"..เมื่อเราได้มาฝึกหัดปฏิบัติเพื่อให้จิตใจของเรามีความฉลาดเกิดมีสติปัญญา ศรัทธาเลื่อมใส เคารพนับถือเชื่อมั่นในพระรัตนตรัย คือ คุณพระพุทธ คุณพระธรรม คุณพระสงฆ์ แล้วกราบใหว้บูชาทุกวันทุกเวลาอย่างนี้เราก็พึ่งได้ เพราะที่พึ่งของเรามีแล้ว เราทำบุญให้ทานการกุศลใด ๆ ย่อมมีอานิสงส์มาก.."
ภูริทตฺตธมฺโมวาท พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร
“... การทำสมาธิภาวนาเป็นของยากก็จริง แต่จะเหนือความพยายามเราไม่ได้ ความพยายามกับความเพียรกับความที่มีสัจกับ ความที่อธิฐานก็มีความหมายอันเดียวกัน
ที่มันวุ่นทั้งวันจิตใจยุ่งตลอด ทำให้อารมณ์แปรปรวนเป็นการถูกต้องแล้ว ถ้าหากว่าเป็นของทำง่าย ๆ มันก็ไม่ได้บุญมาก มันเป็นของทำยากมันจึงได้บุญมาก แต่ยากกับง่ายมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ชอบทำผู้พยายามดังกล่าวแล้วนั้น
ที่ท่านกล่าวว่าทำกฐินร้อยกองก็ไม่เท่าภาวนารวมลงครั้งหนึ่งนั้นเป็นการถูกต้องแล้ว แต่เราจะทิ้งการให้ทานไปก็ไม่ได้อีกล่ะ ถ้าหากเรามีภพมีชาติหน้าก็กลายเป็นคนจนทรัพย์ หาด้วยน้ำพักน้ำแรงเกือบจะตาย ก็ไม่ได้เพราะ ... อานิสงส์ทานไม่ชูส่ง ...” ---------------------------------- โอวาทธรรม :: #หลวงปู่หล้า_เขมปตฺโต วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) ต.หนองสูงใต้ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร (พ.ศ. ๒๔๕๔ - ๒๕๓๙)
"..คนเราเพียงแต่รับศีล ไม่ได้รักษาศีล เข้าใจว่าศีลนั้นเป็นของพระ ถ้าพระไม่ให้แล้ว เราก็ว่าเราไม่ได้ศีล อย่างนี้เป็น "สีลัพพตปรามาส" เพียงแต่ลูบคลำศีล แท้ที่จริงนั้น ศีลของเราเกิดมาพร้อมกับเรา ศีลห้าบริบูรณ์ตั้งแต่เกิดมา ขาสอง แขนสอง ศีรษะหนึ่ง อันนี้คือตัวศีลห้า เราได้จากมารดาของเรา เกิดมาก็มีพร้อมแล้ว เมื่อเรามีศีลห้าบริบูรณ์อย่างนี้ ก็ให้เรารักษาอันนี้แหละ รักษากายของเรา รักษาวาจา รักษาใจ ให้เรียบร้อย.."
อาจาโรวาท หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ. พรรณานิคม จ. สกลนคร
"อดทนสิอดทน"
คนอดทนทุกคน..ล้วนได้ดี อดทนถึงที่ ได้ดีทุกคน อดทนไม่ถึงที่ ไม่ได้ดีสักคน...
คติธรรม เจ้าคุณหลวงปู่หา สุภโร
#หลวงปู่ไดโนเสาร์ #พระเทพมงคลวชิรมุนี
.ธรรมทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าเราสังวรสํารวมมันจะเกิดอยู่ทุกวิถีทาง มันจะเป็นธรรมะ เป็นคุรุธรรม มันหนัก นี่เรียกว่าปฏิบัติธรรมะ ถ้ารู้อย่างละเอียดอย่างนี้ มันก็รู้จักธรรมะ มันมากที่สุดล่ะ ไม่จนธรรมะได้พิจารณา
.ฉะนั้น ข้อวัตรปฏิบัตินี้ เพื่อให้เข้าไปรู้ไปเห็นสิ่งทั้งหลายเหล่านั้น มันก็เป็นคล้ายๆ พื้นฐาน อย่างเราจะปลูกอาคารสักหลังหนึ่ง มันมีข้างบนสองชั้น สามชั้น มันก็อยู่ข้างบนโน่น แต่พื้นฐานก็คือตัววางรากฐานนี้เอง มันจะทรงตัวมันอยู่ได้ก็ เพราะรากฐานของมันมั่นคง
..การประพฤติปฏิบัตินี่มันรกรุงรังเหลือเกินที่ธรรมะมันจะอยู่ ฉะนั้น เราจึงพยายามถอนอะไรออก ที่มันรกรุงรังน่ะถอนมันออก อย่างความกําหนัดย้อมใจ อย่างความเกียจคร้าน อย่างความอยากใหญ่ใฝ่สูง เป็นต้น ใครมีปัญญามากเท่าไร การปฏิบัติก็ยิ่งกว้างออกไป ก็ยิ่งละเอียดออกไป
..การปฏิบัติธรรมนี้ ท่านมารวมเข้ากันเสียเป็นพระธรรมวินัย รวมกันทั้งสองอย่าง เป็นพระธรรมวินัย เป็นข้อปฏิบัติเพื่อให้บรรลุซึ่งธรรม บรรลุซึ่งสันติธรรม คือความสงบระงับ ดังนั้น ข้อปฏิบัติของผู้ปฏิบัตินี้มันถึงมาก แต่ว่ามันก็ไม่มีอะไร ยุ่งยาก ถ้าเรามีสติเต็มเปี่ยมแล้ว
.สติที่จะเต็มเปี่ยมนี้ก็เรียกว่าเราจะต้องพยายาม จะต้องฝึกเรื่อยๆ เช่น ผมเคยพูดให้ฟังว่า เราจะลงมาทําวัตร ลงโบสถ์ เข้ามานี่เราต้องกราบ มาองค์เดียว ก็ตามเถอะ มาทําอะไรก็กราบพระ เมื่อเสร็จแล้วจะกลับกุฏิก็กราบพระ เมื่อเราออกไปถึงกุฏิแล้ว เราขึ้นไปบนกุฏิแล้ว ก็นั่งกราบพระ ฝึกเสียก่อน ฝึกให้มากๆ บางคนก็รําคาญใจ ฮึ...ลุกขึ้นก็กราบ นั่งก็กราบ อะไรก็กราบ สารพัดอย่างล่ะ อย่างนี้ฝึกสติของเรา ให้มันมีสติจนให้มันชํานาญ ให้มันชํานาญในสิ่งทั้งหลายดังนี้
.สตินี้มันคือความระลึกได้อยู่เสมอ มีสติก็มีสัมปชัญญะ เริ่มจากจิตของเรานี่เอง ทําให้มันชํานาญ บางคนก็คิดว่า มันป่ามันเถื่อน ถือมั่นถือรั้นถือขลัง อะไรไป อย่างนี้ก็มี คิดอย่างนี้ก็มี แต่ว่าทางก้าวของมันก็ต้องไปอย่างนี้ ตั้งแต่น้อยไปหาโต ขึ้นมา จะต้องทําอย่างนี้
#พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภทฺโท)
"..การบำเพ็ญทาน เท่ากับเราหาทรัพย์ไว้ให้ตัวของเรา การบำเพ็ญศีล เท่ากับเราสร้างร่างกายของเราให้เป็นคนสมบูรณ์ ไม่พิการ ง่อยเปลี้ย บอดใบ้ การบำเพ็ญภาวนา เท่ากับสร้างจิตใจของเราให้เป็นคนสมบูรณ์ "ทาน" ไม่สามารถคุ้มศีลได้ แต่ศีลคุ้มทานได้ ส่วน "ภาวนา" คุ้มได้ตลอดทั้งทานและศีล สามารถทำให้ทานบริสุทธิ์และศีลของเราก็บริสุทธิ์ เข้าถึงสุคติสวรรค์โลกุตตระ และนิพพานเป็นที่สุด สมมติคนหนึ่งเกิดมาในตระกูลสูง มีทรัพย์สมบัติมาก และร่างกายก็บริสุทธิ์ทุกส่วน แต่จิตใจไม่ปรกติ วิกลวิการ เป็นผีบ้า อย่างนี้จะมีประโยชน์อย่างไร เหตุนั้นพระพุทธเจ้าจึงทรงสั่งสอนให้อบรมจิตให้เป็นกุศล พระองค์ทรงสอนให้มนุษย์เป็นเทวดา เทวดาเป็นพรหม พรหมเป็นอริยะ จนถึงอรหันตขีณาสพ เป็นที่สุด.."
ธมฺมธโรวาท พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธมฺมธโร) วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ
|