นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 02 พ.ค. 2024 10:48 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 18 ก.ค. 2013 4:47 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4546
เดี๋ยวนี้ใครเรียนไม่รู้ไม่เห็นก็ไม่น่าเชื่อว่า นิพพานเป็นอย่างไร เหมือนอย่างกษัตริย์รู้เรื่องศาสนา น้องชายเป็นอุปราช ไม่เชื่อพระหนุ่ม เณรหนุ่ม สาวๆ หนุ่มๆ มันจะได้อะไรล่ะ พระมหากษัตริย์นี้ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไร มีวันหนึ่งนี่จะเข้าสรงน้ำในห้อง ...เฝ้าเครื่องกษัตริย์ไว้ให้พี่ด้วยนะ อุปราชก็เฝ้าอยู่ ...เอ ทำไมสรงนานนัก จึงเอาเครื่องกษัตริย์สวมดู

พอสวมปั๊บผิดกฎมณเฑียรบาล เขาต้องถูกตัดคอ กฎมณเฑียรบาลเขาว่ากบฏ กฎหมายเขาทำอย่างนั้น เอาเถอะถึงจะถูกตัดคอก็ให้เสวยเฝ้าสมบัติซะให้เป็นกษัตริย์ ๗ วัน มีนางฟ้อน ๖ วัน พอวันที่ ๗ นางฟ้อนก็ตาย ร้องไห้โฮๆ ไปเฝ้าพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าแสดงธรรมบรรลุอรหันต์ ขอนิพพานเลย

อรหันต์นะไม่เลือกหน้าเลือกตาใคร ผมสั้นผมยาวผมโกนผมดำผมขาวก็ตามใจเถอะ เป็นหญิงเป็นชายก็ตามใจ อิตถีภาวะ ปุริสภาวะ ถ้ามีศีลก็ไปนิพพานได้ ศีล ๕ ไปได้ ศีล ๘ ไปได้ ศีลอุโบสถไปได้ ศีล ๑๐ ไปได้ ศีล ๒๒๗ ไปได้ ศีล ๓๑๑ ศีลเจ้าแม่น้าไปได้

ถ้าขาดศีลตัวเดียว ไปไม่ได้หรอก ไปนิพพานได้ต้องตัดราคะ โทสะ โมหะ ออกให้หมด เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นทุกข์ เลิกเกิด แก่ เจ็บ ตายเสีย





ไม่เห็น ๖ กษัตริย์ภายนอก ๖ กษัตริย์ภายใน จะเทศน์อย่างไรได้ ๖ กษัตริย์ภายนอกเขาไปนิพพานหมดแล้ว ๒ กุมารก็ไปนิพพานแล้ว นี่ยังแต่พวกเทศน์ๆ อยู่นี่แหละ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ จะไปนิโรธหรือเปล่าล่ะ

นักเทศน์ทั้งหลายเทศน์มา ๑๐ ปี ไม่เห็นเคยเห็นอะไร เพราะไม่เคยดู ไม่รู้ ไม่เห็น เทศน์แค่ปริยัติ เทศน์แค่ปฏิบัติได้หรือ ต้องปฏิเวธซี มันถึงจะรู้นิพพานมีจริง ๖ กษัตริย์มีจริง ภายนอกมีจริง ภายในมีจริง มนุษยธรรมภายนอกก็มีจริง ภายในก็มีจริง เทวธรรมภายนอกมีจริง เทวธรรมภายในมีจริง พรหมธรรมภายนอกมีจริง พรหมธรรมภายในมีจริง

บางคนตามหาพระพุทธเจ้า พบพระพุทธเจ้าแสดงอริยสัจให้ฟัง ...เอ อริยสัจนี่เพราะจริง พระพุทธเจ้าอยู่ที่ไหน พระพุทธเจ้าเทศน์อริยสัจอยู่ บรรลุอรหันต์แล้วยังไม่รู้จักพระพุทธเจ้า และจะไปหาไตรจีวรมาบวชกับพระพุทธเจ้า

พระพุทธเจ้าบอกว่า ตถาคตออกไปบิณฑบาต ส่วนพระพาหิยะทาฬุจีริยะไปหาจีวร ไปเจอโคแม่ลูกอ่อนขวิดตาย พระพุทธเจ้าบิณฑบาตกลับมา พระอรหันต์รูปนี้ตายแล้ว ไปหาผ้าไตรจีวรไม่ได้ โคแม่ลูกอ่อนขวิดตายเสียแล้ว พระพุทธเจ้าทำศพให้


..........นี่นั่งอยู่นี้ก็ต้องมีศีล มีปริยัติ สมถวิปัสสนา ศีลปฏิบัติมีอยู่กับจิต ศีลปฏิเวธเป็นสมุทเฉท ทั้งองค์ ๕ ประการ องค์ ๘ ประการ องค์ ๑๐ ประการ ศีลสมุทเฉท

แต่ก่อนเรารักษาศีล นี้ศีล ๕ มารักษาเรา ศีล ๘ มารักษาเรา ศีล ๑๐ มารักษาเรา ศีลอุโบสถมารักษาเรา กาย วาจา ใจมารักษาตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจนี่นะ คนโง่ไปรักษาศีล ศีลนะเป็นตัวอะไร ศีลเป็นตัวไม่ตาย ไปรักษาทำไม ไม่มีเจ็บมีไข้อะไร

ศีลมารักษาตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่มันถึงจะถูก มารักษาไม่ให้มีบาป มีกรรม กายกรรมทางบาปไม่มี วจีกรรมไม่กล่าวบาป มโนกรรมไม่คิดทำบาป เป็นกุศล มีศีล ๕ ศีล ๘ ศีล ๑๐ ศีลปาฏิโมกข์ ศีล ๓๑๑ ไปได้หมด ขาดศีลตัวเดียวไปไม่ได้หรอก

นั่งอยู่นี้ ถ้าอยู่กับนิโรธไปได้ พอออกจากนิโรธ ไปมีผัว มีเมียหมด นี่ไปติดผัวติดเมียหมด ติดลูกติดเต้าหมด อะไร อะไรก็ของๆ กู ผัวของกู เมียของกู นั่นแหละตัวกูทำให้เกิดตาย ไม่รู้จักเกิดก็เป็นทุกข์ตายก็เป็นทุกข์

เพราะฉะนั้นขอให้พี่น้องชาวไทยทั้งหลาย ที่เมืองไทยนี่ดีนะ มีพระสงฆ์สืบศาสนาอยู่ ของดีมีถมไป ไอ้ของผีบ้านนี่มันหยาบอย่าไปเอาเลย มันคนบ้า คนบอ คนเมา เมารูป เมารส เมาเสียง เมากลิ่น เมาการสัมผัส เมาธรรมารมณ์ ไปเมาฝิ่น เมากัญชา เมาสุราอีก ไอ้ที่ชั่วก็มี ไอ้ที่ดีก็มี เลือกเอาดีๆ ก็แล้วกัน นี่สิ่งที่ดีมีถมไป


..........นางวิสาขานี่ดี เลี้ยงพระวันละห้าร้อย มีลูกมีหลานแปดพันสี่ร้อยยี่สิบ ไม่เคยด่าลูกด่าหลาน ไม่เคยเฆี่ยนหลานหรอก สอนเอา เป็นอุบาสิกาที่ดี เลี้ยงลูกเลี้ยงหลานได้ อนาคา สกิทาคา แต่เจ้าของเป็นพระโสดาอยู่นั่นแหละ โสดานี่ดีนะ อุปัฏฐากพระพุทธเจ้า

กฎหมายอาญาก็ไม่ผิดแล้ว ศีล ๕ ก็บริบูรณ์แล้ว ถ้าหากถึงอนาคาเป็นหมัน ศีล ๕ ถึงอริยมรรค ๔ อริยผล ๔ ไม่อยู่ในโลกแล้ว ข้ามมนุษยโลก สวรรคเทวโลก พรหมโลกไปเลย เรียกว่าโลกทิพย์ ข้ามโลกเลย

ถ้าหากว่าเราต้องการจริงๆ เอาเพียงปริยัตินั่นมันแคบ อ่านพระไตรปิฎกได้พระวินัยพระสูตรได้ ภายนอกมี ภายในมี พระอภิธรรมภายนอกมี พอถึงภายในนี้เราปฏิบัติ ปฏิบัติได้แล้วนี่เป็นปฏิเวธ นี่ไม่มีสังโยชน์ อนุสัย มีนิพพาน

ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นนิพพาน นี่เราเอาปัจจุบันนี่แหละ ถ้าไม่หลงกายนี่เป็นอย่างไร หนังแผ่นเดียวเป็นนิโรธ นี่มันผ่านปริยัติ ผ่านปฏิบัติ ถึงปฏิเวธแล้ว ไม่มีใครเกิดไม่มีใครตายแล้ว สบาย เรานั่งอยู่นี่ก็ไม่ห่วงหน้าห่วงหลัง มีหนังแผ่นเดียว มองดูเถอะ เป็นนิโรธเองได้


..........ขอฝากพี่น้องชาวพุทธทั้งหลาย พระภิกษุสามเณรก็ดำเนินกันมานานแล้ว ตั้ง ๕,๐๐๐ ปีเข้าแล้ว ต่อไปเราก็จะได้รองรับมรรค ผล นิพพาน ก็เพราะว่ามีปริยัติ ปฏิบัติ ส่วนปฏิเวธนี่ เอ นิพพานนี่ไม่มีเกิด ไม่มีตาย ไม่มีความร้อน ความเย็น นี่สบาย มีนิพพานสมบัตินี่ไปหาพระพุทธเจ้า พระธรรมก็นิพพานสมบัติ พระสงฆ์ก็นิพพานสมบัติ

นิพพานคนจนที่อินเดียแก้ผ้าให้เขากราบ เอ พระอรหันต์แก้ผ้าอย่างนี้มีตัวอย่าง เราไม่กราบหรอก

ถ้ามีดวงตาเห็นอริยสัจแล้ว นางวิสาขานี่เชิญแม่ผัว พ่อผัวมาฟังเทศน์กับพระพุทธเจ้า เอาม่านกั้น ๗ ชั้น ฟังไปๆ พอสังโยชน์ขาดแล้วคลานเข้ามาทีละชั้นๆ กราบพระพุทธเจ้าแล้ว ไปกราบนางวิสาขาลูกสะใภ้ให้ฟังธรรม ร่างกายเป็นลูกสะใภ้ทางโลก

พระโสดานี่จูงพ่อผัว แม่ผัว มาเป็นโสดาได้ มาฟังธรรมได้ นี่สิ่งที่ดีเป็นอย่างนี้ รู้จักแทนคุณ พ่อผัว แม่ผัวก็มีคุณ พ่อตัวแม่ตัวก็มีคุณ ให้รู้ว่าคุณปู่ คุณตา คุณย่า คุณยาย คุณพ่อ คุณแม่ เป็นอย่างไร พระโสดารู้หมด

เพราะฉะนั้น อย่าลืมนะ ศีลไม่เกิดไม่ตาย สมาธิไม่เกิดไม่ตาย ปัญญาไม่เกิดไม่ตาย ธรรมะไม่เกิดไม่ตาย ไม่หลงไม่ลืม ให้เอาไปใส่ใจไว้ ไม่ต้องซื้อไม่ต้องหาใคร


..........เราเรียนหนังสือทางโลก เรียนปฐมก็ต้องเสียค่าเทอม เรียนมหาวิทยาลัยก็ต้องเสียค่าเทอม เรียนมัธยมก็ต้องเสียค่าเทอม อย่างเรียนเมืองไทยนี่นะได้ ๙ ไปแล้ว เรียนเมืองนอกอีก ๙ เก้าบวกเก้าเป็นสิบแปด ยังหลงกินเหล้าอยู่ ยังหลงสึกออกไป อุปัชฌาย์ต้องเอามาบวชใหม่ บวชคราวนี้ไม่สึกแล้ว เข้านิโรธได้ คราวก่อนหลงสำมะเลเทเมา ๑๘ ประโยคแล้ว เดินไปไม่พอ ๕ วา พอเดินๆ ไปก็ยังคดไปคดมา

คณะสงฆ์ไทยที่ดีก็มี ที่ชั่วก็มี มีทั้งคนชั่วคนดี มีคนตรัสรู้ คนไม่ตรัสรู้ มันก็แกล้งพระสงฆ์ ถ้าหากว่าเราเคารพพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ก็คือเคารพภายในนั่นเอง

ภายนอกก็เอาพระพุทธรูปทำแทนพระสงฆ์ ภายนอกก็ทำงานแทนพระอรหันต์ทำแทนเณร อรหันต์ต้องมีผู้แทนไปก่อน ผู้แทนราษฎรก็ต้องทำงานแทนราษฎร ราษฎรก็สามัคคีกัน อย่าแตกร้าวกัน อย่าแบ่งแย่งกัน อย่าโกหกกัน อะไรโกหกเขาไว้ไม่ดี สิ่งไม่ดีก็เลิกเสีย กินเหล้าเมายาอะไรก็เลิกเสีย

เวลาเป็นหนุ่มเป็นสาวอยากได้กัน แต่งงานกันแล้วท้อง กิเลสมันบีบคอให้ขัดกันอยู่ตามมัน ทะเลาะกันเมื่อไร เป็นหนุ่มเป็นสาวไม่เคยทะเลาะกัน เวลาไปแต่งงานกันแล้วได้ ๒ ปี ทะเลาะกันแล้ว

เพราะฉะนั้นให้เจริญในศีล ๕ ศีล ๘ ศีลอุโบสถ ศีล ๑๐ ดี เจริญศีลดี เจริญสมาธิดี เจริญปัญญาดี ขอให้เจริญในมรรค ๔ ผล ๔ นิพพาน ๑ ด้วยประการฉะนี้









เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 10 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO