นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 3:11 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 29 เม.ย. 2013 7:26 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4549
ในชีวิตประจำวันของเราก็ปฏิบัติธรรมได้ เพียงมีการเจริญสติเท่านั้น การเจริญสติก็ต้องมีอุบายในการเจริญสติ นั้นก็คือการมีคำภาวนาไว้ในใจของตนคอยท่องเอาไว้ให้ตลอด การท่องบทภาวนาไว้ตลอดนั้นแหละคือการปฏิบัติธรรม เมื่อได้ท่องบทภาวนาไว้ตลอด ก็จะไปสร้างความรู้ตัวให้กับจิตของตน(ที่เรียกว่าสัมปชัญญะ คือความรู้ตัว) เมื่อจิตมีความรู้ตัวมากๆ ก็จะทำให้จิตเกิดสติ รู้สกัดกั้นไม่ให้จิตเกิดบาปอกุศล ที่เป็นกิเลส ความโลภ ความโกรธ ความหลง การมีความเพียรในการท่องภาวนาไว้ตลอดนั้นแหละ คือการมีความเพียรเครื่องเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ ถอนความพอใจ หรือความไม่พอใจ ในโลกออกเสียได้ ตามความหมายในสติปัฏฐาน ๔ หรือความมีสติชอบ ตามในอริยมรรคมีองค์ ๘ ประการที่ได้กล่าวไว้

อุบายในการเจริญสติ คือบทธัมมะภาว...นาว่า “อย่ายินดียินร้าย...อย่าว่าร้ายใคร...อย่าคิดร้ายใคร...” มีที่มาจากความดำริชอบในอริยมรรค เมื่อมีความเพียรชอบในการดำริชอบก็เริ่มมีสติชอบ ก็จะทำให้เกิดการพูดจาชอบ คือไม่พูดโกหก,ไม่พูดด่าคำหยาบ,ไม่พูดสอเสียด,ไม่พูดเพ้อเจ้อ, มีการทำการงานชอบ คือไม่ฆ่าสัตว์,ไม่ลักทรัพย์,ไม่ประพฤติผิดในกาม, มีการเลี้ยงชีวิตชอบ คือไม่ประกอบมิจฉาอาชีวะ มีสติชอบ คือละความรู้สึกยินดียินร้ายได้ ที่เป็นเหตุเกิดบาปอกุศลจิต, มีสมาธิชอบ คือความตั้งมั่น แม้ในขณิกะสมาธิ ก็เริ่มจะทำให้เกิดปัญญา มีความรู้ในสภาวธรรมต่างๆตามมาให้เกิดรู้แจ้งในอริยสัจ ๔ คือความเห็นชอบ รวมเรียกว่าอธิศีล อธิจิต อธิปัญญา หรือเป็นศีล สมาธิ ปัญญา นี่คือแนวทางการปฏิบัติธรรมทางสายกลาง ที่ใครๆก็สามารถทำได้ จริตไหนๆก็มาปฏิบัติตามได้ และให้ผลได้กับทุกๆคน ที่มีความเพียรชอบในการปฏิบัติธรรมตามแนวทางในอริยมรรคมีองค์ ๘ ประการนี้ ก็จะทำให้จิตมีความสงบสุข เพราะบุญคือความสบายใจ เพราะกุศลธรรมคือจิตมีความผ่องใสมีความเบิกบานใจ ดังนี้.

จิตวุ่นวายเพราะกิเลสอยากได้ ต้องรู้ทำจิตไม่ให้วุ่นวาย

โลกเราทุกวันนี้มีแต่การแข่งขันกันสร้างความเชื่อความหลง เพื่อให้คนวุ่นวายใจด้วยกิเลส มีความอยากได้สูง จึงได้สร้างสิ่งที่เป็นรูปธรรม และนามธรรม มายั่วยุจิตใจของคน ให้หลงใหลไปกับสิ่งปรุงแต่งต่างๆที่ได้สร้างขึ้นมาชวนเชื่อ สิ่งที่เป็นรูปธรรมคือจับต้องได้ที่มากับ รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสต่างๆ ทางธรรมเรียกว่าวัตถุแห่งกาม ที่ชวนให้รัก,ชักให้ใคร่,พาใจให้ไหลหลง, เมื่อใครได้รับรู้สิ่งเหล่านี้ทาง ตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ก็จะเกิดความรู้สึกยินดียินร้าย,ความพอใจหรือความไม่พอใจ,ความชอบใจหรือความไม่ชอบใจ, ที่เกิดเป็นกิเลสคือความอยาก เมื่อเราได้เสพคุ้นกับสิ่งเหล่านี้ด้วยความอยากบ่อยๆ ก็จะเกิดเป็นตัณหา คือความทะยานอยากมากยิ่งขึ้นๆ จึงสร้างความวุ่นวายใจได้ และจะแสวงหาให้ได้มาให้ได้ เพื่อสนองตัณหาของตน

ส่วนที่เป็นนามธรรม ก็คือการสร้างวาทะกรรมให้คนหลงเช...ื่อในเรื่องเภทภัยต่างๆ เพื่อให้เกิดความกลัว ความระแวง ความว้าวุ่นใจ เป็นจุดขาย ทั้งวิทยาศาสตร์และไสยศาสตร์ จึงเป็นที่มาแห่งความวุ่นวายของโลก เพราะชาวโลกมักขาดวิจารณญาณ ไร้การไตร่ตรองให้ถ้วนถี่ ในสิ่งที่ได้รับรู้มาในวาทะกรรมเหล่านั้น จึงอาจทำให้เกิดความคิดเห็นผิด จากธรรมนองและครองธรรมได้ โดยถูกความโลภ ความโกรธ ความหลง ครอบงำจิตใจ โลกวุ่นวายเพราะเหตุนี้

การรู้ทำใจของเราไม่ให้หลงวุ่นวายไปกับโลกเป็นสิ่งสำคัญ เราจะต้องเป็นผู้มีสติ การจะมีสติเราจะต้องมีความเพียรในการท่องธัมมะภาวนาไว้ให้ตลอดวัน เพื่อให้เกิดความรู้ตัวในจิต(คือสัมปชัญญะ) อันเป็นเหตุให้จิตของเราเกิดสติรู้สกัดกั้นไม่ให้เกิดบาปและอกุศล คือความรู้สึกยินดียินร้าย,ความพอใจหรือความไม่พอใจ,ความชอบใจหรือความไม่ชอบใจ,ที่เป็นสาเหตุให้เกิดกิเลสตัณหา จนเป็นความรู้ปล่อยวางได้เองโดยอัตโนมัติ จิตของเราก็จะไม่หลงเกิดความวุ่นวายใจไปกับโลกใบนี้ จิตของเราก็จะมีแต่ความสงบสุข อยู่กับโลกอย่างร่าเริงใจเพราะการมีสติ คำไว้ท่องภาวนาเป็นหัวข้อของธัมมะจึงเรียกว่า“ธัมมะภาวนา”หรือธัมมานุสสติ คือการระลึกถึงธัมมะเป็นอารมณ์ธรรมคือกุศล เพื่อสร้างความรู้ตัวให้กับจิตของเราคือ ” อย่ายินดียินร้าย...อย่าว่าร้ายใคร...อย่าคิดร้ายใคร...” ท่องไว้ให้ตลอดวันจะทำให้มีสติรู้สกัดกั้นไม่ให้เกิดบาปและอกุศล ไปตามหัวข้อของธัมมะโดยอัตโนมัติ ดังนี้.

เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ที่ผ่านมาได้จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 9 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO