นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ 13 พ.ค. 2024 4:54 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 15 ก.ค. 2011 1:34 pm 
ออนไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4557
1 สร้างพระพุทธรูป <O ></O >
อานิสงส์ สร้างพระพุทธรูป
โดย..พระธรรมสิงหบุราจารย์(หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมฺโม แห่ง วัดอัมพวัน จ.สิงห์บุรี)

พระพุทธรูป หมายความว่าอย่างไร? หมายความว่าพระรูปของพระพุทธเจ้า การสร้างพระพุทธรูปจะมีอานิสงส์อย่างไรบ้าง? การสร้างพระพุทธรูปมีอานิสงส์มากมายหลายประการ เหลือที่จะนับจะประมาณได้ จะขอยกมาแสดงไว้ในที่นี้แต่พอเป็นตัวอย่าง หรือพอเป็นแนวทางเท่านั้นคือ
๑. ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่าได้บำเพ็ญบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการคือ
๑) ทานมัย บุญสำเร็จด้วยการให้ทาน หมายความว่า ผู้นั้นต้องเอาพระพุทธรูปไปถวายพระสงฆ์ไว้ในวัดใดวัดหนึ่ง เพื่อให้ภิกษุสามเณรหรืออุบาสกอุบาสิกาได้กราบไหว้สักการะบูชา และก่อนที่จะได้ถวายตัวเองก็ต้องบริจาคเงินสร้างหรือเช่ามาแล้วนี้เป็นทานมัยกุศลชั้นต้น ต่อมาก็มีการเฉลิมฉลองอีก ตัวเองก็บริจาคจตุปัจจัยไทยทานถวายพระทำบุญ นี้เป็นทานมัยกุศลชั้นที่ ๒ ถึงแม้ว่าจะสร้างไปไว้ที่บ้านเพื่อสักการะบูชา ก็ต้องปฏิบัติในทำนองเดียวกันนี้ ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูปจึงชื่อวาได้บำเพ็ญทานมัยกุศลไปด้วย
๒) ศีลมัย บุญสำเร็จด้วยการรักษาศีล หมายความว่า ก่อนแต่จะทำการถวายทานหรือถวายพระพุทธรูป เจ้าภาพก็ต้องสมาทานศีลเสียก่อน ศีลที่สมาทานคราวนี้เกิดขึ้นเพราะการสร้าพระพุทธรูปเป็นปัจจัย ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูป จึงชื่อว่าได้บำเพ็ญศีลมัยกุศลไปด้วย
๓) ภาวนามัย บุญสำเร็จด้วยการเจริญภาวนา คำว่าภาวนานั้นมีสองอย่างคือ สมถภาวนา ๑ วิปัสสนาภาวนา ๑ การได้เห็นพระพุทธรูปด้วยตาได้กราบได้ไหว้ด้วยกาย ได้เปล่งวาจาระลึกถึงพระพุทธคุณ ใจก็น้อมนึกไปตาม ว่าผู้นั้นได้เจริญพุทธานุสสติกรรมฐาน จัดเป็นสมถกรรมฐานเป็นมหากุศล ตายด้วยจิตดวงเดียว อย่างต่ำต้องมาเกิดเป็นมนุษย์ อย่างกลางสามารถไปเกิดในสวรรค์ อย่างสูงสามารถไปสู่พระนิพพานได้ ดังพระปิติมัลละเถระเป็นตัวอย่าง คือพระเถระนั้นได้กวาดลานวัดแต่เช้าตรู่ ได้เห็นพระพุทธรูปของพระพุทธเจ้า ซึ่งเทวดานฤมิตนั้นขึ้น พอท่านเห็นก็เกิดปีติแล้วยกปีติขึ้นพิจารณา เจริญวิปัสสนากรรมฐานได้บรรลุมรรคผลนิพพาน ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูปจึงชื่อว่าได้บำเพ็ญภาวนากุศลไปด้วย
๔) อปจายนมัย บุญสำเร็จด้วยการประพฤติอ่อนน้อมถ่อมตนต่อท่านผู้เจริญโดยคุณ โดยวัย โดยชาติ การไหว้พระพุทธรูป ไหว้พระสงฆ์ หรือไหว้ผู้แก่กว่า ชื่อว่าได้ประพฤติอ่อนน้อมถ่อมตนต่อท่านผู้เจริญ จัดเป็นบุญกิริยาวัตถุ ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูปจึงชื่อว่าได้บำเพ็ญอปจายนมัยกุศลไปด้วย
๕) ไวยาวัจจมัย บุญสำเร็จด้วยการช่วยขวนขวายในกิจที่ชอบ หมายความว่า ในการสร้างพระพุทธรูปนั้น จะต้องอาศัยคนเป็นจำนวนมาก การวิ่งเต้นช่วยกันในงานหล่อพระในงานฉลองพระ เป็นต้น ถือว่าเป็นมหากุศลมีผลไม่น้อย เช่น พระเจ้าจันทปัชโชติ พระไวยาวัจจกเถระ เป็นตัวอย่างดังนี้คือ
ก. พระเจ้าจันทปัชโชติ ได้ช่วยนายรับบาตรพระมาใส่อาหารและนำกลับไปถวายพระ ปรารถนาเป็นพระเจ้าแผ่นดิน และปรารถนาให้มียานพาหนะดี เดินทางได้วันละหลายๆ โยชน์ และปรารถนาให้ตนมีอำนาจวาสนามาก ครั้นตายแล้วก็ได้ไปเกิดเป็นพระเจ้าแผ่นดินมีนามว่า พระเจ้าจันทปัชโชติสมความปรารถนา
ข. พระไวยาวัจจกเถระ ในศาสนาของพระพุทธเจ้าพระนามว่าพระวิปัสสี ท่านเป็นผู้ช่วยเหลือในกิจการของวัดและได้ช่วยเหลือในงานทำบุญต่างๆ ตายจากชาตินั้นได้ไปเกิดในสวรรค์ จุติมาเกิดเป็นพระราชาได้ออกบวชเจริญวิปัสสนากรรมฐานสำเร็จเป็นพระอรหันต์ แตกฉานในปฏิสัมภิพาทั้ง ๔ ได้วิโมกข์ ๘ และอภิญญา ๖ ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูปจึงชื่อว่าได้บำเพ็ญไวยาวัจจมัยกุศลไปด้วย <O ></O >
๖) ปัตติทานมัย บุญสำเร็จด้วยการให้ส่วนบุญ หมายความว่า ผู้ที่ได้สร้างพระพุทธรูปจำเป็นอยู่เองที่จะบอกญาติสนิทมิตรสหายให้ทราบ เพื่อร่วมอนุโมทนาในการฉลองพระ การถวาย เป็นต้น นอกจากนั้นยังจะต้องอุทิศส่วนกุศลส่วนบุญให้แก่บิดามารดาปู่ย่าตายาย ท่านผู้มีพระคุณ เทพบุตร เทพธิดา เป็นต้นอีก ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูปจึงชื่อว่าได้บำเพ็ญปัตติทานมัยกุศลไปด้วย
๗) ปัตตานุโมทนามัย บุญสำเร็จด้วยการอนุโมทนาส่วนบุญ หมายความว่า เมื่อผู้สร้างพระพุทธรูปได้บอกบุญแจ้งข่าวแก่ญาติมิตรแล้ว ญาติมิตรเหล่านั้นก็จะต้องพากันอนุโมทนาต้อนรับเป็นอย่างดี เมื่อผู้อื่นมาอนุโมทนาท่านเจ้าภาพก็พลอยปลื้มปีติอนุโมทนาสาธุการตอบอีก การปฏิบัติอย่างนี้ จัดเป็นมหากุศลด้วยกันทั้งสองฝ่าย ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูปจึงชื่อว่าได้บำเพ็ญปัตตานุโมทนามัยกุศลไปด้วย
๘) ธัมมัสวนมัย บุญสำเร็จด้วยการฟังธรรม หมายความว่า ในการสร้างพระพุทธรูปนั้น เจ้าภาพบางคนก็ได้นิมนต์พระไปสวดชะยันโต เจริญพระพุทธมนต์ แสดงธรรม และเจ้าภาพบางคนได้พิมพ์หนังสือธรรมแจกเป็นธรรมทานในงานฉลองพระ เป็นต้น การปฏิบัติเช่นนี้ ชื่อว่าได้ให้ธรรมเป็นทานด้วย ตัวเองและผู้ได้มาร่วมงานก็ได้ฟังธรรมไปด้วย ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูป จึงชื่อว่าได้บำเพ็ญธัมมัสวนมัยกุศลไปด้วย
๙) ธัมมเทสนามัย บุญสำเร็จด้วยการแสดงธรรม หมายความว่า การที่พระสงฆ์ได้มาสวดมนต์สวดชะยันโต หรือแสดงธรรมนั้น ก็เพราะเจ้าภาพเป็นผู้อาราธนามา นี้ชื่อว่าเจ้าภาพได้บุญอันสำเร็จจากการแสดงธรรมแล้ว ดังนั้นผู้สร้างพระพุทธรูป จึงชื่อว่าได้บำเพ็ญธัมมเทสนามัยกุศลไปด้วย
๑๐)ทิฏฐุชุกัมม์ การทำความเห็นให้ตรง หมายความว่า กุศลนั้นมีอยู่ ๔ ชั้นคือ
๑.กุศลชั้นกามาวจร ได้แก่ มหากุศลต่างๆ มีการสร้างพระพุทธรูป ถวายทาน สร้างศาลา ฟังธรรม แสดงธรรม เป็นต้น
๒.กุศลชั้นรูปาวจร ได้แก่ การเจริญสมถกรรมฐาน เช่น พุทธานุสสติ เป็นต้น
๓.กุศลชั้นอรูปาวจร ได้แก่ การเจริญอรูปกรรมฐาน ๔ มีอากานัญจายตนะ เป็นต้น
๔.กุศลชั้นโลกุตตระ ได้แก่ การเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
การที่ผู้สร้างพระพุทธรูปได้เกิดศรัทธา จนถึงสละเงินออกมาสร้างพระพุทธรูปได้ และออกมาทำทานในงานฉลองพระพุทธรูปได้ ชื่อว่าเป็นผู้มีความเห็นตรงเห็นถูกแท้ เพราะเป็นบุญของตนเอง ไม่ใช่บุญของใครเลย
๑.ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่าเป็นผู้ไม่ประมาท
๒.ผู้สร้างพระพุทธรูป ชื่อว่าเป็นผู้ได้เตรียมตัวก่อนตาย <O ></O >
<O > </O >


2 ถวายตู้พระไตรปิฎก<O ></O >
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคเจ้าประทับอยู่ ณ.พระเชตวันมหาวิหาร เมืองสาวัตถี เป็นอารามของพระอนาถปิณทิกเศรษฐี ครั้งนั้นพระธรรมเสนาบดี สารีบุตรเถระเจ้าผู้มีอายุ ปรารถนาจะให้พระพิชิตมารโปรดประทานซึ่งพระธรรมเทศนาแสดงอนิสงส์ ในการที่บุคคลได้สร้าง-ถวายพระไตรปิฎก ไว้ในบวรพุทธศาสนาให้พิสดารเพื่อยังสาธุชนทั้งปวงให้ถึงซึ่งปสันนาการ เลื่อมใส อุตสาหะ สร้างพระไตรปิฎก อันเป็นรากเง้าเต้ามูลแห่งบวรพุทธศาสนา จึงได้เข้าไปทูลถามปัญหาว่า

ข้าแต่พระผู้มีพระภาคเจ้า บุคคลใด ใครผู้หนึ่งมีจิตใจ ประกอบด้วยศรัทธาได้สร้างพระไตรปิฎกถวายไว้ในพระพุทธศาสนาแล้วจักได้รับผลานิสงส์เป็นประการใด ขอได้โปรดประทานชี้แจงอนิสงส์แห่งผลบุญของผู้ที่สร้าง-ถวายพระไตรปิฎก ให้แก่หม่อมฉันได้สับรับฟัง ณ.กาลบัดนี้เถิดพระเข้าข้า

ครั้งนั้นพระผู้มีพระภาคเจ้าจึงมีพุทธฎีกาตรัสว่า ดูก่อนสารีบุตร อันบุคคลผู้ใดสร้าง-ถวายพระไตรปิฎก ไว้ในพุทธศาสนานี้ ย่อมมีอานิสงส์เป็นอันมาก สุดจะนับประมาณได้ ก็ป่วยการกล่าวไปไย ในอานิสงส์ทั้งสิ้นนั้นเล่า เฉพาะอานิสงส์แห่งอักขระตัวเดียว ก็นับประมาณมิได้แล้ว
สารีบุตร ผลานิสงส์แห่งบุคคลผู้ใด สร้างซึ่งอักขระตัวเดียวไว้ในพระพุทธศาสนานี้ ก็อาจให้ผลยังตนให้ประสบสุขสิ้นกาลช้านาน คือ จะได้เป็นสมเด็จพระจักพรรดิ์ เป็นเวลาถึง 840000 กัลป์ จะได้เป็นพระเจ้าแผ่นดินในประเทศราช เป็นเวลาถึง 9 อสงไขย จะได้เสวยสมบัติในตระกูลพราหมณ์มหาศาลเป็นพราหมณาจารย์ มีปัญญามาก มีสมบัติมหาศาล เป็นเวลา 9 อสงไขย จะได้เป็นมหาเศรษฐี คหบดีผู้ใหญ่มีสมบัติมากเป็น 9 อสงไขย และ ได้เสวยทิพยสมบัติในสวรรค์ ชั้นจาตุมหาราชิกา ดาวดึงส์ ยามา ดุสิต นิมมานรดี และ ปรนิมมิตวสวดี เหล่านี้ ชั้นละ 9 อสงไขย เป็นกำหนด

ครั้นจุติจากเทวโลกแล้วก็จะลงมาเกิดในมนุษย์อีก จะได้เป็นคนมีทรัพย์นับวิชา มากด้วยสมบัติศฤงคารบริวารเป็นคนมีศีลสัตย์ ยินดีในการบำเพ็ญกุศล จะได้เป็นคนมีรูปโฉมงดงาม มีน้ำใจโอบอ้อมอารี แก่ชนโดยทั่วไป จะบริบูรณ์พูนเกิดไม่รู้จักบกพร่อง ทั้งนี้เพราะอานิสงส์แห่ง อักขระตัวเดียว ของบุคคลผู้ได้สร้าง-ถวายพระไตรปิฎก ไว้ในพระพุทธศาสนา การที่จะกำหนดอานิสงส์ แห่งการสร้างพระไตรปิฎกนั้น เป็น อจินไตย

สารีบุตรเอย...เมื่อครั้งพระศาสนาพระปุราณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า ครั้งนั้น ตถาคต ยังเป็นพระโพธิสัตว์เสวยพระชาติเป็น อำมาตย์ของสมเด็จพระบรมกษัตย์ ผู้เป็นพระบิดาแห่งพระปุราณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า ตถาคตได้สร้างพระไตรปิฎกไว้ในพระพุทธศาสนา ในกาลครั้งนั้น พระพุทธองค์ได้ทรงพยากรณ์ ไว้ว่า ในอนาคต อำมาตย์ผู้นี้ จักได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่ง ทรงพระนามว่า สมณโคดม สมด้วยพระนามของตถาคตในกาลบัดนี้ อนึ่งได้ ทรงพยากร์ว่า พระพุทธมารดาแห่งตถาคตนี้ จักทรงพระนามว่า สิริมหามายาราชเทวี พระพุทธบิดา ทรงพระนามว่า สิริพุทโธทนะมหาราช ทรงพยาการณืต่อไปว่า เมื่อตถาคตตรัสรู้แล้ว ทรงมีพระชนม์ 80 พรรษา แล้วดับขันธ์พระพักตร์เข้าสู่ปรินิพพาน จะทรงประทานพระศาสนาไว้ 5000 พรรษา ก็สมด้วยพุทธฎีกาประการนี้

ครั้นได้ตรัสแสดงอานิสงส์ แห่งการสร้าง-ถวายพระไตรปิฎกแก่ สารีบุตรดังนี้ ต่อมา พระองค์ได้ตรัสเทศนา แสดงอานิสงส์แห่งการสร้าง-ถวายพระไตรปิฎก แต่พระเจ้าปัสเสนทิโกศลราชว่า บุคคลได้สร้างพระไตรปิฎกโดยเขียนเองก็ดี จ้างคนอื่นเขียนก็ดี จะมีอานิสงส์ยิ่งใหญ่ ให้สำเร็จความปรารถนาทุกข์ประการ ให้สำเร็จสมบัติทั้ง 3 ประการ คือ มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ อักขระแต่ละตัวมีอานิสงส์เทากับสร้างพระพุทธรูปหนึ่งองค์ อักขระที่จารึกพระไตรปิฎกยังประดิษฐานอยู่ตราบใด ก็ชื่อว่า พระพุทธเจ้ายังทรงอยู่ตราบนั้น

อันพระไตรปิฎกนี้ จัดเป็นรากเง่า เค้ามูลแห่งพระศาสนา ดังนั้นผู้สร้างพระไตรปิฎกจึงมีผลานิสงส์มาก พระสารีบุตรเถรเจ้าผู้เลิศทางปัญญา ก็เพราะอานิสงส์ที่ได้สร้างพระไตรปิฎกนี้แล ffice ffice" /><O ></O >
3 อานิสงส์สร้างรูปเหมือนพระสงฆ์<O ></O >
ได้ชื่อว่ากตัญญูต่อครูบาอาจารย์ ชีวิตไม่ตกต่ำ<O ></O >
มีความเคารพในองค์แห่งพระรัตนตรัย ปิดกั้นอบายภูมิ<O ></O >
มีปัญญาดีเฉลียวฉลาด <O ></O >
เป็นที่รักแก่หมู่คนและเทวดา<O ></O >
4 อานิสงส์สร้างห้องน้ำ<O ></O >
อานิสงส์การสร้างห้องน้ำ ห้องส้วม <O ></O >
________________________________________
ถาม : ตั้งใจไว้ว่าที่ไหนบูรณะห้องน้ำจะทำบุญ
ตอบ : ลักษณะนี้ลักษณะเดียวกับพระพากุละเถระ พระพากุละเถระประวัติท่านพิสดารมาก ท่านบวชเป็นพระแล้วเป็นเอตทัคคะ คือ เป็นผู้ที่มีความสามารถยอดเยี่ยมในด้านเป็นผู้ที่มีโรคน้อย ปกติแล้วพระต้องฉันเภสัชรักษาโรคอยู่เสมอ พระพากุละเถระนี่ในชีวิตแม้แต่สมอชิ้นเดียวก็ไม่เคยฉัน

ตอนที่ท่านเกิด พอเกิดมาปุ๊บตัดสายสะดือเสร็จ พี่เลี้ยงอุ้มลงไปล้างตัวที่ท่าน้ำ ปลาใหญ่มันฮุบตูมเดียวเอาไปเลย ปรากฏว่าปลาใหญ่ตัวนั้นว่ายข้ามเมืองไปอีกเมืองหนึ่งไปติดข่ายเขา พ่อค้าเขาก็เอามาขายในตลาด คนใช้เศรษฐีของเมืองนั้นเจอเข้า เลยซื้อปลาไปมันอ้วนดี พอเอาไปทำอาหาร ผ่าท้องปลาออกมา เด็กชายพากุละยังดิ้นกระแด่ว ๆ อยู่เลย ไม่เป็นอะไร บุญรักษาอยู่ได้

พอดีเหลือเกินว่าเศรษฐีนั่น เขาพยายามอย่างไรก็ไม่มีลูก พอเห็นเด็ก โอ๊ย...สวรรค์ประทานให้ ดีอกดีใจทั้งผัวทั้งเมีย อุ้มชูเลี้ยงดูมาแบบประเภทรักยิ่งกว่าแก้วตาดวงใจ เรื่องมันก็ลือออกไปสิว่า เศรษฐีนี่ได้ลูกจากท้องปลา ทางด้านโน้นได้ยิน ลูกกูนี่หว่า...(หัวเราะ)... ก็ตามไปทวง เขาก็ไม่ให้ ก็เขาได้มาเอง

เรื่องเลยไปถึงพระราชาท่านต้องมาตัดสินให้ว่า ให้อยู่ทางบ้านนี้ ๓ เดือน แล้วไปอยู่บ้านนี้ ๓ เดือน ท่านก็เลยได้ชื่อว่า พากุละ คือจากตระกูลสู่ตระกูล กลับกันไปกลับกันมาผลัดกันเลี้ยงคนละ ๓ เดือน เป็นลูก ๒ ครอบครัว

พอโตขึ้นมาหน่อยก็ได้บวช บวชเสร็จเป็นพระอรหันต์ผู้ที่เลิศในทางเป็นผู้ที่มีอาพาธน้อย คือ ป่วยน้อย พระพุทธเจ้าตรัสว่า บุรพกรรมที่ทำให้ป่วยน้อยเพราะว่า ในอดีตเคยสร้างเว็จกุฎี คือ ส้วมถวายพระ เพราะฉะนั้นพวกเรานี่ ประเภทชอบสร้างส้วมนี่ พวกเดียวกับพระพากุละ ทำให้คนอื่นหมดทุกข์ ตัวเองก็เลยทุกข์น้อยไปด้วย ก็ขนาดสมอสักชิ้นหนึ่ง ฉันเพื่อรักษาโรคยังไม่เคยเลย ความจริงมันน่าจะไม่หิวด้วยนะ<O ></O >

เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับน้องคนหนึ่งและเพื่อนๆของน้องที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ให้ยานพาหนะเป็นทาน ให้ที่อยู่อาศัยเป็นทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระประธาน รักษาอาการป่วยของผู้อื่น เมื่อวานนี้ได้รักษาอาการป่วยของแม่ ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอดวันนี้ได้ถวายผ้าอาบน้ำฝน เทียนพรรษา กัณเทศณ์ ค่าน้ำไฟ จำนวน 3 วัด และคุณแม่ได้ถวายซื้อที่ดิน ค่าน้ำไฟ ผ้าอาบน้ำฝน และเทียนพรรษา
และตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา
ปิดทอง พระประธาน
ถวายผ้าอาบน้ำฝน เทียนพรรษา กัณเทศณ์ ค่าน้ำไฟ
ซื้อที่ดินให้กับสถานีอนามัย ทอดผ้าป่า ที่ วัดเกาะสมอ ต.หัวหว้า จ.ปราจีนบุรี
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะครับ

ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพโคมไฟ,ร่วมทำบุญปลูกต้นสาละรอบโบสถ์ถวายวัด ตามศรัทธา
ขอเจริญพร
พระอัครพล กนฺตธมฺโม
เจ้าสำนักสงฆ์ฉลองราชศรัทธาราม

โทรศัพท์ ๐๘-๕๐๓๗-๐๓๗๐ อีเมล์ maemoh1@hotmail.com

ร่วมทำบุญปลูกต้นสาละ และเป็นเจ้าภาพโคมไฟพร้อมเสาครบชุด ถวายวัดได้ที่
ธนาคารกรุงไทย สาขาแม่เมาะ
ชื่อบัญชี
สำนักสงฆ์ฉลองราชศรัทธาราม
เลขที่บัญชี
๕๐๐-๐-๑๗๐๓๔-๒



ขอเชิญญาติธรรมร่วมงานพิธีเททองหล่อพระหลวงพ่อเหลือวัดธรรมยาน



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพพระพุทธรูป 1 องค์โดยผ่านพระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล
โทร. 080-5588978


บุญที่ได้อานิสงส์ มากที่สุด ขอเชิญร่วมสร้างกุฏิสงฆ์ถวายวัดป่า
พระจิรวัฒน์ ญาณวโร โทร0860152130


ร่วมบูรณะพระธาตุปูหลงและร่วมบรรจุพระบรมสารีริกธาตุวัดดอนไชย จังหวัดเชียงราย


อาตมา พระธนพนธ์ ขนฺติวโร อยากจะขอเชิญชวนญาติโยมศรัทธาทุกท่านได้ร่วมสร้างบุญใหญ่ถวายเป็นกุศลแด่องค์พระรัตนตรัยเพื่อความสุขความเจริญของชีวิต ffice ffice" /><O ></O >
1 พระพุทธรูปปั้นปูน ทรงเครื่อง ปางยืนประทานพร สูง 8 เมตร ถวายเป็นพุทธบูชาราคารวมปั้นพระ ฐาน และ ฉัตรทองเหลือง <O ></O >
ประมาณ 700,000 บาท<O ></O >
2 พระไตรปิฎกพร้อมตู้ไม้สัก ถวายเป็นธรรมบูชา ราคา 40,000 บาท<O ></O >
3 สร้างรูปเหมือนครูบาเจ้าอภิชัย (ขาวปี) ถวายเป็นสังฆบูชา 120,000 บาท<O ></O >
4 สร้างห้องน้ำ 6 ห้อง ปลดทุกข์โศกโรคภัย ประมาณ 100,000 บาท<O ></O >





ขอเชิญร่วมสร้างสถานปฏิบัติธรรมกรรมฐานป่าช้าหนองสะโน
สามารถร่วมเป็นเจ้าภาพการบุญกุศลในครั้งนี้ได้ที่ บัญชี ธนาคารออมสิน สาขาอำเภอ นาแก
ชื่อบัญชี พระอาจารย์ เพชรสยาม โสธโน
เลขที่บัญชี 020042440642 โทรศัพท์ 0807807764


ขอเชิญร่วมสร้างองค์ท่านปู่ใหญ่ (ท้าวสหัมบดีพรหม)และ ท่านปู่ฤาษีนารท
สอบถามรายละเอียดได้ที่ บัณฑิต คำยนต์ 082-4610758



ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างกุฏิสงฆ์ วัดศรีนวรัฐ จ.เชียงใหม่
โทร. ๐๕๓ - ๘๒๙๒๗๗ ๐๕๓ - ๔๘๑๖๒๐ ๐๘๑ – ๘๘๓๒๘๖๒


เรียนผู้ใจบุญโปรดเมตตาช่วยสงเคราะห์โรงเรียนปริยัติธรรม
สิ่งของที่รับบริจาคสงเคราะห์
พระภิกษุสามเณร ( 081-940 8541 พระมหาแผน )
1. ข้าวสาร อาหารแห้ง เช่น กะปิ น้ำปลาซอส เครื่อง แกงเครื่องปรุงแต่งรสอาหาร ผงซักฟอก สบู่ ยาสีฟัน เป็นต้น
2. อุปกรณ์ การศึกษา เช่น สมุด ปากกา ดินสอ ยางลบไม้บรรทัด เป็นต้น
3. หนังสือเรียน นักธรรม ตรี โท เอกและสายสามัญ

* **โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสายสามัญศึกษา**
สำนักสงฆ์ บ่อเงินบ่อทอง** **ต. หนองแหนอ.พนมสาร คาม จ.ฉะเชิงเทรา**
หมายเลขบัญชี** 203-0-06304-5** ธ. กรุงไทย
สาขา พนมสารคาม **
ชื่อบัญชี ร.ร. ปริยัติธรรมบ่อเงินบ่อทอง***



ร่วมสร้างพระเจ้าหายโศก วิหารไทลื้อ วัดศรีมุงเมือง เชียงใหม่
0861155287


ขอเชิญร่วมสมทบทุนสร้างกุฏิสงฆ์ วัดเทพเจริญธรรม จ.เลย
โทรศัพท์ 085-700-4528


ขอเชิญร่วมสร้าง"พระพุทธนเรศวรมังคลาปุระ "เพื่อถวายพระมหากุศลแด่ ๒ พระมหากษัตริย์ไทย
โทร 081-532 -3059 (น.อ. จุลินทร์ เหลือนาค ร.น.)
หรือ โทร 081-474-3048 (นายสมพงษ์ เกตุปาน)




ขอเชิญบริจาคทรัพย์สร้างโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดบุญศรีมุนีกรณ์
โทร.๐๒-๙๖๙-๓๕๒๒, ๐๒-๙๔๔-๐๑๒๘

ขอเชิญร่วมบุญสร้างห้องน้ำ วัดบ้านนาตาหน
บัญชีกองบุญ
คุณ ดารณี พิทยาภรณ์ และ คุณ กัลยรัตน์ กุศลปฏิการ
ธนาคารกรุงไทย สาขาเดอะมอลล์นครราชสีมา
398-0-37530-7




ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพติดกระจกเพดานอุโบสถ์ ตารางเมตรละ ๑,๐๐๐ บาท วัดชุมพลมณีรัตน์
สอบถามรายละเอียดได้ที่

พระครูบวรมณีรัตน์ (เจ้าอาวาส,เจ้าคณะตำบลกระสัง,พระอุปัชฌาย์)
โทร. 081-876-7881


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: รสมน และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO