พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

ทำไมยังเบียดเบียนตนเองอยู่

อังคาร 14 ก.ค. 2009 6:18 pm

saing.jpg
saing.jpg (42.93 KiB) เปิดดู 863 ครั้ง

คำสอนคำเตือนของหลวงปู่ที่ว่า "ให้หมั่นดูจิต รักษาจิต" นี้ มีความหมายที่เอาไปปรับใช้ได้ตั้งมากมาย ไม่เพียงแต่ในแง่มุ่งความหลุดพ้นอย่างสิ้นเชิงเท่านั้น

ในชีวิตประจำวัน บ่อยครั้งทีเดียวที่เราคิดว่าเราระวังแต่ในเรื่องไม่เบียดผู้อื่น แต่เรากลับเผลอเบียดเบียนตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเบียดเบียนด้วยความคิดความกังวลต่าง ๆ ไม่เว้นแม้ในกิจกรรมบุญ เช่น นั่งลุ้นนั่งวิตกว่าคนที่เราพาเขาเข้าวัดฟังธรรมจะรับธรรมะได้มากน้อยเพียงใด หรือคิดวิตกไปในอนาคตว่าจะทำนั่นทำนี่ได้ทันเวลาไหม คิดเปรียบเทียบกับใคร ๆ จนจิตเศร้าหมอง คิดโกรธไม่พอใจการกระทำของคนอื่น ปล่อยให้โทสะเผาใจเจ้าของอยู่เป็นเวลานาน ฯลฯ สารพัดความคิดที่เราทำร้ายตัวเราเอง เรียกว่าเบียดเบียนตัวเราเองโดยแท้

ครูบาอาจารย์ท่านสอนว่าคิดน่ะคิดได้ แต่ต้องคิดด้วยความรู้คือด้วยปัญญา คิดด้วยใจที่เป็นกลาง ๆ มิใช่คิดด้วยความหลง คิดไปวิตกไป แบกความคิด แบกอารมณ์ไว้จนหนักเสียยิ่งกว่าแบกอิฐแบกปูน

ทีนี้เมื่อนึกถึงคำหลวงปู่ที่ว่า "ให้หมั่นดูจิต รักษาจิต" เราก็จะได้หมั่นเตือนตนเองว่า เราจะไม่เบียดเบียนตนเองให้ทุกข์เพราะความคิดความกังวล เราจะปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ว่า ละชั่ว ทำดี แล้วก็ที่สำคัญที่สุดคือ ทำใจให้ผ่องแผ้ว เผลอไปก็เอาใหม่ ๆ ๆ หลวงปู่ท่านให้กำลังใจเสมอว่า "ล้มแล้วก็ให้ลุก ล้มไปก็ตั้งขึ้นใหม่"

นิพพานอันเป็นที่ดับทุกข์สิ้นเชิงจะเป็นอย่างไร เราไม่รู้ แต่ขอเราสัมผัสนิพพานน้อย ๆ คือความที่ไม่ต้องแบกอารมณ์ใด ๆ ไม่มีเรื่องคาใจ ลิ้มรสความสงบเย็นในหัวใจนี้เรื่อยไปก็นับว่าคุ้มค่าที่ได้ทันและนำคำสอนของครูบาอาจารย์มาปฏิบัติ
-----------------------------------------------
บทความจากพี่พรสิทธิ์

Re: ทำไมยังเบียดเบียนตนเองอยู่

อังคาร 14 ก.ค. 2009 7:05 pm

ขอบพระคุณครับ

ตัวโตๆเลยครับท่าน เพราะช่วงนี้งานเข้าจนไม่มีเวลาไม่ไปทำอะไรเลยจิงสิ!!!! แต่พอได้มาอ่านบทความนี้ก้อต้องบอกว่า "โดน" อย่างแรง เพราะที่ผ่านมามัวแต่ครุ่นคิดแต่เรื่องงานเรื่องคนงาน มาโดยตลอด จนเกิดเป็นความเครียดซึมลึกโดยไม่รู้ตัวหรือที่เรียกว่า เผลอเบียดเบียนตนเอง ดั่งที่หลวงปู่บอกไม่มีผิดเลยครับ ทั้งๆที่ตัวเองก้อไม่ต้องลงมือไปทำเองแต่ก้อ หลง คิดไปวิตกไป แบกความคิด แบกอารมณ์ไว้จนหนักเสียยิ่งกว่าแบกอิฐแบกปูน :(

ไม่เป็นไรครับ เผลอไปก็เอาใหม่ ๆ ๆ ดั่งคำสอนของหลวงปู่ที่ว่า ทำใจให้ผ่องแผ้ว เผลอไปก็เอาใหม่ ๆ ๆ หลวงปู่ท่านให้กำลังใจเสมอว่า "ล้มแล้วก็ให้ลุก ล้มไปก็ตั้งขึ้นใหม่"
th_1113[1].gif
th_1113[1].gif (14.6 KiB) เปิดดู 853 ครั้ง

Re: ทำไมยังเบียดเบียนตนเองอยู่

อังคาร 14 ก.ค. 2009 8:19 pm

ขอบพระคุณมากครับ :P

Re: ทำไมยังเบียดเบียนตนเองอยู่

พุธ 15 ก.ค. 2009 8:52 am

เฮ้อ...เผลอประำจำ :wet:

ขอบคุณทุกบทความที่ คุณน้องเด็กลึกลับ กรุณาอัญเชิญคำสั่งสอนของหลวงปู่มาเตือนสติ

ฝากกราบขอบพระคุณ คุณพี่พรสิทธิ์ ด้วยค่ะ

Re: ทำไมยังเบียดเบียนตนเองอยู่

พุธ 15 ก.ค. 2009 10:55 am

ขอบพระคุณค่ะ...คุณเด็กลึกลับและคุณพี่พรสิทธิ์ :ilu:
ได้นำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อแล้ว...ขอบคุณเวปนวรัตน์ด้วยค่ะ :D :D
ตอบกระทู้