พระนิพพานไม่ได้แยกแยะ พระป่าพระบ้านหรอก
อยู่ที่การประพฤติปฎิบัติ ใครปฎิบัติถูก ปฎิบัติชอบทางตามธรรม ที่พระพุทธองค์ทรงสอนสั่งวางไว้ ก็จะสว่างกระจ่างแจ้งรู้พระนิพพานเอง"
โอวาทธรรม หลวงปู่แบน ธนากโร
“เฮ็ดอิหยังอย่าทิ้ง นะโม นะ ธาตุน้ำแม่ให้มา โม ธาตุดินพ่อให้มาแปลกลับเป็น”มโน”คือใจ ใจเป็นใหญ่เป็นประธาน ดีกะออกจากใจนี้หละ ชั่วกะออกจากใจนี้หละ ให้รักษาใจตัวเองให้ได้ บุญทั้งหลายสำเร็จได้ด้วยใจ”
โอวาทธรรม #หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต วัดเขาตาเงาะอุดมพร จ.ชัยภูมิ
"วาสนาบารมี มันต้องค่อยๆ สะสมไปเรื่อยๆ ด้วยการปฎิบัติภาวนา เมื่อวาสนามาก ทำอะไรก็ดีไปหมด
ไม่มีใครเก่งมาแต่เกิดหรอก เราต้องรู้จักฝึกตนไปทางที่ดี"
โอวาทธรรม #หลวงพ่อหนุน สุวิชโย วัดพุทธโมกพลาราม จ.สกลนคร
ขอให้เธอทั้งหลาย ปฏิบัติธรรมตามคำสอน ของพระพุทธเจ้า พระดี พระเก่า พระแท้ ไม่ต้องไปแสวงหาที่ไหน พระธรรมคำสอน นี่แหละ คือ พระเก่า พระแท้ ปฏิบัติให้ถึง พระแท้ ให้เกิดในจิตในใจ มาก น้อย ปฏิบัติไป ก็จะมีความสุข ความเจริญ ผาสุขอย่างแท้จริง เรียกว่า มีพระเก่า พระดี พระแท้ ติดตัวไปตลอดเวลา ... คำสอน หลวงปู่โต๊ะ อินทสุวัณโณ วัดประดู่ฉิมพลี กรุงเทพมหานคร
จงอย่าไปเพ่งเล็งบุคคลอื่น จงอย่าสนใจกับอารมณ์ของคนอื่น จงอย่าสนใจกับจริยาของบุคคลอื่น ให้พยายามปรับปรุงใจตนเองเป็นสำคัญ และให้ทรงพรหมวิหาร ๔ มีอิทธบาท ๔ ฟังแล้วก็ต้องจำ จำแล้วก็ต้องประพฤติปฏิบัติ จงจำไว้ ถ้าจำไม่ได้ก็จงรู้ตัวว่าเลวเกินไป คนเลวเขาไม่เรียกว่าคน เขาเรียกว่าสัตว์ในอบายภูมิ ต่อนี้ไปให้ทุกคนควบคุมตัวเองเป็นสำคัญ อย่าเข้าไปยุ่งกับคนอื่น.
จากหนังสือ คำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง เล่มที่ ๔๓ โดย...หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
คิดดีต่อตน และบุคคลอื่น พูดดีพูดมีประโยชน์ ต่อตน และบุคคลอื่น ทำดีต่อตน และบุคคลอื่น " นิพพานัง ปรมัง สุขัง "
โอวาทธรรม #หลวงปู่ศิลา_สิริจันโท
#เพราะการให้ทาน เพราะการรักษาศีล เพราะการเจริญเมตตาภาวนา นี้เป็นธรรมที่รับรององค์ศาสดาของเรา ให้เป็นพระพุทธเจ้าตรัสรู้ขึ้นมาสอนโลกได้ทั้งสามไตรภพ คือ กามภพ รูปภพ อรูปภพ นี้ได้หลุดพ้นไปเป็นจำนวนมาก
#เสียงเทศน์ หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
“ จิตใจของบุคคลเหล่าใด ไม่ติดอยู่อดีต อนาคต ปัจจุบัน จิตใจของบุคคลเหล่านั้น หลุดจากบ่วงของมารโลก หลุดจาก โลภะ โทสะ โมหะ ดุจพระจันทร์ในวันเพ็ญปราศจากเมฆหมอกแล้ว สว่างรุ่งโรจน์อยู่ท่ามกลางอากาศ ฉะนั้น “
พระราชวัชรธรรมโสภณ หลวงปู่ศิลา สิริจันโท
“ชีวิตนี้น้อยนัก” พึงมีปัญญาขยายความนี้ให้ดี เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ตนเองมากที่สุดเท่าที่ จะมากๆได้ ชีวิตนี้น้อยนักก็คือชีวิตในชาตินี้ น้อยนัก ชีวิตในชาติหน้ายาวนานมิอาจ ประมาณได้ ฉะนั้นแม้รักตนจริงก็ควรรัก ให้ตลอดไปถึงชาติข้างหน้าด้วย ไม่ใช่คิดสั้นๆ รักแต่ชีวิตนี้เท่านั้น หาความสมบูรณ์พูนสุขให้ ชีวิตนี้ในขอบเขตที่ถูกทำนองคลองธรรมเถิด ผลแห่งกรรมทั้งในชาตินี้และชาติหน้าต่อๆไป ที่จะต้องเสวยจะได้ไม่เป็นผลร้าย ไม่เป็นผลของบาปกรรม ... ... สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร
#จงอย่าทอดทิ้งใจ_ให้เป็นไปตามยถากรรม
"จิตนี้... ถ้าได้รับการอบรมดัดแปลง ให้ถูกทาง เป็นลำดับแล้ว ไม่มีอะไรจะมีคุณค่ามาก และประเสริฐเท่ากับใจ
แต่ถ้าถูกปล่อย หรือทอดทิ้ง ให้เป็นไปตามยถากรรมแล้ว... ก็ไม่มีอะไรจะเลวร้ายยิ่งกว่าใจ ดังนี้...เพราะใจเป็นธรรมชาติกลางๆ ซึ่งจะดัดแปลงให้เป็นไปในทางดี และชั่วได้
เมื่อเป็นเช่นนี้... เราผู้มุ่งต่อความสุขความเจริญอยู่แล้ว ไฉนจะปล่อยโอกาสให้ความชั่ว มาเป็นผู้มีอำนาจ เข้าครอบครองจิตดวง กำลังจะประเสริฐอยู่นี้ ให้เป็นจิตที่อับเฉา ไปเล่า นอกจากจะพยายามดัดแปลง และ ฉุดลากขึ้นจากโคลนตม คือกิเลสอาสวะ เป็นลำดับ เท่านั้น
ไม่มีทางอื่น... สำหรับความรู้สึก ของผู้มุ่งหวังในทาง ความสุขความเจริญ แก่ตนเอง."
โอวาทธรรม #หลวงตามหาบัว_ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด
#การบำเพ็ญทาน..
"..เท่ากับเราหาทรัพย์ไว้ให้ตัวของเรา การบำเพ็ญศีล เท่ากับเราสร้างร่างกายของเราให้เป็นคนสมบูรณ์ ไม่พิการ ง่อยเปลี้ย บอดใบ้ การบำเพ็ญภาวนา เท่ากับสร้างจิตใจของเราให้เป็นคนสมบูรณ์ "ทาน" ไม่สามารถคุ้มศีลได้ แต่ศีลคุ้มทานได้ ส่วน "ภาวนา" คุ้มได้ตลอดทั้งทานและศีล สามารถทำให้ทานบริสุทธิ์และศีลของเราก็บริสุทธิ์ เข้าถึงสุคติสวรรค์โลกุตตระ และนิพพานเป็นที่สุด สมมติคนหนึ่งเกิดมาในตระกูลสูง มีทรัพย์สมบัติมาก และร่างกายก็บริสุทธิ์ทุกส่วน แต่จิตใจไม่ปรกติ วิกลวิการ เป็นผีบ้า อย่างนี้จะมีประโยชน์อย่างไร เหตุนั้นพระพุทธเจ้าจึงทรงสั่งสอนให้อบรมจิตให้เป็นกุศล พระองค์ทรงสอนให้มนุษย์เป็นเทวดา เทวดาเป็นพรหม พรหมเป็นอริยะ จนถึงอรหันตขีณาสพ เป็นที่สุด.."
โอวาทธรรม #พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธัมมธโร) วัดอโศการาม อ.เมือง จ.สมุทรปราการ
สำหรับผู้ที่เป็นนักบวชนี้ พระพุทธเจ้าก็ทรงสอน ศีล สมาธิ ปัญญา เท่านั้น ไม่ได้สอนให้ทำทานเพราะว่าทำทานผ่านไปแล้วนั่นเอง นักบวชทุกคนนี้จะต้องทำทานก่อนถึงจะบวชได้ จะต้องสละทรัพย์สมบัติข้าวของเงินทอง สละครอบครัวสละสามีสละภรรยา สละลาภยศสรรเสริญต่างๆ ไปให้หมดถึงจะไปเป็นขอทาน คอยบิณฑบาตขอทานเลี้ยงชีพเลี้ยงปากเลี้ยงท้องด้วยการขอทานบิณฑบาต โปรดสัตว์ แต่ไม่มีหน้าที่ไปหาเงินมาทำบุญทำทาน อันนี้ไม่ใช่หน้าที่ของพระภิกษุ
ถ้ามาบวชแล้วมามีตั้งเป้าว่าจะมาหาเงินหาทองเพื่อไปสร้างโรงพยาบาล สร้างโรงเรียน สร้างโบสถ์ สร้างเจดีย์ อันนี้ผิดหน้าที่ผิดเป้าหมายของการเป็นนักบวช การเป็นนักบวชนี้ต้องการมาปฏิบัติธรรม มาปฏิบัติมรรค มาเดินตามทางที่จะนำไปสู่การหลุดพ้นจากความทุกข์ ก็คือมาปฏิบัติ ศีล สมาธิ ปัญญา นั่นเอง
แต่ถ้าหลังจากปฏิบัติจนถึงเป้าหมายแล้ว ถึงจุดหมายปลายทางแล้ว บรรลุเป็นพระอรหันต์แล้ว ทีนี้มีศรัทธาญาติโยมอยากจะร่วมทำบุญถวายเงินทองต่างๆ ก็สามารถที่จะเอาเงินทองที่ได้จากศรัทธาญาติโยมนี้ไปทำทานต่อได้ แต่มันมาเองไม่ได้ไปหามัน เงินทองต้องให้มันมาเอง มาด้วยอำนาจของธรรมที่ท่านได้บรรลุถึง พอเรารู้ว่าพระรูปนี้เป็นพระอรหันต์นี้ก็อยากจะไปทำบุญกับท่าน พอไปทำบุญกับท่านๆ ก็ไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร เงินดับความทุกข์ไม่ได้ แล้วท่านก็ไม่ต้องใช้เงินมาดับความทุกข์ ท่านก็เลยเอาไปทำประโยชน์แก่โลกต่อไป เรียกว่า สงเคราะห์โลก ครูบาอาจารย์แต่ละองค์ท่านก็จะสงเคราะห์โลกตามอัธยาศัยของท่าน ไม่เหมือนกันทุกองค์ บางองค์ท่านก็สงเคราะห์โลกด้วยการสร้างโรงพยาบาล บางองค์ก็สร้างโรงเรียน บางองค์ก็สงเคราะห์ผู้ยากไร้ แล้วแต่กรณีของแต่ละองค์ แล้วแต่เหตุการณ์หรือบุคคลที่ไปเกี่ยวข้องกับท่าน
บางทีท่านก็ไปเกี่ยวข้องกับผู้ที่ยากไร้ก็ไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ พอไปเกี่ยวข้องกับหมอก็ไปช่วยโรงพยาบาล พอไปเกี่ยวข้องกับครูอาจารย์ก็ไปช่วยโรงเรียน อันนี้เป็นไปตามอัธยาศัย อันนี้ไม่ได้ถือเป็นงานของพระ อันนี้เป็นงานแถม งานที่เมื่อเรียนจบแล้วสำเร็จแล้วไม่รู้จะทำอะไรอยู่เฉยๆ งานที่ตามมาหลังจากบรรลุก็คืองานสั่งสอน อันนี้เป็นงานของพระอรหันต์ทั้งหลาย ของผู้บรรลุทั้งหลาย มีหน้าที่เอาธรรมะที่ได้เรียนรู้นี้มาสั่งสอนให้แก่ผู้อื่น
ธรรมะบนเขา วันที่ ๒๙ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒
โอวาทธรรมคำสอน หลวงพ่อสุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ จ.ชลบุรี ณ จุลศาลา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน
#อาตมาบอกไว้เท่านั้นว่า_ให้มีสติคุมดวงจิต
สัตว์นรกก็แม่นจิต สัตว์อเวจีก็แม่นจิต พระอินทร์พระพรหมก็แม่นจิต ที่เข้าพระนิพพานก็แม่นจิต ไม่ใช่ใคร จิตไม่มีตนมีตัว จิตเหมือนวอกนี่แหละ แล้วแต่มันจะไป บังคับบัญชามันไม่ได้ แล้วแต่มันจะปรุงจะแต่ง บอกไม่ได้ ไหว้ไม่ฟัง
เพราะฉะนั้นพระพุทธเจ้าให้วางมันเสีย อย่าไปยึดถือมันก็จิตนั่นแหละมันถือว่าตัวกู อยู่เดี๋ยวนี้ก็ดี เราถือว่าเราเป็นผู้ชาย เราเป็นผู้หญิง ก็แม่นจิตนั่นแหละเป็นผู้ว่า มันไม่มีตนมีตัวดอก แล้วพระพุทธเจ้าว่าให้วางเสีย ให้ดับวิญญาณเสีย ครั้นดับวิญญาณแล้ว ไม่ไปก่อภพก่อชาติอีก ก็นั่นแหละพระนิพพานแหละ
พระพุทธเจ้าบอกอย่างนั้น มันไม่อยู่ที่อื่น นรกมันก็อยู่นี่ พระนิพพานก็อยู่นี่ อย่าไปค้นที่อื่น อย่าไปพิจารณาที่อื่น ให้ค้นที่สกนธ์กายของตน ให้มันเห็นเป็นอสุภะอสุภัง ให้เห็นเป็นของปฏิกูล ให้เกิดนิพพิทาความเบื่อหน่ายมันนั่นแหละ แต่กี้มันเห็นว่าเป็นของสวยของงามของดี
ดวงจิตนั่นเมื่อมีสติควบคุม มีสัมปชัญญะ ค้นหาเหตุผล ใคร่ครวญอยู่ มันเลยรู้เห็นว่า อัตตภาพร่างกายนี้เป็นของปฏิกูล ของเน่าเปื่อยผุพัง แล้วมันจะเกิดนิพพิทาความเบื่อหน่าย จิตนั่นแหละเบื่อหน่าย
จิตเบื่อหน่าย จิตไม่ยึดมั่นแล้ว เรียกว่าจิตหลุดพ้น ถึงวิมุตติ วิมุตติ คือความหลุดพ้นจากความยึดถือ หลุดพ้นจากอุปาทาน ความยึดมั่นถือมั่น พ้นจากภพจากชาติ ตั้งใจทำเอา...
โอวาทธรรม #หลวงปู่ขาว_อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู
#เห็นแล้วเป็นห่วง_เพราะมนุษย์ถูกครอบงำด้วยกิเลสหนักขึ้นทุกวัน
ไม่มีใครสนใจขัดให้เบาบาง จึงแบกแต่ทุกข์มากขึ้นทุกวัน
อำนาจของกิเลสหนาแน่น โลภมากขึ้นทุกวันจนถึงวันตาย ก็ยังไม่รู้ตัว กามราคะก็แรงขึ้นทุกวัน ไม่มีวันพอ โลกจึงร้อนด้วยไฟกิเลส
โลกเย็นด้วยอำนาจของธรรมครอบงำ แต่ไม่มีใครสนใจ ราคะตัณหารุนแรงมากน่าเป็นห่วง หมุนตัวขยายใหญ่ตลอดเวลาแต่เราไม่รู้ มันโตฝังตัวลึกอยู่ภายใน
อวิชชาเหมือนแผ่นดิน ราคะตัณหา คือต้นไม้ที่ขึ้นจากแผ่นดิน ครอบงำจนไม่เห็นแผ่นดินแล้ว
โอวาทธรรม #หลวงตามหาบัว_ญาณสัมปันโน
"สติปัฏฐาน เป็นความรู้อนันตนัยหาประมาณ มิได้ ไม่เหมือนความรู้ชนิดอื่น สนฺทิฎฺฐิโก เห็นด้วยเฉพาะนักปฏิบัติ ปจฺจตฺตํ รู้เฉพาะในดวงจิต รู้ธรรมลึกลับ สุขุมคัมภีรภาพ
กุศลธรรมทั้งปวง ตั้งอยู่ในศีลแล้ว... ไม่มีการเสื่อม กุศลธรรมทั้งหลาย มีสมาธิ เป็นหัวหน้า สติ เป็นลักษณะเลือกเฟ้นธรรมทั้งหลาย ศรัทธา หยั่งลงสู่ไตรลักษณ์แล้ว ไม่มีเสื่อม ปัญญา พิจารณาตามไตรลักษณ์ ตัดกระแสของกิเลสอาสวะทั้งหลาย ให้สิ้น ไปได้
จิต บริสุทธิ์ด้วยศีล ด้วยสมาธิความเป็นหนึ่ง มีปัญญา เกิดขึ้นพร้อม ต่อนั้น... จะเกิดมโนภาพ จิต จะมีอำนาจใช้พลิกแพลงไปต่างๆ เกิดความฉลาดรอบรู้อริยธรรม คำว่ามโนภาพ จิต มีฤทธิ์
ต่อนั้น...ค้นคว้าธรรมะมีหลักฐาน แต่เดินมรรคให้ถูก ปัญญาเห็นชอบ เป็นต้นนั้น...เห็นร่างกาย แปรปรวนไปต่างๆ ไม่ยึดมั่นถือมั่น ในกิเลสทั้งหลาย... เพราะผ่านความเบื่อหน่ายมาแล้ว
ขึ้นวิปัสสนา อัพยากฤตรวมดีแล้ว ถึงวิโมกข์วิมุตติ ความหลุดพ้นกิเลส จิต เสวยสุขเรื่อยๆไป จนกว่าเข้า...นิพพาน."
หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
"...อาตมาบอกไว้เท่านั้นว่า ให้มีสติคุมดวงจิต สัตว์นรกก็แม่นจิต สัตว์อเวจีก็แม่นจิต พระอินทร์พระพรหมก็แม่นจิต ที่เข้าพระนิพพานก็แม่นจิต ไม่ใช่ใคร จิตไม่มีตนมีตัว จิตเหมือนวอกนี่แหละ แล้วแต่มันจะไป บังคับบัญชามันไม่ได้ แล้วแต่มันจะปรุงจะแต่ง บอกไม่ได้ ไหว้ไม่ฟัง
เพราะฉะนั้นพระพุทธเจ้าให้วางมันเสีย อย่าไปยึดถือมันก็จิตนั่นแหละมันถือว่าตัวกู อยู่เดี๋ยวนี้ก็ดี เราถือว่าเราเป็นผู้ชาย เราเป็นผู้หญิง ก็แม่นจิตนั่นแหละเป็นผู้ว่า มันไม่มีตนมีตัวดอก แล้วพระพุทธเจ้าว่าให้วางเสีย ให้ดับวิญญาณเสีย ครั้นดับวิญญาณแล้ว ไม่ไปก่อภพก่อชาติอีก ก็นั่นแหละพระนิพพานแหละ
พระพุทธเจ้าบอกอย่างนั้น มันไม่อยู่ที่อื่น นรกมันก็อยู่นี่ พระนิพพานก็อยู่นี่ อย่าไปค้นที่อื่น อย่าไปพิจารณาที่อื่น ให้ค้นที่สกนธ์กายของตน ให้มันเห็นเป็นอสุภะอสุภัง ให้เห็นเป็นของปฏิกูล ให้เกิดนิพพิทาความเบื่อหน่ายมันนั่นแหละ แต่กี้มันเห็นว่าเป็นของสวยของงามของดี
ดวงจิตนั่นเมื่อมีสติควบคุม มีสัมปชัญญะ ค้นหาเหตุผล ใคร่ครวญอยู่ มันเลยรู้เห็นว่า อัตตภาพร่างกายนี้เป็นของปฏิกูล ของเน่าเปื่อยผุพัง แล้วมันจะเกิดนิพพิทาความเบื่อหน่าย จิตนั่นแหละเบื่อหน่าย
จิตเบื่อหน่าย จิตไม่ยึดมั่นแล้ว เรียกว่าจิตหลุดพ้น ถึงวิมุตติ วิมุตติ คือความหลุดพ้นจากความยึดถือ หลุดพ้นจากอุปาทาน ความยึดมั่นถือมั่น พ้นจากภพจากชาติ ตั้งใจทำเอา..."
หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู
#บุญเป็นอาหารของใจ 〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️〰️
วิธีที่จะทำให้เรามีความทุกข์น้อยลง เหตุผลเรื่องเงินทองต้องหักห้ามใจไว้ อย่าไปใช้ของตามความอยาก อย่าไปใช้เงินตามความอยาก เวลาอยากได้อะไรก็ถามว่าจำเป็นจะต้องมีไหม ถ้าไม่มีมันแล้วจะตายไหม ถ้าไม่ตายก็แสดงว่าไม่จำเป็น ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปซื้อมันมา อาหารหมดนี้ต้องซื้ออาหารมา อาหารนี้จำเป็นไหม จำเป็น เพราะถ้าไม่มีอาหารกินเดี๋ยวร่างกายก็ตายได้ ก็ต้องซื้อมา อยากได้กระเป๋า อยากได้รองเท้า แล้วอยากได้เสื้อผ้าใหม่ จำเป็นต้องซื้อไหม ของเก่าไม่มีหรือเปล่า ของเก่าใช้ได้หรือเปล่า ของเก่ายังใช้ได้ดีอยู่เลย ซื้อมาทำไม ซื้อมาแล้วของเก่าก็เลยกลายเป็นของไม่มีคุณค่าไป ไม่มีประโยชน์ไป แล้วต้องเสียเงินไป เสียกระเป๋าไป เสียกระเป๋าใบเก่าไป แล้วยังต้องเสียเงิน เพื่อจะได้กระเป๋าใบใหม่ แล้วเดี๋ยวกระเป๋าใบใหม่มันก็กลายเป็นกระเป๋าใบเก่า เดี๋ยวไปเห็นกระเป๋าใบใหม่อีกก็อยากจะได้ นี่ถ้าใช้เงินแบบนี้แล้วเดือดร้อนแน่ๆ ไม่ช้าก็เร็วเดี๋ยวต้องเป็นหนี้เป็นสิน เวลาเห็นกระเป๋ารูดบัตรกันใหญ่เลย รูดกัน รูดกัน แล้วพอสิ้นเดือนเขาส่งบิลมาเก็บ อุ๊ย ใช้ไปขนาดนี้เลยเหรอ เวลาใช้มันไม่คิดนะ มันไม่คิดว่าเท่าไร เวลาเห็นบิลมันถึงจะคิดออก โอ้ย ใช้ไปตั้งหลายแสน..
นี่แหละคือวิธีหนึ่ง ที่พระพุทธเจ้าสอน ให้พวกเราลดความทุกข์ต่างๆ ที่เรามีกันอยู่นี้ให้น้อยลงไป ด้วยการไม่ใช้เงินตามความอยาก ใช้เงินตามความจำเป็น หรือถ้าอยากจะใช้เงินก็เอาไปทำบุญ ทำบุญนี้ก็จำเป็นเหมือนกัน เพราะบุญนี้เป็นเหมือนอาหาร เป็นอาหารของใจ ที่ใจเราไม่อิ่มก็เพราะเราไม่ได้ทำบุญ ที่ใจเราอยากได้สิ่งนั้นสิ่งนี้ อยากไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ ก็เพราะว่าเราไม่ได้ให้อาหารใจ เราให้ยาเสพติดกับใจ เวลาเราไปเที่ยวเวลาเราซื้อของฟุ่มเฟือยนี้ เหมือนกับให้ยาเสพติด ถ้าเราเสพยาเสพติด ไม่กินอาหาร ร่างกายจะเป็นอย่างไร ซูบผอมไหม คนติดยานี้อ้วนหรือเปล่า ไม่มีอ้วน มีแต่ผอม เพราะแทนที่จะเอาเงินไปซื้ออาหารมา ก็เอาเงินไปซื้อยาเสพติด..
#ฉันใด_ใจเราก็ผอม ร่างกายเราอ้วนแต่ใจเราผอม เพราะใจเราไม่ได้อาหาร เวลาเราหิว เวลาใจหิว เราก็ซื้ออาหารให้ร่างกายกิน ร่างกายมันก็อ้วนเอาๆ เวลาอยากกินไม่ได้กิน เพราะจำเป็นจะต้องกิน กินเพราะความอยาก มันก็เป็นความหิวของใจ ถ้าใจหิว ก็ต้องเอาเงินที่จะไปซื้ออาหารให้ร่างกายนี้ เอาไปทำบุญแทน ถ้าร่างกายมีอาหารพอเพียง ถ้าน้ำหนักเกินแล้ว ก็แสดงว่าอย่าไปกินอีก เวลาหิวเวลาอยากก็เอาเงินไปทำบุญ เอาเงินไปเลี้ยงเด็กกำพร้า ไปซื้ออาหารให้เด็กกำพร้า ซื้ออาหารใส่บาตรให้พระ ให้แล้วใจจะอิ่มขึ้นมา ใจจะอ้วนขึ้นมา บุญนี้จำเป็นสำหรับใจ ใจเราจะมีความสุขได้ ก็เกิดจากการทำบุญทำทาน จากการให้ความสุขแก่ผู้อื่น ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น ถ้าเราอยากจะมีความสุขใจ ต้องทำบุญ อย่าเอาสุขใจจากการไปเที่ยว ไปเล่น ไปดู ไปฟัง ไปซื้อของฟุ่มเฟือยกัน เพราะมันสุขแบบยาเสพติด..
#น้อมนำคำสอน : พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
#จิตดวงนี้ไม่เคยตาย_ไม่เคยฉิบหายแต่ไหนแต่ไรมา
ถ้าพูดถึงเรื่องวัตถุต่าง ๆ ในแดนโลกธาตุนี้ อันใดมากกว่าอะไร ไม่มีอะไรที่จะมากยิ่งกว่าจิตวิญญาณของสัตวโลก เต็มท้องฟ้ามหาสมุทร ใต้ดินเหนือดินมีเต็มหมดเลย อันนี้มากที่สุด คือจิตวิญญาณของสัตวโลก เพราะมันไม่สูญนั่นเอง เต็มอยู่นี้ ครองภพครองชาติอยู่ทุกแห่งทุกหนตามเพศตามภูมิ
อย่างเราเป็นมนุษย์ก็เห็นกันชัด ๆ ที่ไม่เป็นมนุษย์เป็นสัตว์ก็เห็นกันอยู่นั้น เป็นไก่ก็เห็นอยู่ เป็นเป็ด เป็นนก เป็นปลา เป็นอะไรเราก็เห็นกันอยู่นั้น ที่ละเอียดกว่านั้นก็มีอย่างเดียวกันนี้เลย ไม่ได้ผิดกัน มีอยู่ตามสภาพของตน ๆ เป็นแต่เพียงว่าเราสามารถสัมผัสสัมพันธ์รู้เห็นได้หรือไม่ได้เท่านั้นเอง มีภพ มีละเอียด หยาบ ต่างกัน อย่างพวกเทวบุตรเทวดา อินทร์ พรหม พวกเปรตพวกผีก็เหมือนกันกับเรานี้ มีภพมีชาติเป็นกำเนิดที่เกิดของตัวเอง ด้วยวิบากกรรมดีชั่วเหมือนกันหมด ไม่มีใครแปลกต่างกัน
เพราะฉะนั้นท่านจึงไม่ให้ประมาทกัน สัตวโลกที่เกิดขึ้นมาด้วยกันอย่าตำหนิกันด้วยชาติชั้นวรรณะสถานะสูงต่ำ อย่าไปตำหนิกัน สัตว์ทั้งหลายเกิดมาด้วยอำนาจแห่งกรรมของตนด้วยกัน สพฺเพ สตฺตา อันว่าสัตว์ทั้งหลายที่เป็นเพื่อนทุกข์เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันหมดทั้งสิ้น คือเป็นด้วยอำนาจแห่งกรรม เกิดมาด้วยบุญด้วยกรรม กมฺมํ สตฺเต วิภชติ กรรมย่อมจำแนกแจกสัตว์ให้มีความประณีตเลวทรามต่างกัน แล้วเกิดไปตามวิบากแห่งกรรมของตน ๆ เพราะฉะนั้นท่านจึงไม่ให้ประมาทกัน
เช่นเวลาเรามาอยู่นี้ เราก็มาเสวยภูมิเป็นมนุษย์ ออกจากนี้เราก็จะไปอีกภูมิไหนก็ไม่รู้นะ ถ้าภูมิความดีก็แน่ต่อสิ่งที่ดี ภูมิชั่วนั้นแน่ต่อสิ่งที่ชั่ว ไม่ผิดที่พระพุทธเจ้าสอนไว้ เพราะสอนแล้วด้วยความรู้ความเห็นทุกอย่างมาสอนโลก ให้เราปฏิบัติ เราเป็นคนตาบอดต้องเชื่อคนตาดี ถ้าเชื่อแต่คนตาบอดแล้วจะชนแต่ต้นไม้ ตกหลุมตกบ่อ หาความปลอดภัยไม่ได้ ถ้าเชื่อคนตาดี เขาจูงไปไหนก็ต้องไปซิคนตาบอดตามคนตาดี นี่เราเป็นคนโง่ เป็นคนตาบอดทางใจ ให้เชื่อพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นคนตาดีทั้งภายนอกภายใน ให้ตั้งใจปฏิบัติรักษาตามพระพุทธเจ้า แล้วเราจะค่อยแคล้วคลาดปลอดภัยเป็นลำดับ
เรื่องบุญ เรื่องกรรม เรื่องบาป เรื่องนรก สวรรค์ นี้ไม่มีปัญหาอะไรเลย เหมือนกับสิ่งที่เราเห็นอยู่ด้วยตาของเรานี่ นรกมีไหมก็เหมือนศาลาหลังนี้มีไหมนั่นเอง สวรรค์มีไหม ก็เทียบขึ้นไปอีกเหมือนชั้นบนชั้นล่างโดยลำดับลำดาไป เหมือนกันนั่นแหละ แล้วข้างต่ำไปอีก ใต้ดิน เหนือดิน มีไหม ๆ มีอยู่เหมือนกันหมด นี้ละที่พระพุทธเจ้าสอนไว้สอนตามหลักความจริง ที่รู้ที่เห็นแล้วนำมาสอนโลก ไม่ได้สอนแบบหลับหูหลับตาสอน
แต่พวกเรานี่ฟังแบบหลับหูหลับตาฟัง ถ้าเรื่องฟังอรรถฟังธรรม เกี่ยวข้องกับอรรถกับธรรมแล้วเหยาะ ๆ แหยะ ๆ ไม่ค่อยมีความจริงอะไร เพราะกิเลสเหยียบไว้ตลอดไม่ให้ก้าวเข้าสู่ความจริงได้ ถ้าเป็นเรื่องของกิเลสแล้วเอาเป็นก็เป็น ตายก็ตาย มีเท่าไรถึงไหนถึงกัน เรื่องกิเลสเป็นอย่างนั้น เพราะฉะนั้นโลกถึงจมอยู่กับกิเลส ไม่ได้หลุดพ้นไปได้ง่าย ๆ เป็นอย่างนี้เอง...
โอวาทธรรม #หลวงตาพระมหาบัว_ญาณสัมปันโน
เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ ๒๕ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๔๑
#ความหลุดพ้น_ที่มนุษย์ทุกคนพึงหานั้นอยู่ที่ตนเอง
หากตนเองมุ่งปฏิบัติตาม คำสอนของพระพุทธเจ้า ก็จะได้พบไม่ยาก ขอให้มุ่งปฏิบัติเถิด อาตมามุ่งปฏิบัติ จึงได้ค้นพบทางที่จะเดินไปสู่ทางดับ อาตมามาสู่ชั้นพรหมโลกนี้ ได้พบกับโยมชายผู้นี้ ได้ขอให้อาตมาแสดงธรรมโปรดให้กับมนุษย์ได้รู้ ธรรมะที่อาตมาจะสอนนั้น เป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้า แสดงไว้ อาตมาเป็นศิษย์ มีความรู้เพียงน้อย ได้แต่ ฟังและนำมาบอกเล่าต่อให้ได้รู้ การหลุดพ้นนั้น จะต้องทำจิตของตนให้หมดกิเลส หมดสิ้นจากทุกข์ทุกอย่าง หมดสิ้นจากราคะ หมดสิ้นจากสิ่งที่อยากจะได้ สิ่งที่เรียกว่า โลภ โกรธ หลง (โลภะ โทสะ โมหะ) ตัดสิ่งนี้ให้หมดสิ้น และเจริญวิปัสสนากรรมฐาน จึงได้พบทางหลุดพ้น อาตมาทำตามวิธีนี้ จึงได้พบกับสิ่งที่พระพุทธเจ้า ทรงค้นพบว่า เป็นทางดับที่แท้จริง
อาตมาขอแสดงธรรมเพียงเท่านี้ เจริญพร
โอวาทธรรม #หลวงพ่อเกษม_เขมโก
#เพราะไม่มีที่พึ่งทางจิตใจ #หรือไม่รู้ที่พึ่งอันเกษมอันอุดม #จึงกลัวการตาย_แต่ไม่กลัวการเกิด
เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงคว้าโน้น คว้านี่เป็นที่พึ่ง
บางคนกลัวตายคว้าเอาสิ่งอื่นมาเป็นที่พึ่ง ที่เคารพนับถือด้วยความงมงาย## นอกจากนี้... ยังมีการทรงเจ้าเข้าผี สะเดาะเคราะห์ สะเดาะ นาม สืบชะตาราศีตัดกรรมตัดเวร โดยวิธีการต่าง ๆ
ที่พึ่งอันอุดม มั่นคงนั้น คือการภาวนา น้อมรำลึกนึกเอา พระคุณอันวิเศษ ของพระ พุทธเจ้า พร้อมพระธรรม และพระอริยสงฆ์ มาเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ. จึงจะเป็นการถูกต้อง.
โอวาทธรรม #หลวงปู่มั่น_ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร
|