นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อังคาร 14 พ.ค. 2024 4:02 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: กิเลส 10 อย่าง
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 03 พ.ย. 2014 6:13 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4557
‎เรื่องของกิเลส‬(‪#‎เครื่องทำใจให้เศร้าหมอง‬)‪#‎๑๐อย่าง‬
======================================
ในข้อนั้น,เรื่องของกิเลส ๑๐ อย่างเป็นไฉน?
๑.โลภะ ความโลภ
๒.โทสะ ความคิดประทุษร้าย...
๓.โมหะ ความหลง
๔.มานะ ความถือตัว
๕.ทิฎฐิ ความเห็น(ผิด)
๖.วิจิกิจฉา ความลังเลสงสัย
๗.ถีนะ ความหดหู่
๘.อุทธัจจะ ความฟุ้งสร้าน
๙.อหิริกะ ความเป็นผู้ไม่ละอาย
๑๐.อโนตตัปปะ ความไม่เกรงกลัวต่อบาป
อภิธัมมปิฎก ๓๕/๕๒๘


‎กายเดือดร้อนอย่าให้จิตเดือดร้อน‬
=========================
"ดูก่อนคฤหบดี!เพราะเหตุนั้น,ท่านพึงสำเหนียกอย่างนี้ว่า,เมื่อกายของเราเดือดร้อนอยู่,จิตของเราจักไม่เดือดร้อน.ดูก่อนคฤหบดี!ท่านพึงสำเหนียกอย่างนี้แล."


#‎ใบไม้ขนาดเล็กที่ห่อน้ำหรือห่อใบตาลไม่ได้‬.
===============================
"ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!คนที่กล่าวว่า,ตนไม่ต้องตรัสรู้อริยสัจจ์คือทุกข์,เหตุให้เกิดทุกข์,ความดับทุกข์และข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์,ตามเป็นจริง,ก็จะทำที่สุดทุกข์โดยชอบได้(พ้นทุกข์ได้),นั่นมิใช่ฐานะที่มีได้,เปรียบเหมือนคนที่กล่าวว่า,ตนจะเอาใบตะเคียน,ใบทองกวาว,หรือใบมะขามป้อม(ซึ่งเป็นใบไม้ขนาดเล็กมาก)มาทำเป็นกระทงใส่น้ำหรือใส่ใบตาล,ย่อมมิใช่ฐานะที่มีได้ ฉะนั้น"



"ท่านทั้งหลายจงอย่าประกอบอยู่เนืองๆ,ซึ่งความประมาทและความชิดเชื้อกับความยินดีในกามเพราะว่าผู้ไม่ประมาทเพ่ง(ธรรม)อยู่,ย่อมได้บรรลุความสุขอันไพบูลย์"
ธรรมบท๒๕/๑๘

.‪#‎ไม่เที่ยงหนอ‬....
สัจจธรรม ความเปลี่ยนแปร ไม่แท้เที่ยง
มิอาจเลี่ยง เป็นเที่ยงแท้ ไม่แปรผัน
อนิจจัง ทุกขังมี ที่นิรันดร์...
ทุกสิ่งอัน ปรมัตถ์ อนัตตา
(บทประพันธ์โดย:พระราชวิริยาลังการ,เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง,พระอารามหลวง,เจ้าคณะอำเภอพุทธมณฑล)

#‎อธิบายความโดยพระอรรถกถาจารย์‬
•เมื่อต้องการให้ลาภผลเกิดขึ้น,บางทีภิกษุต้องประพฤติตนนอกลู่นอกทางบ้าง,ต้องประพฤติทุจริตทางกายบ้าง,ต้องยอมทำอกุศลกรรมบ้าง,ท่านเปรียบเทียบว่า,เมื่อหย่อนมือลงตรงๆในข้าวต้มหรือข้าวสวย,เมื่อดึงมือขึ้น,มือเพียงเปื้อนเท่านั้น,ไม่มีข้าวต้มหรือข้าวสวยติดขึ้นมา,แต่เมื่องอนิ้วงอมือหน่อยหนึ่ง,ข้าวย่อมติดมือเมื่อดึงขึ้นมา.ฉันใด,การที่จะให้เกิดลาภสักการะก็ฉันนั้น,ต้องคดบ้าง,ตรงเกินไปไม่ได้,แต่ไม่ใช่จะเป็นอย่างนั้นเสียทั้งหมด,ลาภสักการะที่เกิดขึ้นโดยชอบธรรมก...็มีเช่นเกิดขึ้นแก่ภิกษุผู้มีมรรยาทเรียบร้อยเป็นที่เลื่อมใสของผู้พบเห็น,แก่ภิกษุผู้เป็นพหูสูตร,ผู้มีบริวารมาก,ผู้อยู่ป่าเป็นต้น
•ภิกษุผู้บำเพ็ญปฏิปทาให้ถึงพระนิพพาน,ควรเว้นอากาหลอกลวงเพื่อให้เกิดลาภเกิดขึ้นเสีย,ไม่ใช่คนตาบอดก็ทำเสมือนคนตาบอด,ไม่ใบ้ไม่หนวกก็ทำเสมือนใบ้เสมือนหนวก,ไม่โอ้อวด,ไม่มีมายา,ละความพอใจในลาภสักการะเสีย,พอกพูนวิเวกให้เกิดขึ้นในใจ
•วิเวกนั้นมี๓อย่างคือ...
กายวิเวก-กายสงัด๑, จิตตวิเวก-สงัดจิต๑, และอุปธิวิเวก-สงัดกิเลส๑
•การอยู่โดดเดี่ยว,เว้นการคลุกคลีด้วยหมู่คณะชื่อว่ากายวิเวก,
สมาบัติ๘ชื่อว่าจิตตวิเวก,
พระนิพพานชื่อว่าอุปธิวิเวก,
กายวิเวกบรรเทาความคลุกคลีด้วยหมู่คณะ,
จิตตวิเวกบรรเทาความหมักหมมด้วยกิเลส,
อุปธิวิเวกบรรเทาความเกี่ยวข้องด้วยสังขาร
จิตตวิเวกเป็นปัจจัยแห่งอุปธิวิเวก
‪#‎สมจริงดังที่พระสารีบุตร‬ ‪#‎กล่าวว่า‬...
"‪#‎กายวิเวกของภิกษุผู้มีกายสงบแล้ว‬,‪#‎ย่อมยินดียิ่งในการบวช‬,‪#‎จิตตวิเวกของผู้มีจิตบริสุทธิ์‬,‪#‎ย่อมถึงความผ่องแผ้วเป็นอย่างยิ่งและอุปธิวิเวกของบุคคลผู้ไม่มีอุปธิ‬,‪#‎ย่อมถึงพระนิพพาน‬,‪#‎ภิกษุพึงยินดีพอใจพอกพูนวิเวกทั้ง๓อย่างนี้‬."

==‪#‎เมตตากรุณา‬:เป็นความรู้สึกตรงข้ามกับความโกรธ,การเจริญเมตตากรุณาจึงเป็นการแก้ความโกรธที่ได้ผล,ผู้เจริญเมตตาอยู่เสมอ,เป็นผู้ไม่ไกรธง่าย,ทั้งยังมีจิตใจเยือกเย็นเป็นสุข,ด้วยอำนาจของเมตตาอีกด้วย¤(สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช)



เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย

ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO