นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ 29 เม.ย. 2024 10:34 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: ความดีถึงแม้เล็กน้อย
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 08 ม.ค. 2014 6:07 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4543
ความดีถึงแม้เล็กน้อย เมื่อเวลาผ่านไป
ย้อนนึกถึงคราใด ก็อิ่มใจเบิกบานใจทุกที่ทุกเวลา
แต่เงินที่เราเร่งรีบสั่งสมมมา ล้วนแต่เป็นสุขที่แลกมา
ด้วยความไมม่จีรังและไม่แน่นอน




“ชาตินี้ภพนี้จะไปพระนิพพานตามพระพุทธเจ้าได้ไหม ?”
“แล้วแต่เหตุปัจจัยนะ”
“อะไรคือเหตุ อะไรคือปัจจัย?”
“เหตุ คือ การประพฤติปฏิบัติสมถกรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน เดินยืนนั่ง พิจารณาธาตุขันธ์น้อมลงสู่ไตรลักษณ์เห็นแจ้งประจักษ์อย่างนั้น นี่เรียกว่า การประกอบเหตุดี”
“ปัจจัย ได้แก่ บุญกุศลแต่ชาติปางก่อนโน้น ถ้ามันสมดุลกันแล้วก็ไปได้ บุญกุศลนั้นจะเป็นเครื่องตัดกระแสของสงสารไปได้”
“ถ้าปัจจัยเต็มแล้ว แต่ขาดเหตุ ก็ไปไม่ได้ หรือว่า เหตุพร้อมแล้ว แต่ขาดปัจจัย ก็ไปไม่ได้เช่นกัน ฉะนั้น มันต้องพร้อมมูลทั้งสองอย่างมันจึงจะไปได้ นั่นแหละ ไม่ต้องสงสัย”
“แต่ถึงจะไปได้หรือไม่ได้ก็ตามที ก็อย่าได้หวั่นไหวในการประพฤติปฏิบัติศาสนธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ไม่ว่าจะทำน้อยหรือมากก็เป็นบุญเป็นกุศลเป็นนิสัยเป็นปัจจัยทั้งนั้น”
หลวงปู่จันทา ถาวโร



งานของพระผู้พร้อมแล้วเพื่ื่อข้ามโลกข้ามสงสารเป็นงานชั้นเยี่ยม ไม่มีงานใดในโลกจะหนักหน่วยถ่วงใจยิ่งกว่างานยกจิตให้พ้นจากห้วงแห่งวัฎฎทุกข์ งานนี้เป็นงานที่ทุ่มเทกำลังทุกด้าน แม้ชีวิตก็ยอมสละไม่อาลัยเสียดาย จะเป็นจะตายก็มอบไว้กับความเพียร เพื่อรื้อถอนตนให้พ้นจากหลุมลึกคือกิเลสทั้งมวล ไม่มีการแบ่งรับแบ่งสู้เหมือนงานอื่นๆ จะรู้่จะเห็นธรรมอัศจรรย์ที่ไม่เคยพบเคยเห็น ก็รู้และเห็นกันกับความเพียรที่สละตายไม่เสียดายชีวิตนี่แล การทำความเพียรทุกประโยคและทุกอิริยาบถได้ตั้งเข็มทิศไว้เหนือชึวิตทุกระยะ ไม่ยอมให้ความอาลัยเสียดายในชีวิตเข้ามากีดขวางในวงความเพียรเลย ถ้าขันธ์ทนไม่ไหวจะแตกตายไปก็ขอให้แตกไป เราเคยตายมาแล้วจนเบื่อระอา ถ้าไม่ตายขอให้รู้ธรรมที่พระองค์รู้เห็น อย่างอื่นไม่ปรารถนาอยากรู้อยากเห็น
พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต

พระพุทธองค์ท่านจึงสอนว่า การให้ทานร้อยครั้งไม่เท่ารักษาศีลครั้งหนึ่ง
รักษาศีลร้อยครั้ง ไม่เท่าภาวนาครั้งหนึ่ง ภาวนานี้มันละเอียด เพราะภาวนานี้มันถึงจิต มันปล้อนสารพัดอย่างออกมาได้ เห็นในจิตตนเอง
หลวงปู่ชา สุภัทโท


อาหารดิบ(พระรับและฉันอาหารดิบไม่ได้)
พอพูดถึงอาหารดิบผู้ที่ชอบกินจะน้ำลายไหล เขาพูดกันว่า อาหารดิบมีวิตามินสูง รสชาติดี อร่อย แซบ หวาน โดยเฉพาะเนื้อดิบ ๆ หั่นสด ๆ จิ้มกับน้ำพริกทรงเครื่องแซบอย่าบอกใครเชียว บางท้องถิ่นเวลาล้มวัวล้มควายลงแล้ว เขาจะหั่นเนื้อดิบ ๆ สด ๆ พร้อมเครื่องใน ตับไต ไส้ ปอด คลุกเคล้ากับน้ำจิ้ม เครื่องปรุงกินกันตรงนั้นเสียก่อน ต่อจากนั้นค่อยแบ่งกัน เอาไปทำลาบดิบ ลาบเลือด หลู้ น้ำตก ซกเล็ก ก่อนกินก็แบ่งไปถวายพระที่วัด พระฉันเสร็จแล้วบอกว่า อร่อยมาก ๆ แล้วก็ติดใจในรสชาติของลาบเลือดนั้น พอนึกอยากขึ้นมา ก็ให้โยมบ้างให้สามเณรบ้างไปซื้อเนื้อดิบ ปลาดิบ มาทำลาบเลือด ก้อยดิบให้ฉันอีก บางครั้งโยมล้มวัวล้มควายลงก็มักจะแบ่งเนื้อดิบให้วัดส่วนหนึ่งเสมอ เพราะเห็นว่าพระก็ชอบของแบบนี้เหมือนกัน
อาหารดิบที่โยมชอบถวายพระตามท้องถิ่นต่าง ๆ มีดังนี้ลาบ ก้อย ปลาดิบ เนื้อดิบ ลาบเลือด หลู้ น้ำตก ซกเล็ก กุ้งเต้น ก้อยไข่มดแดง แหนมดิบ หอยแครงลวก หอยดอง ปลาร้า ปูดอง ปูเค็ม(ที่ใส่ส้มตำ) ปลาจ่อม ปลาส้ม น้ำพริกปลาร้าสับ และน้ำพริกกะปิเป็นต้น
อาหารดิบเหล่านี้ เป็นอาหารที่โยมชอบกินกัน และชอบถวายพระ เป็นโยมกินอะไรก็ได้ไม่เป็นอาบัติ อย่างมากก็เป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับ แต่พระจะฉันอะไร ควรพิจารณาถึงศีลเสียก่อนว่าควรหรือไม่ควร ไม่ใช่เอาเข้าปากได้ก็กินหมด ตามพระวินัยแล้ว พระจะรับประเคนปลาดิบ เนื้อดิบ และฉันปลาดิบ เนื้อดิบไม่ได้ รวมทั้งอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ ไม่ได้ ผิดวินัย ต้องอาบัติทุกกฏ ยกเว้นเฉพาะภิกษุผู้อาพาธ ถูกผีสิง ฉันเนื้อดิบ ดื่มเลือดสด ๆ ได้ ไม่ต้องอาบัติทุกกฏ สมดังพระพุทธดำรัสที่ตรัสไว้ว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตเนื้อดิบ เลือดสด ในเพราะอาพาธเกิดแต่ผีเข้า” (อรรถกถา มหาวรรค ๒/๖๕)
วิธีแก้ ถ้ารู้ว่าเป็นอาหารดิบ ก็ให้โยมทำให้สมควรเสียก่อน คือ เอาไปทำให้สุกด้วยไฟ ก็จะไม่มีโทษทางพระวินัย และไม่เป็นโรคพยาธิใบไม้ในตับด้วย โดยทั่วไปโยมควรถวายอาหารที่สุกแล้วเท่านั้นแก่พระ การถวายอาหารสุกพระฉันไม่เป็นอาบัติ โยมก็ได้ชื่อว่าเป็นผู้ช่วยพระรักษาวินัย พระรักษาวินัยได้เคร่งครัด การถวายทานก็จะได้กุศลผลบุญพอกพูนเป็นทวีคูณ พระควรแนะนำสิ่งที่ถูกที่ควรแก่ญาติโยม ไม่ใช่จะอนุโลมตามญาติโยมอย่างเดียว เป็นธรรมดาของญาติโยม ที่ไม่รู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก โยมกินอะไรเห็นว่าอร่อย ก็มักจะนำอาหารนั้นมาถวายพระ เพระความเข้าใจผิดคิดว่าจะได้บุญมากนั่นเอง

......ธรรมสวนะเป็นหน้าที่ของมนุษย์อันแท้จริง ตั้งแต่แรกประถมวัยถือได้คำสอนจากบุพการี ที่สุดถึงปัจฉิมวัยก็ยังต้องอาศัยการสดับธรรมอยู่ทุกเมื่อ เพราะสิ่งทั้งหลายในโลกนั้นยิ่งพยายามค้นหาด้วยหมั่นสดับก็ย่อมเพิ่มความรู้ความฉลาดยิ่งขึ้น การสดับจากสำนักผู้อื่นชื่อว่าถ่ายความรู้จากผู้นั้นมาจดจำเข้าไว้ เก็บมารวมไว้ได้มากเท่าใด ชื่อว่าเป็นมูลแห่งสัมมาปฏิบัติเท่านั้น เหตุนี้จึงแสดงอานิสังสคุณธรรมสวนะไว้ในพระบาลีว่า

....."ปัญจิเม ภิกขเว อานิสังสา ธัมมัสสวเน" เป็นอาทิ ความว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย อานิสังสคุณในการสดับธรรมเหล่านี้มี ๕ ประการคือ ผู้ฟังได้ฟังธรรมที่ยังไม่เคยฟัง ๑ ชำระสิ่งที่ฟังแล้วอันคลาดเคลื่อนให้ถูกต้อง ๑ กำจัดความสงสัยเสียได้ ๑ ทำความเห็นที่คดให้ตรง ๑ ผู้ฟังนั้นมีจิตเลื่อมใส ๑ ห้าประการเหล่านี้แหละภิกษุทั้งหลาย เป็นอานิสงส์ในการฟังธรรม ดังนี้ฯ

.....ธรรมสวนะมีคุณานุภาพให้เกิดวิจารณปัญญาโดยปริยายแลนิปปริยายฉะนี้ ย่อมเป็นบุญกิริยาวัตถุที่สาธุชนควรประพฤติเป็นอาจิณวัตรเพราะเป็นเครื่องประหารอันธการความมืดให้สิ้นไป ทั้งให้เกิดอาโลกแสงสว่างในธรรม ให้เกิดเวสารัชชความกล้า ประหารเสียได้ซึ่งนิวรณธรรมคืออุทธัจจกุกกุจจะ ความฟุ้งซ่านแลบรรเทาวิตก เป็นต้น มีจิตมั่นคงในพระธรรมชื่อว่าสุตบุคคล เป็นเหตุให้ละความชั่วประพฤติความดี สมด้วยพระบาลีใน นคโรปมสูตร ซึ่งได้ยกเป็นนิกเขปบท
ว่า " สุตวา จ โข ภิกขเว อริยสาวโก" เป็นอาทิ ความว่า ภิกษุทั้งหลาย พระอริยสาวกผู้สดับ แลละอกุศล อบรมกุศล ละกรรมมีโทษ อบรมกรรมอันหาโทษมิได้ บริหารตนให้บริสุทธิ์ ฉะนี้ฯ

.....อกุศลเป็นบาปธรรมมีวิบากอันเผ็ดร้อน ไม่ทำให้เกิดอัสสาทะในเวลากระทำแล้ว ผู้ดับรู้สึกกลัวโทษเช่นนั้นแล มาอบรมกุศล ชำระส่วนมีโทษประกอบสิ่งปราศจากโทษ บริหารตนให้ห่างไกลจากอกุศลแลสาวัชชกรรม เป็นผู้มีไตรทวารอันบริสุทธิ์โดยปริยายแลนิปปริยาย ทั้งนี้ก็ด้วยอำนาจสุตะการสดับ เมื่อตั้งใจสดับ ปัญญาย่อมเจริญในลำดับ ปัญญานั้นแลประหารกรรมฝ่ายกาฬปักษ์ให้ถึงความบริสุทธิ์ สมด้วยพุทธภาษิตว่า "ปัญญาย ปริสุชัฌติ" บุคคลย่อมบริสุทธิ์ได้ด้วยปัญญา นี้ใช่แต่เท่านั้น ธรรมสวนะยังนับว่าเป็นอนุตตริยะ ชื่อว่าสวนานุตตริย การสดับอย่างสูง เป็นปทัฏฐานแห่งคุณประการอื่น พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสแล้วใน อนุตตริยสูตรว่า

....."โย จ โข ภิกขเว ตถาคตัสส วา ฯลฯ อิทัง วุจจติ ภิกขเว สวนานุตริยัง" ความว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็บุคคลใดแลมีความเชื่อมั่นแล้ว มีความรักตั้งมั่นแล้ว ดำเนินไปส่วนเดียว เป็นผู้เลื่อมใสยิ่งแล้ว ย่อมไปเพื่อฟังธรรมของพระพุทธเจ้า ของสาวกของพระพุทธเจ้า บรรดาการฟัง การฟังนี้เป็นการฟังเยี่ยมยอด ภิกษุทั้งหลาย ย่อมเป็นไปเพื่อความบริสุทธิ์ของสัตว์ทั้งหลาย เพื่อก้าวล่วงความโศก แลความร่ำไร เพื่อดับความทุกข์ แลความโทมนัส เพื่อบรรลุญายธรรม เพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง ฯลฯ นี้เราเรียกว่าสวนานุตตริยะ ดังนี้

.....ธรรมสวนะเป็นอนุตตริยะ ในพระสูตรนี้ ก็โดยเป็นมรรคาให้ถึงความบริสุทธิ์แลเกิดความปีติไม่เป็นไปเพื่อความฟุ้งซ่าน แลวิตกในกามในการเบียดเบียน เป็นต้น ดีกว่าการฟังสัททารมณ์อย่างอื่นซึ่งให้เกิดอุทธัจจะแลวิตกในอารมณ์นั้น ๆ มีแต่จะให้เกิดความรื่นเริงอาจหาญในธรรมขึ้นทุกเมื่อ สัปปุริสชน ย่อมสรรเสริญว่าเป็นพหุสูต ผู้ทรงธรรมมีปัญญามาก สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสแล้วใน อัปปสุตสูตรว่า

....."พหุสสุต ธัมมธรัง สัปปัญญัง พุทธสาวกัง ฯลฯ พรหมุนาปิ ปสังสิโต"

....."ท่านผู้พหุสุตทรงธรรม มีปัญญาเป็นพุทธสาวก ใครเล่าจะควรนินทา เหมือนทองชมพูชุบทั้งแท่ง แม้เทพเจ้าย่อมสรรเสริญท่าน แม้ท่านนอนพรหมก็สรรเสริญแล้ว ดังนี้ ฯ

.....ในมงคลสูตรยกย่องการสดับธรรมว่าเป็นมงคลอันอุดม แก่ผู้สดับในกาลที่ฟังแล้วว่า "กาเลน ธัมมัสสวนัง เอตัมมังคลมุตตมัง"

.....การฟังธรรมโดยการนั้นเป็นมงคลอันสูงสุด แลเป็นธรรมรสของผู้สดับดีกว่ารสทั้งหลายบรรดามีในโลก เพราะให้เกิดความชุ่มชื่นในภายในทุกกาลทุกสมัย รสสามัญว่าให้ซาบซ่าเลี้ยงอวัยวะ แลรู้ได้ด้วยชิวหาประสาท ส่วนธรรมรสนั้นเป็นปัจจัยให้มีสติปัญญาแลอัตตสัมมาปณิธิ มีพุทธภาษิตยกย่องว่า "สัพพระสัง ธัมมรโส ชินาติ" ธรรมรสทั้งปวงฉะนี้ฯ

.....เพราะฉะนั้น การสดับธรรมอันเป็นที่ตั้งของการบำเพ็ญบุญชนิด ๑ นี้ เป็นบุญกิริยาวัตถุอันควรแก่สาธุชนทั้งหลาย เพราะให้เกิดอานิสังสคุณเป็นอเนกประการเป็นมรรคา ให้บรรลุอิฏฐวิบากมนุผล ทุกสมัย ฉะนี้ฯ


เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย

ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ขอเชิญเจ้าภาพสร้างรูปเหมือนพระพุทธรูปอายุ 1,000 ปี
081 349 8342

เชิญสร้างฐานพระครับ
0852964691

ขอเชิญบริจาคบล๊อค ๒๐๐๐ ก้อน ๆ ละ ๖ บาท สร้างกุฏิกลางป่าฟื้นฟูวัดร้าง ๗๐๐ ปี ณ วัดป่าโป่งเหิ่ม ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย
โทร.๐๘๖-๙๑๔๖๕๔๘


ขอเชิญร่วมสร้างพระประธานประจำพระอุโบสถ วัดทองสว่าง ต.คำพี้ อ.นาแก จ.นครพนม ขนาดหน้าตัก 80 นิ้ว


ขอเชิญสร้างบุญใหญ่ผ้าป่าสร้างมหาเจดีย์จักรพรรดิ ณ วัดป่าคำหัวช้าง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

ร่วมทอดผ้าป่าสร้างสมเด็จองค์ปฐม ณ วัดป่าตันกุมเมือง
โทร. ๐๘๕-๗๐๘๔๗๘๔

ขอเชิญร่วมพิธีเททองคำหล่อยอดบัวตูม 9 ชั้น พระมหาเจดีย์มงคลฯวัดป่าศรีคุณาราม จ.อุดร
084-017-0804

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี สร้างห้องน้ำถวายวัดป่าเจดีย์เทวธรรม จ. ร้อยเอ็ด
0868540049

ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างกุฏิ (สำหรับผู้มาปฏิบัติธรรม)
0889956595


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่า ๗ วัดพระกรรมฐาน
วันเสาร์ที่ ๑๙-๒๐ และ ๒๖-๒๗ เมษายน ๒๕๕๗
0896251573


ขอเชิญบวชเนกขัมมะ ณ แดนพุทธภูมิ ประเทศอินเดีย ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในวันมาฆบูชา
086-100-2195

ร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างหนังสือสวดมนต์ ถวายแด่พระสงฆ์ จำนวน 10,000 เล่ม
087-1613383

ร่วมจัดซื้อหนังสือเรียนบาลีถวายแด่พระภิกษุสามเณร
โทร 0948801925


ทำบุญบริจาคปัจจัยช่วยงานวันเด็กชาวปาเกอร์ยอ กับหลวงพ่อครูบาวิจิตร มนุญโญ วัดนาแฮ (กุเตอร์โกล)
บ้านกุเตอร์โกล ต.สามหมื่น อ.แม่ระมาด จ.ตาก



ทำบุญสร้างพระอุโบสถ และพระประธาน เททองหล่อพระประธานในอุโบสถเป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องจักรพรรดิ
086-100-9028


ขอเชิญทำบุญบูชาแผ่นทองเพื่อเขียนชื่อตนเองลงในหลุมฤกษ์
ในงานพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อสร้างอุโบสถ ณ วัดพรหมสุรินทร์ บ้านขมิ้น ต.ศรีสุข อ.สีชมพู จ.ขอนแก่น
วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2557


ขอเชิญสร้างพระหน้าตัก 9 ม. สูง 16 ม.
0892748424


ร่วมทำบุญหล่อพระหลวงพ่อใหญ่พุทธนิมิตร จำลองหน้าตัก 49 นิ้ว
เพื่อประดิษฐานบนพระมหาเจดีย์และหล่อนำฤกษรูปเหมือนหลวงพ่อใหญ่หน้าตัก5 นิ้ว
วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต ๙/๖ ซอยวัชรพล ถนนรามอินทรา แขวงท่าแร้ง เขต บางเขน กรุงเทพมหานคร 10220
วันที่ 19 ม.ค.57 เวลา 13.00
0800605021

ขอเชิญร่วมพิธีตักบาตรพระอุปคุตมหาเถระ ในคืนเพ็ญพุธ
(ตักบาตรเที่ยงคืน) และร่วมพิธีเททองหล่อพระอุปคุตทรงพญานาคราช สามเศียร หน้าตัก 19 นิ้ว
โทร. 088-631-8201



ขอเชิญทำบุญสร้างพระพุทธรูป แกะสลักจากหินทรายเขียว หน้าตัก 19 นิ้ว นาม หลวงพ่อร่ำรวย กับหลวงพ่อรุ่งเรือง หลวงพ่อสันติ พระปลัดกิตติศักดิ์. สิริภทฺโท วัดลานสัก 999 หมู่ 2 ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี 61160 โทร 082-1694025


ขอเชิญร่วมพิธีหล่อรูปเหมือนพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่ดี ฉนุโน 10มค57 ณ วัดภูถ้ำพระ ยโสธร


เททองหล่อ พระอาจารย์ธรรมโชติ และ ระฆัง 108 ลูก
ณ วัดเขานางบวช (วัดเขาขึ้น) ต.นางบวช อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี
วันที่ 6 เมษายน 2557


ขอเชิญร่วมหล่อพระ 9 ม.ค.57
0895416279

โรงหล่อพระแก้ววารีจะเททองหล่อพระปางประธานพร(หรือปางห้ามญาติ)
ณ วันที่ 19 ม.ค 57ผู้ใดมีจิตศักธาทั้งหลาย ขอเชิญมาร่วมพิธีได้ จังหวัดนครปฐม ต.บ้านยาง อ.เมืองนครปฐม 0853186073
เวลา9.59เป็นต้น


ขอเชิญสร้างพระประธาน สมเด็จองปฐม บรมจักรพรรดิ
โทร 080-0418403


ขอเชิญหล่อระฆัง ณ สำนักสงฆ์ห้วยม่วงใหม่ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 11 ม.ค.57


ทำบุญสร้างพระพุทธรูป พระเจ้าแสนสุข และปิดทอง ติดต่อ 089-7013528


ขอเชิญทำบุญผ้าป่า ณ สำนักสงฆ์ห้วยม่วงใหม่ ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่


ขอเชิญสร้างพระ หน้า ตัก 21 ม. สูง 32 ม.
0808503260


ขอเชิญสร้างพระหน้าตักกว้าง 4 ม. ณ วัดพระธาตุดอยสะเก็ด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่


เททองหล่อสมเด็จองค์ปฐมหน้าตัก 110 นิ้ว พร้อมอัครสาวก
0818208577

ขอเชิญร่วมงานบุญเททองหล่อลูกนิมิตร
วัดห้วยเปล้า หมู่ 6 ตำบลระบำ อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี
ในวัน เสาร์ ที่ 15 มีนาคม 2557 ถึง วัน อาทิตย์ ที่ 16 มีนาคม 2557



ขอเชิญทำบุญสร้างพระสมเด็จองค์ปฐม
0874824629

ขอเชิญทำบุญเททองหล่อพระมหาอุปคุต ณ วัดข่วงเปา ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง วันพุธ 15 ม.ค.57

ขอเชิญร่วมทำบุญปูกระเบื้องกุฏิสงฆ์ ณ กุฏิสงฆ์ วัดธงหลวง ต.กองควาย อ.เมือง จ.น่าน

ขอเชิญทำบุญถวายผ้าห่มพระ วัดธงหลวง จ.น่าน


ขอเชิญทำบุญ สร้างพระพุทธรูปยืนสูง 15 เมตร พระปางห้ามสมุทร ว้ดพลงไสว จ.ระยอง


ขอเชิญทำบุญเททองหล่อพระพุทธรูป วัดศรีบุญเรือง สปป.ลาว
https://www.facebook.com/profile.php?id=100003787425442


ขอเชิญสร้างสมเด็จองค์ปฐม 3 องค์ 3 จังหวัด
https://www.facebook.com/sirawan.gitjaban


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO