นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อังคาร 14 พ.ค. 2024 5:56 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: จงเร่งทำความดี
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 02 พ.ย. 2014 8:43 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4558
เร่งกิจและเตรียมการเพื่ออนาคต:"ความไม่ประมาทเป็นทางไม่ตาย,ความประมาทเป็นทางแห่งความตาย.ผู้ไม่ประมาทย่อมไม่ตาย,คนประมาทเหมือนคนตายแล้วฯลฯผู้ไม่ประมาท,เพ่งพินิจอยู่,ย่อมประสบความสุขอันไพบูลย์


#‎บอกกล่าวเล่าธรรม‬:‪#‎ตอนอิทธิปาฏิหาริย์‬
==============================
ในสมัยพุทธกาล,เคยมีบุตรคฤหบดีผู้หนึ่งทูลขอให้พระพุทธเจ้าแสดงอิทธิปาฏิหาริย์,เขากราบทูลว่า...
"ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ,เมืองนาลันทานี้เจริญรุ่งเรือง,มีประชาชนมาก,มีผู้คนกระจายอยู่ทั่ว,ต่างเลื่อมใสนักในองค์พระผู้มีพระภาค,ขออัญเชิญพระผู้มีพระภาคเจ้าได้โปรดทรงรับสั่งพระภิกษุไว้สักรูปหนึ่งที่จะกระทำอิทธิปาฏิหาริย์,ซึ่งเป็นธรรมเหนือมนุษย์,โดยกระทำการเช่นนี้,ชาวเมืองนาลันทานี้ก็จักเลื่อมใสยิ่งนักในพระผู้มีพระภา...คเจ้าสุดที่จะประมาณ"
พระพุทธเจ้าได้ตรัสตอบบุตรคฤหบดีผู้นั้นว่า...
"นี่แน่ะเกวัฏฏ์,เรามิได้แสดงธรรมแก่ภิกษุทั้งหลายอย่างนี้ว่า,มาเถิด,ภิกษุทั้งหลาย,พวกเธอจงทำอิทธิปาฏิหาริย์,ซึ่งเป็นธรรมเหนือมนุษย์,แก่คนนุ่งขาวห่มขาวชาวคฤหัสถ์ทั้งหลาย."
พระองค์ได้ตรัสแสดงเหตุผลต่อไปว่า,ในบรรดาปาฏิหาริย์ทั้ง๓อย่างนั้น,ทรงรังเกียจ,ไม่โปรดไม่โปร่งพระทัยต่ออิทธิปาฏิหาริย์และอาเทศนาปาฏิหาริย์เพราะทรงเห็นโทษว่า,คนที่เชื่อก็เห็นจริงตามไป,ส่วนคนที่ไม่เชื่อได้ฟังแล้ว,ก็หาช่องทางขัดแย้งคัดค้านเอาได้ว่า,ภิกษุที่ทำปาฏิหาริย์นั้น,คงใช้คันธารีวิทยาและมณิกาวิทยา,ทำให้คนมัวทุ่มเถียงทะเลาะกันและได้ทรงชี้แจงความหมายและคุณค่าของอนุสาสนีปาฏิหาริย์ให้เห็นว่า,เอามาใช้ปฏิบัติเป็นประโยชน์ประจักษ์ได้ภายในตนเองจนนบรรลุถึงอาสวักขัยอันเป็นจุดหมายของพระพุทธศาสนา.¤
__________________________________________________
อิทธิปาฏิหาริย์นี้,พระพุทธเจ้าทรงจัดเป็นปาฏิหาริย์อย่างหนึ่งใน๓คือ
๑.อิทธิปาฏิหาริย์-ปาฏิหาริย์คือ การแสดงฤทธิ์ต่างๆ
๒.อาเทศนาปาฏิหาริย์-ปาฏิหาริย์คือ การทายใจคนอื่นได้
๓.อนุสาสนีปาฏิหาริย์-ปาฏิหาริย์คือคำสอนที่เป็นจริง,
สอนให้เห็นจริงและนำไปปฏิบัติได้ผลสมจริง◇


"เรือนที่มุงไม่ดี,ฝนย่อมรั่วรดได้ฉันใด,จิตที่อบรมไม่ดี,ราคะ(ความติดใจ)ก็รั่วรดได้ฉันนั้น."
"เรือนที่มุงดีแล้ว,ฝนย่อมรั่วรดไม่ได้ฉันใด,จิตที่อบรมดีแล้ว,ราคะ(ความติดใจ)ก็รั่วรดไม่ได้ฉันนั้น."(ธรรมบท๒๕/๑๖)


ผู้มีกตัญญูกตเวที,จึงเป็นผู้มีเครื่องคุ้มครองให้สวัสดีคือคุ้มครองไม่ให้ทำความไม่ดี,คุ้มครองให้ทำแต่ความดีทั้งทางกายวาจาใจ.
(สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช)


นมสดที่เพิ่งรีดใหม่ๆจากแม่โค,ยังคงอุ่นอยู่,ยังไม่เปลี่ยนเป็นนมเปรี้ยว,แต่เมื่อทิ้งไว้,มันย่อมเปลี่ยนเป็นนมเปรี้ยว,บูดเน่าเสีย,บริโภคไม่ได้ฉันใด,กรรมประมาทอย่างที่คนพาลประมาท,ชะล่าใจทำก็ฉันนั้น,ยังไม่ให้ผลในทันที,แต่คอยการฟักตัว,คอยเวลาอันเหมาะสม,คอยแล้วจึงให้ผล,คนพาลเข้าใจผิดคิดว่ากรรมไม่ให้ผลจึงชะล่าใจทำต่อไป.
•หากกรรมชั่วให้ผลทันที,ใครเล่าจักทำกรรมชั่ว,ผลดีหรือผลชั่วต้องคอยเวลาทั้งนั้น.คนทำชั่วอย่าชะล่าใจ,คนดีต้องใจเย็นรอได้คอยได้....
•กรรมชั่วบางอย่าง,ท่านเปรียบเหมือนไฟที่เถ้ากลบไว้,จับเข้าใหม่ๆไม่รู้สึกร้อน,แต่พอจับไปๆถึงไฟนั้นก็จะไหม้มือให้ร้อน.
•บุคคลไม่ควรดูหมิ่นหรือประมาทว่ากรรมจะไม่ให้ผล,ขอให้แน่ใจว่ามันต้องมีผลอย่างแน่นอน,เร็วหรือช้าเท่านั้น


เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย

ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO