นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 12 พ.ค. 2024 1:28 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 01 ส.ค. 2012 9:48 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4555
๘. สัพพัญญุตปัตตปัญหา ๘

พระเจ้ามิลินท์ตรัสถามว่า "พระผู้เป็นเจ้านาคเสน พระตถาคตทรงละอกุศลธรรมทั้งปวงแล้ว จึงบรรลุความเป็ฯพระสัพพัญญูหรือว่าละอกุศลธรรมเป็นสาวะเศษมีส่วนเหลือ บรรลุความเป็นพระสัพพัญญู?"
พระนาคเสนเถระถวายพระพรว่า "ขอถวายพระพร พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงละอกุศลทั้งปวงแล้ว จึงบรรลุความเป็นพระสัพพัญญูอกุศลเป็นส่วนเหลือของพระผู้มีพระภาคเจ้ามิได้มี."
ร. "พระผู้เป็นเจ้า ทุกขเวทนาเคยเกิดขึ้นแล้วในพระกายของพระตถาคตหรือ?"
ถ. "ขอถวายพระพร เคยเกิดขึ้น พระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้าอันสะเก็ดศิลากระทบแล้วที่เมืองราชคฤห์ ประชวรลงพระโลหิตเกิดขึ้นแล้ว เมื่อพระกายหนาขึ้นหนักแล้ว หมอชีวกเชิญให้เสวยพระโอสถรุน เมื่อประชวรลมเกิดขึ้นแล้ว พระเถระผู้อุปฐากแสวงหาน้ำร้อนถวาย."
ร. "พระผู้เป็นเจ้า ถ้าพระตถาคตทรงละอกุศลทั้งปวงแล้ว จึงบรรลุความเป็นพระสัพพัญญู, ถ้าอย่างนั้น คำที่ว่า 'พระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้าอันสะเก็ดศิลากระทบแล้ว ประชวรลงพระโลหิตเกิดขึ้นแล้ว' นั้นผิด. ถ้าพระบาทของพระตถาตอันสะเก็ดศิลากระทบแล้วประชวรลงพระโลหิตเกิดขึ้นแล้ว ถ้าอย่างนั้น คำที่ว่า 'พระตถาคตทรงละอกุศลทั้งปวงแล้ว จึงบรรลุความเป็นพระสัพพัญญ' ดังนี้ แม้นั้นก็ผิด. ความเสวยเวทนาซึ่งจะเว้นแล้วจากกรรมมิได้มี, ความเสวยเวทนาทั้งปวงนั้น มีกรรมเป็นมูลที่ตั้ง, บุคคลย่อมเสวยเวทนาเพราะกรรมนั่นเทียว, ปัญหาแม้นี้มีเงื่อนสอง มาถึงพระผู้เป็นเจ้าแล้ว, พระผู้เป็นเจ้าพึงขยายปัญหานั้นให้แจ่มแจ้ง."
ถ. "ขอถวายพระพร เวทนา ความเสวยอารมณ์ทั้งปวงนั้น จะมีกรรมเป็นมูลเป็นที่ตั้งก็หาไม่. เวทนาความเสวยอารมณ์ทั้งหลายย่อมเกิดขึ้นด้วยเหตุแปดประการ สัตว์เป็นอันมากย่อมเสวยเวทนาทั้งหลายด้วยเหตุไรเล่า. เวทนาทั้งหลายเกิดขึ้นด้วยเหตุทั้งหลายแปดเป็นไฉน? ในกายนี้ เวทนาทั้งหลายบางเหล่ามีลมเป็นสมุฏฐานเกิดขึ้นบ้าง, เวทนาทั้งหลายบางเหล่ามีดีเป็นสมุฏฐานเกิดขึ้นบ้าง, เวทนาทั้งหลายบางเหล่ามีเสมหะเป็นสมุฏฐานเกิดขึ้นบ้าง, เวทนาทั้งหลายบางเหล่ามีสันนิบาตเป็นเหตุเกิดขึ้นบ้าง, เวทนาทั้งหลายบางเหล่าเกิดแต่ความเปลี่ยนฤดูเกิดขึ้นบ้าง, เวทนาทั้งหลายบางเหล่าเกิดแต่การบริหารอิริยาบถไม่เสมอเกิดขึ้นบ้าง, เวทนาทั้งหลายบางเหล่ามีความเพียรเป็นเหตุเกิดขึ้นบ้าง, เวทนาทั้งหลายบางเหล่าเป็นกรรมวิปากชาเกิดขึ้นบ้าง. สัตว์เป็นอันมากย่อมเสวยเวทนาทั้งหลาย ด้วยเหตุทั้งหลายแปดประการเหล่านี้แล. ในสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้น สัตว์ทั้งหลายเหล่าใดนั้นอ้างกรรม สัตว์ทั้งหลายเหล่านี้นั้นย่อมค้านเหตุเสีย, คำนั้นของสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้นผิด."
ร. "พระผู้เป็นเจ้านาคเสน เวทนาที่มีลมเป็นสมุฏฐานอันใดก็ดี ที่มีเสมหะเป็นสมุฏฐานอันใดก็ดี ที่มีสันนิบาตเป็นเหตุอันใดก็ดี ที่มีสันนิบาตเป็นเหตุอันใดก็ดี ที่เกิดแต่ความเปลี่ยนฤดูอันใดก็ดี ที่เกิดแต่การบริหารไม่เสมออันใดก็ดี ที่มีความเพียรเป็นเหตุเหตุอันใดก็ดี, เวทนาทั้งปวงเหล่านั้นล้วนมีกรรมเป็นสมุฏฐานทั้งสิ้น เวทนาทั้งปวงเหล่านั้นย่อมเกิดเพราะกรรมอย่างเดียว."
ถ. "ขอถวายพระพร ถ้าอาพาธทั้งหลายเหล่านั้นแม้ทั้งปวง พึงเป็นอาพาธมีกรรมเป็นสมุฏฐานอย่างเดียว, ลักษณะทั้งหลายของอาพาธเหล่านั้นไม่พึงมีโดยส่วน.
ขอถวายพระพร ลมเมื่อกำเริบ ย่อมกำเริบด้วยเหตุสิบอย่าง คือ ด้วยหนาวหนักหนึ่ง ด้วยร้อนหนักหนึ่ง ด้วยความอยากข้าวหนึ่ง ด้วยความระหายน้ำหนึ่ง ด้วยความบริโภคมากหนึ่ง ด้วยความยืนนานนักหนึ่ง ด้วยความเพียรเหลือเกินหนึ่ง ด้วยความวิ่งมากหนึ่ง ด้วยอุปักกมะความเพียรของตนบ้างของผู้อื่นบ้างหนึ่ง ด้วยกรรมวิบากหนึ่ง; ในอาพาธทั้งหลายเหล่านั้น อาพาธเก้าอย่างเหล่าใดนั้น อาพาธเหล่านั้นเกิดขึ้นแล้วในอดีตก็หาไม่ จะเกิดขึ้นในอนาคนก็หาไม่ ย่อมเกิดขึ้นในภพปัจจุบัน, เพราะเหตุนั้น อาพาธทั้งหลายเหล่านั้น บัณฑิตไม่พึงกล่าวว่า "เวทยาทั้งหลายทั้งปวงมีกรรมเป็นแดนเกิดพร้อม." น้ำดีเมื่อจะกำเริบย่อมกำเริบด้วยเหตุสามอย่าง คือ: ด้วยหนาวหนักหนึ่ง ด้วยร้อนหนักหนึ่งด้วยบริโภคไม่เสมอหนึ่ง. เสมหะเมื่อจะกำเริบ ย่อมกำเริบด้วยเหตุสามอย่าง คือ: ด้วยหนาหนักหนึ่ง ร้อนหนักหนึ่ง ด้วยข้าวและน้ำหนึ่ง. ลมอันใดก็ดี น้ำดีอันใดก็ดี เสมหะอันใดก็ดี สามอย่างนี้ กำเริบแล้วด้วยปัจจัยเครื่องกำเริบทั้งหลายเหล่านั้น ๆ เป็นของเจือกัน พาเวทนาของตน ๆ มา. เวทนาที่เกิดแต่ความเปลี่ยนฤดู ย่อมเกิดขึ้นด้วยความเปลี่ยนฤดู, เวทนาที่เกิดแต่ความบริหารไม่เสมอ ย่อมเกิดขึ้นด้วยความบริหารอิริยาบถไม่เสมอ, เวทนาที่มีความเพียรเป็นปัจจัย เป็นกิริยาก็มี เป็นกรรมวิบากก็มี, เวทนาที่เกิดแต่กรรมวิบากย่อมเกิดขึ้นเพราะกรรมที่ตนกระทำแล้วในกาลก่อน. เวทนาที่เกิดแต่กรรมวิบากน้อย เวทนานอกนั้นมากกว่าด้วยประการฉะนี้. ชนพาลทั้งหลายย่อมแล่นล่วงไปในเวทนานั้นว่า 'เวทนาทั้งปวงเกิดแต่กรรมวิบากอย่างเดียว,' กรรมนั้นอันใคร ๆ ไม่อาจเพื่อจะกระทำความกำหนดเว้นจากพุทธญาณ. ก็พระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้าอันสะเก็ดศิลากระทบแล้วด้วยเหตุใด ด้วยเหตุนั้น เวทนานั้นจะเป็นเวทนามีลมเป็นสมุฏฐานก็ไม่ใช่ มีดีเป็นสมุฏฐานก็ไม่ใช่ มีเสมหะเป็นสมุฏฐานก็ไม่ใช่ มีสันนิบาตคือ ประชุมธาตุสี่เป็นปัจจัยก็ไม่ใช่ จะเป็นเวทนาเกิดแต่ความเปลี่ยนฤดูก็ไม่ใช่ จะเป็นเวทนาเกิดแต่การบริหารอิริยาบถไม่เสมอก็ไม่ใช่ จะเป็นเวทนาเกิดแต่กรรมวิบากก็ไม่ใช่ เวทนานั้น เป็นเวทนามีอุปักกมะความเพียรของผู้อื่นเป็นปัจจัยนั่นเทียว. จริงอยู่ เทวทัต ผูกอาฆาตในพระตถาคตหลายแสนชาติแล้ว. เทวทัตนั้น หยิบศิลาหนักใหญ่ปล่อยแล้วด้วยคิดว่า 'เราจักยิงศิลานี้ให้ตกเหนือกระหม่อม' ด้วยอาฆาตนั้น. ครั้งนั้น ศิลาสองก้อนอื่นมารับศิลานั้นเสียแต่ยังไม่ทันถึงพระตถาคตเลย, กะเทาะศิลาแตกเพราะกระทบที่ศิลานั้นแล้ว จึงตกลงที่พระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้า จึงกระทำพระโลหิตให้ห้อขึ้นแล้ว. เวทนาของพระผู้มีพระภาคเจ้าเกิดแล้ว แต่กรรมวิบากบ้าง แต่กิริยาบ้าง, เวทนาอื่นยิ่งขึ้นไปกว่าเวทนานั้น ย่อมไม่มี. เหมือนพืชย่อมไม่เกิดพร้อมเพราะความที่นาเป็นของอันโทษประทุษร้ายแล้วบ้าง เพราะความที่พืชเป็นของซึ่งอันตรายประทุษร้ายแล้วบ้าง ฉันใด, เวทนานั้นของพระผู้มีพระภาคเจ้า จะเป็นเวทนาเกิดแล้ว แต่กรรมวิบากบ้าง แต่กิริยาบ้างฉันนั้น, เวทนาอื่นยิ่งไปกว่าเวทนานั้น ย่อมไม่มีแด่พระตถาคตเลย.
อีกนัยหนึ่ง โภชนะแปรไม่เสมอ เพราะความที่ลำไส้เป็นของอันโทษประทุษร้ายแล้วบ้าง เพราะความที่อาหารเป็นของอันโทษประทุษร้ายแล้วบ้าง ฉันใด, เวทนานั้นของพระผู้มีพระภาคเจ้า เป็นเวทนาเกิดแล้วแต่กรรมวิบากบ้าง แต่กิริยาบ้าง ฉันนั้น, เวทนาอื่นยิ่งขึ้นไปกว่าเวทนานั้น ย่อมไม่มีแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าเลยทีเดียว.
ขอถวายพระพร "เออก็ เวทนาที่เกิดแต่กรรมวิบาก ย่อมไม่มีแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า, เวทนาที่เกิดแต่การบริหารไม่เสมอ ย่อมไม่มีแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า, เวทนาย่อมเกิดขึ้นแด่พระผู้มีพระภารเจ้าด้วยสมุฏฐานทั้งหลายนอกนั้น. ก็แหละ เวทนานั้นไม่อาจเพื่อจะปลงพระผู้มีพระภาคเจ้าจากพระชนมชีพได้. เวทนาทั้งหลายเป็นที่พึงใจและไม่เป็นที่พึงใจ งามและไม่งาม ย่อมตกลงในกายสำเร็จแล้วด้วยมหาภูตทั้งสี่นี้. ณ ที่นี้มีก้อนดินอันใคร ๆ โยนขึ้นไปในอากาศ ย่อมตกลงในแผ่นดินใหญ่. ก้อนดินนั้นย่อมตกลงในแผ่นดินใหญ่ เพราะกระทำกรรมอันใดอันหนึ่งไว้แล้วในกาลก่อนบ้างหรือ ขอถวายพระพร."
ร. "หาไม่ พระผู้เป็นเจ้า มหาปฐวีพึงเสวยวิบากเป็นกุศลและอกุศลด้วยเหตุใด เหตุนั้น ย่อมไม่มีแก่แผ่นดินใหญ่, พระผู้เป็นเจ้า ก้อนคนนั้นย่อมตกลงในแผ่นดินใหญ่ ด้วยเหตุเป็นปัจจุบันไม่ใช่กรรม."
ถ. "ขอถวายพระพร แผ่นดินใหญ่ อันใด พระตถาคตเจ้า บรมบพิตรพึงทรงเห็นว่าเหมือนแผ่นดินใหญ่ ฉะนั้น, ก้อนดินตกลงในแผ่นดินใหญ่ โดยไม่ได้กระทำกรรมไว้แล้วในกาลก่อน ฉันใด สะเก็ดนั้นตกลงแล้วที่พระบาทของพระตถาคตเจ้า โดยไม่ได้กระทำกรรมอันใดอันหนึ่งไวแล้วในกาลก่อน ฉันนั้นนั่นเทียวแล.
อนึ่ง ในโลกนี้ มนุษย์ทั้งหลายย่อมทำลายแผ่นดินใหญ่ด้วย ย่อมขุดแผ่นดินใหญ่ด้วย; มนุษย์ทั้งหลายเหล่านั้น ย่อมทำลายแผ่นดินใหญ่ด้วย ย่อมขุดแผ่นดินใหญ่ด้วย เพราะกรรมอันแผ่นดินกระทำไว้แล้วในกาลก่อนบ้างหรือเป็นไฉน?"
ร. "หาไม่ พระผู้เป็นเจ้า."
ถ."ขอถวายพระพร สะเก็ดใดนั้น ที่ตกลงแล้วที่พระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้า สะเก็ดนั้นจะได้ตกลงแล้วที่พระบาทของพระผู้มีพระภาคเจ้า เพราะกรรมที่ได้ทรงกระทำไว้แล้วในกาลก่อนหามิได้ฉันนั้นนั่นเทียวแล. อาพาธมีความอาเจียนโลหิตเป็นปัจจัยแม้ใด ที่เกิดขึ้นแล้วแด่พระผู้มีพระภาคเจ้า อาพาธแม้นั้น จะได้เกิดขึ้นแล้ว เพราะกรรมที่ได้ทรงกระทำไว้แล้วในกาลก่อน หามิได้, อาพาธนั้นเกิดขึ้นแล้วโดยอาพาธมีสันนิบาตเป็นปัจจัยอย่างเดียว. อาพาธทั้งหลายเหล่าใดเหล่าหนึ่ง ที่มีในพระกายของพระผู้มีพระภาคเจ้า เกิดขึ้นแล้วอาพาธทั้งหลายเหล่านั้น จะเกิดขึ้นแล้วเพราะกรรมหามิได้, สมุฏฐานทั้งหลายหกเหล่านี้ อาพาธทั้งหลายเหล่านั้นเกิดขึ้นแต่สมุฏฐานอันใดอันหนึ่ง. พระผู้มีพระภาคเจ้าเป็นเทพดาล่วงเทพดา แม้ได้ทรงภาสิตพุทธพจน์นี้ ในเวยยากรณ์ชื่อโมลิยสิวกา ดังดวงตราประทับไว้ในสังยุตตนิกายอันประเสริฐว่า ดูก่อนสิวก ในกายนี้ เวทนาทั้งหลายบางเหล่า แม้มีดีเป็นสมุฏฐาน ย่อมเกิดขึ้นแล; ดูเกิดขึ้นด้วยประการใด เวทนานั้น ท่านพึงรู้แจ้งแม้เองด้วยประการนั้น, ดูก่อนสิวก ในกายนี้เวทนาทั้งหลายบางเหล่า แมี้ดีเป็นสมุฏฐาน ย่อมเกิดขึ้นอย่างใดความรู้แจ้งอย่างนั้นนั่นเป็นสัจจะสมมติแม้ของโลกแล. ดูก่อนสิวก ในเวทนาทั้งหลายเหล่านั้น สมณะและพราหมณ์ทั้งหลายเหล่าใดนั้น มีวาทะอย่างนี้ มีความเห็นอย่างนี้ว่า 'บุรุษบุคคลนี้ ย่อมเสวยเวทนาอันใดอันหนึ่ง เป็นสุขหรือเป็นทุกข์ หรือไม่ใช่ทุกข์ไม่ใช่สุขเป็นแต่กลาง ๆ เวทนาทั้งปวงนั้น มีกรรมที่กระทำไว้แล้วในกาลก่อนเป็นเหตุ' ดังนี้, สมณะและพราหมณ์ทั้งหลายเหล่านั้น ก็สิ่งใดที่ตนรู้แล้วเอง ย่อมแล่นล่วงสิ่งนั้นด้วย, เพราะเหตุนั้น เราผู้ตถาคตย่อมกล่าวว่า 'ความเห็นของสมณะและพราหมณ์ทั้งหลายเหล่านั้นผิด.'ดูก่อนสิวก ในกายนี้ เวทนาทั้งหลายบางเหล่า แม้มีเสมหะเป็นสมุฏฐานเกิดขึ้น ฯลฯ แม้มีลมเป็นสมุฏฐานเกิดขึ้น ฯลฯ แม้มีสันนิบาตเป็นปัจจัยเกิดขึ้น ฯลฯ แม้เป็นอุตุปริณามชาเกิดขึ้น ฯลฯ แม้เป็นวิสมปริหารชาเกิดขึ้น ฯลฯ แม้เป็นโอปักกมิกาเกิดขึ้น ฯลฯ เวทนาทั้งหลายบางเหล่า แม้เป็นกัมมวิปากชาเกิดขึ้นแล; ดูก่อนสิวกในกายนี้ เวทนาทั้งหลายบางเหล่า แม้เป็นกัมมวิปากชาเกิดขึ้นด้วยประการใด เวทนานั้น ท่านพึงรู้แจ้งแม้เองด้วยประการนั้น, ดูก่อนสิวกในกายนี้ เวทนาทั้งหลายบางเหล่า แม้เป็นกัมมวิปากชา ย่อมเกิดขึ้นอย่างใด ความรู้อย่างนั้นนั่นบัณฑิตสมมติแล้วว่า เป็นของจริงแม้ของโลกแล. ดูก่อนสิวก ในเวทนาทั้งหลายเหล่านั้น สมณะและพราหมณ์ทั้งหลายเหล่าใดนั้น มีวาทะอย่างนี้ มีความเห็นอย่างนี้ว่า 'บุรุษบุคคลย่อมเสวยเวทนาอันใดอันหนึ่ง เป็นสุขหรือ หรือเป็นทุกข์ หรือไม่ใช่ทุกข์ ไม่ใช่สุข เป็นแต่กลาง ๆ เวทนาทั้งปวงเหล่านั้น มีกรรมที่กระทำไว้แล้วในกาลก่อนเป็นเหตุ' ดังนี้, ก็สิ่งใดที่ตนรู้แล้วเอง สมณะและพราหมณ์ทั้งหลายเหล่านั้น ย่อมแล่นล่วงสิ่งนั้นเสียด้วย, ก็แหละ สิ่งใดที่เขาสมมติแล้วว่าเป็นของจริงในโลก สมณะและพราหมณ์ทั้งหลายเหล่านั้น ย่อมแล่นล่วงสิ่งนั้นเสียด้วย, เพราะเหตุนั้น เราผู้ตถาคตย่อมกล่าวว่า 'ความเห็นของสมณะและพราหมณ์ทั้งหลายเหล่านั้นผิด' ดังนี้.
ขอถวายพระพร เวทนาทั้งหลายทั้งปวง จะเป็นของเกิดแต่กรรมวิบากทั้งสิ้น หามิได้ ด้วยประการฉะนี้. บรมบพิตรจงทรงปัญหาข้อนี้ไว้อย่างนี้ว่า 'พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงละอกุศลทั้งปวงแล้ว จึงบรรลุความเป็นพระสัพพัญญู' ขอถวายพระร."
ร. ดีละ พระผู้เป็นเจ้า ข้อวิสัชนาปัญหานี้สมอย่างนั้น, ข้าพเจ้ายอมรับรองอย่างนั้น."




เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา จุดเทียนถวายพระรัตนตรัย
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ



ร่วมบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่วัดพุทธอุทยานดอยอินทรีย์ เชียงราย
ติดได้สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 081-784-6835


เจ้าภาพทาสีอุโบสถ
________________________________________
โทร 081-0027915


ขอเชิญร่วมบูรณะและปิดทองพระบรมธาตุเจดีย์ ณ วัดป่าดาราภิรมย์ จังหวัดเชียงใหม่
ณ วัดป่าดาราภิรมย์ พระอารามหลวง
ตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม
จังหวัดเชียงใหม่
วันศุกร์ที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๕



ร่วมทอดผ้าป่ามหากุศลสร้าง "พระมหาเจดีย์วัดศรีวิชัย" (หลวงปู่คำพันธ์ จันทูปโม)
โทร. 086-2259158



เชิญร่วมทำบุญ สร้างโบสถ์ วัดป่าโนนสะอาด อุดรธานี ยังขาดปัจจัยอีกเป็นจำนวนมาก
โทรศัพท์ 082-1159426



เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ ถวายวัดเกริ่นกฐิน สร้างพระพุทธรูปและสถานปฏิบัติธรรม
ทอดวันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน 2555 เวลา 13.59น.
วัตถุประสงค์ นำปัจจัยสร้างพระพุทธกตัญญูปางถวายเนตร สูง 19 เมตร



ขอเชิญสร้างพระพุทธรูป ปางประทานพร หน้าตัก ๙ เมตร ณ วัดป่าวิสุทธิมรรค จ ขอนแก่น
๐๘๖ ๒๒๖ ๙๓๑๐


บูรณะศาลาวัดห้วยติ่งธารทอง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย



มหากุศล ขอเชิญร่วมปิดทองแท้และเพชรประดับพระประธานอุโบสถ พระศรีอริยเมตไตรยพุทธเจ้า
โทร : ๐๘๔ ๘๑๗ ๕๒๔๘

<O </O




ร่วมถวายพระประธานพระพุทธรูปหินหยกขาว และสร้างศาลา ณ วัดถ้ำสัมพัน สกลนคร
ในวันอาทิตย์ที่ ๒ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๗ นาฬิกา เป็นต้นไป
สำหรับท่านที่มีความประสงค์ร่วมทำบุญผ่านทางธนาคาร
ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาบิ๊กซี อยุธยา
ชื่อบัญชี: ศราวุฒิ พิทักษ์วงศ์จินดา เลขที่บัญชี 401-670-7571



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างมหาฐาตุเจดีย์วัดน้ำตกหินลาด เพื่อบรรจุพระสารีริกธาตุ
ณ วัดน้ำตกหินลาด 68/3 ม.3 ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานี 84140
(สำนักปฎืบัติธรรมประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี แห่งที่ 2)

สนใจร่วมเป็นเจ้าภาพ ติดต่อบริจาคได้ที่ กุฎิเจ้าอาวาส
พระครูสุธรรมทีปากร (หลวงพ่อธนิต) 077421066





ขอเชิญกราบนมัสการพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย วัดม่วง จ.อ่างทอง


ขอเชิญร่วมบุญกฐินสร้างหอบูรพาจารย์วัดสร้างบก จ.สุรินทร์
วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน 2555
เวลา 19.00 น. ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อสมโภชองค์กฐิน
วันอาทิตย์18 พฤศจิกายน 2555
เวลา 9.00 น. ทอดกฐินสามัคคี พระสงฆ์อนุโมทนา

ร่วมทำบุญ บ/ช นวรัตน์ วงศ์จินตกวี
ธ.กสิกรไทย สาขาดาวคนอง ออมทรัพย์
เลขที่ 080-2-01054-0
หรือ บ/ช กองทุนวัดบ้านสร้างบก
ธ.ออมสิน สาขา อ.รัตนบุรี
เลขที่ 052-630-946-524
ขอเชิญร่วมทำบุญ'สร้างโรงครัว'ที่วัดไทยในสังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย
081-8161223




ขอเชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพ งานโครงสร้าง “พระเจดีย์เทวธรรม”
0868540049


ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพเทพื้นคอนกรีตโรงครัว ๑๕๐ ตร.ม. ๆ ละ ๑๕๐ บาท
๐๘-๕๐๓๗-๐๓๗๐



ร่วมทำบุญ พระธรรมจักร,ล.ป.หมุน,ล.ป.ละมัย,ล.ป.คำบุ,ล.ป.ฟู,อ.หม่อม สร้างโบสถ์,กุฎิ,ห้องน้ำ ฯลฯ
0861595755



บุญเดินสายไฟและติดตั้งโคมไฟระย้าในวิหารพรหม วัดนาอุดม (ลป.ญาท่านสวน) อุบลฯ


บุญใหญ่-- เชิญเป็นเจ้าภาพ .ตอกไม้มงคล ๙ชนิด วางศิลาฤกษ์ศาลาพระพุทธเจ้า ๓ กาล..
โทร ๐๘๖-๘๐๓๒๐๐๑




ร่วมสร้างศาลาและที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองหลังพระอาจาย์จาตุรงค์กลับจากธุดงค์
ธนาคารกสิกรไทย
สาขาโลตัส สุราษฎร์ธานี
ชื่อบัญชี น.ส. ณิชาภา ทับจันทร์
และ น.ส. พิณฤดี ชูชาติ
เลขที่ 556-2-23026-4




ขอเชิญร่วมทำบุญ เป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ประจำปี พ.ศ.2555 ในวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2555
http://www.sanggadjai.com/index.php?topic=3679.0


ขอเชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถวัดพระพุทธบาทถ้ำป่าไผ่
โทร. ๐๘๙ ๘๕๐ ๓๕๐๒



2 ก.ย. 55 ผ้าป่าฯ สร้างอุปกรณ์สายไฟฟ้าถวายพระอาจารย์ไมย์ (วัดป่าภูหลวง จ.นครราชสีมา)
ท่านสามารถโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร นายภาวัช พิศาลสุพงศ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเดอะมอล์บางกะปิ บัญชีออมทรัพย์เลขที่ 160-244943-6



เชิญร่วมทอดผ้าป่าช่วยเหลือเด็กที่ถูกทารุณกรรม ล่วงละเมิดทางเพศ
กำหนดการ
วันอาทิตย์ที่ ๑๒ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๕
ณ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตสิรินธรราชวิทยาลัย ในพระราชูปถัมภ์
ต.อ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม




หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล สร้างเจดีย์ครอบน้ำทรัพย์ (ซับ) ที่วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี
เพื่อสมทบทุนสร้างรั้วและป้ายโรงเรียน
ณ โรงเรียนบ้านตาเส็ด ตำบลบักดอง อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
วันที่ ๓๑ สิงหาคม - ๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๕
ครูเจ ปุณยนุช ๐๘๔-๖๖๑๙๐๓๓

หลังจากออกพรรษาปีนี้ ผมได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพกฐินร่วมกับชาวสิงคโปร์ เพื่อทอดที่วัดป่าแห่งหนึ่ง เขตอ.วังสามหมอ จ.อุดร (วัดนี้เป็นพระลูกศิษย์ของหลวงพ่อบุญมี วัดถ้ำเต่า อ.หนองวัวซอ)
กำหนดวันทอดกฐินคือวันที่ 18 พ.ย 2555 ในคืนวันที่ 17 พ.ย. พระผู้ใหญ่ท่านจะเมตตามาเทศนาแก่บรรดาเจ้าภาพและญาติโยมซึ่งจะมีชาวสิงคโปร์ไม่เข้าใจภาษาไทยเลย แต่อยากรับรู้ธรรมมะ
ผมจึงขอความเมตตามายังท่านผู้ที่เข้าใจภาษาอังกฤษดีและพร้อมจะสละเวลาเป็นล่ามแปลธรรมะแก่ชาวสิงคโปร์
ส่วนรายละเอียดต่างๆ รบกวนท่านที่พอจะมีเวลา และอยากร่วมทำบุญด้วยกับทางคณะ


ทอดกฐินสร้างพระธาตุบรรจุพระอุรังคธาตุ วัดป่าคูณคำวิปัสสนา
โทร 0818555307


ทอดกฐิน 3 วัด วัดโขงขาว,วัดธรรมยาน,วัดเขาวงถ้ำนารายณ์
089-7329660


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพในการเปลี่ยนหลังคากุฎิ จากกระเบื้องเป็นเมทัลชีท ณ วัดซับพลู

ขอความช่วยเหลือพิมพ์พระไตรปิฎก ครั้งที่ 4
จัดทำถวายแก่ ....
สำนักสงฆ์โคกแหล่งควาย
พระสุทธิพงษ์ ธฺมมวัณโณ
บ้านจอมนาง หมู่ 2 ต.จุมพล
อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย 43120
โทร. 088-330-6499


ร่วมบุญให้ความรู้ให้แก่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณรวัดหนองก๋าย
081-7656469


ขอเชิญร่วมพิมพ์หนังสือ การปฏิบัติสมาธิภาวนา วิปัสสนาสังโยชน์ 10 สำหรับฆราวาส
081-5682612

ขอเชิญร่วมพิมพ์หนังสือสัมมาทิฏฐิ: ตามพระเถราธิบายของท่านพระสารีบุตรเถระ
081-5682612


ขอรับบริจาคหนังสือธรรมะฉบับการ์ตูน...เพื่อสอนธรรมะเด็กๆในหมู่บ้าน
สามารถส่งมาร่วมบุญได้ที่

ธัญญ์พิชชา แพรสีเขียว
72/739 หมู่ 6 หมู่บ้านไดมอนด์วิลล์ ถ.ฟ้าคราม ต.คูคต อ.ลำลุกกา จ.ปทุมธานี 12130



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพและฟังธรรมเทศนา ในการจัดแสดงธรรมเทศนา
ในวันเสาร์ที่ 3 พย. 2555
ตั้งแต่เวลา 8.30-18.00 น.
ณ หอประชุมจักรพันธ์ฯ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน
ท่านใดประสงค์จะเป็นเจ้าภาพออกโรงทานอาหาร น้ำดื่ม และอื่นๆ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ คุณรุ 089-924-4591

หมายเลขบัญชีออมทรัพย์ 143-0-12236-6
ธนาคารกรุงไทย สาขาย่อย กฟผ.
ชื่อบัญชี น.ส.ชนาธิป วิระวงศ์พรหม

ขอเชิญร่วมทำบุญแห่เทียนเข้าพรรษา วันที่ 3 ส.ค.55 เวลา 06.00 น. วัดพิชัยญาติการาม คลองสาน

กลองเพลของวัดแตกใช้งานไม่ได้ หาผู้ร่วมบริจาค
โทร 0884543667



วันเสาร์ที่ 25 และวันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม 2555

ภาคเช้า : 8.00 - 11.00 น.
ภาคบ่าย : 13.00 - 17.00 น.

สำหรับท่านที่ประสงค์จะมาร่วมสวดมนต์ทำวัตรเช้าหรือทำวัตรเย็น ตลอดจนร่วมปฏิบัติธรรมพร้อมฟังโอวาทธรรมจากองค์พระครูบา ก็ขออนุโมทนาล่วงหน้าเช่นกัน

ทำวัตรเช้า : 05.00 - 07.00 น.
ทำวัตรเย็น : 19.00 - 21.00 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมต่าง ๆ ได้ที่ คุณมณฑล โทร. 081-822-2500


พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ขอเชิญพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมปฏิบัติธรรม
โทร. ๐๒ – ๒๘๑ – ๙๕๖๓ – ๔ กด๑๒๐



บุญด่วน ขอเชิญร่วมทำบุญตั้งโรงทานอาหาร 3 ร้าน ในวันเข้าพรรษา วัดพิชัยญาติ คลองสาน
085-905-6066


ด่วน...ร่วมบริจาคบูรณะ พุทธมณฑล คอนกรีตตัวหนอนปูพื้นประมาณ 11,900 ตารางเมตร
ร่วมบริจาคสมทบทุนโครงการสร้างทางสร้างธรรม
บัญชี กระแสรายวัน ธ.กรุงเทพ สาขาอาคารมาลีนนท์
ชีื่อบัญชี "ครอบครัวข่าว 3 โครงการสร้างทางสร้างธรรม" หมายเลขบัญชี 014-3-00 47 37 หรือ บริจาคเงินออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com



ขอความเมตตาอนุเคราะห์ช่วยเหลือร่วมทำบุญถวายค่าน้ำค่าไฟค่าภัตตาหารแก่วัดขาดแคลน
089-9555-870


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพอุปสมบทพระภิกษุ จำพรรษาครบไตรมาส วัดพระธาตุศรีจอมทอง
089-8500105


ผ้าป่าสามัคคีเพื่อการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอด
โดยมีวาระการทอดผ้าป่าในวันที่ 9 สิงหาคม 2555
ณ วัดชากลูกหญ้า ต ห้วยโปร่ง อ เมือง จ ระยอง หรือท่านสามารถร่วมกุศลได้โดยการโอนเงินเข้าบัญชี ดังนี้

ชื่อบัญชี
สมาคมส่งเสริมและพัีฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดไทย
ธนาคาร กรุงไทย ออมทรัพย์
สาขา ย่อยเซ็นจูรี่
เลขที่บัญชี 481-0-12902-2



ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านร่วมสร้างศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ โรงพยาบาลรามาธิบดี
0 2201 1111


ขอความอนุเคราะห์ค่าใช้จ่ายผ่าตัดเด็กกำพร้าที่กำลังขาดทั้งทรัพย์และกำลังใจ
ที่0816745110


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 5 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO