ถาม : หลวงพ่อเคยเดินทางไปหลายประเทศทั่วโลก หลวงพ่อมองพุทธศาสนาในปัจจุบันเป็นอย่างไรครับ
ตอบ : พระพุทธศาสนาก็เหมือนเดิม แต่ความเพลิดเพลินสะดวกสบายทำให้คนประมาท พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องของธรรมชาติ ใครจะว่าเสื่อมหรือเจริญมันเป็นเรื่องคำพูดของคน
#หลวงพ่อเลี่ยม ฐิตธมฺโม วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
#ของดีที่หลวงปู่มอบให้ลูกหลานทุกคน
"... ของดีอะไร อะไรคือของดี ของดีก็มีอยู่ด้วยกันทุกคนแล้ว การที่ร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บไข้ได้พยาธินั้น ก็มีของดีแล้ว การมีร่างกายแข็งแรง มีอวัยวะ ครบถ้วน ไม่บกพร่องวิกลวิการ อันนี้ก็เป็นของดีแล้ว
... ของดีมีอยู่ในตน ไม่รู้จะไปเอาของดีที่ไหนอีก สมบัติของดีจากเจ้าพ่อ เจ้าเแม่ให้มา ก็เป็น ของดีอยู่แล้ว มีอยู่แล้วทุกคน จะไปเอาของดีที่ไหนอีก ของดีก็ต้องทำให้มันเกิดมันมีขึ้นในจิตใจของตน ความดีอันใด ที่ยังไม่มี ก็ต้องเพียรพยายาม ทำให้เกิดให้มีขึ้นนี่แหละของดี
... ของดีอยู่แล้ว ในตัวของเราทุกๆ คน มองให้มันเห็น หาให้มันเห็น ภายในตนของตนนี่แหละ จึงใช้ได้ ถ้าไปมองหาแสวงหาของดี ภายนอกแล้วใช้ไม่ได้ ..." ----------------------------------- #โอวาทธรรม #หลวงปู่แหวน_สุจิณโณ วัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ (พ.ศ.๒๔๓๐ - ๒๕๒๘)
"..อย่าลดละท้อถอย ความเพียร ธรรม เป็นสมบัติกลาง และเป็นสมบัติของทุกคนที่ ใคร่ต่อธรม พระพุทธเจ้ามิได้ผูกขาดไว้แก่ผู้หนึ่งผู้ใดโดยเฉพาะ ต่างมีสิทครอบครองเป็นเจ้าของได้ด้วย "การปฏิบัติดีของตน" ด้วยกัน.."
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร
คำว่า “พ่อแม่ครูอาจารย์” ที่สุดแห่งคำพูด
คำว่า "พ่อแม่ครูอาจารย์" หรือ "พ่อแม่ครูจารย์" เป็นถ้อยคำสำนวนที่องค์พระหลวงตามหาบัว ใช้เรียกหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ซึ่งเป็นอาจารย์ของท่านด้วยความเคารพรักศรัทธาเลื่อมใสยิ่งนัก คำว่า พ่อแม่ครูอาจารย์ หรือ พ่อแม่ครูจารย์ จึงเป็นศัพท์ ที่พระกรรมฐานท่านใช้เรียกผู้ที่ท่านรักเคารพศรัทธา เลื่อมใสที่สุด สุดชีวิตจิตใจ
ดังเช่นพระกรรมฐานยุคนี้ใช้เรียกองค์พระหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโนว่า พ่อแม่ครูอาจารย์ บทว่า ที่สุดแห่งคำพูด คือ จะหาคำพูดใดๆ เทียบเทียมหรือเหมาะสมยิ่งคำว่า "พ่อแม่ครูอาจารย์" นี้ไม่มีอีกแล้ว คำพูดของท่านจะเป็นคำพูดยกย่องชมเชย เปรียบเปรยหรือห้ามปรามก็ตาม ล้วนเป็นเสมือนคำพูดคอยชี้บอกทางขุมทรัพย์อันประเสริฐ ดังเช่นโอวาทของหลวงปู่มั่นที่ให้แก่ศิษย์ในขณะที่กราบลาไปเที่ยวธุดงค์ว่า "ไปทำเถอะ ทำอยู่ที่ไหนก็ได้ ขอให้ปฏิบัติตัวเองให้ดี นั้นแล คือการปฏิบัติพระพุทธเจ้า ระลึกถึงท่านด้วยความระมัดระวังตัวให้ดี นั้นแลคือการระลึกถึงพระพุทธเจ้า ถึงพระธรรม ถึงพระสงฆ์ พระสงฆ์ท่านปฏิบัติดีอย่างไร เราปฏิบัติดีอย่างนั้น นั้นแลคือการบูชาพระสงฆ์" คำพูดเหล่านี้จึงเป็นที่สุดแห่งคำพูด
ถ้าในยุคนี้สมัยนี้ เราก็มีพระอาจารย์สุชาติ เป็นพ่อแม่ครูอาจารย์
ถาม : การกระทำใดที่ว่าเคารพครูบาอาจารย์ทั้งต่อหน้าและลับหลัง เป็นอย่างไรบ้างแล้วประเมินอย่างไรว่า ลูกศิษย์เคารพเชื่อฟังครูบาอาจารย์ทั้งต่อหน้าและลับหลัง
พระอาจารย์ : ก็มีคำโบราณที่ว่าหน้าไหว้หลังหลอก เวลาอยู่ต่อหน้ากันก็ไหว้ ก้มล้มก้มกราบกัน เวลาอยู่ข้างหลังก็ทำเป็นลิงหลอกเจ้า แสดงว่าไม่เคารพทั้งข้างหน้าและข้างหลัง เราต้องเคารพตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ต่อหน้าท่านหรือไม่อยู่ต่อหน้าท่าน ทุกครั้งที่เราคิดถึงท่าน เราต้องคิดด้วยความเคารพด้วยความรัก ด้วยความไม่ประมาท
จากธรรมะบนเขา
วันที่ ๒๓ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๗ “ดับไฟด้วยมรรค”
#พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต กราบ #หลวงปู่บัวเกตุ ปทุมสิโร วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
"..ถ้าศีลด่างพร้อย แม้เพียงข้อใดข้อหนึ่ง ปฏิบัติธรรมจะไม่ขึ้น หรือขึ้นก็งอกงามได้ยาก ถ้าผู้ใดมาหาวิธีหลีกเลี่ยง พระธรรมวินัยแม้เล็กน้อย ผู้นั้นชื่อว่า ทำลายตน.."
โอวาทธรรมคำสอน หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จังหวัดสกลนคร
"..ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ปฏิบัติทั้งหลาย ไม่มีปัญหาโอปนยิโก น้อมจิตเข้ามาพิจารณา กาย วาจา จิตอกาลิโกอันเป็นของมีอยู่ อาโลโกสว่างโร่อยู่ทั้งกลางวันและกลางคืน ปจฺจตฺตํ เวทิตพฺโพ วิญญูหิ อันนักปราชญ์ทั้งหลาย มีพระพุทธเจ้า และพระอริยสาวกเจ้าทั้งหลายผู้น้อมเข้ามาพิจารณาของมีอยู่นี้ ได้รู้แจ้งจำเพาะตัวมาแล้ว เป็นตัวอย่าง ไม่ใช่ว่ากาลนั้นจึงจะมี กาลนี้จึงจะมี ย่อมมีอยู่ทุกกาล ทุกสมัย ผู้ปฏิบัติย่อมรู้ได้เฉพาะตัว คือ ผิดก็รู้จัก ถูกก็รู้จักในตนของตนเอง ดีชั่วอย่างไรตัวของตัวย่อมรู้จักดีกว่าผู้อื่น ถ้าเป็นผู้หมั่นพินิจพิจารณาไม่มัวประมาทเพลิดเพลินเสีย.."
โอวาทธรรมคำสอน พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต) วัดป่าสุทธาวาส บ้านคำสะอาด ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร
"..ตัวของเรานี้แล อันได้กำเนิดเกิดมาเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นชาติสูงสุด เป็นผู้เลิศตั้งอยู่ในฐานะอัน เลิศด้วยดี คือมีกายสมบัติ วจีสมบัติ แลมโน สมบัติบริบูรณ์ จะสร้างสมเอาสมบัติภายนอก คือ ทรัพย์สินเงินทองอย่างไรก็ได้ จะสร้างสม เอาสมบัติภายในคือมรรคผลนิพพานธรรมวิเศษ ก็ได้ พระพุทธองค์ทรงบัญญัติพระธรรมวินัย ก็ทรงบัญญัติแก่มนุษย์เรานี้เอง มิได้ทรงบัญญัติ แก่ ช้าง ม้า โค กระบือที่ไหนเลย
มนุษย์นี้เองจะเป็นผู้ปฏิบัติถึงซึ่งความบริสุทธิ์ได้ ฉะนั้นจึงไม่ควรน้อยเนื้อต่ำใจว่า ตนมีบุญวาสนา น้อย เพราะมนุษย์ทำได้ เมื่อไม่มี ทำให้มีได้ เมื่อมีแล้วทำให้ยิ่งได้สมด้วยเทศนานัยอันมาในเวสสันดรชาดกว่า ทานํ เทติ สีลํ รกฺขติ ภาวนํ ภาเวตฺวา เอกจฺโจ สคฺคํ คจฺฉติ เอกจฺโจ โมกฺขํ คจฺฉติ นิสฺสํสยํ เมื่อได้ทำกองการกุศล คือ ให้ทานรักษาศีลเจริญภาวนา ตามคำสอนของพระบรมศาสดาจารย์เจ้า แล้ว บางพวกทำน้อยก็ต้องไปสู่สวรรค์ บางพวกทำมากและขยันจริงพร้อมทั้งวาสนาบารมี แต่หนหลังประกอบกัน ก็สามารถเข้าสู่พระนิพพานโดยไม่ต้องสงสัยเลย พวกสัตว์ดิรัจฉานท่านมิได้กล่าวว่าเลิศ เพราะจะมาทำเหมือนพวกมนุษย์ไม่ได้ จึงสมกับคำว่ามนุษย์นี้ตั้งอยู่ในฐานะอันเลิศด้วยดี สามารถนำตนเข้าสู่มรรคผล เข้าสู่พระนิพพานอันบริสุทธิ์ได้แล.."
ภูริทตฺตธมฺโมวาท พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร (๒๔๑๓-๒๔๙๒)
|