธแต่ปาก พุทโธแต่ลมหายใจตายๆ
ได้แต่ว่า ใจไม่เอาพุทโธด้วย
ใจไม่เป็นพุทโธ จะรู้จะตื่นจะเบิกบานมาแต่ไหน
จะให้สมบูรณ์จริงใจเป็นผู้รู้ ใจเป็นพุทโธ
ใจเป็นผู้ตื่น ใจเป็นพุทโธ
ใจเบิกบานแล้วใจเป็นพุทโธ

พุทโธจึงเป็นศีล
พุทโธจึงเป็นฌาน
พุทโธจึงเป็นนิพพาน

ทั้งหมดโคตรเค้าอยู่ที่ใจของเฮานี้เองหมด พระพุทธเจ้าเท่าใดพระองค์ก็ตาม พระอรหันตสาวกจะมีเท่าใดก็ตาม ที่สุดจิตต้องเป็นพุทโธ พุทธะ

เป็นศีลภาวนา
เป็นฌานเป็นมรรค
เป็นนิพพาน
จึงว่านี่เป็นหัวใจธรรม”

วันที่ท่านอาจารย์ตื้อแปลพุทโธให้ผู้ข้าฯ ฟัง เป็นช่วงที่ไปอยู่ด้วยกันห้วยน้ำรินแล้วเพิ่นถามว่า...

“จามเอ๊ย พุทโธ ท่านอย่าได้ทิ้งเห็นได้แล้วหรือยังล่ะ”

แล้วเพิ่นก็สอนแปลให้เสียยาวยืด สุดท้ายก็ว่า “พุทโธ” คำเดียวตะโกนสุดเสียงแล้วก็ลุกจากไป กับท่านอาจารย์ตื้อนี้ชอบพอกันนักกับผู้ข้าฯ

ธรรมะประวัติหลวงปู่จาม มหาปุญโญ





หลวงตามหาบัว

ปัญญานี้มีความกว้างขวางมากทีเดียว ไม่ได้เหมือนสมาธิ สมาธินี้เต็มขั้นเต็มภูมิของตนก็เหมือนกับน้ำเต็มแก้ว น้ำเต็มโอ่ง มีมากเท่าไรจะเอามาเทเพิ่มเติม น้ำเต็มแก้วก็ไม่รับได้ เพราะน้ำเต็มแก้ว อันนี้สมาธิจะให้มีความแน่นหนามั่นคงเท่าไรก็เต็มภูมิของสมาธิ จะให้เลยจากภูมิสมาธิที่เต็มตัวแล้วไปไม่ได้ นี่เป็นขั้นของสมาธิ จากนั้นก็ก้าวเดินทางด้านปัญญา พิจารณาตามทางของศาสดาที่ประทานให้แล้ว ซึ่งเรารับมาตั้งแต่วันบวช ท่านสอนว่า เกสา โลมา นขา ทันตา ตโจ
เกสาคือผม ผมเป็นยังไง ผมคนเรา ทั้งหญิงทั้งชาย ตลอดถึงผมหมู ผมหมา ผมเป็ด ผมไก่ ผมวัว ผมควาย เรียกว่าขนไปเฉยๆ มันก็ผม เวลาเป็นผมเป็นไปได้หมดทั้งนั้น ดูไปหมด ผมเขาผมเรา ผมบุคคลหญิงชาย ผมสัตว์อะไรดูให้ทั่วถึง ผมเหล่านี้เป็นยังไง มันสะอาดสะอ้านอะไรบ้างพิจารณาซิ ชะล้างทุกวันๆ ผมอันนี้แหละตัวสกปรกใหญ่โตจึงต้องชะล้างทุกวัน ไม่ชะล้างไม่ได้ นี่เอามาพิจารณา ถ้าเป็นของดิบของดีจะชะล้างกันหาอะไร อยู่ที่ไหนก็ดิบก็ดี สะอาดสะอ้านตลอดเวลา ควรที่จะแน่ใจตายใจได้กับผม แต่นี้ตายใจไม่ได้
ขนก็เหมือนกัน แบบเดียวกัน เอามาเทียบกันได้ทุกสัดทุกส่วน นี่วิธีการพิจารณาทางด้านปัญญา ขอให้เริ่มก้าวเดินออกอันนี้ เอาผม ขน เล็บ ฟัน กรรมฐาน ๕ เป็นพื้นฐานแห่งการก้าวเดินของปัญญาเรา ผม ขน เล็บเป็นยังไงให้ดู แล้วเล็บคนกับเล็บหมาก็ไม่เห็นมีอะไรผิดกัน มันสะอาดสะอ้าน มันสวยงามที่ตรงไหนจึงต้องไปติดไปพันกับมัน ดีไม่ดีย้อมเล็บย้อมเลิ้บ ตัดเล็บย้อมเล็บให้สวยงาม มันจะสวยอะไรประสาเล็บ ถ้าไม่เป็นบ้าแล้วจะไปตกแต่งมันอะไรนักหนา ชะล้างให้มันพออยู่ได้ ไปได้ทั้งเขาทั้งเราเท่านั้นก็พอ จำเป็นอะไรจะต้องมาตกแต่ง มาชะมาล้าง หรือมาประดับประดา ประสาเล็บ นั่นปัญญา ให้พิจารณาอย่างนั้น
ฟัน เอาฟันพิจารณาซิ ฟันเป็นยังไง นี่ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง ท่านแสดงไว้ในกรรมฐาน ๕ ฟันนี้เป็นยังไง ฟันเขา ฟันเรา ฟันหญิง ฟันชาย ฟันสัตว์ ฟันบุคคล มันก็คือกระดูกอันเดียวกัน อยู่ในร่างกายอันนี้เรียกว่าฟัน ความจริงแล้วก็คือกระดูกนั้นแล มันวิเศษวิโสอะไรฟันอันนี้ กระดูกอันนี้ กระดูกเรากับกระดูกสัตว์ต่างกันอย่างไรบ้าง กระดูกหญิง กระดูกชาย กระดูกสัตว์ กระดูกเรา กระดูกเขา เอามาดูซิ กระดูกเป็นของสวยของงามที่ไหน ฟังแต่ว่ากระดูก ๆ เท่านั้นเอง
นี้เรามาบอกว่าเป็นฟันเฉย ๆ ความจริงก็คือกระดูกส่วนหนึ่งที่มาใช้งานในการบดเคี้ยวอาหารเท่านั้น อย่างอื่นเขาบดเคี้ยวไม่ได้ จึงให้ชื่อว่ากระดูกข้อมือ กระดูกข้อเท้า ว่าไปตามธรรมดา แต่กระดูกนี้เรียกว่ากระดูกฟัน เอามาบดเคี้ยวอาหาร มันก็คือกระดูกนั้นเอง นี่ให้พิจารณา ทีนี้กระดูกนี้มันสกปรกหรือมันสะอาด ดูซิตื่นขึ้นมาแล้วล้างปากล้างฟัน ล้างเสียจนกระทั่งเลยเถิดเลยแดน มีอะไรเอามาเป็นความสะอาดล้างปากล้างฟัน ยาถูฟัน น้ำยาน้ำอะไรมาชะมาล้างฟันให้มันสดสวยงดงามไปแบบกิเลสไปเสีย มันก็กลายเป็นกิเลสไปได้ ทั้งๆ ที่กระดูก ทั้งๆ ที่ฟันมีอยู่ด้วยกันหมด มันไม่ได้ติดใคร แต่คนที่ว่าตัวนักรู้คือใจนี้แหละไปหลงเขา
พิจารณาจากฟันแล้วก็หนัง นี่วางพื้นฐานย่อๆ ไว้สำหรับท่านทั้งหลายที่เป็นนักปฏิบัติทำด้วยโดยทางปัญญา ให้นำมาคิดมาค้นดังที่อธิบายมาแล้ว นี่พูดแต่เพียงย่อๆ นะ จากนั้นหนัง ฟังซิหนัง หนังคนเราทั้งหญิงทั้งชาย หนังสัตว์ หนังบุคคล คนเราที่ติดกันนี้ติดเพราะหนัง มาตกแต่ง ผิวมันเพียงบางๆ เท่านั้น ไม่ได้หนาเท่าใบลานเลย คนทั้งคนนี้มีเครื่องหลอกตาให้หลงได้ถนัดชัดเจนก็คือผิวหนังนี่เท่านั้น จึงประดับประดาตกแต่งทุกอย่างที่จะทำให้หลงหนักเข้าไป ทีนี้เราพิจารณาทางด้านปัญญาเรื่องหนัง พิจารณาหนังภายนอกเป็นผิวบางๆ หลอกคน พลิกเข้าไปภายใน ดูหนังภายใน
จากนั้นก็ดูเนื้อ ดูเอ็น ดูกระดูก ตับ ไต ไส้ พุง ในร่างกายของเรานี้มันคืออะไร นี่คือปัญญา จะพิจารณาเพื่อถอดถอนความยึดมั่นถือมั่นสำคัญผิดว่าเป็นของสวยของงามให้ลงสู่ความจริง ความจริงก็คือว่า หนังก็สักแต่ว่าเครื่องหุ้มห่ออวัยวะที่สกปรกโสมมนี้เท่านั้น ไม่ใช่หุ้มห่อหอปราสาทราชมนเทียรอะไร หุ้มห่อซากผีดิบไว้ให้พอดูได้ด้วยกัน ที่เป็นสัตว์ เป็นมนุษย์ อยู่ร่วมกันเท่านั้น จึงมีหนังหุ้มห่อเอาไว้ แล้วชะล้าง ถึงชะล้างขนาดนั้น หนังก็ไม่พ้นที่จะแสดงออกมาขี้เหงื่อขี้ไคล ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นของสกปรกโสมมเต็มผิวหนังของเรานี้ ต้องชะต้องล้าง ไม่ชะไม่ล้างไม่ได้สกปรกเลอะเทอะ อยู่ไม่ได้
อะไรที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับหนังและร่างกายของเรานี้ จะสะอาดสะอ้านขนาดไหนต้องชะต้องล้าง ต้องเช็ดต้องถู อย่างที่หลับที่นอนก็สวยงาม สะอาดสะอ้าน ราคาแพงๆ ทั้งนั้น บ้านเรือนแต่ละหลังๆ สร้างขึ้นมากี่ห้องกี่หับก็ว่าเป็นของสวยของงาม ของสะอาดสะอ้าน พอคนเข้าไปอยู่ที่ใด นำสิ่งเหล่านี้เข้ามาคละเคล้ากับคน เสื้อผ้าเครื่องนุ่งเครื่องห่ม มาคละเคล้ากับคนกลายเป็นของสกปรกไปตามๆ กันหมด แม้สิ่งเหล่านั้นจะสะอาด ก็เพราะว่าร่างกายนี้หาความสะอาดไม่ได้ ต้องชะต้องล้างอยู่เสมอ ไปอยู่ในบ้านในเรือนก็ต้องชะต้องล้างทำความสะอาดในบ้านในเรือน
มันขึ้นกับอะไร มันถึงได้ชะได้ล้างตลอดเวลา ก็ขึ้นอยู่กับร่างกายตัวสกปรกนี้เอง มันไปอยู่ที่ไหนเลอะเทอะไปหมด คือร่างกายตัวสกปรกนี้เอง นี่การพิจารณาทางด้านปัญญาให้แยกแยะอย่างนี้ ดูเข้าไป ดูหนัง แล้วก็ดูเนื้อ เนื้อคน เนื้อสัตว์ มันมีคุณค่ามีราคา และสวยงามที่ตรงไหน หนังเวลาถลกออกมาแล้วมาปูไว้เป็นยังไง น่าเกลียดมากไหม ดูเข้าไปในเนื้อ เนื้อเป็นยังไงดูเข้าไป เนื้อนี่มันสกปรกหรือสะอาด เอ็น กระดูก ยิ่งดูเข้าไปในกระดูกนี้ ทำไมมันถึงติดถึงพันนักจิตใจอันนี้ แกะไม่ออก ดึงไม่ออก มิหนำซ้ำยังส่งเสริมให้ติดแน่นเข้าไปอีก หนัง เนื้อ เอ็น กระดูก
แล้วดูเข้าไปในตับ ไต ไส้ พุง ของคนแต่ละคน มีแต่ส้วมแต่ถานเต็มพุงด้วยกันทั้งนั้นแหละ เราดูกันได้เวลานี้ก็เพราะเอาสิ่งที่พอดูได้มาปิดบังไว้นี้ หุ้มห่อ แล้วปกปิดกำบังไว้ด้วยการนุ่งการห่ม ซักฟอกไว้เรียบร้อย มาพบกันเข้าก็พอน่าดูน่าชมว่าเป็นหญิง เป็นชาย เป็นเขา เป็นเรา เท่านั้นเอง หลักความจริงคือธรรมชาติเดิมของมันนั้นหาความสะอาดสะอ้านไม่ได้ นี่คือปัญญา พิจารณาแยกแยะอย่างนี้ พิจารณาในเรื่องนี้จนกระทั่งถึง ตับ ไต ไส้ พุง อาหารเก่า อาหารใหม่ ถึงส้วมถึงถานในพุงของเรา
ดูแล้วทบทวนหลายครั้งหลายหน เพ่งเล็งด้วยสติด้วยปัญญาหลายครั้งหลายหน จนกระทั่งสติปัญญามีความคล่องแคล่วแกล้วกล้า ดูอวัยวะของตัวนั้นเอง ทีแรกก็เหมือนกันกับเราฝึกหัดเขียนหนังสือ ทั้งเขียนทั้งลบระเกะระกะ เขียนแล้วลบเล่าเพราะเขียนไม่ชำนาญ มันก็ไม่ถูกตัว แล้วเลอะเทอะ ทีนี้เวลาฝึกหัดเขียนไปหลายครั้งหลายหน มันก็ค่อยเป็นตนเป็นตัวขึ้นมา อ่านก็ง่ายขึ้นๆ เวลามีความชำนาญในการขีดเขียนแล้ว พอมองดูพับเท่านี้มันก็รู้ เขียนก็หวัดไปเลย เพราะความชำนาญของการเขียน อ่านก็แบบเดียวกัน อ่านหวัดไปเลย นี่คือความชำนาญ



ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างวิหารหลวงพ่อพุทธโสธร และเป็นเจ้าภาพชื้ออิฐตัวหนอนปูพี้นลานปฎิบัติธรรม วันยางเอน ต. บ่อวิน อ.ศรีาชา จชลบุรี โทร0851572568


ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ
เพื่อสมทบทุนบูรณะเจดีย์หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโร
ณ วัดประชาชุมพลพัฒนาราม ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพบุญใหญ่
บูรณะซ่อมแซม ปิดทองพระพุทธปฏิมากร ขนาดหน้าตัก ๔ ศอก
สามารถร่วมบุญได้ที่
ร่วมบุญได้ที่ ธนาคาร ธกส
ชื่อบัญชี สมเด็จองค์ปฐม
บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 020051518839
สอบถามโทร.0821125954, 0964121987
วัดบูรณสามัคคี ต.ตากูก อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์




ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพหล่อพระปัจเจกพุทธเจ้าปางออกนิโรธสมาบัติ
หน้าตัก๑๙นิ้วเนื้อทองเหลือง ๑องค์
หล่อวันอาทิตย์ที่๑๑ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๘
เวลา ๑๔.๓๙น.
ณ วัดทุ่งผักกูด ตำบลห้วยด้วน
อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม



เชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพถวายพระแก้วมรกตและฆ้อง วัดพระธาตุดอยนะโม
โทร 089-7591925



(ปิดรับ10ต.ค.)ร่วมเป็นเจ้าภาพกองละ100บาทเพื่อ"ปิดทองพระประธาน"หลวงพ่อโสธรหน้าตัก69นิ้วในพระอุโบสถ
0853614989



(ปิด19ก.ย.)เขอเชิญร่วมซื้อ"อิฐมอญ"ก้อนละ1บาทจำนวน20,000ก้อนเพื่อให้การสร้างพระเจดีย์ฯดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
0853614989



โครงการบูรณะห้องน้ำกุฎิสงฆ์ จำนวนกุฎิ 30 หลัง ณ วัดร่ำเปิง จ.เชียงใหม่
ติดต่อสอบถาม คุณติ๋ม 0861794949


ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่
สร้างวิหารกระจกแก้วและปิดทองพระชำระหนี้สงฆ์ (เพิ่มเติม)
สมเด็จองค์ปฐมเพื่อประดิษฐาน สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
องค์ปฐม พระพุทธเจ้าพระองค์แรกของโลก
ณ วัดบ้านป่าบาก ต.ขอนแก่น อ.เมืองร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด




ขอเชิญสร้างรอยพระพุทธบาทพร้อมแท่น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร 082-2255904 ( พระยิ้ม )



ขอเชิญร่วมบุญใหญ่ สร้างถนนคอนกรีตกับหลวงปู่ขาว พุทธรักขิตโต วัดป่าคูณคำวิปัสสนา
เบอร์ติดต่อสอบถาม...( พระเลขาฯ หลวงปู่ขาว พุทธรักขิตโต )
โทร. 096-616-3382



ขอเชิญร่วมทำบุญรับเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี
รับเป็นเจ้าภาพกองละ ๒.๕๐๐ บาท (รับวัตถุมงคลพระปิดตายันต์ยุ่ง 1 ชุด)
ครั้งหนึ่งในชีวิตเป็นผู้ชายก็ตามผู้หญิงก็ตามเพียงเล็กน้อยก็สามารถอุ้มผ้าไตรไปร่วมทอดกฐินสามัคคีได้ ณ. วัดยางเอน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
ติดต่อได้ที่ วัดยางเอน เบอร์โทร 0851572568



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วัดมงคลโสภิต ต.บางกรูด อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา
เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญ และเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม


ขอเชิญท่านศรัทธาสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี
เพื่อสมทบทุนในการบูรณะปฏิสังขรณ์วิหารหลวง
วัดหาดนาค อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
ในวันจันทร์ ที่ ๒๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๘



*** กฐินสามัคคี วัดสังฆทาน ***
วันอาทิตย์ที่ ๑ พฤษจิกายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๓.๐๐ น.
ณ วัดสังฆทาน 100/1 ม. 3 ต. บางไผ่ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000



ขอเชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี วัดป่ามุจลินท์วิหาร อินเดีย
โทร. 02-4961240



ขอเชิญร่วมงานกฐินสามัคคี วัดป่าผาตาดธารสวรรค์ ต.หินดาด อ.ทองผาภูมิ
จ.กาญจนบุรี ( สาขาที่ ๕ วัดสังฆทาน ) ***
วันอาทิตย์ที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๘
แรม ๑๒ ค่ำ ๑๑ เดือน เวลา ๑๒ น.




ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐิน เพื่อสมทบทุนปรับปรุงกุฏิสำนักงาน
ติดต่อขอร่วมเป็นเจ้าภาพได้ที่ พระมหาธนภัทร อุตฺตมปญฺโญ โทร.๐๘๕-๑๙๘-๒๙๑๑



ขอเชิญเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพล น้ำดื่ม เครื่องดื่ม
ณ วัดป่าอัมพวโนทยาราม (ตลาดสีดา) ต.โพนทอง อ.สีดา จ.นครราชสีมา
ในวันจันทร์ ที่ ๑๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๘



ขอเชิญสาธุชนร่วมทอดกฐินสามัคคี ปี 2558 นี้ขอเชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี ปี 2558 วัดและสำนักสงฆ์ 39 แห่ง โดยติดต่อได้ที่
สำนักงานมูลนิธิถาวรจิตตถาวโร- วงศ์มาลัย
999 กุฏิทุกขนิโรธ วัดปทุมวนาราม
ถนน พระราม 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ. 10330
โทร 02-252-5465ต่อ 117




เชิญร่วมทำบุญพิมพ์ หนังสือสวดมนต์ ของคุณแม่ชีทศพร
แอดLineมาที่ ID.0833333380



เชิญชวนทุกท่านร่วมฟังธรรม หัวข้อ
"อยู่เย็นเป็นสุข...ในทุกสถานการณ์" ในบรรยากาศสบายๆ
โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว. วิชิรเมธี)
วันพฤหัสบดีที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๖.๔๕-๑๘.๓๐
ณ อาคารเอ็กซิมแบงก์ ใกล้ bts อารีย์




ขอเชิญร่วม ตักบาตร ฟังธรรม หลวงปู่สมหมาย อัตตมโน วัดป่าสันติกาวาส อำเภอชัยวาน จังหวัดอุดรธานี
ในวันเสาร์ที่ 19 กันยายน 2558 เวลา 07.30-12.00 น.
ณ หอพระพุทธธรรมทิฐิศาสดา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
สอบถามรายละเอียด โทร 098-452-3043 (โอโซน) 091-778-2580 (นัท)




ขอเชิญทุกท่านร่วมฟังพระธรรมเทศนาในกิจกรรมฟังธรรมพระกรรมฐาน ครั้งที่ ๑๑ ณ ธรรมสถานจุฬาฯ
" กาเลนะ ธัมมัสสะวะนัง
การฟังธรรมตามกาล เป็นมงคลอย่างสูงสุด "
ในวันศุกร์ที่ ๑๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๘
ณ ธรรมสถาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โดย หลวงพ่อโสภณ โอภาโส เจ้าอาวาสวัดบึงลัฏฐิวัน ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา



ร่วมเป็นเจ้าภาพถวายค่าน้ำค่าไฟชำระหนี้สงฆ์แด่วัดป่าเทพอุดร สุรินทร์
โปรดติดต่อสอบถามได้ที่
พระอาจารย์ยุทธนา พระอาจารย์ยุทธนา อักกปัญโญ
เบอร์ 093-3624997



ขอเชิญสร้างสำนักสงฆ์ (วัดป่าไม้งาม)
คุณชวน โสนนอก ผู้ใหญ่บ้าน ติดต่อหมายเลข0851051339




ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดซื้อหมึกปริ้นและกระดาษ โต๊ะทำงาน สำหรับงานคณะสงฆ์
โทรสอบถามเพิ่มเติมที่ ๐๘๓-๑๑๔๓๖๘๑



ขอเชิญร่วมตักบาตรอาหารสด-อาหารแห้ง พระธุดงคกรรมฐานสายท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จำนวน 10 รูป ในวันอาทิตย์ ที่ 13 กันยายน พ.ศ.2558 เวลา 07.30 น. ณ บริเวณด้านหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพผอบและฐานบัวทองเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุถวายวัดป่าในเขตชัยภูมิขอนแก่น



ขอเชิญกองทุนเพื่อสงฆ์ผ่านคุณพนมกร พะเยา เชียงราย ลำปาง
086-1050222



วัดป่าเชิงเลน ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ทุกท่าน ร่วมฉลองสมโภชน์รูปเหมือนเท่าองค์จริง
หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล, หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี, หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ และหลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต
พร้อมพิธีเททองหล่องรูปเหมือนหลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต หน้าตัก ๗ นิ้ว ในวันอาทิตย์ที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๘ ณ วัดป่าเชิงเลน



เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพหล่อพระองค์หลวงพ่อใหญ่ชัยมงคลหน้าตัก ๒๙ นิ้ว วันที่ ๑๔/๑๑/๕๘
สอบถามรายละเอียดที่กองงานเลขานุการวัดหนองก๋าย โทร. (๐๕๓) ๓๗๔-๓๑๑




ขอเชิญร่วมบุญ เป็นเจ้าภาพ สร้างพระพุทธรูป
เพื่อประดิษฐานข้างพระเจดีย์เมตตาหลวง
วัดป่าเมตตาวนาราม อ.พาน จ.เขียงราย



ขอเชิญหล่อสมเด็จองค์ปฐม 19นิ้ว 11ตุลาคม2558 14.39น วัดทุ่งผักกูด อ.ดอนตูม จ.นครปฐม



ขอเชิญร่วมบุญสร้างพระประธานสมเด็จองค์ปฐม ทรงเครื่องพระบรมมหาจักรพรรดิ ปางนาคปรก "พระพุทธวิโมกข์มุนี" หน้าตัก ๕ ศอก สูงประมาณ ๙ เมตร หล่อทองเหลืองทั้งองค์ปิดทองคำแท้และประดับเพชร เพื่อประดิษฐานในพระอุโบสถ วัดพุทธโมกข์ จ. สกลนคร งบประมาณ ๕ ล้านบาท กำหนดการหล่อในวันเสาร์ที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ หล่อที่โรงหล่อพระปฐม (ป้าเนียน) จ. อุทัยธานี เวลาประมาณ ๑๓.๐๙ น.



ขอเชิญร่วมสร้างพระราชพรหมยาน
https://www.facebook.com/54762388194715 ... 33/?type=1


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO