ไม่ได้รวยจนล้นฟ้า เป็นแค่ชาวบ้านธรรมดา ไม่จำเป็นต้องมาจากวัตถุ หรือ สังคมหรูหรา แต่มาจากคำว่า “พอ”
#โอวาทธรรมคำสอน พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน) วัดป่าบ้านตาด อุดรธานี
“…..ธรรมมันจะเกิดอยู่ไหนมันก็เกิด บ่เลือกเวลาสถานที่ดอก บ่ต้องสงสัย บ่ต้องเชื่อที่ปู่เว่า ไห่ปฏิบัติดูจะรู้เอง ของใครของมันทำเอา.....”
#หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต วัดเขาตาเงาะอุดมพร จ.ชัยภูมิ
...#คําว่าไม่ยึดถืออะไร แล้วก็ยอมรับนับถือกฎของธรรมดา #ที่ท่านบอกว่ามีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา ตัวธรรมดานี่ท่านลงท้ายไว้หมด ถ้าอารมณ์จิตของเรานับถือกฎธรรมดา
...วาระแรกเห็นอะไรมันก็ธรรมดา เขาด่าก็ธรรมดา เขาชมก็ธรรมดา มันป่วยไข้ไม่สบายก็ธรรมดา มันหนาว มันร้อน ก็ธรรมดา คิดว่าธรรมดาของโลกเกิดมามันหนีไม่พ้น ถ้าอารมณ์ธรรมดาเกิดจริงๆ ยอมรับนับถือกฎของธรรมดาจริงๆ นี่ท่านกล่าวว่าท่านผู้นั้นเข้าถึงโคตรภูญาณ #กำลังจะเป็นพระโสดาบัน
...เมื่อเราเกิดมาแล้วเราพบกับความเสื่อม ถ้าเราจะยึดถือว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นเราเป็นของเรา มันก็ไม่มีประโยชน์ ที่ถูกเราจะต้องคิดว่ามันไม่ใช่เรา มันไม่ใช่ของเรา เราจะไปยึดถือจริงๆ แล้ว ความทุกข์ใจ มันก็เกิด...
พระราชพรหมยาน (วีระ ถาวโร)
"..เราควรตามรู้ตามเห็น เพราะเราต้องการอยากพ้นทุกข์ และตัวเราเป็นผู้รู้อยู่ ถ้าเรารู้ว่าสิ่งนั้นเป็นไปเพื่อทุกข์เพื่อโทษ เราจะปล่อยให้เราเป็นทุกข์เป็นโทษอยู่ตั้งหลายภพหลายชาติหลายกัปหลายกัลป์เช่นนั้นหรือ เราต้องรีบชำระสะสางอารมณ์สัญญาของเราที่ลุ่มหลงมัวเมาให้เกิดความรู้เท่าเอาทัน ให้นั่งพิจารณาดูว่า เราต้องการความสุขคือความพ้นทุกข์ ถ้าสิ่งเหล่านั้นเป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ เป็นไปเพื่อความสุขแล้ว เราก็ต้องรักษาและปฏิบัติเอาใจใส่ในสิ่งเหล่านั้น ทำให้มากเจริญให้มากขึ้น.."
พหุลกถาโอวาท หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ. พรรณานิคม จ. สกลนคร (พ.ศ.๒๔๔๒-๒๕๒๐)
#พระเทวทัตนี้_ถ้าพระพุทธเจ้าบ่เมตตาสงเคราะห์ให้มาบวช_จะต้องรับกรรมหนักกว่านี้
คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นหนึ่งบ่มีสอง ท่านจั่งให้เชื่อบุญเชื่อบาปว่ามันมีแท้ๆเด้อ ถ้าบ่มีครูบาอาจารย์เพิ่นพากันทิ้งทรัพย์สมบัติ ทิ้งครอบครัวเพิ่น มาบวชเฮ็ดหยัง ให้พากันฮักกันไว้ตอนเป็นคนยังมีชีวิตอยู่นี้ผัวเมียคือกันให้ฮักกันอย่าทะเลาะกัน ตายไปมันบ่รู้จักกันเด้อ ขนาดว่ายังบ่ตายยามสูนให้กันมาผัวเมียนั่งอยู่ใกล้ๆกันยังจำกันบ่ได้นับประสาหยังกับตอนตายไปแล้วมันลืมกันเหมิดนั่นละ ยามตายทำท่าไห้นำกันสี่มื้อห้ามื้อบ่ทันโดนกะหวีผมแป่งแซ่งแล้ว ยามตายนิมนต์พระมา กุสะลา ธัมมา อกุสะลา ธัมมา ทำท่าไปเคาะโลงศพบอกให้คนตายมารับศีลรับพรพากันเข้าใจว่าพระมาให้บุญคนตาย ความหมายคนมันบ่เข้าใจกัน กุสะลา ธัมมา กะคือบุญ อกุสะลา ธัมมา กะคือบาป ให้เฮ็ดเอาทำเอาเห็นบ่ตายแล้วนอนอยู่ในโลงศพนั่นเฮ็ดบ่ได้แล้ว สวรรค์อยู่ในอกนรกอยู่ในใจ ถ้าใจเฮาคิดแต่เรื่องทุกข์กะคือบาปเฮากะทุกข์อยู่ในใจคือกับเฮาตกนรก แต่ถ้าเฮาคิดเรื่องสุขกะคือกันกับขึ้นสวรรค์ เพราะใจเฮาเป็นสุข คนเฮาเรื่องดีมีให้คิดตั้งหลายบ่พากันคิดแต่เรื่องทุกข์แล้วกะมาจ่มว่าเจ้าของทุกข์มันโง่สิตาย มาหาพระกะมาจ่มให้พระฟัง มาให้พระผูกข้อไม้ข้อมือ เป่าหัวให้ มันกะแต่ลมปากซื่อๆมันสิมีประโยชน์หยัง มาให้พระตั้วเอาเงินพระกะมักว่าเขาเอาเงินมาให้ จักสิอยากได้ไปหยังกะด้อ ตายไปบ่มีไผเอาไปนำได้พอบาท บ่ได้ประมาทดอกพระในเมืองไทยร้อยคนสิมีพอสามคนบ่ที่ถึงพุทธัง ธัมมัง สังฆัง ฝากเป็นฝากตาย
โอวาทธรรม #หลวงปู่จันทร์เรียน_คุณวโร
#ผู้หญิงร้อยคนหนึ่งพันคน_ช่วยพระรักษาพระวินัยไม่ได้
หากว่าไม่มีบุรุษผู้รู้เดียงสาอยู่ด้วยแม้เพียง๑คน อย่าว่าแต่ให้ผู้หญิงมาขับรถ มารับใช้เลย เรื่องบาตรนี่ก็เหมือนกัน อย่าว่าแต่ผู้หญิงไม่ควรจับเลย ผู้ชายลูกศิษย์ถ้าไม่สอนเรื่องรับบาตรครูบาอาจารย์ พระสงฆ์เณรน้อยนี่ก็เหมือนกัน ถ้าเอาจริงๆไม่ฝึกดีๆ ไม่ไว้ใจกันท่านก็ไม่ให้ไปล้างไปจับบาตรท่าน ที่นี้พระวินัยท่านว่าไง ...
ท่านว่าผู้หญิงถือว่าเป็นวัตถุอนามาตภิกษุไม่ควรใกล้ พระห้ามแสดงธรรมกับสตรีหรือพูดคุยกันเกิน ๖คำ พ้นจากหกคำแล้วให้ลุกไปเสียจากที่นั่น แถวภาคอีสานผู้หญิงมาเขาห้องพระแบบนี้ไม่ได้ เขาว่าเป็นเสนียด แถวสกลฯแถววัดหลวงปู่นี่ ถ้าผู้หญิงขึ้นกุฏิพระ เขาเพ่งเล็งพระรูปนั้นแล้ว นั่นล่ะจังว่าพระกับผู้หญิงไม่ควรใกล้กันเป็นดีที่สุด ประเคนของถ้ามีผู้ชายก็ควรให้ผู้ชายเป็นคนรับมาประเคนแทน ...มันก็ได้บุญเหมือนกันนั่นล่ะ
โอวาทธรรม #หลวงปู่บุญมา_คัมภีรธมฺโม วัดป่าสีห์พนมประชาราม จ.สกลนคร
ถือก็ที่ใจ วางก็ที่ใจ เรื่องราวเต็มโลก เต็มบ้านเมือง เราก็วางเสีย ละเสีย ละอยู่ที่กาย ที่ใจตนนี่แหละ อย่าไปละที่อื่น
การหอบเอาอดีตและอนาคต มาหมักสมไว้ในใจ ก็เป็นทุกข์ ตัดออกให้หมด …
หลวงปู่แหวน สุจิณโณ
#หลวงปู่ชอบท่านเมตตาเตือนลูกศิษย์ของท่านเสมอว่า..
แต่จะอย่างไรก็ดี จะอยู่ที่ใดก็ตาม บัณฑิตย่อมรู้จักใช้ สถานที่และเวลา ให้เป็นประโยชน์ ต่อการภาวนาทุกจังหวะและทุกโอกาส ไม่เฉพาะแต่เวลา ที่นั่งภาวนาหรือเดิน จงกรม แม้แต่ระหว่างบิณฑบาต ระหว่าง ฉัน ระหว่างทำกิจวัตรประจำวัน ไปห้องน้ำ ล้างหน้า ระหว่างเดินทาง ไม่เลือกสถานที่ว่าจะต้องอยู่ในกลาง ป่า ในถ้ำ ในคูหา บนยอดเขา ระหว่าง โคจรบิณฑบาตไปในหมู่บ้าน
... ก็ควรจะต้องตั้งสติ มองดูจิตของตน ตลอดเวลา ไม่เลือกกาล เลือกสถานที่ ไม่เลือกหนาว เลือกร้อน เลือกฝนตก เลือกแดดออก เลือกสบาย หรือเลือก ป่วยไข้
ต้องเป็นผู้มีสติอยู่ทุกกาล ทุกสถานที่ และทุกอิริยาบถ
สติกำกับจิต สติต้องอยู่ตลอด ไม่ว่า จิตจะอยู่ในขั้นใด ขั้นเริ่มฝึกหัด ขั้นจิต เป็นสมาธิ ขั้นเริ่มฝึกหัดทางปัญญา
จะเจริญสมถะหรือ วิปัสสนาขั้นใด ก็ตาม ต้องอาศัยสติกำกับ ดูแลอยู่ ตลอด หากขาดสติ สมาธิและปัญญา ก็จักไม่เจริญไปได้ ...
โอวาทธรรม #หลวงปู่ชอบ_ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ บ้านโคกมน ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย (พ.ศ.๒๔๔๔-๒๕๓๘)
#คนมีศีลเป็นคนมีความสุข คนมีศีลจิตใจไม่เศร้าหมอง จิตใจเบิกบาน จิตใจมีความสุข เพราะเราไม่ฆ่าเขา ไม่ลักของเขา ไม่ผิดผัวกันเมียกัน ไม่โกหกหลอกลวงกัน ไม่กินของมึนเมา ถ้าไปฆ่าเขาเขาก็มาฆ่าเราก็ไม่ดี ให้ละเว้น ให้ละเว้น
ไปลักของเขา เขาก็ไปลักของเรา นั่น..มันเป็นอย่างนั้น พระพุทธเจ้าให้เห็นโทษ ให้เราละเว้น เวระมะณี..ละเว้น ถ้ารักษาศีล 5 ได้ก็มีความสุข
สีเลนะสุคะติงยันติ มีความสุข สีเลนะโภคะสัมปะทา มีโภคสมบัติเกิดขึ้นได้เพราะศีล สีเลนะนิพพุติงยันติ ไปนิพพานได้เพราะศีล
โอวาทธรรมคำสอน หลวงปู่คลาด ครุธัมโม วัดป่าบ้านใหม่ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี
เห็นเขาหมอบ เขาคลานเข้ามาหา กะอย่าฟ้าว ว่าเขาเคารพ เจ้าของเด้อ พวกนายพรานเข้าไป จองยิงสัตว์ เขากะหมอบ กะคลานเข้าไปคือกัน
#โอวาทธรรมคำสอน หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) ตำบลหนองสูงใต้ อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร
“... พวกเทพยดาได้ชมวิมาน ชมความสุข อยู่ตลอดชีวิต ชมบุญ ชมกุศล ก็ทำเอามา แต่เมืองมนุษย์ ครั้นจุติแล้วก็ได้ไปเสวยบุญ กุศลของตน ครั้นหมดบุญแล้วก็ลงมาเมืองมนุษย์ มาสร้างอีก แล้วแต่จะสร้างเอา อันชอบบุญ ก็ตั้งหน้าตั้งตาทำเอาบุญ อันชอบบาป ก็ตั้งหน้าตั้งตาทำเอาบาป เหมือนพระเทวทัตนั่น ต่างคนต่างไปอย่างนั้น
... อาตมาบอกไว้เท่านั้นว่า ให้มีสติ คุมดวงจิต สัตว์นรก ก็แม่นจิต สัตว์อเวจี ก็แม่นจิต พระอินทร์ พระพรหม ก็แม่นจิต ที่เข้าพระนิพพาน ก็แม่นจิต ไม่ใช่ใคร จิตไม่มีตนมีตัว จิตเหมือนวอก (ลิง) นี่แหละ แล้วแต่มันจะไป บังคับบัญชามันไม่ได้ แล้ว แต่มันจะปรุงจะแต่ง บอกไม่ได้ ไหว้ไม่ฟัง
... เพราะฉะนั้น พระพุทธเจ้าให้วางมันเสีย อย่าไปยึดถือมัน ก็จิตนั่นแหละ มันถือว่าตัวกู อยู่เดี๋ยวนี้ก็ดี เราถือว่าเราเป็นผู้ชาย เราเป็น ผู้หญิง ก็แม่นจิตนั่นแหละเป็นผู้ว่า มันไม่มีตน มีตัวดอก แล้วพระพุทธเจ้าว่า ให้วางเสีย ให้ดับวิญญาณเสีย ครั้นดับวิญญาณแล้ว ไม่ไปก่อภพก่อชาติอีก ก็นั่นแหละ พระนิพพานแหละ แน่ะ ...
... พระพุทธเจ้าบอกอย่างนั้น มันไม่อยู่ที่อื่น นรกมันก็อยู่นี่ พระนิพพานก็อยู่นี่ อย่าไปค้น ที่อื่น อย่าไปพิจารณาที่อื่น ให้ค้นที่สกนธ์ กายของตน ให้มันเห็นเป็นอสุภะอสุภัง ให้เห็นเป็นของปฏิกูล ให้เกิดนิพพิทา ความเบื่อหน่ายมันนั่นแหละ แต่กี้มันเห็นว่า เป็นของสวยของงามของดี ดวงจิตนั่นเมื่อมีสติควบคุม มีสัมปชัญญะ ค้นหาเหตุผล ใคร่ครวญอยู่ มันเลยรู้เห็นว่าอัตภาพร่างกายนี้ เป็นของปฏิกูลของเน่า เปื่อยผุพัง แล้วมัน จะเกิดนิพพิทาความเบื่อหน่าย
... จิตนั่นแหละเบื่อหน่าย จิตเบื่อหน่าย จิต ไม่ยึดมั่นแล้ว เรียกว่า จิตหลุดพ้น ถึงวิมุตติ วิมุตติ คือความหลุดพ้นจากความยึดถือ หลุดพ้นจากอุปาทาน ความยึดมั่นถือมั่น พ้นจากภพจากชาติ ตั้งใจทำเอา ..." _________________________ #หลวงปู่ขาว_อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู (พ.ศ. ๒๔๓๑ - ๒๕๒๖)
#ทำดีแม้น้อย_ด้วยใจอันบริสุทธิ์
ดีกว่าทำมากด้วยใจริษยาหรือความเย่อหยิ่งจองหอง และมายาสาไถย ทำเล็กน้อยแต่ให้ดีจริง ๆ ทำด้วยความเมตตากรุณาย่อมเป็นคุณประโยชน์มาก เหมือนแก้วหัวแหวนอันมีน้ำบริสุทธิ์ก็ย่อมจะมีค่ามาก ตายเสียด้วยทำความดี ประเสริฐกว่าที่ เป็นอยู่ด้วยทำความชั่ว เพราะว่าตายด้วยทำความดีนั้น จะมีสิ่งที่ต้องเสียไปก็แต่เพียงร่างกาย เท่านั้น แต่จิตนั้นจะผ่องใสเป็นปกติดีอยู่ เป็นอยู่ด้วยทำความชั่วนั้น ถึงจะดีก็แต่ร่างกายเท่านั้น แต่จิตใจนั้นจะเศร้าหมองหาดีไม่ . จิตนั้นสำคัญยิ่งกว่าร่างกาย เหมือนเพชรอันมีค่าควรจะสงวนรักษาไว้ให้ดียิ่งกว่าเรือนแหวน อันเป็นแต่ทองคำสามัญ ความดีฝ่ายโลกนั้นคือ ถ้ามนุษย์จะทำสิ่งอันใดเหมือน ๆกันแล้ว ให้เกิดเป็นความสุขความเจริญแก่กันแลกันทวียิ่งขึ้นได้อย่างนั้น พึงรู้เถอะว่าเป็นความดีฝ่ายโลก ความดีฝ่ายธรรมนั้นคือ ถ้ามนุษย์จะทำสิ่งอันใดแล้ว จิตนั้นจะวิมุติหลุดพ้นจากโลกไปได้ และ พึงรู้เถิดว่าเป็นความดีฝ่ายธรรม
โอวาทธรรม #หลวงปู่ลี_กุสลธโร วัดป่าภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี
#ที่มา คัดจากหนังสือ “ธรรมลี เศรษฐีธรรม” หลวงปู่ลี กุสลธโร พระอริยเจ้าผู้เป็นดั่งเศรษฐีธรรม
|