นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 4:19 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: พิธีกรรมสำคัญไฉน ?
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 03 มี.ค. 2010 2:07 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
เรื่องของพิธีกรรม
พระธรรมเทศนา โดย พระอาจารย์ชยสาโร
๕ ก.พ. ๒๕๕๓
----------------------------------------
.ชยสาโร re1.jpg



“... ท่านพระอาจารย์สุเมโธ เคยเล่าให้ฟังว่าท่านงงมาก งงว่า ที่วัดของท่านที่ประเทศอังกฤษ แม้ท่านจะพยายามรักษาข้อวัตรปฏิบัติต่าง ๆ ของทางเมืองไทยเอาไว้ให้ได้มากที่สุด แต่บางอย่างที่ท่านเห็นว่าไม่ใช่พุทธแท้ เช่นเรื่องรดน้ำมนต์ ท่านก็จะตัดออกไป แต่ปรากฏว่าภายหลังมีคนร้องขอให้มีการรดน้ำมนต์อีก โดยคนที่ร้องขอนั้นกลับเป็นฝรั่ง ฝรั่งเขาชอบที่สุดเลย ท่านไม่เคยคาดคิดว่าฝรั่งจะชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีงานแต่งงาน เขาก็อยากมีพิธีกรรมอะไรแบบพุทธ เช่นการเอาสายสิญจน์มาผูก หรือเอาสายสิญจน์ส่งให้ทุกคนจับ แล้วก็รดน้ำมนต์ เจริญพุทธมนต์ เขามีความสุขมาก

ท่านจึงพิจารณาเห็นว่า การปฏิบัติมันก็เหมือนต้นไม้ คือมันต้องมีทั้งแก่นด้วยและเปลือกด้วย (พิธีกรรมเป็นเหมือนเปลือก ธรรมะเป็นเหมือนแก่น) คนเรามีหลาย ๆ ระดับ (บางระดับก็ต้องอาศัยพิธีกรรมช่วย) แม้จิตใจของเราเองบางครั้งก็มีกำลัง บางครั้งก็ไม่มีกำลัง (พิธีกรรมอาจมีส่วนช่วยให้เกิดกำลังใจ) ถ้าไม่มีกำลังมันก็ต้องการธรรมะทั้งหมดให้ครบชุด (คือเอาทั้งธรรมะและพิธีกรรม หรือเอาทั้งแก่นและเปลือก) ไม่ใช่จะเอาเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่ง มันต้องเป็นระบบองค์รวมจึงจะได้ ดังนั้น ถ้าเราเข้าใจจุดประสงค์ของพิธีกรรม และทำด้วยความตั้งใจ มันก็จะได้เป็นบุญเป็นกุศล

แต่ในทางตรงกันข้าม หากเราเอาแต่รูปแบบภายนอก พิธีกรรมมันก็เหลือแต่เปลือกอย่างเดียว เหมือนคนกรุงเทพจำนวนไม่น้อยเข้างานศพก็ไปเพื่ออวดชุดดำบ้าง ไปเพื่อพูดคุยกับเพื่อนบ้าง ไม่เหมือนแต่ก่อนที่มักจะมีความสำรวมบ้าง เพราะอาศัยการพนมมือเวลาพระสวด การพนมมือนี่ก็เป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่มีผลต่อจิตใจ ถ้าอย่างนี้จะคุยเรื่องเหลวไหลก็ยังมีความรู้สึกละอายบ้าง เพราะมันรู้สึกว่าขัดกัน ใช่ไหม

แต่ทุกวันนี้ งานศพที่วัดในกรุงเทพฯ หลายแห่งเขาไม่พนมมือ ก็เลยไม่มีเบรคแล้ว คุยเรื่องทางโลกได้เต็มที่เลย คือพิธีกรรมมันก็เหลือแต่เปลือกอย่างเดียวเพราะว่าไม่มีความตั้งใจที่จะใช้พิธีกรรมเป็นโอกาส อย่างเช่นที่งานศพ ที่จะระลึกถึงบุญคุณของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หรือทำจิตใจของเราให้มันดีเพื่อจะได้อุทิศส่วนกุศล หรือที่จะพิจารณาหรือระลึกถึงความตายว่าตัวเองก็ต้องตายเหมือนกัน ทุกวันนี้เราทำอะไรอยู่ เหล่านี้ล้วนเป็นเหตุผลให้เราทำพิธีกรรมอย่างนี้ เพื่อเป็นโอกาสให้เราจะได้ศึกษาให้เข้าใจ

ถามว่าพิธีกรรมดีไหม ? ตอบว่าดี แต่มันอยู่ที่เรา ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข เสื่อมลาภ เสื่อมยศ นินทา ทุกข์ ดีไม่ดีมันอยู่ที่เรา ถ้าเราเป็นนักปฏิบัติธรรม ไม่กลัว ไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น เพราะเราเชื่อมั่นว่า เราสามารถได้กำไรจากทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรา ถ้าเรามีพระพุทธพระธรรมพระสงฆ์เป็นที่พึ่ง ถ้าเรามุ่งในเรื่องของทาน เรื่องของศีล เรื่องการภาวนาพร้อม ๆ กันไป

...ฉะนั้น ในเรื่องของพิธีกรรม ถ้าเราขาดสติปัญญา ท่าทีต่อพิธีกรรมมันจะสุดโต่ง สุดโต่งอย่างหนึ่งคือหลงใหล ถือว่าพิธีกรรมนี่ขลัง ขลังมาก มีความอัศจรรย์อยู่ในตัวพิธี นั่นจะนำไปสู่ความงมงายได้ง่าย แล้วก็กลายเป็นคนหมกมุ่นในเรื่องรายละเอียดของพิธีกรรม ถ้าทำอะไรผิดนิดเดียว อันนี้ก็ไม่ได้อันนั้นก็ไม่ได้ เดี๋ยวพิธีกรรมไม่ขลัง ก็เป็นความหลงใหลอยู่กับพิธีกรรม

แต่ทางตรงข้ามถือว่าสุดโต่งเหมือนกัน คือปฏิเสธพิธีกรรม พูดเชิงดูหมิ่นว่าพิธีกรรมเป็นแค่พิธีกรรม เป็นแค่เปลือก เป็นแค่สิ่งที่ไม่จำเป็นไม่สำคัญ เป็นต้น อย่างนี้ก็ถือว่าไม่ใช่ทางสายกลางเหมือนกัน...”

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
 หัวข้อกระทู้: Re: พิธีกรรมสำคัญไฉน ?
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 03 มี.ค. 2010 9:49 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: ศุกร์ 05 ธ.ค. 2008 9:50 pm
โพสต์: 98
สาธุ......

ขออนุญาตนำไปบอกต่อนะเจ้า


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 2 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 6 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO