นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 6:53 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ 01 ธ.ค. 2012 8:19 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4549
"มนุษย์นั้นต้องมีหน้าที่และอยู่ได้ด้วยการกระทำหน้าที่ หน้าที่นั้นมีอยู่ 2 ชั้น
หน้าที่ชั้นแรก คือหน้าที่เพื่อให้รอดชีวิตอยู่ได้ หน้าที่ชั้นที่สอง หน้าที่ทำให้อยู่เป็นสุขปราศจากทุกข์" พุทธทาสภิกขุ

ความสุขย่อมเกิดจากใจยอมรับในสิ่งที่มีที่เป็น ไม่ใช่เงินทองแน่นอน เด็กเพียงพอแค่กิน เล่น นอน เขาไม่ทุกข์เพราะเขาไม่ให้คุณค่า ความร่ำรวยหรือความจน สิ่งที่เราต้องการจริงๆไม่ใช่วัตถุใดๆแต่เป็นสิ่งที่เด็กทั่วต้องการ คือความสุข


ปัจจัตตัง
แผ่นดินนับวันแคบ มนุษย์แม้จะถึงตาย ก็นับวันมากขึ้น นโยบายในทางโลกีย์ใดๆก็นับวันประชันขันแข่งกันขึ้น พวกเราจะปฏิบัติลำบากในอนาคต เพราะเนื่องด้วยที่อยู่ไม่
เหมาะสม เป็นไร่เป็นนาจะไม่วิเวกวังเวง

ศาสนาทางมิจฉาทิฏฐิ ก็นับวันจะแสดงปาฏิหาริย์ คนที่โง่เขลาก็จะถูกจูงไปอย่างโคและกระบือ ผู้ที่ฉลาดก็เหลือน้อย
...
หลวงปู่มั่น ภูริทัตตเถระ
(บันทึกโดยพระอาจารย์หล้า เขมปตฺโต)
จากหนังสือ"เพชรน้ำหนึ่ง"


‎"การไม่กระทำบาปทั้งปวง"
......การไม่กระทำบาปทั้งปวง คือ ก้าวแรกบนเส้นทางเดินของมรรค ๘ เป็นการดำรงก้าวแรกของ"สัมมาทิฏฐิ" ก้าวบนเส้นทางโดยมีปัญญาความเห็นที่ถูกต้องในความเป็นจริง
......กฏแห่งกรรมที่เป็นแรงสืบต่อ การไหลเวียนถ่ายเทของพลังงานและสสารหรือนามและรูป(จิตและกาย) จากเหตุอดีต สู่ผลปัจจุบัน และจากเหตุปัจจุบัน สู่ผลอนาคต

......เมื่อบุคคลได้เรียนรู้ว่า การกระทำอย่างนึงย่อมก่อให้เกิดผลอย่างนึง, ซึ่งหากเขาไม่ต้องการผลเช่นใด เขาก็จะไม่จงใจสร้างเหตุเช่นนั้นขึ้นมา , เขาจะเพียรศึกษาและเกิดปัญญา เพื่อไปดับที่สาเหตุ ไม่สร้างเหตุให้เป็นทุกข์กายใจตนเองและคนรอบข้าง
......โดยเขาจะเรียนรู้ว่า การพยายามแก้ไขปลายเหตุเมื่อเกิดผลขึ้นมาแล้วนั้น ความพยายามเหล่านั้นอาจจะเป็นการสร้างสาเหตุใหม่ และอาจเพิ่มทิศทางใหม่ให้กระจายวงกว้างออกไป
........แม้ว่าปัจจุบันสิ่งที่ประสบอยู่ เขาจะไม่รู้ว่ามาจากสาเหตุใด มาจากสิ่งใด?ที่ได้กระทำไว้แล้วในอดีต ที่มีความสัมพันธ์กับเงื่อนเวลา เจตนา ผู้คน และสถานการณ์ อย่างไรบ้าง, หรือควรที่จะทำอย่างไร ที่จะไม่สร้างเหตุเพิ่ม เกิดวงรอบใหม่จากเหตุของเรื่องนี้สืบต่อไปยังอนาคต "ทุกสิ่งเกิดจากจิต หากสิ่งนั้นจะดับก็ดับลงที่จิตดวงนั้น"


‎"สัพพปาปัสสะ อกรณัง กุสะลัสสูปะสัมปะทา
สะจิตตะปะริโยทะปะนัง, เอตัง พุทธาน สาสนัง"
"การไม่กระทำบาปทั้งปวง การยังกุศลธรรมให้ถึงพร้อม
การชำระจิตให้ขาวรอบ, นี้คือคำสอนของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์"
พระพุทธดำรัสโอวาทปาฏิโมกข์
...
เป็นพระพุทธดำรัสซึ่งทรงตรัสไว้อย่างลงตัวกับอริยสัจ๔ พระพุทธเจ้าทุกพระองค์ทรงตรัสรู้และสอนอริยสัจ ๔
นับเป็นความอัศจรรย์อย่างนึงว่าตลอด ๔๕ ปีที่ทรงสั่งสอนนั้น ซึ่งเนื้อหาบันทึกนั้นล้วนมีมากมาย แต่กระนั้นก็มีความลงตัวกันไม่ขัดแย้งกันเลย


"ลงมือปฏิบัติภาวนาให้มากเข้าไว้...ภาวนาบ่อยๆ สมาธิก็แนบแน่น พอที่จะยกจิตจากความสงบลึก ดึงพลังงานของจิตเข้าสู่วิปัสสนา เกิดญาณปัญญา รู้เห็นตามความเป็นจริงของธรรมชาติที่อุบัติขึ้น บีบคั้นเพื่อแตกสลายพังลง..รู้อยู่ตรงเฉพาะหน้านี่แหละนะ ไม่ใช่คิดตาม หรือคิดนำไปก่อน นั่นพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านเรียกว่าวิปัสสนึก...คือนึกเอาเอง แล้วก็ทึกทักว่าใช่ของจริงเลยสำคัญผิดไปจากความจริง มันต้องจริงอยู่ในปัจจุบันขณะเดี๋ยวนี้ ไม่ไหลลงสู่อตีต ไม่วิ่งไปอยู่ในอนาคต....จะกลายเป็นฟุ้งซ่าน รำคาญใจ..."



อริยสัจ ๔ คือความจริงอันประเสริฐ ๔ ประการ ทุกข์ สมุหทัย นิโรธ มรรค ใจความสำคัญในพุทธศาสนา
อริยสัจ ๔ ผลเกิดจากเหตุ ทุกข์ เกิดจาก สมุหทัย ,นิโรธ(ความดับทุกข์ นิพพาน) เกิดจาก มรรค
......สมุหทัย(ตัณหา) แรงที่ทำปฏิกิริยาผลักดึงพันธนาการร้อยรัดจิตไว้ไม่ให้มีความอิสระจากประสาทสัมผัสทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ยังผลต่อสภาวะรับรู้ของมนุษย์ที่บิดเบือนจากความเป็นจริง ไปยังสถานการณ์ชีวิตที่สะท้อนผ่านโลกทัศน์ของเขา จากความไม่รู้หรืออวิชชา ๘ เปรียบได้ดั่งสิ่งสกปรกที่เกาะบนแว่นสายตา ทำให้ปฏิกิริยา ตอบสนองผ่านสถานการณ์นั้นๆ ที่เข้ามาอย่างถูกบ้าง ผิดไปบ้าง




‎***********

คำบูชาสถานที่ประสูติ

วันทามิ ภันเต ภะคะวา อิมัง สังเวชนียัง ฐานัง ยัสถาคะโตมหิ สัทธัสสะ กุละปุตตัสสะ ทัสสะนียัง อิธะ ลุมพินีวะเน ตะถาคะเตนะ มัชฌิเมสุ ชะนะปะเทสุ อะริยะเกสุ มะนุสเสสุ อุปปันนัง ภาสิตา จะ อาสะภิวาจา อัคโคหะมัสมิิิิิ โลกัสสะ เชฎโฐหะมัสมิ โลกัสสะ อะยะมันติมา เม ชาติ นัตถิทานิ ปุนัพภะโวติ
...
ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้าผู้เจริญ ข้าพระพุทธเจ้าได้จาริกตามรอยบาทพระศาสดา มาถึงแล้ว ขอถวายอภิวาทสังเวชนียสถานที่กุลบุตรผู้มีศรัทธาควรทัสนา ( ควรเห็น) อันเป็นที่ที่พระตถาคตเจ้าเสด็จอุบัติขึ้นแล้วในหมู่มนุษย์ชาวอริยกะ ในมัชฌิมชนบท ณ สวนลุมพินีนี้ และได้ตรัสอภิสวาจาว่า

" เราจะเป็นผู้เลิศที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้เจริญที่สุดในโลก เราจะเป็นผู้ประเสริฐที่สุดในโลก การเกิดของเราชาตินี้เป็นชาติสุดท้าย บัดนี้จะไม่มีภพใหม่อีก "

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระพุทธเจ้าขอบูชาโดยยิ่งด้วยเครื่องสักการะเหล่านี้ และขอน้อมถึงพระธรรมที่ทรงแสดงไว้ดีแล้ว ขอการบูชาสักการะในครั้งนี้ จงเป็นไปเพื่อประโยชน์
เพื่อความสุข แก่ข้าพระพุทธเจ้าตลอดกาลนานเทอญ.



เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 11 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO