นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พุธ 15 พ.ค. 2024 6:00 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 25 ต.ค. 2012 7:22 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4558
ปัญหา คือ ยาชูกำลังอันวิเศษ ถ้าเราละเลยปัญหาวันนี้
พรุ่งนี้เราก็ต้องละเลยอีก กลายเป็นว่าพวกเราคือตัวปัญหา
ทีนี้จะทำอะไรก็จะมีแต่ปัญหา เหมือนกับการร่อนแป้ง
ถ้าปล่อยให้สมองห่าง ปัญหาห่าง สติห่าง สมาธิห่าง
พอมีทรายตกลงไปในแป้ง เรามาบอกว่ากินทรายเข้าไปแล้วเป็นปัญหา
...ถ้าเครื่องร่อนตามันถี่ มีหรือทรายจะมาปนในแป้งได้

ปัญหาที่แท้จริงนั้น ย่อมไม่เกิดต่อ บุคคลผู้แสนสุขสำราญ
ความเบื่อหน่าย นิพพิทาญาณ เพื่อคลายกำหนัด
ย่อมไปเกิดแก่ชนผู้จมปลักดูเพิ่มเติม


คนเราบางครั้งก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดีกับชีวิต แม้จะมีอำนาจ มีทรัพย์ พรรคพวกบริวารและสติปัญญา เมื่อถูกปกคลุมด้วยความหลงก็มืดมนดุจอยู่ในที่มืด ความรัก ความโลภ ความโกรธทำให้จิตใจมืดมน การทำจิตให้แจ่มใสจึงเป็นวิธีแก้ไขอย่างตรงจุด คนเราจิตมืดบอดด้วยความเห็นผิด คิดผิด จึงมีการกระทำผิด พูดผิด ดำเนินชีวิตในทางผิด ดังนั้น การเจริญสติพัฒนาปัญญาตามแนวไตรสิกขาจึงเป็นมรรควิธีสู่ความสว่างแจ่มแจ้งเปิดดวงตาปัญญาให้เห็นแจ้งตามเป็นจริง


เรื่องที่จะทำให้ถูกใจเรา ทุกอย่างมันไม่มี ถ้าใจเราเลว แต่ว่าถ้าใจเราดีเสียอย่างเดียว ทุกอย่างในโลกมันไม่มีอะไรผิดใจเรา เพราะว่าเราทราบว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา

ธรรมโอวาทหลวงพ่อพระราชพรหมยาน


ความสมดุลย์ ของชีวิต คิดกันบ้าง
อย่าหลงทาง สร้างชีวิต ยึดติดฝัน
ว่าจะต้อง ดีสูงสุด ดุจตะวัน
ดาวเมฆนั้น แสนต่ำต้อย หิ่งห้อยไพร

...ดีที่สุด ที่พึงมี นั้นดีแน่
ขอเพียงแต่ เหมาะกับตน สมสมัย
สุขพอดี ทุกข์พอดี อยู่ที่ใจ
ชีวิตไม่ สมดุลย์ เพราะโลภเกิน

หากมองสูง เกินไป ใจจะพล่าน
หากคิดการ เกินปัญญา จะตื้นเขิน
หากมองต่ำ มีสติ จิตเพลิดเพลิน
จะเจริญ หรือไม่ อยู่ที่มอง

ควรมองสูง มองต่ำ ทั้งมองกลาง
จะเห็นทาง สมดุลย์ ไม่วุ่นสมอง
สุขพอดี ทุกข์พอดี ตามครรลอง
ขอให้ลอง แล้วจะรู้ อยู่สมดุลย์


ดูกรภิกษุทั้งหลาย อีกข้อหนึ่ง ภิกษุเหมือนกะว่าพึงเห็นสรีระ ที่เขาทิ้งไว้ ในป่าช้า ตายแล้ววันหนึ่งบ้าง สองวันบ้าง สามวัน บ้าง ที่ขึ้นพอง มีสีเขียวน่าเกลียด


คน ทำไมไม่ใช้ฅน ล่ะ เพราะคน คำๆนี้มันอยากเป็นสัตว์ไง สังเกตเอานะ ค..ควาย น..หนู สามารถทำชั่วได้ทุกๆครั้งชอบทำจิตใจให้สกปรกคิดเเต่เรื่องๆต่ำๆ เเต่ ฅน คิดเเต่เรื่องดีๆอยากมีความตั้งใจทำดี คือ นักบวช


วิธีดับความปรารถนาต้องการ ก็คือ หัดเป็นผู้ให้บ่อยๆ ให้เสมอๆ การให้กับการดับความปรารถนาต้องการจะเกิดขึ้นพร้อมกันเสมอ ถ้าการให้นั้นเป็นการให้เพื่อลดกิเลสคือความโลภในใจตน มิได้เป็นการให้เพื่อหวังผลตอบแทนที่ยิ่งกว่า (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก)


ไฟไหม้จังหวัดสุรินทร์ครั้งใหญ่มีหลายคนสิ้นเนื้อประดาตัว บางคนอาลัยใน จนเสียสติ วนเวียนมาลำเลิกให้หลวงปู่ ว่า อุตสาห์ทำบุญเข้าวัด ปฏิบัติธรรม ทำไมธรรมะไม่ช่วยคุ้มครอง ไฟไหม้บ้านวอดวายหมด เขาเหล่านั้นก็เลิกทำบุญ
(หลวงปู่บอกว่า) ไฟมันก็ทำหน้าที่ของมัน ธรรมะไม่ได้ช่วยใครในลักษณะนั้น ความอันตรธาน ความวิบัติ ความเสื่อมสลาย ความพลัดพรากจากกัน สิ่งเหล่านี้ มันมีประจำโลกอยู่แล้ว ผู้ที่มีธรรมะ ผู้ปฏิบัติ ธรรมะ เมื่อประสบกับ ภาวะเช่นนั้นแล้ว “จะวางใจอย่างไร?” จึงไม่เป็น “ทุกข์” อย่างนี้ตากหาก ไม่ใช่ธรรมะช่วยไม่ให้แก่ ไม่ให้ตาย ไม่ให้หิว ไม่ให้ไฟไหม้ ไม่ใช่อย่างนั้นฯ
(จากหนังสือหลวงปู่ฝากไว้รวบรวมโดยพระโพธินันทมุนี)


เหตุแห่งบุญ 10 ประการ

1.บุญเกิดจาก.....การให้ทาน

2.บุญเกิดจาก.....การรักษาศีล
...
3.บุญเกิดจาก.....การวิปัสสนาภาวนา

4.บุญเกิดจาก.....การบูชาที่ควรบูชา

5.บุญเกิดจาก.....การช่วยเหลือผู้อื่น

6.บุญเกิดจาก.....การแผ่บุญแผ่เมตตา

7.บุญเกิดจาก.....การอนุโมทนาบุญ

8.บุญเกิดจาก.....การฟังธรรม

9.บุญเกิดจาก.....การแสดงธรรม

10.บุญเกิดจาก.....การเห็นถูกเห็นชอบ หรือเห็นความจริงของโลกและชีวิตดูเพิ่มเติม


พระพุทธศาสนา สอนให้คนเข้าใจกรรมนั้น ไม่ได้สอนให้คนกลัวกรรม เป็นทาสของกรรม หรืออยู่ใต้อำนาจกรรม แต่สอนให้รู้จักกรรม ให้ควบคุมกรรมของตนในปัจจุบันกรรมคือการอะไรทุกอย่างที่คนทำอยู่ทุกวันทุกเวลา ประกอบด้วยเจตนา คือความจงใจ วิธีดับความปรารถนาต้องการ ก็คือ หัดเป็นผู้ให้บ่อยๆ ให้เสมอๆ การให้กับการดับความปรารถนาต้องการจะเกิดขึ้นพร้อมกันเสมอ ถ้าการให้นั้นเป็นการให้เพื่อลดกิเลสคือความโลภในใจตน มิได้เป็นการให้เพื่อหวังผลตอบแทนที่ยิ่งกว่า (สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆ ปริณายก)




เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO