นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 8:16 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: อังคาร 30 เม.ย. 2013 7:06 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4549
ปกิณณกธัมมะ ความเข้าใจ เรื่อง การบรรพชาอุปสมบท (ปพฺพชฺชาอุปสมฺปทา) เบื้องต้น

ผู้ปัพพัชชาอุปสัมปทา (บรรพชาอุปสมบท) เป็น ภิกขุ ภิกขุนี สามเณร สามเณรี ย่อมมี สมณสัญญา มีความเข้าใจว่าตนเองเป็น สมณะ อยู่เสมอ ผู้นั้นย่อมมีประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา
๑. เป็นผู้รักษา สมณวงศ์ พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตั้งวงศ์สมณะ และมี ภิกขุ ภิกขุนี สามเณร สามเณรี สิกขมานา มาสืบต่อ นั่นคือ การรักษา สมณวงศ์ เป็น ผู้สืบสกุลสมณวงศ์ ถ้าไม่มีผู้สืบต่อ สมณวงศ์ก็จะขาดสูญ การที่มี ภิกขุ ภิกขุนี สามเณร สามเณรี สิกขมานา ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน เพราะยังมีผู้ศรัทธา(สัทธาเจตสิก) บรรพชาอุปสมบท สืบต่อๆกันมา
...
๒. เป็นผู้รักษา พระอนุตตรสัมมาสัมพุทธเจ้า หมายความว่า ผู้บรรพชาอุปสัมปทา ต้องสิกขา(ศึกษาเล่าเรียน) พระธัมมวินัย คือ ปริยัตติ (ปริยตฺติ หมายถึง พระพุทธวจนะ ๘๔,๐๐๐ พระธัมมขันธ์) และได้รับผลเป็น ปฏิปัตติ (ปฏิปตฺติ หมายถึง พระอริยบุคคล ๘ ประเภท ตั้งแต่ พระโสตาปัตติมัคค ถึง พระอรหัตตมัคค) จนไปถึง ปฏิเวธ คือ พระนิพพาน พระธัมมวินัยจะไม่ขาดสูญ เป็นเครื่องหมายว่า พระพุทธศาสนาจะยังคงดำรงอยู่ ไม่หมดไปจากโลก เป็นการช่วยกันป้องกันรักษา พระอนุตตรสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้อยู่คู่กับโลก เพราะ พระพุทธวจนะ ๘๔๐๐๐ พระธัมมขันธ์ คือ พระธัมมวินัย คือ พระศาสดาอนุตตรสัมมาสัมพุทธเจ้า

ดังพระพุทธวจนะที่ตรัสกะพระมหาอานันทเถระว่า :

โย โว อานนฺท มยา ธมฺโม จ เทสิโต ปญฺญตฺโต โส โว มมจฺจเยน สตฺถา ฯ

ดูก่อนอานันทะ (อานนฺท) ธัมมะและวินยะใด ที่ตถาคตแสดงแล้ว
ปญฺญตฺติแล้ว แก่เธอทั้งหลาย ธัมมะและวินยะนั้น
จะเป็น “ศาสดา” ของเธอทั้งหลาย โดยกาลล่วงไปแห่งตถาคต

พระพุทธองค์ มิได้ทรงตั้งภิกขุรูปใดรูปหนึ่งเป็น ศาสดา แต่ทรงตั้งพระธัมมวินัยเป็น ศาสดา.


ปกิณณกธัมมะ ความฝัน
ความฝัน...สุบินนวิถี เก็บทุกเรื่อง ผสมผสานออกมาเป็นอีกเรื่องหนึ่ง สิ่งที่ผสมเรียก วิเสสลักขณะ ผสมต่อ มีรูปะ สัททะ คันธะ รสะ โผฏฐัพพะ ไปสู่ ธัมมารัมมณะ
...
พระพุทธเจ้าทรงชี้ ความฝันมี ๔ ประเภท :
๑. ปุพพนิมิตตโต (บุพพนิมิต) บุคคลฝันเพราะบุพพนิมิต เป็น
เรื่องของอดีตชาติ กรรมใดๆ ที่กระทำมาแล้วไม่ว่าจะเป็นกุสลหรืออกุสล เก็บอยู่ในสันตีรณจิตในวิถีจิต เป็นเหตุการณ์ของชาติแต่ปางก่อนมาอยู่ที่สันตีรณะ เรานึกภาพออกเป็นนิมิต เรารู้ด้วยจิตของเรา สิ่งที่เราเห็นในชาตินี้อยู่ในชวนจิตของเรา บุคคลฝันมีสุบินวิถีที่เกิดจากอำนาจกุสล หรืออกุสลที่ได้กระทำมาแต่อดีต ก่อให้เกิดสุขหรือทุกข์ตามมา

๒. อนุภูตปุพพโต (จิตอาวรณ์) บุคคลฝันเพราะจิตจดจ่ออยู่ในเรื่องใดเป็นพิเศษ อยู่ในชวนจิตในวิถีจิตปัจจุบัน อาจจริงหรือไม่จริงก็ได้ เวลาใกล้จะนอนหลับจิตครุ่นคิดถึงอารมณ์เหตุการณ์ต่างๆ ที่ตนได้ประสบมา ไม่วาจะเกิดทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ที่เคยเห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ลิ้มรสหรือสัมผัสถูกต้อง ขณะนอนหลับจิตยังหน่วงเอาอารมณ์เหล่านั้น จึงเกิดความฝันขึ้น เราเพียงแต่รู้ เพื่อไม่ให้ติดอยู่ในความฝัน จิตคือจิต ๑๒๑ อาวรณ์ คือ อาลัยอาวรณ์ อาจเป็นกุสลหรืออกุสล

๓. เทวโตปสํหรโต (เทพสังหรณ์) บุคคลฝันเพราะมีเทวดามาดลจิตดลใจ ให้ผู้ฝันกระทำการสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ตามความปรารถนาของเทวดานั้น อาจจะเป็นการเตือนเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะเกิดขึ้น หรือบอกเพื่อให้รู้เหตุความเป็นไปของชีวิตผู้ฝัน เพื่อให้รู้ความเสื่อม หรือความเจริญที่จะเกิดขึ้น เพื่อหาทางป้องกันหรือสนับสนุน เทวดานั้นอาจเป็นญาติของผู้ฝันในอดีตก็ได้ เรื่องเทพสังหรณ์หรือเทพดลใจ

๔. ธาตุโขภโต (ธาตุกำเริบ) บุคคลฝันเพราะธาตุกำเริบ เป็นไปในชวนจิตในวิถีจิตปัจจุบัน ตามความเข้าใจทั่วๆ ไป หมายถึง ธาตุพิการ รับประทานอาหารมากเกินไป อาหารเป็นพิษ อาหารไม่ย่อย ร่างกายไม่ปกติ ระบบย่อยอาหารทำงานไม่ปกติ ป่วยไข้ไม่สบาย ร่างกายอ่อนเพลีย ท้องเสีย ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายไม่ปกติ ธาตุกำเริบ ทำให้เกิดความฝัน แต่ธาตุในภาษาธัมมะ คือ ธาตุ ๑๘ (ต้องสิกขาต่อไป)




เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และ บุคคลทั่วไป 5 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO