พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

ดูตัวเองให้มาก ๆ

พฤหัสฯ. 10 ก.ย. 2009 11:42 pm

อย่ายุ่งกับเรื่องของคนอื่น ภาวนามาก ๆ ดูตัวเองมาก ๆ หลวงพ่อ(ชา สุภัทโท)บอกว่า

'ธรรมดาเราดูแต่คนอื่น 90 % ดูตัวเองแค่ 10 %'

คือคอยดูแต่ความผิดของคนอื่น เพ่งโทษคนอื่น คิดแต่จะแก้ไขคนอื่น กลับเสียใหม่นะ ดูคนอื่นเหลือไว้ 10 % ดูเพื่อศึกษาว่า เมื่อเขาทำอย่างนั้นคนอื่นจะรู้สึกอย่างไร เพื่อเอามาสอนตัวเองนั่นแหละ ดูตัวเอง พิจารณาตัวเอง 90 % จึงเรียกว่าปฏิบัติธรรมอยู่

ธรรมชาติของจิตใจมันเข้าข้างตัวเอง โบราณพูดว่าเรามักจะเห็นความผิดของคนอื่นเท่าภูเขา ความผิดของตนเองเท่ารูเข็ม มันเป็นความจริงอย่างนั้นด้วย เราจึงต้องระวังความรู้สึกนึกคิดของตัวเองให้มาก ๆ

เห็นความผิดของคนอื่นให้หารด้วย 10 เห็นความผิดตัวเองให้คูณด้วย 10 จึงจะใกล้เคียงกับความจริงและยุติธรรม เพราะเหตุนี้เราจะต้องพยายามมองแง่ดีของคนอื่นมาก ๆ และตำหนิติเตียนตัวเองมาก ๆ แต่ถึงอย่างไร ๆ เราก็ยังเข้าข้างตัวเองนั่นแหละ

พยายามอย่าสนใจการกระทำการปฏิบัติของคนอื่น ดูตัวเอง สนใจแก้ไขตัวเองนั่นแหละมาก ๆ เช่น เข้าครัวเห็นเด็กทำอะไรไม่ถูกใจแล้วก็เกิดอารมณ์ร้อนใจ ยังไม่ต้องบอกให้เขาแก้ไขอะไรหรอก รีบแก้ไขระงับอารมณ์ร้อนใจของตัวเองเสียก่อน เห็นอะไร คิดอะไร รู้สึกอย่างไร ก็สักแต่ว่าใจเย็น ๆ ไว้ก่อน ความเห็น ความคิด ความรู้สึกก็ไม่แน่ ..... ไม่แน่ อาจจะถูกก็ได้ อาจจะผิดก็ได้ เราอาจจะเปลี่ยนความเห็นก็ได้ สักแต่ว่า.....สักแต่ว่า.....ใจเย็น ๆ ไว้ก่อน ยังไม่ต้องพูด

ดูใจเราก่อน สอนใจเราก่อน หัดปล่อยวางก่อน เมื่อจิตสงบแล้ว เมื่อจิตปกติแล้วจึงค่อยพูด จึงค่อยออกความเห็น พูดด้วยเหตุด้วยผล ประกอบด้วยจิตเมตตากรุณา ขณะมีอารมณ์อย่าเพิ่งพูด ทำให้เสียความรู้สึกของผู้อื่น ทำให้เสียความรู้สึกของตัวเอง ไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร มักจะเสียประโยชน์ซ้ำไป

เพราะฉะนั้นอยู่ที่ไหน อยู่ที่วัด อยู่ที่บ้าน ก็สงบ ๆ ๆ ไม่ต้องดูคนอื่นว่าเขาทำผิด ๆ ๆ ดูแต่ตัวเรา ระวังความรู้สึก ระวังอารมณ์ของเราเองให้มาก ๆ พยายามแก้ไข พัฒนาตัวเรา ...... นั่นแหละ

เห็นอะไรชอบไม่ชอบ ปล่อยไว้ก่อน เรื่องของคนอื่น พยายามอย่าให้เข้ามาที่จิตใจเรา ถ้าไม่ระวังก็จะยุ่งกับเรื่องของคนอื่นไปเรื่อย ๆ หาเรื่องอยู่อย่างนั้น เอาเรื่องโน้นเรื่องนี้มาเป็นเรื่องของเราหมด มีแต่ยินดี ยินร้าย พอใจ ไม่พอใจทั้งวัน อารมณ์มาก จิตไม่ปกติ ไม่สบาย ทั้งวัน ๆ ก็หมดแรง

ระวังนะ !

พยายามตามดูจิตของเรา รักษาจิตของเราให้เป็นปกติให้มาก ใครจะเป็นอะไร ใครจะทำอะไร ดีหรือไม่ดีเรื่องของเขา แม้เขาจะทำกับเรา ว่าเรา..... ก็เรื่องของเขา อย่าเอามาเป็นอารมณ์ อย่าเอามาเป็นเรื่องของเรา

ดูใจเรานั่นแหละ พัฒนาตัวเองนั่นแหละ ทำใจเราให้ปกติ สบาย ๆ มาก ๆ หัด - ฝึก ปล่อยวางนั่นเอง ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีอะไรสำคัญกว่าการตามรักษาจิตของเรา

คิดดี พูดดี ทำดี มีความสุข


คเวสโกre2.jpg
คเวสโกre2.jpg (52.15 KiB) เปิดดู 1048 ครั้ง

พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
วัดสุนันทวนาราม ต.ไทรโยค อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

ศุกร์ 11 ก.ย. 2009 11:12 pm

ขอบพระคุณครับ ถูกใจครับกระทู้นี้

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

เสาร์ 12 ก.ย. 2009 1:22 pm

ดีครับที่ถูกใจ เพราะจะหาธรรมะให้ถูกใจคุณอู๊ดดี้คงยากใช่เล่น 8-)

ถ้า "ถูกใจ" แล้วก็ต้อง "ทำ" ด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่ชอบเฉย ๆ

ธรรมะชอบเฉย ๆ มีประโยชน์น้อยครับ

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

เสาร์ 12 ก.ย. 2009 2:05 pm

คร่าาบ ;)

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

อาทิตย์ 13 ก.ย. 2009 8:59 pm

ถูกใจเหรอ... :P

ไหน! ท่องนะโมให้ฟัง3จบซิ :mrgreen:











yoyo_0060.gif
yoyo_0060.gif (2.38 KiB) เปิดดู 1004 ครั้ง

:lol:

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

จันทร์ 14 ก.ย. 2009 6:30 pm

:ydie: :ydie: :ydie: จำว้าาายยเรยย

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

พุธ 16 ก.ย. 2009 12:13 pm

:grt:

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

ศุกร์ 18 ก.ย. 2009 11:23 am

โดนใจมากๆ ค่ะ...นำไปบอกต่อแล้ว ขอบคุณค่ะ... :ilu:

Re: ดูตัวเองให้มาก ๆ

เสาร์ 19 ก.ย. 2009 9:58 pm

ด้วยความยินดีขอรับ :D
ตอบกระทู้