นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 9:05 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 03 มิ.ย. 2013 12:19 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4549
" ขั้นตอนการพิจารณาตัวเอง "

ถาม : บางครั้งรู้สึกว่าหนูไม่สามารถพิจารณาตัวเองได้ค่ะ อยากรู้ขั้นตอนว่าหนูจะพิจารณาตัวเองอย่างไร ?

ตอบ: พยายามดูให้เห็นตลอดว่า ตั้งแต่เราลืมตาตื่นจนหลับตานอนนั้น มีอะไรที่เราไม่ต้องทนบ้าง ? ทุกอย่างที่เราต้องทนล้วนแต่เป็นทุกข์ทั้งนั้น

ไม่ล้างหน้าได้ไหม ? ไม่แปรงฟันไหวไหม ? ไม่อาบน้ำได้ไหม ? ไม่กินข้าวได้ไหม ? ไม่อึไม่ฉี่ได้ไหม ? ทุกอย่างล้วนแต่เป็นสิ่งที่เราต้องทนและต้องทำอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งทำงานทำการเพื่อเลี้ยงร่างกายนี้..เหนื่อยไหม ? สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นทุกข์ทั้งสิ้น

ตั้งแต่ตื่นจนกระทั่งหลับมีความทุกข์อย่างไรดูให้เห็นให้หมด แม้กระทั่งกินข้าวก็ดูว่าเราทุกข์ไหม ? ลองเอามือยื่นเข้ายื่นออกสักหมื่นครั้งดูสิ..เมื่อยขนาดไหน ? แล้วกินมา ๑๐ กว่าปีนี่กี่ครั้งเข้าไปแล้ว ? สมเด็จพระเทพฯ พระราชทานปริญญาบัตร..ใช่ไหม ? ถ้าเราลองไปยื่นแขนขนาดนั้นบ้างมีหวัง..ยกแขนไม่ขึ้นหรอก แบบนั้นเป็นทุกข์ขนาดไหน ? เราตักข้าวเข้าปากก็เหมือนกัน ก็ต้องทำแบบนี้

มีอะไรที่ไม่ทุกข์บ้าง ?..ไม่มีหรอก..ดูให้เห็นให้ได้ตลอดเวลา พอเห็นแล้วให้ถามตัวเองว่า "ในเมื่อร่างกายมีความทุกข์ขนาดนี้ โลกที่มีความทุกข์ขนาดนี้ เรายังอยากเกิดอีกไหม ?" ถ้ายังอยากเกิดก็ไปเกิดเพื่อทุกข์เสียให้พอ ถ้าไม่อยากเกิดหรือเข็ดแล้ว ถามตัวเองดูสิว่า
คนที่เรารักมีไหม ?

ตอบว่า “มี”

แต่ถึงเวลาแล้ว ต่างคนต่างเกิด ต่างคนต่างตาย ต่างคนต่างทุกข์ใช่ไหม ?

ตอบว่า “ใช่”

ของที่เรารักมีไหม ?

ตอบว่า “มี” แต่ถึงเวลาต้องพลัดพรากจากกันไป ไม่พังก่อน เราก็ตายก่อน

ทรัพย์สมบัติต่างๆ มีไหม ?

ตอบว่า “มี” แต่อาศัยใช้ในโลกหน้าได้ไหม ? ...ก็ใช้ได้เฉพาะตอนเรามีชีวิตอยู่เท่านั้น

ในเมื่อทุกสิ่งล้วนแล้วแต่ไม่มีแก่นสาร เกิดขึ้นในเบื้องต้น เปลี่ยนแปลงในท่ามกลาง ตายไปในที่สุด แม้กระทั่งร่างกายของเราก็เป็นดังนี้ เอาเถอะ..ในเมื่อเราต้องทุกข์กับร่างกายนี้ ก็ขอมาเพื่อทุกข์แบบนี้ในชาตินี้ชาติเดียว เราอยากโง่เกิดมาแล้ว ขึ้นชื่อว่าการเกิดจะไม่มีสำหรับเราอีกต่อไป ตายเมื่อไรเราขอไปพระนิพพานที่เดียว

พอพิจารณาอย่างนี้เสร็จ ให้เอากำลังการพิจารณาเกาะพระนิพพานไว้ ตั้งใจว่าเราจะอยู่ตรงหน้าพระนี้ให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ถ้าถึงเวลาที่จะทำงานทำการ ก็ลุกไปทำงานทำการได้ ไม่ว่าจะกินข้าว จะอาบน้ำ จะไปทำงานท่าไหนก็ตาม ให้แบ่งความรู้สึกส่วนหนึ่งเกาะพระนิพพานไว้อย่างนี้เสมอๆ ทุกวัน กำลังใจที่เราเห็นทุกข์เห็นโทษในร่างกาย เห็นทุกข์เห็นโทษในโลกนี้แล้ว ไปเกาะพระนิพพานก็จะมั่นคง ยิ่งทำไปจะยิ่งอยู่นาน ยิ่งมั่นคงไปเรื่อยๆ เดี๋ยวพระนิพพานก็เป็นของเราเองโดยอัตโนมัติ



วันนี้อารมณ์ดีก็รู้ว่าอารมณ์ดี วันนี้อารมณ์เสีย ก็รู้ว่าอารมณ์เสีย วันนี้สงบก็รู้ว่าสงบ ขณะนี้ไม่สงบก็รู้ว่าไม่สงบ รู้ทั้งๆที่มันไม่สงบ ถ้ารู้ไม่สงบ นั่นแหละคือ ตัวสงบ คนที่สงบไม่รู้ ไม่สงบไม่รู้ นั่นเรียกว่า รู้ไม่ทัน....การไม่รู้ทันคือ การเสียท่ามัน เสียท่าใจดวงนี้เสียแล้วว่า "เผลอตัวไป" เผลอตัวไปโกรธซะแล้ว เผลอตัวไปไม่พอใจเสียแล้ว ก็ต้องรู้ให้ทัน นี่แหละการสร้างสติตัวเอง



เมื่อหลวงปู่เจี๊ยะพิจารณาธรรมกับหลวงปู่ขาว

เมื่อเราออกจากท่านพระอาจารย์มั่นแล้วก็เพียรค้นหาท่านจนเจอ แล้วก็มาได้ศึกษาคุยสนทนาธรรมกับท่านในเรื่องการปฏิบัติได้ถามเรื่องต่างๆ นานา เพราะท่านเป็นผู้เฒ่าผู้แก่มีความชำนิชำนาญ เราสมัยยังเป็นเด็กอยู่ก็ต้องศึกษากับครูบาอาจารย์ สิ่งใดผิด สิ่งใดถูก แล้วก็ได้เป็นประโยชน์ เพราะฉะนั้นการค้นคว้าจึงเป็นหลักสำคัญมาก ค้นลงไป ค้นให้มาก ค้นเข้าไปพิจารณาไปเพื่อให้เห็นความจริง
เวลาไปเจอะปู่ขาว กี่ที ๆ ท่านก็ถามว่า “เจี๊ยะเป็นไงเอ๊ย ค้นบ่ ค้นบ่?”ท่านถามเราบ่อย ๆ
“ค้นครับ” เราก็ตอบท่านอย่างนั้น
“เออ! เอาอย่างนั้นสิ” ท่านพูดให้กำลังใจ ว่าที่ทำนั้นถูกต้องไม่ผิด
ตอนหลัง ๆ เมื่อเจอะคุยกันกับท่าน ท่านก็ถามอย่างเดิม เราก็ตอบท่านอย่างเดิมว่า
“ค้นครับครูบาจารย์ ค้นครับ ค้นแยะ”
“เอ้อ!...อย่างนั้นสิ มันถึงจะดี” ท่านว่าอย่างนั้น
ออกจากท่านแล้วก็เดินทางไปพักอยู่บริเวณป่าช้าบ้านนาสีนวล จำพรรษาที่บ้านนาสีนวล วนเวียนอยู่ในรัศมีของท่าน บ้านนาสีนวล ห่างจากบ้านนามนไม่มากนัก เดินทางไปมาได้สะดวก วันอุโบสถก็เดินทางมาร่วมทำอุโบสถกับท่าน รับโอวาทเทศนาธรรมที่ท่านแสดงไม่ว่าจะไปที่ไหน ประหนึ่งว่าท่านดูเราอยู่ตลอดเวลา
การภาวนาในระยะนี้เดินทางปัญญาโดยตลอดไม่หยุดยั้ง ออกพรรษาเที่ยวแสวงหาที่วิเวกเสมอมิได้ขาด ได้โอกาสเป็นภาวนาชำระจิตอย่างเดียว ไปง่าย อยู่ง่าย กินง่าย อย่างที่ท่านพระอาจารย์มั่นสอน เราก็ไม่ได้กังวลอะไร มีธรรมตุนไว้เป็นที่เพียงพอ พอเป็นพอไป พออยู่พอตาย ไม่เสียชาติที่เกิดมาพบพระพุทธศาสนา การศึกษาเล่าเรียนก็ไม่มีอะไร ศึกษาที่ใจเป็นสำคัญ จดจำคำสอนบ้างไม่ถึงกับห่างตำรา ถึงเวลาจำเป็นจะได้นำมาใช้
เราออกจากท่านพระอาจารย์มั่น โอ๊ย!...เที่ยวไปอยู่ตามป่า ลำบากอยู่กับท่าน อาศัยบารมีท่านสบาย ออกจากท่านลำบากหน่อย คิดถึงท่าน บางทีน้ำตาไหล ท่านโอบอุ้มใจเราได้หมด บางทีก็ไปหาท่านอาจารย์ฝั้น ท่านอาจารย์พรหม ท่านอาจารย์ขาว ท่านอาจารย์กว่า ท่านอาจารย์กู่ ท่านอาจารย์สิงห์ ท่านอาจารย์มหาปิ่น ท่านอาจารย์กงมา ที่วัดดอยฯ เหล่านี้เรารู้จัก เราเป็นเด็ก ท่านเป็นพระผู้ใหญ่กันแล้วแต่กับอาจารย์หลุยคุ้นกับท่านเป็นพิเศษ ท่านทำเสนาสนะถวายท่านพระอาจารย์มั่น เราไปช่วยท่านบ่อย ๆ ถึงจะไปเที่ยวกรรมฐานในที่ไกล ๆ แค่ไหนก็ตาม แต่เวลาใกล้เข้าพรรษาก็วนเวียนอยู่ในรัศมีท่านพระอาจารย์มั่น ไม่ให้ห่างไกลท่านนัก
บางคราวก็ขึ้นไปภาวนาที่ดอยธรรมเจดีย์ กลับไปทางหนองน้ำเค็ม อุดรฯ ที่หนองน้ำเค็มนี้ท่านพระอาจารย์มั่นเคยส่งให้เราไปอยู่ ท่านบอก
“เจี๊ยะเว้ย...ไปอยู่หนองน้ำเค็ม”
“ผมไม่ไปหรอก ผมจะอยู่ใกล้ ๆ กับครูบาจารย์”
“เฮ้ย...บอกยาก”
“ก็ผมมาเพื่อครูบาจารย์อย่างเดียว ผมไม่ไปอยู่ที่อื่นหรอก”
แต่เมื่อออกจากท่านมาแล้วก็ไปอยู่บ้างอย่างที่ท่านสั่ง ออกพรรษาก็เดินเที่ยวไปเรื่อย ๆ ป่าเขาทางภาคอีสานไปเกือบหมด บางทีก็เที่ยววิเวกไปตามเทือกเขาภูพาน หรือบางครั้งก็ข้ามไปฝั่งลาว ชั่วระยะกาลที่สะดวกตามปกตินิสัยที่เป็นคนชอบอิสระ แต่จะไปที่ใดก็ตาม มักจะวนเวียนเข้ามากราบท่านพระอาจารย์มั่น เพราะระลึกเสมอว่า ท่านเป็นเจ้าชีวิตและเป็นผู้ให้ประทีปธรรมเสมอมา... ไปหลายที่จำไม่ได้หมด ไปหาธรรม ไม่ได้ไปหาจำฮิ...




เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ



ท่านใดมีเกศาหรือก้นหอยสำหรับติดพระพุทธรูปขนาด4ศอก (สมเด็จองค์ปฐมฯ) โทร 088-7374574
ขอเชิญร่วมสร้าง พระพุทธชยธนบุรี ที่วัดบางพาน
086-6843660
ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างศาลาเอนกประสงค์ คณะ 4 วัดอรุณ
ใครสนใจติอต่อ... 0909698525
เชิญร่วมบุญหล่อพระประธานสมเด็จองค์ปฐมศาลาปฏิบัติธรรม
0874886055
วัดป่าพุทธบาทเขาน้อยจะมีการเทพื้นฐานพระใหญ่หน้าตัก 25 เมตร
โทร 084-5231964
ขอเชิญร่วมสร้าง พระสิงห์ 1 ขนาดหน้าตัก 20.09 เมตร สูง 30.09 เมตร
ติดต่อสอบถาม
053-711 735
กฐิน สร้างอุโบสถ
ในวันอาทิตย์ ที่ ๒๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ( แรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ )
เริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป
ร่วมบุญกับหลวงปู่เณรคำ0854469111
เรียนเชิญร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างอาคารตำหนักสมเด็จพระสังฆราช
https://www.facebook.com/photo.php?fbid ... 694&type=1
ร่วมบุญหล่อสมเด็จองค์ปฐมและก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรม ห้องน้ำ
0870804136
บริจาคเงินสมทบซื้อหน้าต่างบานเฟี้ยม ติดตั้งถวายกุฏิสงฆ์
0841768765
งานหล่อพระพุทธเมตตามหาโพธิญาณ 9 มิย 2556
084-0935817
ขอเรียนเชิญชาวพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพสร้าง “พระอุปคุต”
โทร.085-145-5942
แผ่นละ 12 บาท ร่วมกระเบื้องมุงหลังคาพระอุโบสถ วัดบางน้ำผึ้งนอก
085-361-4989
เชิญสร้างพระพุทธชินราช หน้าตัก ๔๐ นิ้ว ถวายวัดพระธาตุมอนจิ่ง เชียงดาว เชียงใหม่
โทร 081 834 1338
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี ทอดถวาย ณ วัดถ้ำรัตนมงคล อ.เมือง จ.สกลนคร
0880-269344
ขอเชิญร่วมบุญสร้างศาลาปฏิบัติธรรม วัดอินทร์แแปลงแสงสว่าง
089 5788249
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างหลวงพ่อพระพุทธสันติสุข ปางหลวงพ่อโสธร ใหญ่ที่สุดในโลก
โทร.๐๓๕-๔๔๑๐๑๙
ขอเชิญทุกท่านร่วมทำบุญใส่บาตรพระกรรมฐาน 15 รูป
ทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างตึกสงฆ์อาพาธ ร.พ.วานรนิวาส และ ไถ่ชีวิตโค-กระบือถวายพระราชกุศล
สร้างศูนย์ฟอกไต และเครื่องฟอกไตมอบให้ ร.พ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู
ณ บ้านเลขที่ 1805/11 ซ.จรัญฯ 57 แยก 3 -7 (ซ.วัดรวกบางบำหรุ) ถ.จรัญฯ บางพลัด กทม
วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2556 เวลา 7.30 น
ขอเรียนเชิญร่วมทำบุญสร้างสะพานเหล็กข้ามแม่น้ำแม่สะงา ณ.วัดนามะอื้น แม่ฮ่องสอน
โทร.081-2921929
เชิญร่วมทำบุญซื้อที่ดินเพื่อการปฏิบัติธรรม เผยแพร่งานสมาธิ ร่วมกับพระธรรมมงคลญาณ
http://www.facebook.com/VRYMeditationCenter
เชิญร่วมทำบุญซ่อมแซมปฏิสังขรณ์อุโบสถวัดทิพยรัฐนิมิตร (บ้านจิก) จ.อุดรธานี
๐๔๒-๒๔๑-๗๘๖
ขอเชิญร่วมสร้างเจดีย์พิพิธภัณฑ์ หลวงปู่มี ปมุตโต พระสายกรรมฐานของหลวงปู่มั่น
โทร 089-577-4175
ขอเรียนเชิญร่วมสร้างเจดีย์กัลฺยาณคฺตฺโต ณ วัดป่าธรรมคุณวรจิตร จังหวัดอุดรธานี
087-8703762
ขอเชิญร่วมสร้างพระอุโบสถ วัดศรีเมืองทอง จังหวัดอุดรธานี
089-617-4234
ขอเรียนเชิญร่วมทำบุญสร้างถนนคอนกรีต ณ.สำนักสงฆ์พุทธบารมีโลกอุดร จ.แม่ฮ่องสอน
โทร.089-9557371
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างศาลาการเปรียญวัดป่าโนนนิเวศ อุดรธานี
083-3382441
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมบูรณะซ่อมแซมหลังคาวิหาร ณ วัดไม้ยาใหม่
085-4369094
สร้างไชยมงคลเจดีย์ศรีหริภุญชัย วัดวังมุยลำพูน
๐๘๕-๐๔๑๔๔๕๖

ร่วมบุญเป็นเจ้าภาพในการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังในอุโบสถวัดโพธิญาณรังสี
๐๘๑ ๗๑๑๐๓๑๑

ซื้อที่ดินขุดสระ เพื่อใช้เป็น พัทธสีมาน้ำ
โทร 084-7020194

ขอเชิญร่วมสร้างห้องสมุดเพื่อเด็กยากจน เเละด้อยโอกาส
0871139276

หาเจ้าภาพเสาเข็ม2ต้น/เสา4ต้น/บันได ศาลาพระพุทธมารดา"สิริมหามายา"
0868032001

สร้างหลังคาพระอุโบสถมหาอุตม์ วัดม่อนป่าสัก
เชิญทุกท่านร่วมบุญปลดหนี้สงฆ์ตามกำลังศรัทธาได้ที่
ธนาคาร กสิกรไทย สาขาพะเยา
ชื่อบัญชี โครงการก่อสร้างพระอุโบสถวัดม่อนป่าสัก
เลขที่บัญชี 209-2-50616-1


ขอเชิญร่วมสร้าง สมเด็จองค์ปฐม เพื่อเป็นพระประธานในพระอุโบสถ
โทร 02 711 4002

ขอเชิญสร้างพระนอนที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพะเยา ขนาด กว้าง 9 ยาว 29 เมตร
สร้างโดยพระสุนทรกิตติคุณ รองเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ


ขอเชิญร่วมหล่อพระพุทธรูปปางสมุทร ในวันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม 2556
089-219-6563

ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพปูน หิน ทราย เทฐานต่อหม้อ ก่อสร้างกุฏิสงฆ์ก่อน ๑๕ มิ.ย.นี้
โทร ๐๘๓-๑๑๔๓๖๘๑

ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างอาคารวิริยะชัย วัดธรรมมงคล พระธรรมมงคลญาณ
ติดต่อ 02 311 1387

ขอเชิญร่วมบุญติดเพชรฐานสมเด็จองค์ปฐม และวิหารแก้ว วัดป่าซางงาม จ.ลำพูน
https://www.facebook.com/groups/466590676698691/

ทำบุญอายุวัฒนมงคลครูบาเสาร์คำ
0818831147

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพโลงเย็น ถวาย วัดวงษ์สวรรค์วรวราม จังหวัดขอนแก่นถวายวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม 2556
วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน 2553 ถวายพระไตรปิฎก 91 เล่ม นำถวายที่พักสงฆ์วัดป่าอัมพวโนทยาราม (ตลาดสีดา) ต.โพนทอง อ.สีดา จ.นครราชสีมา
- วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม 2554 ร่วมทำบุญซื้อโลงศพ(โลงเย็น) พร้อมกระเบื้องปูพื้นถวายวัดผาประทุม บ้านดงต้อง ตำบลนางัว อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี
โทร 080-202-8412


ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างลวดลายหน้าบัน-ซุ้มประตู-หน้าต่างอุโบสถ
081-9979093

ขอเชิญร่วมทำบุญปิดยอด..สร้างโคมไฟระย้าหน้าประธานศาลาอุโบสถ ( ก่อนเข้าพรรษา )
วัดศรีสว่างมงคล ต.ลิ้นฟ้า อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด

ขอเชิญร่วมทอดกฐินสามัคคี ถวายแด่พระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล วันที่ 27 ตุลาคม 2556
โทรศัพท์ 081-815-3970

ร่วมบุญถวายนำ้้ปานะพระปริวาส94รูป
ตั้งแต่วันที่28 พ.คถึง5 มิ.ย ปิดรับวันที่ 4 มิ.ยนะครับ (บุญนี้เป็นความประสงค์ของผมเองครับ)ไม่ได้เกี่ยวกับทางวัด ด้วยคิดว่ามีพระเยอะจัดเป็นสังฆทานใหญ่ จึงบอกบุญมาครับ ร่วมบุญกันเล็กๆน้อยๆที่บัญชีนาย สากล ปาสิงห์ ธ ไทยพาณิชย์ 077 2465950

ขอเรียนเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี มหากุศล
“โพธิธรรม”
เพื่อจัดสร้างศาลาปฏิบัติธรรม
ณ สำนักป่าอรัญญวาสี
080-5550820


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี ทอดถวาย ณ วัดถ้ำรัตนมงคล อ.เมือง จ.สกลนคร
0880-269344

ขอเชิญสาธุชนผู้ใจบุญร่วมบุญใหญ่สร้างศาลาปฏิบัติธรรม กับหลวงปู่บุญเพ็ง ขันติโก
081-873-8561

เฟสบุ๊ค กลุ่ม:พระอรหันต์ สายหลวงปู่มั่น https://www.facebook.com/groups/226951157350091


ขอเชิญท่านที่สนใจ ฝึกกสิณดินน้ำลมไฟ ระดับต้นเรียนฟรี
--------------------------------------------------------------------------
ขอเชิญท่านที่สนใจ ฝึกกสิณกรรมฐาน ดิน น้ำ ลม ไฟ
ระดับต้น เรียนฟรี ครั้งที่ 4
วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2555
http://www.srisuwankhomkhum.com/

ขอรับบริจาคหนังสือธรรมะให้นักเรียน
083-5793815

ขอเชิญร่วมพิมพ์หนังสือทำวัตรสวดมนต์แปลจัดพิมพ์ในนามวัดฟ้าห่วน จ.ยโสธร ครั้งที่ 3
082-3790832

เชิญร่วมบริจาคพระไตรปิฎกพร้อมตู้ ให้แก่วัดพระพุทธบาทภูควาย ประเทศลาว
087-9979992

เชิญร่วมซื้อหนังสือพระไตรปิฎกครึ่งราคา มอบให้ 3,000 ห้องสมุด ทั่วประเทศ
http://excel.office.live.com/x/ExcelVie ... le=Library

งานอุปสมบทนาคหมู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ประจำปี 2556
081-9955-748

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพอุปสมบท
0822383297

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพบรรพชาอุปสมบท พระภิกษุสามเณร รุ่นจำพรรษา /๒๕๕๖
โทร ๐๘๔-๗๐๒๐๑๙๔

ร่วมทำบุญบวชพระวัดสระพัง นครปฐม
โทร.089-9196514

โครงการอุปสมบทพระสงฆ์จำพรรษาปี ๒๕๕๖ ยุวพุทธฯ ๑๔ ก.ค.- ๒๐ ต.ค. ผู้บวชไม่มีค่าใช้จ่าย
โทรศัพท์ ๐-๒๔๕๕-๒๕๒๕

ขอเชิญผู้สนใจอบรมกรรมฐานเบื้องต้น หลักสูตร 7 วัน (ไป-กลับ) ระหว่างวันที่ 25-31 พฤษภาคม 2556 ณ วัดโสมนัสวิหาร แขวงโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.

ผู้ที่สนใจโปรดติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักชี วัดโสมนัสวิหาร โทร.02-281-7944


เชิญร่วมสร้างหลวงปู่ทวด
087-011-2340

ขอเชิญร่วมนมัสการและรับฟังพระธรรมเทศนา
085-9144488


เชิญร่วมบริจาคชุดขาวสำหรับปฏิบัติธรรม ให้กับเยาวชนในศูนย์เยาวชนบ้านธรรมะ
โทร. 085-6503407

หล่อพระปูน จังหวัด อ่างทอง
โทร 084-5231964

ขอรับบริจาคพระบรมธาตุ และพระอรหันตธาตุ ร่วมถึงอัฐิครูบาอาจารย์ เพื่อทำพิพิธภัณฑ์
0847357904

ขอเชิญร่วมบริจาคซื้อเต้นท์ โต๊ะ เก้าอี้ถวายวัด
ติดต่อได้ที่ โทรศัพท์ 088-1562310

ช่วยเหลือผู้พิการที่มาพึ่งวัด...รับบริจาคสามล้อโยกคนพิการ
0892137759

ขอเชิญร่วมสร้าง สมเด็จองค์ปฐม เพื่อเป็นพระประธานในพระอุโบสถ
โทร 02 711 4002

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพนาคทันต์หรือค้ำยัน ต้องการเจ้าภาพ ๘ท่าน ในโครงการสร้างมนฑปพระพุทธสิริรัตนโพธิญาณเจติยาปุญญะนิมิต ประสิทธพรสำเร็จทันใจ(พระเจ้าทันใจ)ณ วัดนาบุญ ต.หัวทุ่ง อ.ลอง จ.แพร่(๐๕๔-๕๔๕-๓๑๙)

เชิญชวนญาติธรรมทุกท่าน ร่วมทำบุญต่อน้ำขึ้นวัด และไฟฟ้าเข้าวัดป่าสันติสุขญาณสัมปันโน
โทร 081-374-3553

เรื่องเล่าเช้านี้เพื่อเครื่องมือแพทย์ในภูมิภาค
ธ. กรุงเทพ สาขาอาคารมาลีนนท์
ประเภทบัญชีออมทรัพย์
เลขบัญชี 014-3-00788-8
ชื่อบัญชี " เรื่องเล่าเช้านี้เพื่อเครื่องมือแพทย์ในภูมิภาค "


ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี 84,000 กอง กองละ 999 บาท
โทร.02-256-4324

ร่วมบุญสงฆ์อาพาธมูลนิธิหออภิบาลสงฆ์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
โทร. 043-202-606


หากท่านผู้ใจบุญท่านใดมีความประสงค์จะร่วมบริจาคสมทบทุนเพื่อช่วยให้น้องกันต์ได้รับการผ่าตัดใส่ประสาทหูเทียม
โทร.088-643-8391

รับบริจาคเครื่องช่วยหูฟังให้กับพระ ด่วน...
.๐๘๕-๑๙๘-๒๙๑๑

ร่วมสมทบทุนสร้างสถานปฏิบัติแสงธรรมนำทาง
089-897-9166

ร่วมน้อมถวายเครื่องกรองน้ำหลายวัดที่นครพนม
086-1050222


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO