นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พุธ 08 พ.ค. 2024 10:09 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: ความรู้แจ้ง
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 17 ก.ค. 2023 6:20 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4552
“ ฆ่าตัวตาย “

ถาม : เพื่อนเพิ่งฆ่าตัวตาย เค้าจะไปอบายหรือไม่คะ

พระอาจารย์ :
ไป คนฆ่าตัวตายนี้ต้องไปนรก เพราะใจรุ่มร้อนด้วยความทุกข์ฉะนั้นอย่าฆ่าตัวตาย

การฆ่าตัวตายไม่ได้เป็นการแก้ปัญหา ตัวที่เป็นปัญหาคือตัวกิเลส ตัวความอยาก อยากได้นู่นอยากได้นี่ พอไม่ได้ก็เสียใจ พอเสียใจมากๆก็อยากจะฆ่าตัวตาย

แต่ถ้าเราไปฆ่าความอยาก ตัดความอยากได้ ไม่อยากเอาก็ได้ ไม่ต้องมีอะไรก็ได้ อยู่คนเดียวก็ได้ มันก็จะไม่เศร้า มันก็จะไม่ทุกข์ พอมันไม่ทุกข์มันก็ไม่มีความคิดที่อยากจะฆ่าตัวตาย

แต่ถ้าอยากได้คนนั้นอยากได้คนนี้ให้อยู่กับเรา พอเค้าไม่อยู่กับเราก็เสียใจ ก็เลยคิดฆ่าตัวตาย ฉะนั้นเราต้องฆ่า ฆ่าตัวที่เป็นปัญหา ตัวที่สร้างความทุกข์ให้กับเรา ตัวที่สร้างความทุกข์ไม่ใช่ร่างกาย ร่างกายมันไม่ได้ทำให้เราทุกข์ ตัวที่ทำให้เราทุกข์ก็คือ ความอยาก คือกิเลสของเรา

ต้องหยุดความอยากของเรา ด้วยการใช้สติ หรือใช้สมาธิ หรือใช้ปัญญาปัญญาก็สอนว่า ไม่มีอะไรเที่ยงแท้แน่นอน มีมามีไป อยู่กับเราได้วันนี้ พรุ่งนี้เค้าอาจจะจากเราไปก็ได้ ให้คิดอย่างนี้ เราต้องเตรียมตัวเตรียมใจรับกับการพลัดพรากจากกัน แล้วเวลาจากกัน เราก็จะไม่เสียใจ เราก็จะไม่ทุกข์ใจ

แต่ถ้าเราปฏิเสธความจริงอันนี้ คิดว่าเราจะต้องอยู่กันไปจนวันตาย พอมันไม่เป็นอย่างที่เกิด อย่างที่เราคิด มันไปแยกกันก่อนที่เราตายนี้ มันก็จะเกิดความทุกข์ ถ้าทุกข์มากๆก็ไม่อยากจะอยู่ ก็จะคิดว่าฆ่าตัวตายแล้วมันจะหายทุกข์ มันไม่หายทุกข์หรอก เพราะความอยากมันก็ยังอยู่ ถ้าไปเกิดชาติหน้ามันก็จะไปอยากแบบเดิมอีก.

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี

ธรรมะหน้ากุฏิ
16 กรกฎาคม 2566







"..ปัจจุบันนี้มันวุ่นวาย มันลืมพ่อลืมแม่ ลืมบุคคลผู้มีพระคุณแก่ตนของตน ตัวอย่างพระเจ้าแผ่นดิน เขากำลังก่อกวน ล้มล้างจะไม่ให้มีพระเจ้าแผ่นดิน คำว่าพระเจ้าแผ่นดิน ท่านเป็นเจ้าของแผ่นดินตั้งแต่ไหนแต่ไรมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว ที่นี้ประชาชนทั้งหลายที่เกิดในผืนแผ่นดินเป็นสมบัติของท่านทั้งหมด เพราะว่าพวกเราเกิดขึ้นมาเพราะข้าวเพราะน้ำในผืนแผ่นดิน

ฉะนั้นสรุปแล้วว่า ก้อนสกลกายตนตัวของพวกเราเป็นสมบัติของพระเจ้าแผ่นดิน ตอนนี้เขาไม่เรียกพระเจ้าแผ่นดิน เขาจะไม่ให้มี ถ้าไม่ให้มีแล้วก็แปลว่าถ้าจะเทียบต้นไม้ยอดไม้ มันจะไม่เหลือต้นไม้สูงๆ ยอดสูงๆ จะไม่มี คงจะให้มีแต่ยอดต่ำๆ ยอดต่ำๆคือยอดอะไร ยอดผักบุ้ง ยอดผักผีพวย ยอดผักกาด ผักชี ต้นไม้สูงๆ เขาไม่ให้มี จะเอาลงให้มันเสมอกันประชาธิปไตย

ที่นี่เขาพูดออกมาว่าให้มอบอำนาจให้ประชาชน ประชาชนก็เป็นลูกเป็นหลาน ถ้างั้นพ่อแม่ก็มอบอำนาจให้ลูกหลานที่เกิดมาใหม่มีอำนาจ พ่อแม่ไม่ต้องมีอำนาจ มันผิดธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า เป็นคนลืมพ่อลืมแม่ ลืมผู้มีบุญมีคุณต่อตนเอง.."

โอวาทธรรม
หลวงปู่บุญมา คัมภีรธัมโม
วัดป่าสีห์พนม อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร







"..ภาวนา พุทโธ คือความรู้แจ้ง รู้เบิกบานตลอด รู้ถึงที่สุด รู้เหนือกว่าจิตของเราอีก รู้เรื่องของจิตทุกอย่าง ฉะนั้น พระพุทธเจ้าจึงให้อบรม คือการภาวนา เอาพุทโธนั้นไปบริกรรมให้มันรู้จิต ให้มันรู้เหนือกว่าจิต ให้เห็นแต่จิตนี้ จะคิดดีก็ตามคิดชั่วก็ตาม จนกว่าผู้รู้นั้นว่าจิตนี้สักแต่ว่าจิตเท่านั้น ไม่ใช่บุคคลตัวตนเราเขา.."

"..ตื่นอยู่ทุกกาลเวลา คือ พุทโธ ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ผู้แจ้ง ผู้สว่าง ตัวนี้ไม่ได้นอน มันเป็นของมันอยู่.."

- หลวงปู่ชา สุภทฺโท

จาก หนังสือ กตัญญุตา ๑๐๐ ปี พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท) หน้า ๒๒๔ - ๒๒๙


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO