“วันนี้สุขภาพดี พรุ่งนี้อาจป่วยก็ได้ วันนี้ธุรกิจรุ่งโรจน์ พรุ่งนี้ธุรกิจอาจล้มละลาย วันนี้ครอบครัวราบรื่น แต่พรุ่งนี้ครอบครัวอาจแตกแยก ยังไม่ต้องพูดถึงคนรักที่วันนี้ยังอยู่ แต่พรุ่งนี้ อาจล้มหายตายจากไป แต่ส่วนใหญ่แล้วมักเพลิดเพลิน ในความสุขจนประมาท มองไม่เห็นความเป็นอนิจจัง ของชีวิตและโลก จึงไม่คิดเตรียมพร้อม จะตื่นตัว ก็ต่อเมื่อภัยมาประชิดตัว แต่ถึงตอนนั้นก็อาจสายไปก็ได้”
พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล
"ความเจ็บไข้มาถึง นี่เราจะนั่งร้องไห้อยู่ทำไม เราก็พิจารณาว่ามันมาสอนให้เราฉลาด ให้เราเข้มแข็ง ให้เรารู้จักความจริงว่าชีวิตมันเป็นอย่างนี้"
ท่านพุทธทาสภิกขุ
ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านี้ เป็นของเย็นของบริสุทธิ์ บุคคลที่มีปัญญาจะไม่ปฏิเสธ เพราะถ้าธรรมะอยู่ในจิตใจของผู้ใด ผู้นั้นย่อมมีความเจริญ การปฏิบัติธรรมะคือให้รู้ตามความเป็นจริง เหมือนดังว่าคนก็คือคน ธรรมะก็คือธรรมะ เราต้องพิจารณาโดยการใช้ปัญญา คนที่ไม่พิจารณาก็เพราะขาดปัญญากลายเป็นความประมาท แล้วกิเลสก็เข้ามานอนในจิตใจของเรา..
กิเลสก็คือหนี้สินที่พะรุงพะรังทางใจนั้นเอง ถ้าเราปฏิบัติขัดเกลาออกไปด้วยสติปัญญา หนี้สินเหล่านั้น (กิเลส) ก็จะหมดไป เราจึงเป็นสุขในทุกอริยบท ให้เหลือแต่ความบริสุทธิ์คือ พุท-โธ เป็นสิ่งที่ติดจิตใจ เป็นสมบัติทั้งปวง คือความสิ้นทุกข์สิ้นกาล และเป็นกาลที่มีคุณค่ามหาศาล อย่างนี้พระพุทธเจ้าเเละสาวกเจ้านั้น ได้ประโยชน์มาแล้วทั้งสิ้น
โอวาทธรรม #หลวงพ่อสมศรี อตฺตสิริ วัดป่าเวฬุวนาราม ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย
"จิตเฮาก็คือเด็กน้อยนี้หละ" คันมันแล้วมันให้กะต้องเอาของเล่นอันที่มันมัก มาล่อมาให้มันเล่นมันจั่งสิเขาให้ การภาวนากันจิตมันบ่สงบ จะต้องเลือกหาอุบาย ภาวนาให้ถึกกับจิตของเจ้าของ จิตมันจั่งสิสงบ
#หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร วัดภูเขาดิน จังหวัดเลย
โภคะเป็นอันมากย่อมล่วงเลยคนอื่นๆไปเสีย มาเกิดขึ้นในที่ทั้งปวงสำหรับผู้ทำบุญไว้แล้ว ใช่แต่เท่านั้น รัตนะทั้งหลายก็เกิดขึ้นแม้ในที่ ที่มิใช่บ่อเกิด ข.ชา.๒๗/๔๕๒/๑๕๙
การสั่งสมบุญนำความสุขมาให้ ทั้งโลกนี้และโลกหน้า
ทาน ทำให้เราเกิดมามีโภคะสมบัติมาก ศีล ทำให้เราเกิดมาสวยงามไม่มีโรคมีภัย ภาวนา ทำให้เราเกิดมามีปัญญาเฉลียวฉลาด ถ้าเราบำเพ็ญทั้ง ทาน ศีล ภาวนาเราก็จะเกิดมา ทั้งรวย ทั้งสวย ทั้งฉลาด ”
หลวงพ่อขวัญชัย ธมฺมวโร วัดนามะตูม พนัสนิคม ชลบุรี
ธรรมดาแสงย่อมสว่าง ธรรมดาเสียงย่อมดัง หน้าที่ของมันเป็นเช่นนั้นเอง เราไม่ใส่ใจฟังเสียง ก็หมดเรื่อง จงทำตัวเราไม่ให้เป็นปฏิปักษ์ กับสิ่งแวดล้อม เพราะมันมีอยู่อย่างนี้ เป็นอยู่อย่างนี้เอง เพียงแต่ทำความเข้าใจ กับมันให้ถ่องแท้ด้วยปัญญาอันลึกซึ้ง เท่านั้นเอง ...
พระราชวุฒาจารย์ (ดูลย์ อตุโล)
"..กงจักรอันใหญ่หลวงคือ ความเกิด แก่ เจ็บ ตาย มันกำลังบดเราอยู่ มันเป็นของจริง เราจะมัวไปหอบเอาอันโน้น อันนี้มา มันก็เป็นธรรมเมาเท่านั้นแหละ อารมณ์ก็สัญญานี่แหละ สัญญาไปจำมันมา ใจเรารับมันมา คิดไป คิดมา มันก็เดือดร้อนอีก เวลานี้เรามาทำความพอ อะไร ๆ ก็ให้มันพอ หลงก็พอแล้ว โลภก็พอแล้ว โกรธก็พอแล้ว อันนี้เป็นรากเป็นเง่าของกิเลสตัณหาทั้งหลาย ความพอใจก็เพราะตัณหา ความไม่พอใจก็เพราะตัณหานี่แหละ.."
โอวาทธรรมคำสอน หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ (พ.ศ.๒๔๓๐–๒๕๒๘)
#สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม เราทั้งหลายต่างเกิดมาด้วยวาสนา มีบุญพอเป็นมนุษย์ได้อย่างเต็มภูมิดังที่ทราบอยู่แก่ใจ อย่าลืมตัวลืมวาสนา โดยลืมสร้างคุณงามความดีเสริมต่อ ภพชาติของเราที่เคยเป็นมนุษย์จะเปลี่ยนแปลง และกลับกลายหายไปเป็นชาติที่ต่ำทราม ไม่ปรารถนาจะกลายมาเป็นตัวเราเข้าแล้วแก้ไม่ตก . ความสูงศักดิ์ ความต่ำทราม ความสุขทุกขั้นจนถึง บรมสุข และความทุกข์จนเข้าขั้น มหันตทุกข์ เหล่านี้มีได้กับทุกคนตลอดสัตว์ ถ้าตนเองทำให้มี อย่าเข้าใจว่ามีได้เฉพาะผู้กำลังเสวยอยู่เท่านั้น โดยผู้อื่นไม่มี เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นสมบัติกลาง แต่กลับกลายมาเป็นสมบัติจำเพาะของผู้ผลิตผู้ทำเองได้ ท่านจึงสอนไม่ให้ดูถูกเหยียดหยามกัน . เมื่อเห็นเขาตกทุกข์หรือกำลังจน จนน่าทุเรศ เราอาจมีเวลาเป็นเช่นนั้นหรือยิ่งกว่านั้นก็ได้ เมื่อถึงวาระเข้าจริง ๆ ไม่มีใครมีอำนาจหลีกเลี่ยงได้ . เพราะกรรมดีกรรมชั่วเรามีทางสร้างได้เช่นเดียวกับผู้อื่น จึงมีทางเป็นได้เช่นเดียวกับผู้อื่น และผู้อื่นก็มีทางเป็นได้เช่นเดียวกับที่เราเคยเป็น . ศาสนาเป็นหลักวิชาตรวจตราดูตัวเองและผู้อื่นได้อย่างแม่นยำ ไม่มีวิชาใดในโลกเสมอเหมือน สิ่งดีชั่วที่มีและเกิดอยู่กับตนทุกระยะ มีใจเป็นตัวการพาให้สร้างกรรมประเภทต่าง ๆ จนเห็นได้ชัดว่า กรรมมีอยู่กับผู้ทำ มีใจเป็นเหตุของกรรมทั้งมวล
กรรม เป็นของลึกลับและมีอำนาจมาก ไม่มีผู้ใดหนีกฎแห่งกรรมได้เลย ถ้าเราสามารถรู้เห็นกรรมดีกรรมชั่วที่ตนและผู้อื่นทำขึ้น เหมือนเห็นวัตถุต่าง ๆ จะไม่กล้าทำบาป แต่จะกระตือรือค้นทำแต่ความดีซึ่งเป็นของเย็นเหมือนน้ำ ความเดือนร้อนในโลกก็จะลดน้อยลง เพราะต่างก็รักษาตัว กลัวบาปอันตราย . หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
“พบอะไรก็ตามอย่าหลงติด ได้รับอะไรก็ตามอย่าหลงติด พบความทุกข์ก็อย่าหลงติด โดยหลงคิด ว่าจะต้องพบ ความทุกข์นั้นตลอดไป พบความสุขก็อย่าหลงติด โดยหลงคิด ว่าจะต้องพบ ความสุขนั้นตลอดไป” ... ... พระคติธรรม สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
*** ทานมัย***
" คำว่า.....บาป "
.....นี่บรรดาท่านพุทธบริษัทแปลว่า การกระทำความชั่ว ซึ่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงยืนยันว่า บุคคลใดถ้าตกเป็นทาสของความชั่ว คือบาป เวลาก่อนจะตายถ้ากำลังผิดเศร้าหมอง มีกำลังใจกังวลอยู่กับบาป ตายแล้วก็ต้องตกนรก ความจริงที่บางท่านคิดว่า การตายแล้วไม่เกิด คือว่าตายแล้วมีสภาพสูญ อย่างไรก็ตามเถอะพระพุทธเจ้าทรงยืนยันว่าคนเราตายแล้วต้องมีการเกิด แต่การเกิดนั้นจะเกิดเป็นมนุษย์ หรือเป็นสัตว์นรก เป็นเปรต เป็นอสุรกาย เป็นสัตว์เดรัจฉาน ก็ถือว่าเกิดทั้งหมด ถ้าดีก็ไปเกิดเป็นเทวดาบ้าง เป็นพรหมบ้าง ถ้าดีถึงที่สุดก็เป็นพระอรหันต์เข้านิพพานไป เป็นอันว่าอาตมาเองก็ขอยืนยันตามที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า การตายแล้วเกิดนั้นมีจริง การที่จะกลับมาเกิดเป็นมนุษย์หรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องของบุญและบาป การกลับมาเกิดเป็นมนุษย์ก็นำมาทั้งเศษบุญ และเศษบาป เศษบุญเป็นปัจจัยให้ทุกคนมีความสุขตามสมควรกับบุญนั้น เศษบาปเข้ามาครอบงำจิตเมื่อไหร่ ทุกคนที่รับผลนั้นก็จะมีแต่ความทุกข์ความเร่าร้อน ถ้าหากว่า เราคิดว่าตายแล้วไม่เกิด จิตจะมีความประมาทพลาดจากความเป็นจริง
ถ้าคิดอย่างนั้นบรรดาท่านพุทธบริษัทชายและหญิง ก็จะมีความประมาทในชีวิต คิดว่าการเกิดมาแล้วตายก็สูญเมื่อมันจะสูญไปจากโลกนี้ไม่มีการเกิดต่อไป การกระทำความดีหรือกระทำความชั่วใดๆ ย่อมมีผลเฉพาะในชาติปัจจุบันเท่านั้น เพราะชาติข้างหน้าไม่มี ถ้าคนที่มีกำลังใจดีก็จะสั่งสมความดีเพื่อความสุขของตน คนที่มีจิตใจหยาบบาปเอากุศลก็ครอบงำก็จะทำแต่ความชั่ว สร้างความเร่าร้อน ให้เกิดแก่ตัวและบุคคลอื่น ถ้าตายแล้วบังเอิญต้องเกิดจริงๆ ความจริงอาตมาใช้คำว่าบังเอิญเฉพาะบุคคลคิดว่าตายแล้วสูญ สำหรับอาตมาเองจริงๆ ขอยืนยันว่า ตายแล้วเกิดแน่ ใครจะว่าไม่มีก็ช่างเถอะ เรื่องความเห็นนี้อย่าไปถือว่าเป็นเรื่องผิดเรื่องถูก ของใครก็ของมันอาตมาบวชมาตามหลักสูตรในพระไตรปิฎก ซึ่งบรรดาพระทั้งหลายยอมรับว่า เป็นถ้อยคำที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสั่งสอน และก็ปฏิบัติตามพระไตรปิฎก ก็มีผลตามนั้นจึงหมดสงสัย....
โดย พระเดช พระคุณ หลวงพ่อพระราชพรหมยานมหาเถระ ( หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ) วัดท่าซุงจังหวัดอุทัยธานี
"กฎธรรมดา"
" .. กฎธรรมดามันมีอยู่ว่า "สิ่งใดเมื่อมีความเกิดขึ้นเป็นเบื้องต้น ก็ย่อมแปรปรวน ในท่ามกลาง แล้วก็แตกดับในที่สุด" นี้กฎธรรมดาของโลก สันนิวาสอันนี้ มันเป็นอยู่อย่างนี้
เพราะฉะนั้น "ผู้มีปัญญาทั้งหลาย ท่านจึงสอนใจนี้ให้ปล่อยให้วางขันธ์ ๕ อันนี้" ไม่ถือมั่นว่าเป็นเราเป็นเขา เป็นตัวเป็นตน "เพราะการถือมั่นไว้เช่นนั้น มันเป็นทุกข์"
ทุกข์จริง ๆ เลย "เมื่อขันธ์ ๕ นี้มันวิบัติแปรปรวนไป จิตที่หวงขันธ์ ๕ อยู่นี้ มันก็เป็นทุกข์ละ เดือดร้อน ทั้งกลัวตายด้วย" ทั้งไม่อยากพลัดพรากจากรูปจากนามอันนี้Iปเลย .. "
"ธรรมโอวาทหลวงปู่เหรียญ" หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
ธรรมของหลวงปู่..ตัวของเราจิตของเรา..สามารถเป็นอะไรก็ได้..สิเป็นนิพพานรึสิเป็นมารก็ได้..กะยุที่ตัวเราจิตเราเลือกที่จะเป็น.. นิพพานบ่แมนความตายดอกเด้..ซุมเจ้าอยากตายแล้วรวย..รึรวยแล้วจังตาย..ต้องรู้จักนิพพานก่อน..แล้วจังคอยตายเนาะ..
ธรรมะครั้งที่ไปกราบหลวงปู่ พระราชภาวนาวชิรคุณ วิ.(หลวงปู่จื่อ พนฺธมุตฺโต)
#หลวงปู่จื่อ_พันธมุตโต #เทพเจ้าแห่งสายน้ำ #วัดเขาตาเงาะอุดมพร
อุปสรรคมี บารมีเกิด มีอุปสรรคคือมีการ สร้างบารมีให้แก่กล้า ให้ข้ามพ้นอุปสรรค ต่างๆ ได้ ชีวิตของเราทุกคนนั้นต้องต่อสู้ กับสิ่งต่างๆ มากมาย ในช่วงชีวิตของแต่ละ บุคคลความสุขอันแท้จริงคือได้ชัยชนะกับ กิเลสตัณหา มานะ ทิฏฐิในตัวในใจของตนเอง ... โอวาทธรรม หลวงปู่สิม พุทธาจาโร วัดถ้ำผาปล่อง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านี้ เป็นของเย็นของบริสุทธิ์ บุคคลที่มีปัญญาจะไม่ปฏิเสธ เพราะถ้าธรรมะอยู่ในจิตใจของผู้ใด ผู้นั้นย่อมมีความเจริญ การปฏิบัติธรรมะคือให้รู้ตามความเป็นจริง เหมือนดังว่าคนก็คือคน ธรรมะก็คือธรรมะ เราต้องพิจารณาโดยการใช้ปัญญา คนที่ไม่พิจารณาก็เพราะขาดปัญญากลายเป็นความประมาท แล้วกิเลสก็เข้ามานอนในจิตใจของเรา..
กิเลสก็คือหนี้สินที่พะรุงพะรังทางใจนั้นเอง ถ้าเราปฏิบัติขัดเกลาออกไปด้วยสติปัญญา หนี้สินเหล่านั้น (กิเลส) ก็จะหมดไป เราจึงเป็นสุขในทุกอริยบท ให้เหลือแต่ความบริสุทธิ์คือ พุท-โธ เป็นสิ่งที่ติดจิตใจ เป็นสมบัติทั้งปวง คือความสิ้นทุกข์สิ้นกาล และเป็นกาลที่มีคุณค่ามหาศาล อย่างนี้พระพุทธเจ้าเเละสาวกเจ้านั้น ได้ประโยชน์มาแล้วทั้งสิ้น
โอวาทธรรม #หลวงพ่อสมศรี อตฺตสิริ วัดป่าเวฬุวนาราม ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย
"..กงจักรอันใหญ่หลวงคือ ความเกิด แก่ เจ็บ ตาย มันกำลังบดเราอยู่ มันเป็นของจริง เราจะมัวไปหอบเอาอันโน้น อันนี้มา มันก็เป็นธรรมเมาเท่านั้นแหละ อารมณ์ก็สัญญานี่แหละ สัญญาไปจำมันมา ใจเรารับมันมา คิดไป คิดมา มันก็เดือดร้อนอีก เวลานี้เรามาทำความพอ อะไร ๆ ก็ให้มันพอ หลงก็พอแล้ว โลภก็พอแล้ว โกรธก็พอแล้ว อันนี้เป็นรากเป็นเง่าของกิเลสตัณหาทั้งหลาย ความพอใจก็เพราะตัณหา ความไม่พอใจก็เพราะตัณหานี่แหละ.."
โอวาทธรรมคำสอน หลวงปู่แหวน สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ (พ.ศ.๒๔๓๐–๒๕๒๘)
“ ถ้ามนุษย์ไม่เจอทุกข์ มนุษย์จะไม่มาพึ่งพา เห็นคุณในพระศาสนา เห็นคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ได้ นั้นการที่โยมเจอทุกข์นั่นแล เรียกว่าบุญเก่ามันได้เกิดขึ้นแล้ว ถ้ามนุษย์มีแต่สุข ไฉนเลยมนุษย์นั้นจะมาปฏิบัติ ธรรมเพื่อแสวงหาทางออกจากทุกข์ เพราะมันสุขไปหมดแล้ว ”
สมเด็จพุฒาจารย์โต
#จิตเฮาก็คือเด็กน้อยนี้หละ
คันมันแล้วมันให้กะต้องเอาของเล่นอันที่มันมัก มาล่อมาให้มันเล่นมันจั่งสิเขาให้ การภาวนากันจิตมันบ่สงบ จะต้องเลือกหาอุบาย ภาวนาให้ถึกกับจิตของเจ้าของ จิตมันจั่งสิสงบ
โอวาทธรรม #หลวงปู่ทองผุด_ญาณวโร วัดภูเขาดิน จังหวัดเลย
#เร็วๆไวๆ
หลวงพ่อปานบอกว่า ถ้าจะให้ทานคนขอทาน อย่าให้เขาพูดมาก หมายความว่าพอมาถึง ไม่ต้องยกมือไหว้พูดขอ ถ้าเขาจะขอก็บอกไม่ต้อง ฉันให้แล้ว ฉันเต็มใจให้แล้ว คือว่าเราจะให้ใคร อย่าให้ใครพูดมาก อย่าให้เสียเวลา ให้เร็วๆที่สุด ตั้งใจเป็นการสงเคราะห์จริงๆ แล้วผลมันให้ชาตินี้ ฉันทดสอบมาแล้วเป็นความจริง ถ้าเกิดไปชาติหน้าจะได้ลาภสองแบบ หมายความบุญที่มีการ เตรียมการ จะร่ำรวยจาก การประกอบอาชีพ และที่ถือของไปตามทาง เจอะที่ไหนให้ที่นั่น โดยไม่ได้ตั้งใจไว้ก่อนจะได้ ลาภลอย คือ ถูกล็อตเตอรี่ การให้ทานโดยไม่ ได้เตรียมการไว้ก่อน ใครมาก็ได้เราให้ได้ ถ้าทำอย่างนี้เสมอๆ คนมาขอทาน เราไม่ยอมให้พูดขอ รีบควักเลย แล้วมันจะมีผลในชาตินี้ คือสิ่งที่เราขัดข้องคิดว่าจะไม่ได้มันจะโผล่ เราก็ให้เท่าที่เราจะให้ได้ เขาไม่บังคับเรานี่ พอทำไปไม่กี่ปีก็เริ่มให้ผล ของที่จะได้มามันมีการคล่องตัวมากขึ้น แต่เวลาให้ เราอย่าไปคิดถึงผลอันนี้นะ ต้องให้ด้วยการสงเคราะห์จริงๆ คือตัดไปเลย มันได้เท่าไหร่ก็ช่าง ถ้าไปคิดว่าเราต้องการให้เพื่อต้องการผลตอบแทนผลจะถูกตัดเพราะเป็นการให้ทานประกอบด้วยความโลภ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า "ตุลิตะ ตุลิตัง สีฆะ สีฆัง" ธรรมของเรามิใช่เป็นเครื่องเนิ่นช้า ต้องเร็วๆ ไวๆ อย่างของสังฆทาน พอเราบอกพระไปว่าขอถวายเป็นสังฆทาน พระเขาจะจัดของนั้นเป็นสังฆทานโดยตรงจะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างอื่น คนรับก็ไปนรกซิ ผู้ให้ไปสวรรค์
โอวาทธรรม #หลวงพ่อพระราชพรหมยานเถระ (หลวงพ่อฤาษีฯ วัดท่าซุง) วัดจันทาราม จังหวัดอุทัยธานี
ที่มา จากหลวงพ่อตอบปัญหาธรรม เล่ม ๓ หน้า ๗๐
พระพุทธเจ้าก็บอกแล้ว “อฏฺฐงฺคิโก มคฺโค เสทโถ” มรรคแปดเป็นทางอันประเสริฐ พวกเราได้ยินได้ฟังแล้ว เร่งทำเอา ให้เกิดให้มี ทำแล้วจะได้รับความสุขกาย สบายใจ ไม่มีความเดือดร้อนใจ ความโศกความเศร้าก็ไม่มี เพราะรู้เท่า ตามความเป็นจริงแล้วของเรื่องโลก เรื่องสังขาร บ้านเมืองเกิดวุ่นวายฆ่าตีกัน เราไม่วุ่นวายฆ่าตีกับเขา เขาด่า ก็เราไม่ด่าเขา บ้านเมืองเขาร้อง เขาไห้ เราก็ไม่ร้องไห้อย่างเขา ... หลวงปู่ขาว อนาลโย
|