นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 28 มี.ค. 2024 8:01 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: การชื่นชม
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 06 มี.ค. 2023 6:43 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4510
ขัดข้องไปหมด..
ไม่ต้องไปอธิษฐาน..
ขอเทวดาแต่ประการใด

โอวาทธรรม….
“พระธรรมสิงหบุราจารย์”
(หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม)
วัดอัมพวัน สิงห์บุรี






ไผสิเฮ็ดสิเป็นจังใด๋ กะเรื่องของเขา ใจเฮาสบายอยู่เฮาคิดดีทำดีกะพอแล้ว พ่อว่า... บ่ผิดบ่พานไผ อุเบกขาลงเบิด กรรมไผกรรมมัน คือพ่อนิบ่ผิดบ่พานจักคน มีแต่เมตตาอภัยเขา

โอวาทธรรม หลวงปู่ปั่น สมาหิโต
วัดป่าศิริดำรงวนาราม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร








"ถ้าเขาโกรธมาจงอย่าโกรธตอบ ถ้าโกรธตอบเราจะเลวกว่าเขา"

(หลวงพ่อตอบจดหมายอาจารย์กรรมฐานท่านหนึ่ง ที่ได้ส่งจดหมายมาหาเพื่อตำหนิและไม่เชื่อถือในคำสอน หลวงพ่อจะตอบว่าอย่างไร ?)

เรามาทดสอบจดหมายอีกฉบับหนึ่ง ฉบับนี้ก็โก้ไม่น้อยบอกมาเลยว่าเป็นอาจารย์สอนภาวนาหรือว่าเป็นอาจารย์สอนกรรมฐาน บอกชื่อมาเลยแต่ว่าผมจะไม่อ่านชื่อ ทั้งนี้เพราะท่านผู้อ่านเขียนอ้างสำนักที่อยู่และเป็นสำนักใหญ่ ทางสำนักอาจจะไม่ทราบจะเป็นการกระทบกระเทือนกัน

แต่จะบอกคณะของท่านว่า ท่านบอก 134 คณะเนกขัมมะสำนักไหนไม่บอก บอกว่าอยู่กรุงเทพฯ แต่ผมก็ไม่ขอบอกชื่อ ถึงแม้ว่าคณะเดียวกันคนอื่นอาจจะไม่รู้เรื่องแต่เสียชื่อคณะ เสียชื่อวัด

จดหมายของท่านเขียนอย่างนี้นะ ผมเอามาอ่านให้ฟัง ให้พวกท่านพิสูจน์กำลังใจว่า ท่านทั้งหลายถ้าโดนเข้าแบบนี้จะมีความรู้สึกอย่างไร ท่านเขียนไว้ในวันที่ 11 สิงหาคม 2526

"เรียนท่านมหาวีระ ถาวโร ที่นับถือ...ผมได้อ่านหนังสือของท่านรู้สึกสนุกดีมาก แต่บางตอนทำให้ผมเกิดความสงสัยและก็ไม่อาจทนความสงสัยได้ จึงได้จดหมายมาขอถามข้อสงสัยเหล่านั้น หวังว่าท่านมหาฯ คงไม่รังเกียจที่จะตอบข้อข้องใจให้ผมทราบ ซึ่งมีดังนี้

1.ในหนังสือไตรภูมิหน้า 13 ตอนที่ 1 ตอนหนึ่งว่า...นรกไม่ใช่อยู่ใต้ดินมันมีโลกอีกโลกหนึ่งต่างหาก อย่างนี้ไม่ค้านกับขุททกนิกายธรรมบทหรือ? เทวทัตก็ดี นางจิญจมาณวิกาก็ดี แม้สุปปพุทธะเป็นต้นก็ดีล้วนแต่ถูกธรณีสูบทั้งนั้น เดี๋ยวนี้ยังมีร่องรอยอยู่ใกล้ ๆ พระเชตวัน นี่ตอนหนึ่งนะ

2.ในประวัติหลวงพ่อปานเขาว่า...หลวงพ่อปานขึงเบ็ดราวในอากาศติดปลา แสดงว่าหลวงพ่อปานมีฤทธิ์ อันนี้ยังเล่น หรือว่าเป็นสีลัพพตปรามาส อันพระอริยเจ้าขั้นพระโสดาบันละได้แล้ว ทำไมหลวงพ่อปานยังเล่นอยู่? เห็นดีเห็นงามอย่างไร?

3. คาถาพระปัจเจกพุทธเจ้าที่ว่า...คุณประยงค์ ตั้งตรงจิตร รวยเพราะคาถานี้ ทำไมคนอื่นจึงไม่รวยบ้าง? โดยเฉพาะท่านมหาวีระน่าจะรวยอื้อซ่า เพราะอยู่ใกล้ แล้วเรื่องนี้ก็ไม่ขัดกับกรรม หรือถ้าเป็นไปได้สอนข้าราชการให้เขารวย ๆ จะได้ไม่มีคอรัปชั่นไม่ดีกว่าหรือ?

4. ในตำนานเทวทัตก็เหาะได้ บุคคลในหนังสือของท่านก็เหาะได้ พระอรหันต์ก็เหาะได้ อยากทราบว่าบุคคลในหนังสือของท่านที่ว่าเหาะได้ เดินน้ำได้นั้นเป็นบุคคลประเภทพระเทวทัตหรือว่าประเภทพระอรหันต์?

หวังว่าบัณฑิตแห่งวัดท่าซุงคงจะได้ตอบให้หายข้องใจ ขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ในที่นี้ด้วย ขอได้รับความนับถืออย่างยิ่ง

ลองมาทดสอบใจกันเถอะ ถ้าเจอะเข้าแบบนี้ล่ะก็ทุกคนจะรู้สึกยังไง คุณจะโกรธหรือไม่โกรธ จะพอใจหรือไม่พอใจ ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นท่าทางไม่ดีต้องยับยั้ง จงคิดว่าความบ้าของคนในโลกนี้หาที่สุดมิได้ จำให้ดีนะ คือบ้าอย่างอื่นไม่สำคัญเท่าบ้ากิเลส ถ้าบุคคลใดยังไม่หมดกิเลสบุคคลนั้นก็ยังไม่หมดความบ้า ถ้าเราไปโกรธท่านที่พูดมาอย่างนี้เราก็ยังบ้ามาก....

ท่านว่าตอนหนึ่ง...นรกไม่ใช่อยู่ใต้ดินมันมีโลกอีกโลกหนึ่งต่างหาก อันนี้ตามหนังสือไตรภูมิที่ผมเขียน ท่านบอกอย่างนี้ไม่ขัดกับขุททกนิกายธรรมบทหรือ? พระเทวทัตก็ดี นางจิญจมาณวิกาก็ดี พระสุปปพุทธะก็ดีล้วนแต่ถูกธรณีสูบทั้งนั้นเดี๋ยวนี้ยังมีร่องรอยอยู่ใกล้พระเชตวัน

อันนี้ก็ขอบรรดาทุกท่านโปรดทราบว่า คำว่านรกอยู่ใต้ดินตามความรู้สึกของผมคือใช้ความรู้ที่พระพุทธเจ้าทรงให้ไว้ในอุทุมพริกสูตรอันนี้ ผมขอยืนยันว่าผมทำได้ ผมทำได้มานานแล้ว แต่ว่าความได้ของผมจะแจ่มใสหรือไม่นั้นเป็นเรื่องของผม ผมไม่ได้เกรงใครว่าผมอุตตริมนุสสธรรม ถ้าคนทำได้พระพุทธเจ้าไม่ทรงปรับ ถ้าใครมายุ่งกับผม ผมก็จะแยกนิกายทันที......

นี่มาคุยกันว่านรกอยู่ที่ไหน? ท่านบอกว่านรกอยู่ใต้ดิน ใต้ดินนั้นมีโลกอีกโลกหนึ่งที่เรียกกันว่า "ยมโลก" ถ้าอยู่ในดินฝรั่งมันเจอะนานแล้ว มันไม่โง่เง่าเต่าตุ่นเหมือนเราหรอก อันนี้เป็นของไม่ยาก ท่านอ้างว่าสุปปพุทธะหรือจิญจมาณวิกา พระเทวทัตถูกธรณีสูบยังมีร่องรอยอยู่

อันนี้ผมไม่เชื่อเลยไอ้ร่องรอยเล็ก ๆ มันจะปรากฏไม่ได้ แขกนี่มันเล่นกลเก่ง แม้แต่กำแพงเมืองสุพรรณ คูเมืองสุพรรณไม่กี่ร้อยปี ผู้ว่าราชการจังหวัดปัจจุบัน พ.ศ.2525 - 26 นี่ท่านเก่งมากผมลืมชื่อท่าน สามารถบอกบุญคนได้เป็นแสน ๆ วันเดียวบอกคนได้ 8 แสนเศษ จะทำกำแพงเมืองและขุดคูเมืองสุพรรณ

ส่วนใหญ่จริง ๆ เป็นผืนแผ่นดินเรียบ เขาปลูกบ้านทับลงไปแล้วเกือบจะไม่ปรากฏเป็นรูปโครงคูเมือง ก็ไอ้ร่องรอยของคนเล็กนิดเดียวมันจะปรากฏอย่างไร? เวลา 2,000 ปีมา ผมไปแล้วแขกเขาบอก ผมไม่ยอมโง่ตามแขก ใครจะยอมโง่เง่าเต่าตุ่นตามแขกก็เป็นเรื่องของท่านเถอะ ยิ่งเป็นอาจารย์สอนวิปัสสนาด้วย ถ้าอาจารย์เป็นอย่างนี้ลูกศิษย์จะเป็นขนาดไหน ก็แย่กันน่ะสินะ

ตอนนี้มาตอนข้อ 2 การที่หลวงพ่อปานแสดงฤทธิ์ท่านไม่แสดงฤทธิ์อวดใคร เป็นเวลากลางคืน ถ้าถือว่าเป็นสีลัพพตปรามาสทรงฌานไม่ได้นะ ถ้ามีศีลไม่บริสุทธิ์ไม่สามารถทรงฌานได้ และอย่างนี้ไม่เห็นมีอะไรผิดทำไมถึงเดือดร้อน

นี่ก็ขอเตือนไว้นะ ถ้าเดือดร้อนอย่างนี้ลูกศิษย์ลูกหาแย่ เรื่องพระโสดาบันหลวงพ่อปานท่านเป็นพระโพธิสัตว์การแสดงฤทธิ์ไม่ใช่ของแปลก และไม่ได้โอ้อวดใคร

เรื่องคาถาพระปัจเจกพุทธเจ้าก็เหมือนกัน เขาไม่ได้รวยแต่นายประยงค์ คนที่รวยตามน่ะเยอะ แต่นายประยงค์เป็นคนต้นผมก็บอกตามนั้น ถ้าถามว่าผมรวยมากผมตอบว่าผมรวย เวลานี้ญาติโยมให้ผมรวยมากด้วย ตั้งแต่พรรษาที่ 1 พอเริ่มบวชผมก็มีอารมณ์พอ ความรวยมันอยู่ที่พอ

เวลานี้การสร้างวัดสร้างวาใช้เวลากันไม่กี่ปี ญาติโยมพุทธบริษัทให้กันมาก เวลานี้ก็ยังให้กันอยู่ เวลานี้ขอเรื่องพระคุณเจ้าที่เป็นอาจารย์ภาวนาองค์นั้น....มาดูความร่ำรวยของผมก็ได้ ผมรวยตามโยมให้ โยมให้เท่าไหร่ผมจ่ายเท่านั้น ดีไม่ดีผมจ่ายเลยไปผมไม่มีเก็บ เพราะว่าการเก็บไม่ใช่คนรวย มีเงินจ่ายทำเป็นสาธารณประโยชน์เท่าไหร่ถือว่ารวยเท่านั้น คือรวยตามที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอน

อีกเรื่อง ...ตำนานเทวทัตเหาะได้หรือไม่ได้ ตอนนั้นผมขอกราบเรียนว่าเวลานี้ผมเลวกว่าพระเทวทัตสมัยที่ท่านเหาะได้ พระเทวทัตสมัยที่เหาะได้ท่านทรงอภิญญาห้า ผมลองนิดเดียว ลองกลัวก็เลิก พระเทวทัตสมัยนั้นดีกว่าผมมาก

ก็รวมความว่าพระคุณเจ้าที่รัก ผมก็ขอตอบท่านในหน้าหนังสือนี้ (ธัมมวิโมกข์ 2529) แล้วก็ขอตอบว่าผมยังไม่ดี ผมยังดีไม่เท่าเทวทัตในเวลานั้นเวลาที่พระเทวทัตเหาะ ก็เข้าใจว่าพระคุณเจ้าคงจะดีกว่าพระเทวทัตก็ยังไม่พูดเรื่องเหาะให้ฟังเลย เพราะการทรงอภิญญาห้า เป็นเรื่องของดีไม่ใช่ของเล่น

"ก็รวมความว่าทุกท่านลองสอบกำลังใจว่า ท่านถูกเขาว่าอย่างนี้ท่านจะโกรธไหม ถ้าความไม่พอใจนึกอยู่มีอยู่ ก็จงปรามตัวเองว่าเรายังดีไม่พอ แล้วก็จงคิดว่าเราดีไม่พอต่อไปจนกว่าเราจะตายจากโลกนี้ ถ้าตายจากโลกนี้เมื่อใดถ้าถึงนิพพานดีแน่ ถ้ายังไม่ถึงนิพพานมันก็ทุกข์ต่อไป เราอย่าไว้ใจตัวเอง"

พระราชพรหมยาน,ธัมมวิโมกข์





#ไม่มีวาสนายังไงก็ไม่พบ
.
ธรรมพระพุทธเจ้าเป็นธรรมที่เลิศเลอสุดยอดแล้ว เกิดมาไม่มีวาสนายังไงก็ไม่พบ ยังไงก็ไม่สนใจ ยังไงก็ไม่ปฏิบัติไม่เลื่อมใสธรรมพระพุทธเจ้า มันจะเป็นเหมือนไก่แจ้ไปพบพลอยเม็ดหนึ่งนั่นแหละ ดังที่เขาเขียนไว้นั้น ตั้งแต่เราเรียนหนังสือเป็นนักเรียน หนังสือเขาเรียกธรรมจริยา ชื่อหนังสือธรรมจริยา เป็นคติมาสอนนักเรียน ให้นักเรียนอ่าน เราก็ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ที่ว่า
.
ไก่แจ้ตัวหนึ่งคุ้ยเขี่ยหาอาหาร ไปพบพลอยเม็ดหนึ่งงามดีมีค่ามาก จึงร้องเปรยๆ ขึ้นว่า นี่ถ้าเจ้าของของเจ้ามาพบเจ้าเข้าเช่นนี้ เขาคงเก็บเจ้าไปฝังไว้ในหัวแหวนตามเดิม แต่นี้เจ้าไม่มีประโยชน์อะไรแก่เรา สู้ข้าวสุกข้าวสารเมล็ดเดียวก็ไม่ได้ ว่าแล้วก็คุ้ยเขี่ยเลยไปในแปลงอื่นๆ ทีนี้เขาเรียกว่าเตือนหรือกระตุก นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ของที่ดีย่อมเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่รู้จักใช้เท่านั้น เพชรพลอยเป็นของดีมีประโยชน์แก่ผู้รู้จักใช้ ข้าวสุกข้าวสารกินไปวันๆ เป็นประโยชน์แก่พวกไก้แจ้ พวกเรานี่พวกไก่แจ้ เป็นประโยชน์วันๆ เท่านั้นก็เอา กินไปวันหนึ่งๆ พอถึงวันตายก็เอา แต่ตายไปจะเป็นยังไง
.
เวลายังมีชีวิตอยู่นี้ ชีวิตยังไง ความเคลื่อนไหวไปมาของตัวเราเองไปในทางถูกหรือผิด ไม่ได้ดูความเคลื่อนไหวของตัวเองมันก็ผิดไปเรื่อยๆ ถ้าดูความเคลื่อนไหวด้วยการมาปฏิบัติธรรมอย่างนี้มันก็รู้ที่ผิดที่ถูก แก้ไขดัดแปลงไปเรื่อยๆ มันก็ดีไปเรื่อยๆ พากันจำเอา

หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน
เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
เมื่อวันที่ ๓๑ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๔๙






#จิตใจทำให้คนต่างกัน
รูปร่างแบ่งแยกมนุษย์ให้รู้ว่าสวยขี้เหร่อย่างใด ใจก็แบ่งแยกมนุษย์เรื่องดี-ชั่ว สะอาด-สกปรก ได้อย่างนั้นเหมือนกัน
เกิดเป็นคนเหมือนกันแต่ใจมันไม่เหมือนกัน ใจนี่แหละทำให้คนต่างกัน ไม่ใช่ร่างกาย ทรัพย์สมบัติเงินทองของนอกกาย

โอวาทธรรม หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท





การชื่นชมผู้อื่นนั้นสามารถเสริมสร้างกำลังใจให้เขาทำความดีได้ แต่ทุกวันนี้คนส่วนใหญ่ถนัดตำหนิและเก่งในการวิพากษ์วิจารณ์มากกว่า หากมองหาข้อผิดพลาดของคนอื่นได้มากเท่าไร ก็จะรู้สึกภาคภูมิใจว่าตนเก่ง กลายเป็นการเสริมอัตตาของตนมากกว่าที่จะช่วยผู้อื่นให้ดีขึ้น

ข้อธรรม คำสอน พระไพศาล วิสาโล


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และ บุคคลทั่วไป 7 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO