นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อังคาร 07 พ.ค. 2024 10:58 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: วิจิกิจฉา
โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ 08 ก.ค. 2023 6:33 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4551
"คนที่มีหลักของใจที่ดี
จะไม่หวั่นไหวกับกรรมของคนอื่น
เห็นคนทำชั่วก็เรื่องของเขา
ไม่ใช่เรื่องของเรา
มันเป็นกรรมของใครของมัน
ธรรมะท่านชี้ใส่สมบัติของใจตน
ไม่ได้ชี้ออกไปกว้านหาเรื่อง
ให้ตัวเองไปข้างนอก"

โอวาทธรรม
หลวงปู่เจม จิรธมฺโม







“...มงคลมันบ่ได้อยู่ด้ายสายสิญจน์เด้ล่ะ มันอยู่ที่ตัวผู้ปฏิบัติ ถ้าผู้ปฏิบัติเป็นมงคล จับอีหยังก็เป็นมงคล..."

หลวงปู่ทองผุด ญาณวโร
วัดภูเขาดิน อ.เชียงคาน จ.เลย






การภาวนานี้ไม่ยาก
แต่ว่าการให้ทานนี้ยากกว่า
ทำไมถึงยากกว่า
เพราะมันได้ไปแสวงหา จึงมาทานได้

การภาวนานี้ไม่ได้แสวงหา มันอยู่กับเรา
แต่พวกเรานี่ มองข้ามกาย.

โอวาทธรรม
หลวงปู่สรวง สิริปุญโญ
วัดศรีฐานใน ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว ยโสธร






#บุญ_๑๐_ประการ

อะไรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับชีวิตของพวกเรา พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่าใจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ใจเป็นใหญ่ใจเป็นประธาน เพราะไม่มีอะไรที่จะให้ความสุขกับพวกเราได้เท่ากับความสุขใจ เหตุที่ทำให้สุขใจพระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า คือการทำบุญ บุญเป็นเหตุที่จะทำให้ใจมีความสุข และจะเป็นความสุขที่เหนือกว่าความสุขทั้งปวง ถ้าเราอยากจะมีความสุขที่ยิ่งใหญ่ เราก็ต้องมาทำบุญกัน บุญที่พระพุทธเจ้าทรงสอนให้พวกเราทำก็มีอยู่ ๑๐ ประการด้วยกัน เรียกว่าบุญกิริยาวัตถุ ๑๐

บุญ ข้อที่ ๑ ก็คือ ทาน บุญที่เกิดจากการให้ ทานแปลว่าให้ เวลาเราได้ให้สิ่งของให้ประโยชน์ให้ความสุขแก่ผู้อื่น เราก็จะได้รับความสุขกลับมา

บุญ ข้อที่ ๒ ก็คือ บุญที่เกิดจากการรักษาศีล ละเว้นจากการกระทำบาป เพราะการกระทำบาปจะทำให้ใจเราทุกข์นั่นเอง ถ้าเราละเว้นจากการกระทำบาปได้ด้วยการรักษาศีล เราก็จะไม่มีความทุกข์ใจ การไม่มีความทุกข์ใจก็เป็นความสุขใจ

บุญ ข้อที่ ๓ คือ การภาวนา ภาวนาก็คือการทำใจให้สงบและสอนใจให้ฉลาด การทำใจให้สงบเรียกว่าภาวนา สมถะภาวนา การทำใจให้ฉลาดเรียกว่าวิปัสสนา ถ้าใจสงบใจก็จะมีความสุข เป็นความสุขที่เหนือกว่าความสุขทั้งปวง แล้วถ้าใจฉลาดมีความรู้ว่า วิธีจะรักษาความสุขที่เกิดจากความสงบนี้ก็ต้องละความอยากต่างๆ เพราะเวลาเกิดความอยากความสงบก็จะหายไป ถ้าไม่อยากให้ความสงบที่เกิดจากการบำเพ็ญสมถะภาวนาหายไป ก็ต้องใช้ปัญญา คือ วิปัสสนา คือความรู้ว่าความอยากเป็นเหตุของการนำความทุกข์มาให้ใจ และสิ่งที่ใจอยากได้ก็เป็นทุกข์ เพราะว่าสิ่งที่อยากได้นั้นไม่เที่ยง ไม่ใช่ของเราอย่างแท้จริง ได้มาแล้วเดี๋ยวก็ต้องจากกันไป เวลาจากกันไปความสุขที่ได้จากสิ่งที่ได้มาก็จะหายไป แล้วความทุกข์ความเศร้าโศกเสียใจก็จะเข้ามาแทนที่ นี่คือบุญที่เกิดจากการภาวนา

บุญ ข้อที่ ๔ ก็คือ บุญที่เกิดจากการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล เวลาเราทำบุญ เช่น ทำทาน ใส่บาตร ถวายสังฆทาน เราก็สามารถแบ่งบุญที่เราได้ทำนี้ให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พอเราได้แบ่งบุญให้กับผู้ที่ล่วงลับไป เราก็เกิดความสุขใจขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง อันนี้ก็เป็นบุญที่เกิดจากการอุทิศส่วนบุญ

บุญ ข้อที่ ๕ คือ บุญที่เกิดจากการอนุโมทนาบุญ คือการมีความชื่นชมยินดีกับการทำบุญของผู้อื่น เวลาเห็นผู้อื่นทำบุญก็สาธุอนุโมทนา มันก็จะทำให้เรามีความสุขไปกับการทำบุญของผู้อื่น ไม่ควรไปขัดขวางไม่ควรไปห้ามการทำบุญของผู้อื่น เพราะว่าจะทำให้เราไม่สบายใจ เวลาเราเห็นผู้อื่นเขาทำบุญแล้วเราไม่อยากให้เขาทำบุญ แทนที่จะมีความสุขใจร่วมไปกับการทำบุญของเขา เรากลับมาทุกข์ใจไปเปล่าๆ ไม่เกิดประโยชน์อะไร ดังนั้น เวลาเราเห็นใครเขาทำบุญ หรือใครเขามาบอกว่าเขาจะไปทำบุญ หรือได้ไปทำบุญแล้ว เราก็ควรที่จะชื่นชมยินดี เพราะเขามีความสุข การทำบุญนี้ทำให้เขามีความสุข เราก็ควรจะยินดีกับความสุขของผู้อื่น แล้วจะทำให้เรามีความสุขไปกับเขาด้วย

บุญ ข้อต่อมาบุญ ข้อที่ ๖ ก็คือการรับใช้หรือช่วยเหลือผู้อื่น การที่เราเห็นผู้อื่นเขาเดือดร้อนทุกข์ยากลำบาก แล้วเราไปช่วยเหลือเขา ช่วยแบ่งปันความทุกข์ยากลำบากลดความทุกข์ยากลำบากของเขาให้น้อยลงไปหรือหายไปได้ ก็จะทำให้เรามีความสุขใจขึ้นมา

บุญ ข้อที่ ๗ คือ บุญที่เกิดจากการมีความอ่อนน้อมถ่อมตน การมีความอ่อนน้อมถ่อมตนก็จะทำให้เรามีความสุขเวลาเราอยู่กับใครพบปะกับใคร จะไม่มีใครรังเกียจ มีแต่คนชื่นชมรักเราชอบเรา เพราะโดยธรรมชาติคนเราไม่ชอบคนที่อวดเก่งอวดดีอวดรู้ จะชอบคนที่มีความอ่อนน้อมถ่อมตนนั่นเอง เวลาเราอยู่กับใครคบกับใคร เราจะมีความสุข เพราะเขายินดีต้อนรับเรายินดีที่จะให้เราอยู่กับเขา

บุญ ข้อที่ ๘ ก็คือ บุญที่เกิดจากการมีความเห็นที่ถูกต้อง ความเห็นที่ถูกต้องก็คือ เห็นว่าไม่มีอะไรที่จะดีเท่ากับความสุขใจนี่เอง และการที่จะมีความสุขใจได้ก็ต้องมีการทำบุญ ถ้าเรารู้ว่าความสุขใจเป็นความสุขที่เหนือกว่าความสุขทั้งปวง และการทำบุญนี้จะทำให้เรามีความสุขใจ อันนี้ก็เรียกว่าเรามีความเห็นที่ถูกต้อง เพราะจะทำให้ชีวิตของเรานี้เดินไปในทางที่ถูกต้อง เดินไปในทางที่มีแต่ความสุขความเจริญ ถ้าเราไม่มีความเห็นที่ถูกต้อง เราก็ต้องไปทำบุญข้อที่ ๙

บุญ ข้อที่ ๙ คือ บุญที่เกิดจากการได้ฟังเทศน์ฟังธรรม เพราะเวลาเราฟังเทศน์ฟังธรรมเราก็จะได้ฟังความเห็นที่ถูกต้องที่พระพุทธเจ้าได้ทรงค้นพบ พระพุทธเจ้าเป็นผู้ค้นพบว่าใจนี้เป็นใหญ่ ใจนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในโลก ใจนี้เป็นผู้ที่ให้ความสุขกับเรา เป็นความสุขที่เหนือกว่าความสุขทั้งปวง และสิ่งที่จะทำให้ใจนี้เกิดความสุขขึ้นมา ก็คือการทำบุญ ๑๐ ประการนี้ พอเราได้ฟังเทศน์ฟังธรรมแล้วเราก็จะได้มีความเห็นที่ถูกต้อง แล้วถ้าเรามีความเห็นที่ถูกต้องมีความรู้ที่ถูกต้อง เราก็สามารถทำบุญข้อที่ ๑๐ ได้

บุญ ข้อที่ ๑๐ ก็คือ การให้ธรรมะแก่ผู้อื่น ให้ความรู้ที่ถูกต้องแก่ผู้อื่น เวลามีใครเขาอยากจะรู้ว่าจะทำอย่างไรทำให้เขามีความสุข เราก็จะได้สอนเขาได้ บอกเขาได้ว่า ความสุขใจนี้เป็นความสุขที่ดีที่สุดยิ่งใหญ่ที่สุด และถ้าอยากไห้มีความสุขใจก็ให้ทำบุญ ๑๐ ประการนี้

นี่คือบุญที่จะทำให้พวกเราทุกคนมีความสุขได้ มีความสุขไม่ใช่ต้องมีเงินทอง ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นใหญ่เป็นโต ลาภยศสรรเสริญ หรือ ความสุขทางตาหูจมูกลิ้นกายนี้ พระพุทธเจ้ากลับเห็นว่ามันเป็นความทุกข์ เพราะมันเป็นความสุขปลอมเป็นความสุขชั่วคราว เป็นความสุขที่มีวันเสื่อมได้มีวันหมดได้ แต่ความสุขที่ได้จากการทำบุญนี้จะอยู่กับใจจะเป็นของใจไปตลอดไม่มีวันสิ้นสุด จะไม่มีวันจากใจไป.

ธรรมะบนเขา

วันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑

“สิ่งที่สำคัญที่สุด”

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต







..วิจิกิจฉานิวรณ์ ความลังเลสงสัยของเราเกิดขึ้นแล้ว เราละได้ด้วยวิธีใด คือเราเอาข้อธรรมกรรมฐานข้อเดียว ไม่ต้องเอาอาจารย์หลายอาจารย์ จะเอาอาจารย์ไหนก็เอาอาจารย์นั้นจริงๆ เมื่อเราทำจริงๆแล้วมันไม่สงบ เราจึงเปลี่ยนอาจารย์ ทำสัก ๓ เดือนเสียก่อนเราจึงเปลี่ยน อย่าเพิ่ง เดี๋ยวเปลี่ยนองค์นั้น เดี๋ยวเปลี่ยนองค์นี้ เปลี่ยนองค์นั้นเปลี่ยนองค์นี้อยู่ มันจะไม่สงบเลย ทำ ๑๐ ปีมันก็ไม่สงบ อันนี้เรียกว่าเราต้องเอาจริงว่าจะเอาข้อไหนก็เอาจริง เรียกว่าเราละได้ด้วยวิธีนี้ ก็ขอให้จำไว้ให้ดี..

..#โอวาทธรรมหลวงู่เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป..
วัดอรัญญวิเวก ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่






บางคนแม้อายุยังน้อย แต่รู้จักสร้างคุณประโยชน์คุณงามความดีถือว่าชาตินี้เกิดมาคุ้มค่าแล้ว บางคนแม้มีชีวิตอยู่ถึงร้อยปี แต่ไม่รู้จักธรรมะไม่รู้จักสร้างคุณงามความดีชีวิตก็ไม่มีความหมายอะไร อยู่เปล่าไปวันๆ

โอวาทธรรม หลวงปู่น้อย ปัญญาวุโธ






"ลองลดความคาดหวังดูบ้าง
ยอมรับสิ่งต่างๆที่เกิดขึ้น
คุณจะพบว่าจิตนิ่งขึ้นและ
ดิ้นน้อยลง จะว่าไปแล้ว
ความทุกข์นั้น มิได้มาจากไหน
แต่มาจาก ใจที่ดิ้นรนขัดขืน
เพราะไม่ยอมรับความจริงนั่นเอง"
.
คำสอน พระไพศาล วิสาโล







.."รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ ที่พระพุทธเจ้าแยกกายนี้ออกเป็น 5 กอง แต่ละกองก็ประกอบด้วยอนิจจัง ทุกขัง อนัตตาทั้งสิ้น เมื่อพิจารณาไปอย่างนี้ย่อมรู้เห็นความจริงขึ้นตามลำดับ" เพราะยิ่งพิจารณา ปัญญาก็ยิ่งแตกฉาน ความสงบก็มากขึ้น ปัญญาก็มากขึ้นจนรู้ที่สุดคือความเป็นจริง เมื่อรู้ตามความเป็นจริงแล้ว ความยึดมั่นถือมั่นในสิ่งต่างๆนั้นก็หมดไป..

..#โอวาทธรรมหลวงปู่บัวเกตุ ปทุมสิโร..
วัดป่าปางกึ๊ด ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 9 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO