นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 02 พ.ค. 2024 5:08 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: คุณงามความดี
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 04 ก.พ. 2024 6:35 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4546
..ยืนเดินนั่งนอนไปที่ไหนก็ดี ให้หมั่นระลึกถึงคุณงามความดีที่ตนเองนั้นได้จะทำเอาไว้ เพื่อให้ใจของเรานี้รื่นเริงและมีความสุขกับคุณงามความดี อันนี้เขาเรียกว่าคนมีคุณงามความดีติดตัว ติดอยู่ที่ใจใจได้ฝากฝังไว้ในพระพุทธศาสนาอย่างมั่นคง ไม่ว่าอยู่ที่ไหนๆความสุขก็อยู่ที่ใจว่าได้กระทำอะไรดีอะไรถูกต้องไว้แล้ว ก็อยู่ที่ใจ เรียกว่าฝากฝังไว้ที่ใจ เวรภัย 4 อย่างย่อมมาลบล้างบุญกุศลที่บุคคลทำเอาไว้ไม่ได้ ภัยจากโจรภัย.. โจรปล้นจี้แค่ไหนก็ดี ไม่สามารถปล้นเอาบุญกุศลที่อยู่ในจิตใจของตนที่ได้สร้างเอาไว้ บุญก็อยู่ที่ใจ ราชภัย พระราชามหากษัตริย์ที่มีอำนาจแค่ไหนก็ไม่สามารถเอาบุญเอากุศลจากดวงใจของบุคคลที่สร้างเอาไว้ไปได้ บุญก็อยู่ที่ใจ อุทกภัย..น้ำท่วมบ้านท่วมเมืองก็ดี พัดพาสิ่งของไหลไป แต่ก็ไม่สามารถพัดพาบุญกุศลออกจากดวงใจของบุคคลไปได้ และอัคคีภัย..ไฟทั้งหลายไหม้บ้านไหม้เมืองทั้งหลายก็ดี ไหม้แต่สิ่งของวอดวายไป แต่ใจของเรานั้นไม่มีไฟมาไหม้ใจของเราได้ ใจของเราก็ยังมีความสุข เพราะเราได้ทำความดีเอาไว้..

..#โอวาทธรรมหลวงปู่เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป..
วัดอรัญญวิเวก ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่





..บุคคลที่ไม่มีศีลก็ควรที่จะปรับปรุงตนเองให้เป็นผู้มีศีลมีธรรมเกิดขึ้น เราคิดดู เราไม่มีศีล ศีล ๕ ก็ดี หรือศีล ๘ ก็ดี ตามกำลังที่ตนเองจะรักษาได้ ควรที่จะปรับปรุงตนเองให้เป็นผู้มีศีลมีธรรม
..ทำไมจึงอยากให้มีศีล เพราะคนมีศีลมีธรรมนี้ มันไม่ทำให้สถานที่ใดมีความทุกข์ความเดือดร้อนเกิดขึ้น มันอยู่ด้วยความสงบ เรียกว่าปกติ หากมีกายแล้วเราไม่เอากายของเรานี้ไปทำบาป ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต เบียดเบียนเพื่อนมนุษย์และสัตว์ทั้งหลาย
..เรามีกายเราไม่เอากายของเราไปเป็นโจรเป็นขโมยปล้นจี้ใคร เรามีกายเราไม่เอากายของเราไปล่วงประเวณีสามีภรรยาใคร เรามีกายแล้วเราไม่เอากายของเราไปดื่มสุรา กัญชา ยาฝิ่น แคป เฮโรอีนอะไร เรามีกายแล้วถ้าหากเรารักษาได้ก็เรียกว่ากายปกติเกิดขึ้น..

..#โอวาทธรรมหลวงปู่เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป..
วัดอรัญญวิเวก ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่







..กายนี้เป็นธรรมดา มีโรคภัยไข้เจ็บเกิดขึ้นเป็นธรรมดา ก็เป็นโรคกรรม ไม่ว่าจะเป็นคนสูงๆต่ำๆ ดำๆขาวๆ อ้วนๆผอมๆ ร่ำรวยทุกข์จนต่างๆ ก็มีความเจ็บไข้เป็นธรรมดา รูปร่างกายของเรานี้เป็นวัตถุอันหนึ่ง เป็นธาตุสี่ มีขันธ์ทั้ง 5 รองรับอยู่ในรูปร่างกายอันนี้ การที่จะให้ถึงที่สุดแห่งจุดหมายปลายทางของเรา เรียกว่าเป็นนามธรรมจับต้องไม่ได้ มีแต่ผู้ที่มีสติเท่านั้นที่จะระลึกได้ ว่าจิตใจนั้นคิดอย่างไร จิตนั้นคิดอยู่ที่ไหน คิดด้วยเรื่องอะไร คิดแยกแยะออกได้ว่าอะไรเป็นสุขอะไรเป็นทุกข์ คิดแก้ไขอบรมได้ภายในจิตใจของตน เรียกว่าจับจ้องมองดูอาการอารมณ์ของตน ดูอาการเคลื่อนไหวของจิตใจ เรียกว่าคนฉลาด ญาติโยมก็ดีแม้ไม่ได้มาวัด อยู่ที่บ้านปฏิบัติก็เรียกว่าการปฏิบัติตนเอง..

..#โอวาทธรรมหลวงปู่เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป..
วัดอรัญญวิเวก ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และ บุคคลทั่วไป 6 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO