นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน จันทร์ 13 พ.ค. 2024 11:16 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: กรรมของประเทศชาติ
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 10 ก.ค. 2011 1:28 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
สวยมาก (Small).jpg


การที่สังคมและประเทศชาติต้องตกอยู่ในสภาพวุ่นวาย มีเหตุร้ายเกิดขึ้นและทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ความถูกผิดดีชั่วก็ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่คนในสังคมจำแนกได้ยากขึ้น คนดีคนเสียสละกลับถูกใส่ร้าย คนชั่วคนเจ้าเล่ห์กลับได้รับยกย่อง คนชั่วไร้ยางอายจะขวนขวายกันเป็นใหญ่ คนดีจะพากันหนีไปอยู่ชนบท ในป่าในเขา

ไม่น่าเชื่อว่า ทั้งหมดนี้จะเริ่มมีให้เห็นชัดขึ้น ๆ ในยุคนี้แล้ว ยุคที่พระพุทธเจ้าเคยได้พยากรณ์ความฝันของพระเจ้าปเสนทิโกศลที่ฝันเห็นสระน้ำที่แปลกตรงที่กลางสระนั้นขุ่น แต่บริเวณขอบสระกลับใส โดยพระพุทธองค์พยากรณ์ว่า ต่อไปนักปกครองทุศีลจะขึ้นมาเป็นใหญ่ (น้ำตรงกลางสระขุ่น) จนคนดีทนไม่ไหว ต้องหนีไปอาศัยอยู่ตามชนบทหรือในป่าในเขา (น้ำริมสระใส)

เชื่อว่าหลาย ๆ คนติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ในขณะนี้จะต้องรู้สึกเครียดไม่น้อย ด้วยอยากจะเห็นความสงบสุขเสียที สิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่งในช่วงนี้ คือ ดวงจิตที่ชิงชังฝ่ายที่เราไม่เห็นด้วย จนอาจล้นออกมาทางกายและทางวาจา การแผ่เมตตาในช่วงนี้ก็อาจเผลอตัวแผ่ให้เฉพาะกับบุคคลหรือฝ่ายที่เรารัก ส่วนอีกฝ่ายหนึ่งนอกจากจะไม่แผ่เมตตาให้แล้ว ยังอาจสาปแช่งแทน นี้สิ จะได้เห็นจิตใจของตัวเราเองชัดก็ตอนมีสิ่งกระทบนี้แหละ

ซึ่งจริง ๆ แล้วครูบาอาจารย์ท่านให้เราแผ่เมตตาให้ทั้งมิตรและศัตรูผู้จ้องผลาญ โดยกรณีของการแผ่เมตตาให้ผู้ที่เราไม่รักหรือคนที่เราคิดว่าเขาเป็นคนไม่ดี เราก็ควรตั้งเจตนาแผ่เมตตาให้เขาคลายความหลงผิด ขอให้เขาเห็นถูกตรง และกลับมามีส่วนร่วมช่วยสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นอีกแรงหนึ่งด้วย เพราะทุกชีวิตก็ล้วนเป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตายและเป็นเพื่อนร่วมชาติด้วยกันทั้งหมดทุกคน

การที่เรารู้สึกคับข้องใจกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ก็เป็นเพราะเราไม่ยอมรับความเป็นจริงของความเป็นไปที่เกิดขึ้น ทั้ง ๆ ที่หลวงปู่ดู่เคยพูดไว้นานแล้วว่า

“ต่อแต่นี้ไป ประเทศชาติบ้านเมืองมีแต่จะเลวร้ายลง ผู้คนจะหาอยู่หากินกันลำบากมากขึ้น ๆ และจะกระเทือนมาถึงพวกแก จึงให้พากันภาวนา อย่าประมาท”

พูดง่าย ๆ ก็คือ สภาพการณ์ต่าง ๆ โดยรวมแล้วมันจะเลวร้ายลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับระดับศีลธรรมที่ลดน้อยลงของผู้คนในสังคม

คนดีที่ทำดีมาอย่างเต็มที่แต่กลับมีคนเนรคุณ หากมองในด้านหนึ่ง นั่นก็มักเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในระหว่างทางของการบำเพ็ญบารมีอย่างโพธิสัตว์ ที่ต้องทำใจให้ได้ในเรื่องการทำความดีเพื่อประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับผู้อื่น ทำความดีเพื่อความดี ทำความดีโดยไม่หวังคำสรรเสริญเยินยอ ใครจะเห็นความดีหรือไม่เห็นความดี ก็เป็นเรื่องความดีความเลวของผู้รับต่างหาก

เวลาที่เราเจอสิ่งที่ไม่ชอบใจ เราก็จะพากันลืมคำหลวงปู่ที่ว่า

“ถ้าเรามีญาณหยั่งรู้ ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดในชีวิตเราไม่มีเรื่องบังเอิญเลย”

เพราะต่างก็เกิดมาแต่กรรมและเหตุปัจจัยอื่นในระดับบุคคล ...กรรมและเหตุปัจจัยอื่นในระดับกลุ่มบุคคล ...กรรมและเหตุปัจจัยอื่นในระดับสังคม ระดับประเทศชาติ ฯลฯ ต้องสอนตัวเองว่า การที่ต้องมาเจอะเจอในสิ่งที่ไม่ชอบใจ ก็ช่วยไม่ได้ อยาก “เกิด” เองนี่นา


*******************************************************************


ธรรมะจากพี่พรสิทธิ์ หลวงพ่อดู่ดอทคอม

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 2 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO