นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ 29 เม.ย. 2024 8:51 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: การให้อภัยทาน
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 03 พ.ย. 2013 9:44 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4543
อภัยทาน คือ การสละอารมณ์โกรธเป็นทาน ให้อภัย ไม่จองเวร สละอารมณ์โกรธพยาบาทให้ขาดออกจากใจ เป็นการเจริญเมตตาพรหมวิหาร

อภัยทาน - การยุติผลกรรมข้ามภพข้ามชาติ

"อภัยทาน" อันเป็น "ทานบารมี" ที่สูงส่ง การยอมแพ้อาจเป็นชัยชนะยิ่งใหญ่ข้ามภพชาติ

การที่เราโกรธใคร เราไม่ให้อภัยเขา หรือเราไม่ขออโหสิกรรม ความโกรธนั้น จะเป็นกรรมหนักติดตัว คือติดใจเราไปยาวนานข้ามภพ ข้ามชาติ แปลว่า ไม่ว่าเราจะไปเกิดภพใดชาติใด กรรมนั้นก็จะตามไปไม่สิ้นสุด
เพราะฉะนั้นเราต้องให้อภัยแกผู้อื่น
การให้อภัย ไม่ใช่ยอมแพ้ ไม่ใช่เสียเปรียบ

ยอมกันเสียบ้าง ก็เป็นความสุขอย่างหนึ่ง การยอมแพ้อาจหมายถึงชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ คือ การให้อภัย การให้อภัย ดูเหมือนว่า เรายอม ไม่ติดใจ ไม่เอาเรื่อง แล้วเขาจะได้กำเริบ ส่วนเราเสียเปรียบ ความจริงแล้วไม่ใช่ เรากำลังบำเพ็ญบารมี คือ "อภัยทาน" อันเป็นทานบารมีที่สูงส่ง

บางคนรักมากหลงมาก เพราะเขาดีก็ปรารถนาพบกันทุกชาติ หรือต้องการพบกันอีก บางคนก็อธิษฐานไม่ขอพบขอเจอกันอีกและไม่ให้อภัย ผลของการไม่อภัย ก็เหมือนการผูกสิ่งที่เราไม่ชอบไว้กับตัวตลอดเวลา คล้ายๆ ผูกเวร จองเวร ไม่มีที่สิ้นสุด

การให้อภัย เป็นการฝึกจิต อบรมจิต เป็นการชำระใจ เป็นการยุติปัญหาต่างๆ เป็นการแสดงกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่การเสียหน้าหรือเสียรู้ ไม่ใช่การได้เปรียบเสียเปรียบ แต่เป็นการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีออกจากใจ เหมือนล้างภาชนะที่สกปรก ฉันนั้น การให้อภัยพูดง่ายแต่ทำยาก แม้จะยากเพราะใจไม่อยากทำ ก็ต้องฝืนใจ เพราะเมตตาและการให้อภัย เป็นคุณประโยชน์แก่เรา เป็นความสงบร่มเย็นของเราเอง ไม่ใช่ของใครอื่น


การให้อภัย จึงเป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของผู้มีปัญญา



เมื่อมีคนมาทำให้คุณเจ็บปวด ไม่ว่าจะทางร่างกายหรือด้านจิตใจ ความรู้สึกต่อมาก็คือ "โกรธแค้น" และคิดว่าอยากทำให้คน ๆ นั้นเจ็บปวดเหมือนที่ทำกับคุณ ความคิดต่าง ๆ แบบนี้แหละที่คอยบั่นทอนความสุขของชีวิตคุณ ดังนั้น ก่อนที่จะปล่อยให้ความคิดทำลายชีวิตของคุณไปมากกว่านี้ คุณควรจะ "ให้อภัย" ซึ่งวันนี้ก็มี 5 เหตุผลดี ๆ มาอธิบายว่าทำไมคุณควรให้อภัยเขา...

1. ไม่คิดก็ไม่เจ็บ

คงทำใจได้ยากหากมีใครสักคนมาทำให้คุณเจ็บ แต่เชื่อเถอะว่าทางเดียวที่จะรักษาความเจ็บปวดเหล่านั้นได้ ก็คือการให้อภัย เพราะความโกรธหรือความแค้นที่เกิดขึ้น จะทำให้คุณเอาแต่คิดวนเวียนถึงคนที่ทำให้คุณเจ็บซ้ำแล้วซ้ำอีก ซึ่งความคิดแบบนี้มันก็เหมือนกับการตอกย้ำความช้ำให้เจ็บมากยิ่งขึ้น โดยที่อีกฝ่ายไม่รู้เรื่องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับคุณเลย และไม่ได้ทำให้เขาสำนึกผิดเลยสักนิด รู้แบบนี้แล้วจะหาเรื่องให้ตัวเองเจ็บอีกทำไม ปล่อยทุกอย่างทิ้งไปแล้วเริ่มต้นใหม่ดีกว่านะ

2. อย่าปล่อยให้เขามีอิทธิพลกับชีวิตคุณ

ความโกรธหรือความแค้นไม่เพียงจะทำร้ายคุณเท่านั้น ยังเป็นการปล่อยให้อีกฝ่ายเข้ามามีอิทธิพลกับคุณด้วย เพราะเขาจะเป็นเหมือนเงาตามตัวคุณไปไม่มีวันสิ้นสุด หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จิตใจของคุณก็ยิ่งอ่อนไหว และเปราะบางมากขึ้น สุดท้ายแล้วบาดแผลนั้นก็จะคงอยู่ไปตลอดชีวิต ซึ่งหากคุณคิดจะทำใจจริง ๆ ก็ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองเจ็บอยู่แบบนี้ ฉะนั้น ก็ให้อภัยเขาซะทุกอย่างก็จะจบ

3. กำจัดความคิดแย่ ๆ ออกไปซะ

อย่างที่รู้ ๆ กันว่าความคิดนั้นมีผลต่อจิตใจและร่างกายของคุณ ยิ่งคุณคิดในแง่ลบมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกายของคุณมากเท่านั้น เพราะความคิดในเชิงลบนอกจากจะทำให้คุณรู้สึกเครียด หรือเกิดความกังวลใจแล้ว ยังทำให้คุณรู้สึกท้อแท้ หดหู่อีกด้วย บางคนอาจถึงขึ้นเป็นโรคซึมเศร้าไปเลยก็มี หากคุณพอใจจะเป็นแบบนั้นก็ไม่มีใครว่า แต่มันคุ้มแล้วหรือที่จะปล่อยให้คน ๆ เดียวทำร้ายชีวิตของคุณทั้งชีวิต

4. คนเราผิดพลาดกันได้

คนเราไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ฉะนั้น ทุกคนจึงมีข้อดีและข้อด้อยของตัวเอง หากเขาทำให้คุณเจ็บปวด ก็ไม่ได้หมายความว่าเขาทำผิดสักหน่อย เพียงแค่เขาทำไปตามความคิดเขา ซึ่งความคิดนั้นไปขัดแย้งกับความคิดของคุณเท่านั้นเอง ดังนั้น จงเก็บความผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียนให้กับคุณ เก็บสิ่งดี ๆ เอาไว้ ส่วนเรื่องร้าย ๆ ก็จำไว้เป็นบทเรียนจะได้ไม่ทำให้คนอื่นเจ็บ และตัวเองเจ็บเป็นครั้งที่สอง

5. การให้อภัยคือความสุข

บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องให้อภัยทั้ง ๆ ที่เขาทำให้เราเจ็บ เขาสมควรได้รับการลงโทษหรือเจ็บปวดบ้างสิ ถึงจะสาสมกับสิ่งที่เขาทำ จริง ๆ แล้วคุณไม่ต้องไปก้าวก่ายชีวิตของเขาหรอก ในเมื่อเขาเลือกที่จะทำแล้ว ก็ไม่สามารถจะย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้ สิ่งเดียวที่คุณทำได้ตอนนี้ก็คือ การให้อภัยเขา แล้วกลับมาดูแลตัวเองเพื่อก้าวต่อไป หากคุณให้อภัยได้แล้ว คุณก็จะพบกับความสุขที่แท้จริง

ไม่มีใครอยากจะเจอกับความเจ็บปวด แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วสิ่งที่ตามมา ก็คือ ความโกรธแค้น สิ่งนี้เองที่ทำให้ชีวิตของคุณไม่เป็นสุข วิธีง่าย ๆ ที่จะใช้จัดการกับมันก็คือ การให้อภัย คำเดียวสั้น ๆ แต่สามารถเอาชนะได้ทุกสิ่ง ถึงแม้คุณไม่ชนะฝ่ายตรงข้ามแต่คุณก็ชนะใจตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นชัยชนะที่แท้จริง

อีกอย่างการใหอภัยทานเป็นสิ่งที่เป็นกุศลและถือเป็นทานอย่างหนึ่งในพระพุทธศาสนา


เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย

ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 13 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO