นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 02 พ.ค. 2024 8:46 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 29 ก.ค. 2013 5:15 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4546
กรรมและเหตุเกิดแห่งกรรมได้บรรยายไปในคราวที่แล้ว วันนี้จะบรรยายเกี่ยวกับความต่างกันแห่งกรรม วิบากแห่งกรรม ความอิสระจากกรรม และข้อปฏิบัติให้ถึงความอิสระจากกรรม




๑. ความต่างกันแห่งกรรม


สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับกรรมข้อที่ ๓ คือ ความแตกต่างกันแห่งกรรม พระพุทธเจ้าตรัสว่า

กตมา จ ภิกฺขเว กมฺมานํ เวมตฺตตา

อตฺถิ ภิกฺขเว กมฺมํ นิรยเวทนียํ, อตฺถิ กมฺมํ ติรจฺฉานโยนิเวทนียํ,

อตฺถิ กมฺมํ เปตฺติวิสยเวทนียํ, อตฺถิ กมฺมํ มนุสฺสโลกเวทนียํ,

อตฺถิ กมฺมํ เทวโลกเวทนียํ, อยํ วุจฺจติ ภิกฺขเว กมฺมานํ เวมตฺตตา

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความต่างกันแห่งกรรมคืออะไร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย กรรมที่พึงเสวยผลในนรกก็มี

กรรมที่พึงเสวยผลในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานก็มี

กรรมที่พึงเสวยผลในแดนเปรตก็มี

กรรมที่พึงเสวยผลในมนุษยโลกก็มี

กรรมที่พึงเสวยผลในเทวโลกก็มี

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย นี้เรียกว่า ความต่างกันแห่งกรรม

ตัวกรรมแท้ๆ คือคุณภาพใจเรานี่เอง ใจนี่มันไม่รู้สึกอะไร เป็นธาตุรู้เฉยๆ แต่ตัวที่ปรุงแต่งใจมีเจตนาเป็นหัวหน้าเป็นตัวกรรม ถ้ามีเจตนาเป็นหัวหน้าไปทำฝ่ายดี คุณภาพของใจก็เป็นอย่างหนึ่ง คุณภาพของใจนั้นภาษาอภิธรรมเรียกว่าเจตสิก เจตสิกฝ่ายดีเกิดประกอบกับจิต มีเจตนาเป็นหัวหน้าไปทำกรรมดีเรียกว่ากุศลกรรม มีเจตนาเป็นหัวหน้าพาไปทำไม่ดี อกุศลเจตสิกก็เกิดประกอบกับจิต จิตนั้นก็เลยกลายเป็นอกุศล การกระทำก็เป็นอกุศลกรรม

คุณภาพของใจเก่าๆ จะออกมาในรูปความรู้สึก เป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่ออารมณ์ เวลาเรากระทบอารมณ์ เห็นแล้ว ได้ยินเสียงแล้ว ดมกลิ่นแล้ว ลิ้มรสแล้ว สัมผัสทางกายแล้ว คิดนึกรู้สึกทางใจแล้ว ใจเรามีปฏิกิริยายังไง นั้นแหละตัวกรรมเก่าที่สะสมอยู่ จะมีคุณภาพ ๒ อย่าง คือ ดี กับ ไม่ดี แล้วแต่การสะสมของแต่ละคน มากน้อยแตกต่างกันไป กลายเป็นจริต อุปนิสัยของแต่ละคน

ดูก่อนภิกษุทั้ง กรรมที่พึงเสวยผลในนรกก็มี การเสวยผลเป็นความรู้สึกในใจ เราก็รู้สึกได้ เวลาใจรุ่มร้อน โกรธเคือง ขุ่นแค้น ใจจะมีความร้อนแผดเผา จนกระทั่งออกมาทางรูป ทำให้หน้าตาเปลี่ยนไป กรรมประเภทอย่างนี้เรียกว่า นิรยเวทนียํ ใครสะสมอย่างนี้มากๆ กรรมนี้ก็จะสร้างรูปใหม่ขึ้นมาให้ได้รับผลเป็นความเร่าร้อนในนรก

กรรมนี้จะสะสมปัจจัยไว้ จิตจะสร้างนามรูปชนิดใหม่ๆ ขึ้นมาตามความยึดถือนั้น ใครสะสมกรรมชนิดไหนเอาไว้มาก พอกายนี้แตกทำลายไป ก็จะสร้างรูปชนิดใหม่ตามกรรมที่เราทำเอาไว้ เรียกตามสมมติว่าไปเกิดในภพภูมิต่างๆ เป็นสัตว์นรก เป็นสัตว์เดรัจฉาน เป็นเปรต เป็นเทวดา เป็นต้น

กรรมที่ทำบ่อยๆ เรียกว่าอาจิณณกรรม ในการให้ผลนำเกิดนั้น ถ้าไม่มีกรรมอื่นมาแทรก อาจิณณกรรมนั่นเองจะให้ผล กรรมที่สามารถให้ผลก่อนอาจิณณกรรม คือครุกรรม กรรมหนัก เช่น คนที่ได้ฌาน ฌานไม่เสื่อมก็ไปเกิดในพรหมโลก นี้ฝ่ายดี ส่วนฝ่ายไม่ดี เช่น คนฆ่าพ่อฆ่าแม่เป็นการทำอนันตริยกรรม อย่างนี้ก็ไปอบายแน่นอนเลย และกรรมที่ใจหน่วงเอาไว้ตอนใกล้จะตาย เรียกว่าอาสันนกรรม ถ้าไม่มีครุกรรมและอาสันนกรรม กรรมที่เราทำเป็นประจำจะให้ผล

กรรมที่พึงเสวยผลในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉานก็มี จิตที่มันชอบหลงงมงาย ฟุ้งซ่านไปเรื่องนั้นทีเรื่องนี้ที ฟุ้งไปทั่ว หลงว่ามีตัวเราของเรา วันๆ มีแต่ความหลง หลงคิดแต่เรื่องโน้นเรื่องนี้ บวก ลบ คูณ หาร ตัวเลขเท่านั้นเท่านี้ คนนั้นเป็นอย่างนั้น คนนี้เป็นอย่างนี้ ประเทศนั้น ประเทศนี้ มีเรื่องราวอย่างนั้นอย่างนี้ วนเวียนไปนะ นี้เป็นลักษณะของจิตที่หลง มีโมหะมาก

กรรมที่พึงเสวยผลในแดนเปรตก็มี จิตที่เสวยผลในแดนเปรตก็คือจิตใจคับแคบ เห็นแก่ตัว มีเท่าไรก็ไม่พอ ไม่รู้จักคิดจะให้คนอื่น คิดจะเอามาเป็นของตนอย่างเดียว เป็นลักษณะจิตแบบเปรต เรามีสิ่งของเยอะแยะแต่รู้สึกว่าเหมือนไม่มี ไม่สามารถจะสละให้คนอื่นได้ มีเงินเป็นร้อยล้าน แต่ไม่สามารถจะสละให้คนอื่นได้ เราไม่ได้ดูว่าชาตินี้มีเงินเยอะหรือน้อยนะ ดูว่าจิตเป็นยังไง เงินเยอะนั้นอาจจะไม่ได้ใช้ก็ได้ เราอาจจะตายไปก่อน ลูกเอาไปใช้แล้ว เราดูที่คุณภาพของจิต ถ้าจิตมีแต่ความเห็นแก่ตัว การให้ออกไปลำบาก ถ้าไปเกิดเป็นเปรต ก็จะเป็นอย่างนั้น คือหากินลำบาก หาได้ไม่พออิ่ม ไม่พอยาไส้ อาหารหาได้ยาก เช่น ปากเล็กนิดเดียว พุงโต ดูดอาหารเข้ามาไม่เต็มสักที อย่างนี้เป็นต้น ที่พูดนี้ไม่ได้ขู่นะ พูดเรื่องจริงให้ฟัง เป็นการเตือนกันว่า เรายังอยู่ในโลก ต้องทำกรรมให้ดี

กรรมที่พึงเสยผลในมนุษยโลกก็มี มนุษย์ก็แบบเราทั่วไปนะ มีสุขบ้าง มีทุกข์บ้าง สบายบ้าง ลำบากบ้าง ปนเปกันไป มีทุกข์มีความเดือดร้อนก็ไม่ถึงกับรุนแรงมากนัก เกิดจากความเป็นผู้มีศีล ไม่ไปเบียดเบียนใครๆ ให้ล่วงศีล หรือล่วงกรรมบถ การรักษาความเป็นมนุษย์ไว้ ท่านก็จะวางกรอบอย่างน้อยก็ให้มีศีล ๕ เป็นพื้น แล้วก็ให้เพิ่มด้วยการรักษากุศลกรรมบถทั้ง ๑๐ ให้ครบถ้วน กายกรรม ๓ วจีกรรม ๔ มโนกรรม ๓ มีศีล กายวาจาถูกต้อง ไม่อยากได้ของคนอื่น ไม่ผูกอาฆาตพยาบาทและมีสัมมาทิฏฐิ ก็จะรักษาภพภูมิมนุษย์เอาไว้ได้ เลยเรียกกุศลกรรมบถว่ามนุษยธรรม ธรรมะที่ทำให้เป็นมนุษย์ รักษาความเป็นมนุษย์เอาไว้ได้ ถ้าไม่มีธรรมะเหล่านี้ ถึงกายจะมีรูปร่างเป็นมนุษย์ จิตใจก็เป็นอย่างอื่นไปแล้ว เมื่อกายแตกดับ ก็จะได้รูปร่างตามสมควรแก่กรรม

กรรมที่พึงเสวยผลในเทวโลกก็มี เทวโลกก็เหนือกว่ามนุษย์ขึ้นไปอีก จิตละเอียดกว่ามนุษย์ จิตที่ละเอียดกว่ามนุษย์ จิตเป็นกุศล รู้จักปล่อยวางสมบัติมนุษย์ ไม่หลงยินดีสมบัติเหล่านั้น มีการแบ่งปันเสียสละออกไป ไม่ติดข้อง หรือบางคนชอบความสงบ ไม่ชอบรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส อย่างมนุษย์เราทั่วไป

มนุษย์เราทั่วไปก็ทำหน้าที่หาเงินหาทองมาเลี้ยงชีพด้วยวิธีที่สุจริต ไม่เบียดเบียน ไม่คดโกงใคร ไม่ผิดศีลธรรม ได้มาแล้วก็ใช้สอยโดยธรรม แต่บางคนนี้นอกจากจะเลี้ยงชีพอย่างที่กล่าวมาแล้ว เขายังสละออกได้ ลดละความเห็นแก่ตัว เห็นอกเห็นใจคนอื่นอยู่เสมอ จิตมีเมตตากรุณา ใจเบาสบายกว่ามนุษย์ทั่วไป นี้เหนือกว่ามนุษย์ทั่วไป คนอย่างนี้ตายไปก็ไปสุคติที่สูงกว่ามนุษย์อีก ไปเป็นเทวดา หรือบางพวกทำความสงบของจิตได้ ใจยินดีอยู่กับความสงบที่เป็นฌานนั้น ตายก็ไปเกิดที่พรหมโลก

นี่คือความต่างของกรรม ซึ่งก็อยู่ที่จิตใจ แต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะกรรมที่อยู่ในใจนั้นไม่เหมือนกัน เราอยู่ในโลก ทำกรรม ก็วนเวียนไปในนรกบ้าง สัตว์เดรัจฉานบ้าง ภูมิของเปรตบ้าง มนุษย์บ้าง เทวโลกบ้าง วนเวียนไปอย่างนี้ ไม่มีสิ้นสุดนะ เป็นการหมุนเวียนเปลี่ยนไปของกองทุกข์ เรียกว่าวัฏฏทุกข์ ถ้าเรายังอยู่ในวัฏฏะทุกข์ก็ให้อยู่แถวๆ มนุษย์หรือเทวโลกก็แล้วกัน อย่าไปอยู่ล่างๆ นะ อยู่ล่างๆ จะลำบาก

ภพมนุษย์เรานี้ สามารถเรียนรู้และทำกรรมใหม่ได้ดีที่สุด ดีกว่าพวกเทวดาอีก เทวดานั้นได้รับผลดีเยอะ ก็มีความสุขสบาย พวกพรหมก็มีแต่ใจสงบ แต่การศึกษาและการทำกรรมใหม่นั้นมีโอกาสน้อยกว่า ส่วนพวกสัตว์นรก สัตว์เดรัจฉาน และเปรต ส่วนใหญ่ก็จะรับผลฝ่ายไม่ดีทั้งนั้น ไม่มีเวลามาคิดทำกรรมดี เรียกว่าคอยรับผลอย่างเดียว เราก็ดูสัตว์ทั้งหลายนะ เห็นไหม วันๆ ไม่ได้ทำอะไรหรอก ถึงเวลาก็กิน นอน สืบพันธุ์ วนเวียนไปอย่างนั้น อยู่กันตามสัญชาตญาณไปวันๆ เท่านั้น

ฉะนั้น เป็นมนุษย์แบบเรานี่ดีที่สุดแล้ว ถ้ารู้คำสอนก็จะได้ฝึกฝนตนเองให้ยิ่งขึ้นไป ทำกรรมที่ดี หรือดีกว่านั้นก็คือเหนือกรรมขึ้นไปอีก






๒. วิบากแห่งกรรม


อันที่ ๔ วิบากแห่งกรรม คือ ผลของกรรมที่จะได้รับ กรรมจะให้ผลตอนไหนบ้าง พระพุทธเจ้าตรัสว่า

กตโม จ ภิกฺขเว กมฺมานํ วิปาโก

ติวิธาหํ ภิกฺขเว กมฺมานํ วิปากํ วทามิ ทิฏฺเฐว ธมฺเม,

อุปปชฺเช วา, อปเร วา ปริยาเย

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย วิบากแห่งกรรม คืออย่างไร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เรากล่าววิบากแห่งกรรมว่ามี ๓ ประการ คือ

๑. กรรมที่พึงเสวยในปัจจุบัน

๒. กรรมที่พึงเสวยในอัตภาพถัดไป

๓. กรรมที่พึงเสวยในอัตภาพต่อๆ ไป

ผลของกรรมนั้นมีหลายอย่าง ในที่นี้พูดเรื่องวิบาก วิบากคือผลที่สุกงอมเป็นนามธรรม ได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น รู้รส สัมผัส ได้รู้สึกทางใจ เป็นจิตเกิดขึ้นรับผลเหมาะแก่กรรมที่ทำไว้ แยกเป็นจักขุวิญญาณ โสตวิญญาณ ฆานวิญญาณ ชิวหาวิญญาณ กายวิญญาณ และมโนวิญญาณ นี้เป็นวิบาก อุปมาเหมือนเราปลูกข้าว เมล็ดข้าวเปลือกเป็นเหมือนตัวกรรม เราปลูกลงไป จนข้าวเติบโต เป็นต้นข้าว ออกใบ ออกดอก ออกรวง ได้เมล็ดข้าวเปลือกที่สุกงอม เมล็ดข้าวเปลือกเก่าที่เราปลูกตอนแรกเหมือนกรรม เมล็ดข้าวเปลือกใหม่ที่ได้มาเหมือนกับวิบาก แต่นอกจากวิบากแล้ว ยังมีผลอื่นๆ ด้วย ต้นข้าว ใบข้าว ฟาง อันนี้เป็นผลแต่ไม่ได้เป็นวิบาก และก็มีส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ในกระบวนการ เช่น ดินบริเวณนั้น ฝน แดด น้ำ แมลง ฯลฯ มีสิ่งเกี่ยวข้องกันมากมายเหลือเกิน

ในการทำกรรมนั้น มีผลเกิดขึ้นและมีสิ่งที่เกี่ยวข้องมากมาย ปกติเราจะรู้เพียงแคบๆ มองไม่เห็นภาพรวม ดังนั้น จึงต้องระวัง ให้มีเจตนาที่ดีในการกระทำ นอกจากมีเจตนาที่ดีแล้วยังต้องมีปัญญาด้วย ส่วนวิบากของกรรมนั้นท่านไม่ให้คิดมาก เพราะคิดแล้วจะเป็นบ้า เป็นเรื่องอจินไตย คือสิ่งที่ไม่ควรคิด ซึ่งมีอยู่ ๔ เรื่อง คือ วิสัยของพระพุทธเจ้า วิสัยของผู้ได้ฌาน วิบากของกรรม และการคิดเรื่องโลก

พระพุทธเจ้าเน้นให้เราทำกรรมใหม่ให้ดี ไม่ต้องไปคิดเรื่องวิบากว่าจะได้เมื่อไหร่ ผลของการทำดีก็มีผลต่อเราโดยตรง ทำความดีบ่อยๆ จิตใจก็เคยชิน ทำความดีได้ง่ายขึ้น ผู้คนก็รักใคร่ ได้รับเสียงสรรเสริญ ได้ลาภ ได้ยศ ตามสมควร อยู่ด้วยความสบายใจ ไม่เดือดร้อนใจ ไม่ต้องกลัวตกอบาย อย่างนี้เป็นต้น




๓. ความอิสระจากกรรม


อันที่ ๕ ความอิสระจากกรรม จะไม่เกิดการทำกรรมอีก ทำได้อย่างไร ไม่เกิดวงกลมของกิเลส กรรม วิบาก ก็ต้องอิสระจากกรรม พระองค์ตรัสว่า

กตโม จ ภิกฺขเว กมฺมนิโรโธ

ผสฺสนิโรโธ ภิกฺขเว กมฺมนิโรโธ

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความอิสระจากกรรม คืออย่างไร

ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ความอิสระจากผัสสะ คือ ความอิสระจากกรรม

ถ้าผัสสะครอบงำไม่ได้ อยู่เหนือผัสสะ ก็ไม่มีการทำกรรม คำว่าอยู่เหนือผัสสะ ไม่ใช่ไม่มีผัสสะนะ แต่คือการรู้เท่าทันผัสสะ เมื่อรับผัสสะแล้วใจก็ไม่หวั่นไหวหรือไม่ดิ้นรนไปตาม ได้ยินเสียงเพราะๆ ใจก็ไม่หวั่นไหวไปตาม ได้ยินเสียงที่ไม่เพราะ ใจก็ไม่หวั่นไหวไปตาม ความสุขเกิดขึ้นก็ไม่หวั่นไหวไปตาม ความทุกข์เกิดขึ้นก็ไม่หวั่นไหวไปตาม เป็นผู้วางเฉยได้ อย่างนี้ไม่เกิดกรรมเลย ซึ่งการจะอยู่เหนือผัสสะก็ต้องมีวิธีการฝึกฝน อย่างเราธรรมดาคงทำไม่ได้ เราได้ยินเสียงเพราะๆ ก็ชอบแล้ว เข้าไปมีอารมณ์ร่วม นี้เรียกว่าเสวยเวทนาแล้ว หากรู้ไม่ทันก็จะเกิดการทำกรรมต่อไป ได้ยินเสียงที่ไม่เพราะหรือเสียงด่าเราก็ไม่ชอบแล้ว นี้ก็เสวยเวทนา ความโกรธก็เกิดขึ้นครอบงำใจ หลงไปทำกรรมแล้ว ฉะนั้น ต้องมีการฝึกฝนจึงจะถึงความอิสระจากกรรมได้ แต่ให้ทราบไว้ก่อนว่าความอิสระจากผัสสะ นั่นแหละคือการอิสระจากกรรม ให้หัดรู้ทันสภาวะต่างๆ ซึ่งล้วนแต่เกิดจากผัสสะทั้งนั้น เมื่อไม่หลงไปตามมัน จึงจะอิสระจากกรรมได้

หากสภาวะที่ไม่ดีเกิดขึ้น ท่านก็คิดว่าจะทำยังไงจะดี อย่างนี้ใจเกิดการดิ้นรนขึ้นมาแล้ว เกิดการทำกรรมวนเวียน แต่ถ้าสภาวะที่ไม่ดีเกิดขึ้น รู้ทันมันว่า เป็นสภาวะอย่างหนึ่ง เป็นของไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ ใจไม่ไหวไปตามเลย อย่างนี้ไม่เกิดการทำกรรม โดยปกติ นักปฏิบัติทั้งหลายก็ไปสร้างกรรมวนเวียน ส่วนใหญ่สร้างกรรมฝ่ายดี รักษาดีให้อยู่นานๆ ทำใจให้นิ่งๆ แล้วก็พยายามรักษาให้มันนิ่งอยู่นานๆ อย่างนี้ก็ดีอยู่ แต่ก็เป็นการทำกรรม ไม่พ้นกรรม ไม่อิสระจากกรรม

ให้หัดรู้ว่า ตอนไหนเป็นกรรม เกิดการกระทำทางใจขึ้น ตอนไหนอิสระจากกรรม ไม่เกิดการกระทำ ที่จะอิสระจากกรรมคืออิสระจากผัสสะ ไม่ว่าความเสื่อมเกิดขึ้น ก็ไม่หวั่นไหวไปตาม ความเจริญก้าวหน้าเกิดขึ้น ก็ไม่หวั่นไหวไปตาม บางคนปฏิบัติธรรมไป ความเศร้าหมองเกิดขึ้นทั้งวัน เกิดการดิ้นรนว่า จะทำยังไงดีนะจึงจะหาย หาวิธีปฏิบัติอย่างโน้นอย่างนี้ อย่างนี้ก็เกิดกรรมขึ้นมาแล้ว บางคนจิตใจดีงามผ่องใสก็ขยันมาก นี้ก็เกิดกรรมเหมือนกัน แต่ถ้ารู้เท่าทัน ตอนนี้จิตเศร้าหมองเกิดขึ้น ดูลงไปแล้วไม่เกิดการดิ้นรนขวนขวาย รู้ไปอย่างที่มันเป็น เห็นว่าเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ก็ไม่เกิดกรรมขึ้นมา

ทีนี้ บางทีจิตใจดีงาม ใจก็ไม่หวั่นไหวเลย ก็เห็นเป็นเพียงสภาวะอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นแล้วก็เปลี่ยนแปลงไป เสมอกันทั้งฝ่ายเสื่อมทั้งฝ่ายดี อย่างนี้ไม่เกิดกรรมขึ้นมา อันนี้เรียกว่า วิปัสสนา ซึ่งดูเหมือนยากมาก แต่โดยความจริงแล้วเรียบง่าย เพราะไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ที่มันยาก เพราะเรามัวแต่จะทำ กลัวจะไม่ดี กลัวจะเสื่อม กลัวจะไม่ได้บรรลุ เราอยากเป็นคนดี ตอนไม่ปฏิบัติเป็นคนไม่ดี พอเป็นนักปฏิบัติก็เลยจะเป็นคนดี การจะเป็นคนดีก็เป็นยากอย่างนี้แหละ เพราะว่ามัวแต่ทำอยู่ เลยเกิดการทำกรรม เพียรพยายามทำให้มันดี และรักษาดีเอาไว้นานๆ

ใจที่ดิ้นรนหลงไปทำกรรม เนื่องจากมันไม่ยอมรับความจริง ใจเกิดการดิ้นรนไปทางใดทางหนึ่ง ถ้าสภาวะที่ดีเกิดขึ้น ใจก็เกิดการดิ้นรนไปทางหนึ่ง ดิ้นรนในทางจะรักษา แสวงหาให้มันถาวร เที่ยงอยู่อย่างนั้น น่าจะอยู่อย่างนี้นานๆ หน่อย ถ้าสภาวะฝ่ายไม่ดีเกิดขึ้น ก็หาทางให้มันหาย หาวิธีปฏิบัติ หารูปแบบต่างๆ มากันมันเอาไว้ ไม่ให้มันเกิด มันมาแล้วก็พยายามหาวิธีการทำลายมัน

โดยความจริง ผัสสะก็มีทั้งดีและไม่ดี เราฝึกเพื่อรู้เท่าทัน ไม่หลงไปตามมัน จึงจะอิสระจากมันได้ ดีก็รู้ ไม่ดีก็รู้ เสื่อมก็รู้ เจริญก็รู้ สุขก็รู้ ทุกข์ก็รู้ เป็นสิ่งเท่ากัน อย่างนี้เกิดปัญญา ปัญญารู้ก็รู้ทั้งสองอย่างนะ ทั้งดีทั้งไม่ดี เป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา เท่ากัน เวลาปล่อยวางก็ปล่อยวางทั้งสองอย่าง ปล่อยวางทั้งดี ปล่อยวางทั้งไม่ดี ไม่ใช่ปล่อยวางไม่ดีจะไปเอาดี ไม่ใช่อย่างนั้น





เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ

สำนักสงฆ์ โป่งพนาคิรี ตำบลบ้านดู่ อำเภอ เมือง จังหวัดเชียงราย พระแสงร้า ขันติโก
กำลังสร้างสำนักสงฆ์แห่งใหม่ กำลังสร้างวิหาร เริ่มสร้างโครงสร้างของวิหารและเสนาสนะ
สนใจร่วมบุญติดต่อ โทร 083-5679231


ร่วมสร้างพระพุทธรูป
โทร 087-6320232


ข่าวฝากประชาสัมพันธ์การก่อสร้างโบสถ์ ศาลาวัดครบุรีจ.นครราชสีมา
เบอร์089-571-4488


หาเจ้าภาพถวายธรรมาสน์
082-1000472


เชิญสร้างพระไตรปิฎก เพื่อถวาย วัดในเขตพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้
โทร 081 834 1338


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ หรือ ร่วมบุญตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไปได้ทุกกองบุญ
1. เจ้าภาพปิดทองคำแท้ 100 แผ่น กองละ 600 บาท หรือแผ่นละ 6 บาท

2. เจ้าภาพเททองหล่อทองเหลือง ก้อนเล็ก 100 บาท ก้อนใหญ่ 500 บาท

3. เจ้าภาพบวชสามเณรพระอุปคุต (20 รูป) รูปละ 1,500 บาท

4. เจ้าภาพโรงทานและเครื่องดื่ม หรือ ต้องการนำอาหารมาเลี้ยงเอง

แจ้งที่ คุณมยุรพัชร์(บี) โทร. 086-352-1438


ทำบุญทอดผ้าป่าวันที่ 20-21 กค 56 วัดเทพโสตถิการาม จ.นครพนม สร้างพระพุทธรูป
เบอร์ติดต่อ 087-954-2313


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ ณ วัดถ้ำผาจม
http://www.jaisawang.net/index.php/7-ne ... ptumpajoom


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างพระหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ 29 นิ้ว
โทร 089-5649399


ร่วมบุญปิดทองพระ พระเจ้าดับภัย พระเจ้าหลีกเคราะห์ ณ.วิหารวัดยางทอง จเชียงใหม่
081 1667062

ขอเชิญผู้มีจิตศัทธา ร่วมบูรณะ กุฎิหลวงปู่เทสก์ (เทสก์ เทสรังสี)
โทร 088-7178188

งานบุญหล่อพระประธาน หน้าตัก 159 นิ้ว เททองหล่อพระ หลวงพ่อสำเร็จ วัดกู้ จ.นนทบุรี เวลา19.19 น. วันที่ 22 กค 2556

ร่วมบุญทอดผ้าป่าสมทบทุนสร้างเครื่องทรงพระพุทธรูป วัดเขตอุดมศักดิ์วนาราม จ. ชุมพร

ร่วมบุญสร้างพระพุทธรูปทองคำแบบประเทศอินเดียไทย
ติดต่อ คุณบุ๊คคุง กิฟฟารีน 090-5715087


โครงการสร้างพระใหญ่ไชยมงคลวิสุทธิธาดา ณ วัดหัวโพธิ์ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
โทร.089-024-9941


เชิญร่วมสร้างอุโบสถ วัดบ้านดอนไชย น่าน

ร่วมสร้างพระประธาน ปางลีลา
https://www.facebook.com/wmaeil


ทำบุญสร้่างพระพุทธรูป (วัดกุญชรชาติการาม วัดช้าง)
http://www.facebook.com/profile.php?id=100006300694419

พิธีเททองหล่อ หลวงพ่อสด จันทสโร วันที่ 18 สค 56เวลา13.00 น วัดตาลเจ็ดยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์
โทร. ๐๘๖-๘๔๓๑๓๒๘

วัดป่าวิเวกธรรม จ.ขอนแก่น สร้างลานธรรม และสร้างพระพุทธรูป หน้าตัก 9.99 เมตร
http://www.facebook.com/WatPaWivekdham


ขอเชิญร่วมทำบุญสมทบทุนสร้างกุฏิสงฆ์จำนวน 40 ห้อง ณ วัดทุ่งครุ
0863481640

กำลังสร้างฐานหลวงพ่อทันใจหน้าตัก39นิ้วคับ ร่วมเป็นเจ้าภาพหัวใจพระคับ
080-4701318


พิธีเททองหล่อพระประธาน วัดจำปา กทม. วาระที่ 4 ส่วนพระกรขวา วันจันทร์ ที่ 12 สิงหาคม 56
https://www.facebook.com/nui.wadcumpa

ทำบุญสร้างพระใหญ่ วัดท่าข้ามเจริญศรัทธาฯ จ.ฉะเชิงเทรา พระพุทธรูปยืนปางพุทธลีลา
โทร. 081-650-1231


หล่อพระพุทธเจ้าองค์ปฐมเนื้อทองคำ เลี้ยงพระเพล ๑๐๐๐ รูป วัดสระพัง อาทิตย์ ๒๕ สค ๒๕๕๖
0899196514

เชิญร่วมบุญหุ้มทองคำยอดฉัตรพระมหาโพธิเจดีย์พุทธคยา


ตารางหล่อพระพุทธรูป

วันที่ ๓๐ ก.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๖ ส.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๑๔ ส.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๒๑ ส.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๒๙ ส.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๔ ก.ย.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๑๒ ก.ย๑๙ ก.ย.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๑๙ ก.ย.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๒๗ ก.ย.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๔ ต.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๑๒ ต.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๑๙ ต.ค.๕๖เทปูนพระ๔ศอก สนส.เจโตวิมุติ(วัดป่าเขาดิน)ต.หนองบัว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี


วันที่ ๑๑-๑๒ ส.ค.๕๖เททองพระวัดทุ่งสีหลง อ.ดอนตูม จ.นครปฐม

วันที่ ๑๒ ส.ค.๕๖ เทปูนพระใหญ่หน้าตัก๖.๕เมตรวัดหนองพงนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

วันที่ ๑ ก.ย.๕๖ - ๑๔๓๙น.เททองพระวัดหนองศาลา ต.ทุ่งลูกนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม

วันที่ ๘ ก.ย.๕๖เททองพระวัดตะเคียนงาม ต.ห้วยน้ำขาว อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๑๐พ.ย.๕๖ ทอดกฐินสร้างพระใหญ่ วัดถ้ำพุหว้า ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี

วันที่ ๕ ธ.ค.๕๖ ๕๖ เทปูนพระใหญ่หน้าตัก๖.๕เมตรวัดหนองพงนก อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม


ร่วมสร้างพระล้านองค์เพื่อถวายพระอริยสงฆ์ กับกองบุญธารบุญธารธรรม
087-6320232

หาเจ้าภาพสร้างพระสีวลี (เนื้ออัลลอยส์) สูง 2.00 เมตร ถวายวัดศรีบุญเรือง จ.บึงกาฬ
085-361-4989

ทำบุญสร้าง "พระพุทธเจ้าทันใจ" หลวงพ่อบุญมา สุภัทโท วัดสามัคคีธรรม อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
08-9127-5512

ร่วมทำบุญหล่อพระ 9 องค์
080-561-9898

บุญประดับบุษบกทิพยวิมานให้สำเร็จ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ(พระทันตธาตุแก้ว)
โทร.0871851964

ร่วมทำบุญปิดทองประดับเพชร และวิหารแก้ว สมเด็จองค์ปฐม วัดดอยเปา จ.เชียงใหม่
ร่วมทำบุญได้ที่

ธ.ธนชาติ สาขาหางดง

ชื่อบัญชี วัดดอยเปา 577-204-6439



ร่วมสร้างพระล้านองค์
087-6320232


ร่วมเป็นเจ้าภาพบูรณะบันไดทางขึ้นวัด จำนวน 284 ขั้น
โทร. ๐๓๕-๘๓๗๕๙๐


ขอเชิญร่วมสร้างบานประตู-หน้าต่าง พระอุโบสถ วัดเขานางบวช
082-2501560


เชิญทำบุญร่วมเป็นเจ้าภาพ อาสนะที่นั่งพระสงฆ์ ถวายวัดปางค่า ต.ไชยสถาน อ.เมือง จ.น่าน
0861858116


ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างวิหารประดิษฐาน "พระพุทธสิงหไกรศร" (พระชำระหนี้สงฆ์)
081-675-3120


บอกบุญ!ซ่อมแซมหลังคาศาลาการเปรียญ
โทร 089-2183130


สร้างบุญ พิธีเททองหล่อระฆัง เททองในวันเสาร์ของงานประจำปี เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗
โทร 089-658-9939


ซื้อที่ดินถวายสร้างสถานปฏิบัติธรรมหนองกะโตวา จ.ชัยภูมิ

บอกบุญมายังผู้มีจิตศรัทธาร่วมจัดสร้างแม่พิมพ์พระเครื่องเนื้อผงพิมพ์สมเด็จนางพญา
โทร. 085-195-9625


ร่วมบุญสร้างพระธาตุเจดีย์ฐานสโม (พระอรหันตธาตุหลวงปู่ชอบ ฐานสโม) จ.เลย
โทร 081-8349911


เชิญเป็นเจ้าภาพ คิ้วบัวขอบหน้าต่าง/ประตู "วิหารพระพุทธเจ้าสามกาล"รวม 18000บ.
โทร 0868032001


ปิดรับ 15 ส.ค.) สร้างฉัตรยอดพระพุทธชยันตีมหามงคล วัดวังขอน
086-371-6914

ขอเชิญร่วมสร้างหอพระ"พุทธนวหารคุณ
โทร 085-4629656


บริจาคเงินติดหน้าต่างถวายกุฏิสงฆ์ จ.น่าน
0841768765


(ปิดรับ 15 ส.ค.)ถวายแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าแสงสว่าง ณ.สำนักสงฆ์ดงฟ้าห่วน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร
085-361-4989

ร่วมถวายสมเด็จองค์ปฐม สร้างศาลาปฏิบัติธรรม กุฏิสงฆ์กับองค์ครูบาเจ้าหน่อแก้วฟ้า
089 -109 -4455


ขอเชิญทำบุญร่วมสร้างพระพุทธรูป(สำริด)
โทร.๐๕๔-๕๔๕-๓๑๙


เชิญร่วมบุญใหญ่สร้างวิหารจักพรรดิที่วัดถ้ำเมืองนะ
http://www.watthummuangna.com/home/comm ... 414.0.html


ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐม ด้วยปูน ปิดทองคำเปลวแท้
0871221519



งานสืบชะตาอายุวัฒนะมงคล ๙๙ ปี ๗๙ พรรษา ย่าง ๑๐๐ ปี ของหลวงปู่ครูบาหม่อนตั๋น ปญฺโญ
086-183-2456


ผ้าป่า ๑๐๐๐ กองๆละ ๕๙๙บาท เพื่อก่อตั้งกองทุน เพื่อพระสงฆ์ สามเณรในถิ่นทุรกันดาร
โทร 084-7020194

ร่วมบุญใหญ่สร้างอุโบสถ วัดศรีมงคล ต.นาเกาะ อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์
083 0450 424

ขอเชิญร่วมงานทำบุญวันคล้ายวันมรณะภาพ หลวงพ่อปาน วัดบางนมโค
วัดบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4-5 สค.

ทอดผ้าป่าเพื่อบำรุงพระมหามณฑป วัดไตรมิตร และบำรุงอาคาร มหิดลอดุลยเดช-พระศรีนครินทร
ท่านสามารถร่วมทำบุญได้ที่

ชื่อบัญชีคณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหิดล
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาศิริราช เลขที่ 016-432628-3
ธนาคารทหารไทย สาขาศิริราช เลขที่ 085-2-20335-5
ธนาคาร กสิกรไทย สาขาศิริราช เลขที่ 638-2-09117-3
ธนาคารกรุงเทพ สาขา รพ.ศิริราช ปิยราชการุณย์ เลขที่ 901-7-00004-4

ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าบูรณะพระวิหารวัดไม้ยาใหม่ เชียงราย
085-4369094


โครงการทอดผ้าป่า 8 เดือน 10000 กอง กองละ 10 บาท เพื่อสร้างอุโบสถวัดป่าคา จ.พะเยา (คุณขนุนธรรม)
086-6722817


งานทอดกฐินสามัคคี ที่พักสงฆ์พรหมรังศรีปี 3
089-1724662

ขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมทำบุญถวายผ้ากฐิน ๙วัด
081-8052466

วันเสาร์ที่ 26ตุลาคม2556 ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคีสร้างพระประธาน
โทร 0868431282


ขอเชิญร่วมสร้าง DVD ธรรมประวัติ หลวงปู่จาม มหาปุญโญ
dhamma@dhamma.or.th

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพตัดจีวรและบริขารถวายพระภิกษุเป็นโรคอ้วนหนัก175ก.ก.
0855412559


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพถวายน้ำปานะพระภิกษุตลอดพรรษา
โทร. 088-1562310

ร่วมงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน ครบรอบ ๒๑ ปี มรณภาพ ๑๐๔ ปีชาตกาล หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร
วันที่ ๑๓ - ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖

ขอเชิญศิษยานุศิษย์ร่วมงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุปทาน
ครบรอบ ๒๑ ปี มรณภาพ ๑๐๔ ปีชาตกาล พระญาณสิทธาจารย์
(หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร)

ที่ สำนักสงฆ์ถ้ำผาปล่อง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

วัดแพรกบางบัวทองขอเชิญหล่อหลวงปู่ทวดสูง 29 ม. ใน จ.นนทบุรี

วัดโบสถ์ดอนพรหม ร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือท้องเนื่องในวันแม่แห่งชาติ วันที่ 1 - 12 สิงหาคม 2556
ในวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๕๖ เป็นวันครบรอบ วันคล้ายวันเกิด พระเดชพระคุณพระธรรมสิงหบุราจารย์ (หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม) ครบ๘๕ ปี ขอเรียนเชิญศิษย์ยานุศิษย์ และผู้ที่มีศรัทธาในองค์พระเดชพระคุณหลวงพ่อ ร่วมทำบุญพร้อมเพรียงกัน ซึ่งในวันงาน โรงทานของเรา มีแจกเสื้อ 200 ตัว


ขอเชิญถวายปัจจัยซื้อต้นยางนา เพื่อปลูกที่วัดศรีบุญเรือง จ.บึงกาฬ

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสังฆทาน 100 วัด 100 ปี สมเด็จพระสังฆราช
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... =1&theater

ขอเชิญร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา ๙ วัดถวายในอำเภอปาย ๔ ส.ค.นี้
โทร ๐๘๓-๑๑๔๓๖๘๑

ขอเชิญร่วม สร้างกุฏฏิถวาย ที่พักสงฆ์โนนโพธิ์

ขอเชิญร่วมงานมุฑิตาสักการะอายุวัฒนมงคลครบรอบ 84 ปี หลวงปู่บุญกู้ อนุวัฒฑโน
โทร. 086-4017809

วัดโบสถ์ดอนพรหม ร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือท้องเนื่องในวันแม่แห่งชาติ วันที่ 1 - 12 สิงหาคม 2556
สอบถาม 092-456-2021


ขอเชิญร่วมไถ่ชีวิตโคจากโรงฆ่าสัตว์ที่ จ.สกลนคร
081-8465404

ขอเชิญไถ่ชีวิตโค-กระบือ ถวายเป็นพระราชกุศล พระสังฆราช พระชันษา 100 ปี ‏วันที่ 3 ตค. 2556
โทร 081-2097801


ขอเชิญมาร่วมสร้างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลภูเพ็ก....กับหลวงตาสุริยา
สามารถอ่านรายละเอียดตามลิ้งค์เพิ่มเติมได้ด้านล่างนี้

[url=http://www.watsomphanas.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&Category=watsomphanascom&thispage=&No=1402394&WBntype=1]


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO