|
"วิธีแก้กรรมที่ดีที่สุด เขาบอกว่าศีลทำหนึ่งได้ร้อย สมาธิทำหนึ่งได้หมื่น ปัญญาทำหนึ่งได้ล้าน เรื่องของศีลเป็นการควบคุมกาย วาจา สมาธิควบคุมทั้งกาย วาจา และใจด้วย มันมากขึ้น ส่วนในเรื่องปัญญานอกจากควบคุมกาย วาจา ใจแล้ว ยังต้องพิจารณาให้รู้แจ้งเห็นจริงตามธรรมนั้นด้วย ถ้าเราสามารถทำในเรื่องทั้งหลายเหล่านี้ได้ กรรมหนักต่าง ๆ ตามไม่ทัน แต่ว่าให้ทำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะตัวภาวนาทำไว้เยอะ ๆ มีประโยชน์มาก"
พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. (หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน)
เดือนตุลาคม ๒๕๕๒ ณ บ้านอนุสาวรีย์
“ได้ของที่ไม่ชอบก็ทุกข์ เพราะไม่อยากได้ ไม่ได้ของที่ชอบ อยากได้ก็ทุกข์ แต่ถ้าดูเฉยๆ แบบยินดีตามมีตามเกิด ได้อะไรมาก็ไม่ทุกข์”
พระราชวัชรสังวรมุนี (พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต) วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร จ.ชลบุรี
"..ดีชั่วมิได้เกิดขึ้นมาเอง แต่อาศัยการทำบ่อยก็ชินไปเอง เมื่อชินแล้วก็กลายเป็นนิสัย ถ้าเป็นฝ่ายชั่วก็แก้ไขยาก คอยแต่จะไหลลงไปตามนิสัยที่เคยทำอยู่เสมอ ถ้าเป็นฝ่ายดีก็นับวันคล่องแคล่วแกล้วกล้าขึ้นเป็นลำดับ ถ้าลงได้เป็นนิสัยแล้ว ไม่ว่าทางชั่วทางดีย่อมมีทางระบายออกได้ทางไตรทวาร ไม่ยากเย็นอะไร ที่คนชั่วทำชั่วได้ง่ายและติดใจไม่ยอมลดละแก้ไขก็ดี คนดีทำดีได้ง่ายและติดใจกลายเป็นคนรักศีลรักธรรมไปตลอดชีวิตก็ดี ก็เพราะหลักนิสัยเป็นสำคัญ ลำพังการฝืนทำทั้งที่นิสัยไม่อำนวยมาก่อน ย่อมลดละปล่อยวางได้ง่าย จนกว่าจะปรากฏผลเป็นน้ำเชื่อมที่มีรสดื่มด่ำแก่ใจแล้วนั่นแล จึงจะเกิดความพอใจในงานนั้น ๆ ทั้งชั่วและดี ไม่ยอมปล่อยวางอย่างง่ายดาย ฉะนั้น หลักนิสัยจึงเป็นสิ่งสำคัญมากในตัวบุคคลและสัตว์ การทำอะไรจนกลายเป็นนิสัยแล้วเป็นสิ่งแก้ไขได้ยาก จึงไม่ควรทำแบบสุ่มเดา โดยมิได้ใคร่ครวญให้รอบคอบก่อน.."
ภูริทตฺตธมฺโมวาท พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่นมั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร (พ.ศ.๒๔๑๓-๒๔๙๒) จากหนังสือประวัติท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตเถระ โดยหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
''..เมื่อบุคคลยังไม่รู้จักตัวเอง ธรรมะไม่เข้าถึงใจ ใจไม่เข้าถึงธรรมะ จะทำความชั่วอะไรก็กลัว กลัวคนอื่นจะเห็น กลัวพ่อแม่จะเห็น กลัวครูบาอาจารย์จะเห็น กลัวคนอื่นจะรู้ คือคนยังไม่เห็นธรรมก็ต้องเป็นอย่างนั้น เมื่อไปในสถานที่ใดๆ ที่ว่างจากผู้คน ว่างจากพ่อแม่ว่างจากครูบาอาจารย์ เห็นว่าไม่มีเพื่อนมนุษย์ทั้งหลาย ไม่มีใครอยู่ในที่นั้น ก็พยายามทำความชั่วอยู่ที่ตรงนั้น ด้วยความประมาท เพราะความโง่เขลาเบาปัญญานั่นเอง การกระทำเช่นนั้นเขาก็คิดว่าเขาทำถูกแล้ว พ้นภัยแล้ว เพราะว่าไม่มีใครเห็นเขา ไม่มีใครรู้ว่าเขาเป็นเขาอย่างนี้ ก็กระทำอย่างสนิทใจเลย แต่คนคนนั้นในทางธรรมถือว่าเป็นคนโง่ที่สุด คือเป็นคนดูถูกตัวเองที่สุด ความเป็นจริงนั้นเมื่อจิตมันเป็นธรรมะ เมื่อธรรมะเป็นจิต มันจะกลมกลืนเป็นอันเดียวกันเลย จะไปทำผิดอะไรที่ตรงไหนเป็นต้น ก็ต้องมีคนเห็น คนอื่นไม่เห็นเราก็เห็นคนอื่นไม่รู้เราก็รู้ ดังนั้นถึงจะไปอยู่ตรงไหนก็เป็นอยู่อย่างนั้น จึงเป็นธรรมะ ไม่กล้าทำ เพราะใจมันเป็นธรรมะแล้ว พระอริยสาวกทุกๆ องค์เมื่อใจเป็นธรรมะแล้วก็ต้องเป็นอย่างนั้นทุกๆ องค์ ที่ลับไม่มี ที่แจ้งไม่มี อะไรๆ มันก็ไม่มี รู้แต่ว่าท่านประพฤติปฏิบัติถึงที่แล้ว.."
โอวาทธรรมคำสอน พระโพธิญาณเถร (หลวงปู่ชา สุภทฺโท) วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบจ.อุบลราชธานี (พ.ศ.๒๔๖๑–๒๕๓๕)
"..ธรรมนั้นมีอยู่ทุกย่อมหญ้า สำหรับผู้มีปัญญา อรหันต์ก็เป็นคุณอนันต์ นับหาประมาณมิได้ พระอรหันต์ตรัสรู้ในตัว เห็นในตัวมีญาณแจ่มแจ้งดี ล้วนแต่เล่าเรียนธรรมชาตินั้น ๆ ธรรมะ ธัมโม...เรียนมาจากธรรมชาติ เห็นความ เกิดความแปรปรวนของสังขารประกอบด้วยไตรลักษณ์ "..อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา.."
ภูริทตฺตธมฺโมวาท พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร (พ.ศ.๒๔๑๓–๒๔๙๒)
เกิดมาแล้วต้องตายด้วยกันทุกคน เป็นแต่ช้าหรือเร็วต่างกันเพียงเท่านั้น ในขณะที่มีชีวิตอยู่นี้ อย่าได้ ปล่อยเนื้อ ปล่อยตัวไปตามความทะเยอทะยาน ความอยากนี้ ไม่มีเมืองพอ มันจะพาเราให้ล่มให้จม เป็นผู้หมดหวังๆ ทั้งที่มีชีวิตอยู่ หรือตายไปแล้ว สถานที่ๆไปเกิดก็มีแต่หมดหวังๆ มีแต่ความทุกข์ความทรมาน ใครอยากไปเกิดในที่แบบนั้น !! เมื่อไม่อยากไปเกิดในที่แบบนั้นแล้ว ให้แก้ไขดัดแปลงตัวเองเสียตั้งแต่ยังมีชีวิตอยู่นี้ เพื่อความเป็นคนดี ตายแล้วก็เป็นคนดี มีชีวิตอยู่ก็เป็นคนดี มีความสงบร่มเย็นอยู่ตลอดๆไปเลยทุกภพทุกชาติ เมื่อวาสนาบารมีแก่กล้า เพราะการทำความดี ไม่หยุด ไม่ถอยก็ถึงฝั่งฟากโพ้น คือ พระนิพพาน เช่นเดียวกับพระพุทธเจ้าทั้งหลาย และ พระอรหันตสาวกทั้งหลาย โอวาทธรรม. หลวงตาพระมหาบัวญาณ สัมปันโน วัดป่าบ้านตาด อุดรธานี
”การถือธุดงควัตร“
ถาม: ถ้าถือธุดงควัตรแล้ว ต้องถือตลอดชีวิตหรือไม่คะ ตอบ: ไม่ มันเป็นมรรค เช่นเดียวกับการปฏิบัตินั่งสมาธิเจริญปัญญา พอเสร็จงานแล้ว ก็ไม่ต้องทำแล้ว เหมือนเครื่องบิน พอพาเราไปถึงจุดหมายปลายทางแล้ว เราก็ลงจากเครื่อง ไม่ต้องบินอีกแล้ว ถึงบ้านแล้ว มรรคเป็นเหมือนพาหนะ เป็นยาน เช่นหินยาน มหายาน หินยานเป็นรถคันเล็ก มหายานเป็นรถคันใหญ่ พวกมหายานเขาถือว่าเป็นรถคันใหญ่ เพราะบำเพ็ญบารมีเพื่อพุทธภูมิ เพื่อจะได้พาสัตว์โลกไปได้เยอะๆ พระพุทธเจ้าสามารถช่วยสัตว์โลกได้มากกว่าพระอรหันตสาวก แต่การที่จะได้บรรลุเป็นพระพุทธเจ้าแต่ละองค์นี้ไม่ใช่ของง่าย ใช้เวลายาวนานกว่าการเป็นพระอรหันตสาวก ถ้าเจอพระพุทธเจ้าก็ควรเปลี่ยนใจ ถ้าเคยปรารถนาพุทธภูมิ ควรรีบปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เพื่อจะได้บรรลุในชาตินี้เลย แต่กิเลสกลับไปคิดว่าเป็นพระพุทธเจ้าจะยิ่งใหญ่กว่า แต่จะต้องถูกกิเลสข่มเหงรังแกไปอีกหลายกัปหลายกัลป์ แทนที่จะหมดกิเลสภายในชาตินี้เลย. #ภาวนธรรม กัณฑ์ที่388 23 ตุลาคม 2551 พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ จ.ชลบุรี
ต้องการความรุ่งเรือง ร่มเย็น ของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จงมั่นใจในความ ประเสริฐสุดของ “พุทโธ-พระพุทโธ” อย่าให้คำทั้งสองนั้น จากใจ ... เมื่อใดเกิดความไม่สงบสุข เป็นทุกข ์ หงุดหงิด ผิดปกติขึ้นในจิตใจ หรือเมื่อใด เกิดความทุกข์ยิ่งใหญ่ ให้ความเร่าร้อน รุนแรงด้วยเหตุใดก็ตาม ให้รู้ว่ากำลังละลืม มหามงคล “พุทโธ” หรือ “พระพุทโธ” แน่นอน
อัญเชิญ “พุทโธ” หรือ “พระพุทโธ” เข้าสู่จิตใจเมื่อใด เมื่อนั้น จะไกลทุกข์ ไกลร้อนทั้งปวง ด้วยมีมหาสิริ มหามงคล ใหญ่หลวง แห่งพระพุทธบารมี ในสมเด็จ พระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ปกปัก รักษา อย่าด่วนไม่เชื่อและปฏิเสธยอดมหา มงคล สูงสุดนี้ ชีวิตจะสวัสดี มีความสูงส่ง สงบสุข อย่างมหัศจรรย์ เชื่อหรือไม่เชื่อ ก็ลองเถิด ไว้ใจในความหวังดีที่แนะนำเถิด จะพบความมหัศจรรย์ของชีวิตแน่ที่สุด ...
พระคติธรรม สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร
|