นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ 29 เม.ย. 2024 3:54 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 11 ก.ย. 2013 5:55 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4542
บุคคลเหล่านี้เป็นผู้มีบุญ มากกว่าเหล่าอื่นๆ คือ ๑)เกิดในอัตภาพเป็นมนุษย์ ๒)เมื่อได้เกิดได้อัตภาพนี้แล้ว ยังได้มาเกิดทัน พุทธศาสนา ๓) เมื่อเกิดทันมีพระพุทธศาสนาแล้วได้มาเรียนธัมม์ วินัยนี้ด้วย ๔) เมื่อได้พบสิ่งที่ว่ามาแล้วยัง มีโอกาสพาจิตใจ ...ของตนของตน ไปถึงที่สุดแห่งธัมม์ (ตามกาลและบารมีของตนของแต่ละบุคคลด้วย) สรุปว่า ท่านทั้งหลายตรองดู พนิจพิจารณาดูเถิด เป็นผู้ มีบุญ หรือไม่ ? ถ้ามีบุญมาแล้วก็อย่าให้พราดโอกาสเสียหละ เสียดายชาติเกิด ใน อัตภาพ และได้พบพระพุทธศาสนานี้นี้


เราโชคดี มีพระพุทธเจ้า ท่านชี้ทางไว้ให้เราแล้ว มีธัมม์ไว้ให้เราดำเนินไป ให้เราได้เข้าใจ ว่าความแก่ ความชรา ห้ามไม่ได้ ความเจ็บความตายห้ามไม่ได้ มีกัมม์เป็นแดนเกิด มีกัมม์เป็นแดนตาย อะไรล้วนไม่ได้ดั่งใจ

การที่ได้ เรียน ศึกษา อ่าน พระไตรปิฎก ย่อมได้เข้าใจตรงและถูกต้อง อ...ย่างเช่นเรื่อง การปั้นเป็นวัตถุ เช่น ดังในรูปนี้ ถ้าได้อ่าน และเข้าใจอย่างถูกต้อง( เว้นแต่ผู้ที่ไม่ได้อ่าน หรือ อ่านแล้วก็ ตี กรรเชียงออกทางอื่นไป) สิ่งนี้ไม่ใช่ สิ่งที่ชาวพุทธเอามาเป็นที่ระลึกนึกถึง ได้เลย มีแต่จะยังให้ติดหนักเข้าไปอีก (มีแต่ดิน อิฐ หิน ปูน ทราย สีทองหรือแผ่นทองเปลว เป็นต้นเท่านั้นเอง ) คือ ติดในวัตถุ โดยคิดว่าสิ่งนี้เป็น องค์แทน พระพุทธเจ้า ซึ่งโดยความจริงแล้ว( กายเนื้อ กายหนัง ของพระองค์ก็ไม่มีมาแล้วตั้ง 2556ปีกว่ามาแล้ว) พระพุทธเจ้าจริงๆคือ องค์ธัมม์ที่มีในพระองค์(ในกายเนื่อกายหนัง) คือ พระมหากรุณาธิคุณ พระปัญญาธิคุณ พระวิสุทธิคุณ หรือ คุณทั้ง 9 ประการ เช่น เป็นผู้ตรัสรู้ธัมม์ อริยสัจ์ 4 ชอบโดยพระองค์เอง เป็นต้น มี เป็นผู้จำแนกธัมม์คำสั่งสอน เป็น ปริโยสาร นี่ถึงจะถูกต้องตามธัมม์ ส่วนกายเนื้อกายหนังก็มี ดังตอนที่ตรัสกับวักกาลิก ว่า ร่างกายนี้อันเป็นร่างกายเน่าเปื่อย และ ประโยชน์อะไรในรูปร่างที่น่าเกลียดอันคนพาลชอบเล่า (อรรถกา 91มมร เล่ม 52) กับนางปชาบดีโคตมี ว่า แม้รูปของพระองค์ก็ยังต่ำทราม (อรรถกถา 91มมรเล่ม54) เป็นต้น พึงพิจารณาดูเถิด ว่าแบบไหน ระลึกนึกถึง ได้อย่างถูกต้องและตรง
ส่วนพระธัมม์ เป็นที่พึ่ง ก็พึงระลึกนึกถึง พระธัมม์ คำสั่งสอนที่พระองค์ทรงตรัสไว้ดีแล้ว แล้วก็ปฏิบัติตามธัมม์วินัยที่พระองค์ตรัสสั่งสอนแล้ว น้อมเข้ามาใส่ตน จนถึง ผู็เป็นวิญญูพึงรู้ได้ด้วยตนเอง เป็นต้น
ส่วนพระสงฆ์ เป็นที่พึ่งระลึกนึกถึง มี คู่ 4 บุคคล 8 เป็นผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ปฏิบัติเพื่อพ้นออกจากทุกข์ ปฏิบัติสมควรแก่ธัมม์ ผู้ควรแก่การ นอบน้อม บูชา แก่การทักษิณาทาน เป็นต้น
อย่างนี้เป็นการ ระลึกนึกถึง พระรัตนตรัย อย่างตรงและถูกต้อง



เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


บุญสร้างเมรุ+หอฉัน+ซ่อมหลังคา+ทำรั้ว+ฯลฯ วัดบ้านห้วยน้ำขาว
โทร. 088-995-6595

ร่วมเป็นเจ้าภาพเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก 13กัณฑ์ วัดพิชยญาติการาม
02-8614530


(ปิดรับ 20 ก.ย.) สร้างแท้งค์น้ำ 3 แ้ท้งค์ๆละ 1,000 บาท ถวาย ณ.สนส.ดงฟ้าห่วน จ.ยโสธร
085-361-4989


ขอเชิญร่วม เททอง (เหลือง) หล่อพระ “สมเด็จองค์ปฐม” หน้าตัก ๙ นิ้ว ถวาย ครูบาอาจารย์ ๙ วัด
โทร. 087-259-7765


ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพวาดรูปเทวดาประจำตัว ประจำปีเกิด จำนวน ๒๐ องค์ ๆ ละ ๑,๐๐๐ บาท
โทร. 084 – 7972215

ขอเชิญร่วมบุญมหากุศล ทอดกฐินสามัคคี สมทบทุนสร้างอุโบสถจตุรมุข
086-2012390

ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา ร่วมบุญกฐินจัดซื้อที่ดินถวายแด่วัดป่ามณีกาญจน์
086-069-8893

ขอเชิญร่วมบุญมหากุศล...กฐินไตรประทานปีที่ ๒ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก
ทอดณ. วัดพระพุทธบาทหริภุญชัยห้วยทรายขาว

ขอเชิญร่วมบุญถวายผาป่าโลงเย็น สงเคราะห์วัดห่างใกล
โทร 084-7020194

มหากฐินหลายวัด ตั้งเป้า 700 วัด
083-384-7917

ขอเชิญเป็นเจ้าภาพเครื่องช่วยฟังถวายพระอายุ๖๗ พรร ษา๒๓ เจ้าภาพ ๕,๗๐๐บาท
084-7020194


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 10 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO