นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 5:10 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: มีความสุข
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 01 ม.ค. 2023 5:50 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4549
ในโอกาสที่เราจะขึ้นปีใหม่ อาตมาจึงขอโอกาสให้กำลังใจให้ข้อคิด เพื่อจะได้เป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิตให้เหมาะกับเป็นพุทธมามกะ หมายความว่าให้ดำเนินชีวิตในทางที่มีทุกข์ให้น้อยที่สุด มีความสุขให้มากที่สุด สร้างความทุกข์ให้กับคนอื่นให้น้อยที่สุด สร้างความสุขให้คนอื่นให้มากที่สุด สร้างประโยชน์ให้ตัวเอง สร้างประโยชน์ให้คนอื่นให้มากที่สุด

ทีนี้ในปัจจุบันสิ่งท้าทายมีมากมาย สิ่งที่ชวนเครียด ชวนกังวล ชวนกลัว เยอะเหลือเกิน แต่สุดท้ายก็ขอให้สำนึกอยู่เสมอว่า ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่จะบังคับให้เราเป็นทุกข์ได้ ถ้าเราถือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง ถ้าเรามีคุณธรรมเป็นที่พึ่งภายในจิตใจ เราก็สามารถอยู่ได้ เอาตัวรอดได้ เจริญงอกงามก็ยังได้

ปัจจุบันสิ่งที่บีบบังคับสิ่งที่กดดันที่เราแก้ไม่ได้ก็มีอยู่ส่วนหนึ่ง แต่สิ่งที่เราแก้ได้หรือป้องกันได้ก็มีอีกส่วนหนึ่ง ตรงจุดนี้ที่ขอให้เราเอาใจใส่ และขอให้สังเกตว่าความทุกข์ทรมานทางจิตใจ ส่วนมากส่วนใหญ่เกิดเพราะความปรุงแต่ง เพราะความคิด ขอให้เราสังเกตตรงนี้ให้ดี ใช่หรือไม่ ว่าเราทุกข์เพราะความคิดมากกว่าอย่างอื่น สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เราวิตกกังวลว่าอาจจะเกิด กลัวจะเกิด สิ่งที่เราคิดได้ไม่มีขอบเขตเลย คิดไปเรื่อยๆ ยิ่งคิดก็ยิ่งดูเหมือนก็น่าจะเกิดขึ้นได้ จากสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นน้อย กลายเป็นสิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นมาก เพียงเพราะความคิดปรุงแต่ง

ฉะนั้น พระพุทธองค์จึงเน้นในการฝึกจิตใจ การรับผิดชอบจิตใจของตน ไม่มีใครจะดูแลจิตใจของเราได้ ไม่มีหมอที่ไหนที่จะป้องกันกิเลสให้เรา เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องรับผิดชอบ มีสติอยู่กับกายอยู่กับใจ อยู่ในปัจจุบันให้มาก พยายามทำสิ่งที่ดีที่งาม พูดสิ่งที่ดีที่งาม คิดในทางที่ดีที่งาม อันนี้ก็เป็นพุทธธรรมชั้นอนุบาล แต่เราต้องยอมรับว่าน้อยคนที่ทำได้เลย แต่ว่าไม่เหลือวิสัย เพียงแต่ว่าเราต้องฝึกตน มนุษย์เราประเสริฐด้วยการฝึกตน

ในปีใหม่นี้ก็ขอให้ทุกคนเห็นความสำคัญในการฝึกตน ฝึกอย่างไร ฝึกในการให้ ฝึกในการควบคุม ในการอบรมการแสดงออกทางกายวาจา ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรม และที่สำคัญฝึกทางด้านจิตใจในทางภาวนา ฝึกให้มีสติเป็นที่พึ่ง ฝึกให้ได้สัมผัสความสงบ ฝึกให้มีความตั้งมั่นในจิตใจพอจะเป็นฐานของการใช้ปัญญาแก้ปัญหาทั้งหลาย ไม่ไหลไปไม่ลอยไปตามอารมณ์ ก็ขอให้ทุกคนมีแต่ความสุขความเจริญทั้งทางโลกทางธรรมตลอดกาลนาน

พระอาจารย์ชยสาโร






#พูดให้เขารัก... ยากนักหนา.
#พูดให้เขาด่า... ง่ายนิดเดียว.

#พระอาจารย์สิงห์_ขันตยาคโม
วัดป่าสาลวัน อ.เมือง จ.นครราชสีมา






เรื่องของปีใหม่นี้มันก็ยังมีอยู่เป็น 2 ชนิด...
คือปีใหม่ของคนโง่ กับปีใหม่ของคนฉลาด
ปีใหม่สำหรับคนโง่ ที่มันจะ #จมโลก ให้ยิ่งกว่าปีเก่า คนโง่มันจะจมลงไปในโลก ให้ยิ่งกว่าปีเก่า นี่มันแบบหนึ่ง สำหรับคนฉลาดคือคนที่มันจะ #พ้นโลก ขึ้นมา พ้นโลกให้ยิ่งกว่าปีเก่า
ท่านทั้งหลายจะเป็นคนประเภทใหนในบุคคล 2 จำพวกนี้
คือคนจมโลกก็จมลงไป โลกมันหลอกลวง จมลงไปในกองทุกข์มากกว่าก่อน จมลงไปในกิเลสมากกว่าก่อน ฟังดูแล้วก็น่าขยะแขยง แต่แล้วมันก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ นี่ พวกที่มันจะต้อนรับปีใหม่ด้วยการกินการดื่มการอบายมุขต่างๆ ให้มันยิ่งไปกว่าวันธรรมดา มันก็มีอยู่ คือ ปุถุชนทั้งหลาย
คนโง่ที่เป็นปุถุชนทั้งหลายที่มันไม่รู้ว่าเกิดมาทำไม เกิดมาจะได้อะไร คนพวกนี้มันรู้แต่เพียงว่าเกิดมาเพื่อให้ได้ความเอร็ดอร่อยอย่างเดียว ในวันปีใหม่เขาถึงเแสวงหาความเอร็ดอร่อยกันสุดเหวี่ยง หาความเอร็ดอร่อย ทางตา ทางหู ทางจมูก ทางลิ้น ทางกาย ทางใจ เป็นเรื่องของกามารมณ์เป็นส่วนมาก นี่คือคนโง่ที่มันจะจมโลกให้ยิ่งไปกว่าปีเก่า
ทีนี้ก็มีอีกแบบหนี่งของคนไม่โง่ คนตรงกันข้าม นี่เขาจะขึ้นมาเสียจากกาม จะขึ้นมาเสียจากกิเลส ขี้นมาเสียจากทุกข์ เป็นเรื่องของสัตตบุรุษในพุทธศาสนา ให้เขารู้ว่าเกิดมาทำไม เขาควรจะได้อะไรที่ถูกต้องที่แท้จริง และเขาก็พยายามให้ได้สิ่งหล่านั้นให้มากกว่าปีเก่า ไม่จมกาม จมทุกข์ แต่ว่าขึ้นมาจนพ้นจากกาม กิเลส กองทุกข์ ให้ยิ่งกว่าปีเก่า.

พุทธทาสภิกขุ






" เราเห็นจิตเราแล้ว
ก็หมดความหมาย
แล้วโลกนี้

ถึงจะว่าโลกสีสวย
สีอะไรก็แล้วแต่

แต่จิตตรงนี้
ตรงผู้รู้ตรงนี้
มันไม่มีสีสันวรรณะ

จะว่าสีแดงก็ไม่ใช่
สีเหลืองก็ไม่ใช่..ไม่มีสี

เพราะตรงนี้เป็น
การกระทำเพื่อให้รู้ว่า..

คำพูด..สมมุติบัญญัติ
ในโลกนี้ทั้งหมด มันไม่ใช่จิต

คือเราหลงทาง ไปเข้า
ใจว่าจิตเป็นนั้นเป็นนี้ต่างๆนาๆ

หลงทางคือ โง่ นั่นเอง

ถ้าเราไม่โง่..คือดูที่จิต

เห็นจิตปั๊บ..จะเกิดความฉลาดขึ้นมา

จิตที่ที่ฉลาด เพราะไม่ตาม
ไม่ไปยึดมั่นของโลก

คำพูด คำสรรเสริญ
นินทาทั้งหมด จะไม่ถึงจิต

ถ้างั้นการที่เรามาภาวนา
เพื่อมาแก้ไข เพื่อจะได้จบกัน"

พระธรรมเทศนา
หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล






“วัยของเรานี้ผ่านไปรวดเร็วเหมือนถูกบังคับ รูปที่มีอยู่ก็เปลี่ยนไปเหมือนรูปอื่นๆ ที่เปลี่ยนไปแล้วและดับไปแล้ว

เมื่อย้อนมาพิจารณาระลึกถึงตัวของเรา เราก็จะเหมือนกับตัวตนของคนอื่นที่ล่วงผ่านไปแล้วตามคติของโลก

อย่างไรเลยก่อนตายเราควรจะไว้ลายศิษย์ท่านพระอาจารย์มั่น ควรจะตายอยู่ตามท้องถ้ำ เงื้อมผา ป่าเขา จึงจะสมน้ำสมเนื้อแห่งความเป็นนักรบธรรม”

#หลวงปู่เจี๊ยะ #จุนโท






#กลับมาเห็นใจดวงนี้ที่รู้ตัว
#พรปีใหม่จากหลวงพ่อสงบ_กุสลจิตฺโต

ถ้าอยากเจอของใหม่ เวลาใหม่ ใจใหม่ ปีใหม่ ให้กลับมาเห็น ใจดวงนี้ที่รู้ตัว นั้นคือสติ ความรู้ตัว พอรู้ตัวเสร็จแล้ว เหตุและผล ทั้งคุณทั้งโทษ ที่เรียนมา สติปัญญากลมเกลียวกันเป็นปัจจุบันธรรม ปัจจุบันจิต จิตดวงนี้ นั่นคือ สติธรรม ปัญญาธรรม ณ วงของปัจจุบัน นี่คือของใหม่จริงๆ คือใจดวงใหม่…

ให้กลับมารู้ตัว ว่าใจของเรานี้มีค่า แต่จะมากขึ้นไปอีกก็จากสิ่งที่เราปฏิบัติ ที่องค์ศาสดาสอนสั่งให้ นั่นคือ ทาน ศีล ภาวนา เป็นคำที่ยิ่งใหญ่มาก เป็นเส้นทางถนนในชีวิตของทุกคนที่เดินควรที่จะมี ไม่ได้ลี้ลับ ไม่ได้ซับซ้อน ลงมือปฏิบัติ ผลก็เป็นสมบัติของใจของเรา…

แม้เราจะอยู่ร่วมกัน เรากลับไม่รู้จักคำว่ากายใจ แล้วเราไม่รู้จักว่าเรานี้คือใคร แล้วจะเอาปีใหม่มาจากไหน เอาวันใหม่มาจากไหน มีแต่ของเก่าๆ ฝากการบ้านเอาไปใคร่ครวญนะ วันนี้ไม่มีมงคลอะไรหรอก มีแต่ให้การบ้านเอาไปใคร่ครวญ เรียนกาย เรียนใจ ของตัวเอง สิ่งที่ควรเรียนที่สุด ก็คือสิ่งนี้…

ทุกคนตามหาความสุข ใครๆ ก็อยากมีความสุข ถึงได้เห็นสามอย่างนี้ ทาน ศีล ภาวนา ทานก็คือหลักของความเมตตา เมตตาปรานี โอบอ้อมอารี มีความเกื้อกูล ปรารถนา หวังดี ไม่ถือสากับใคร นั่นหลักของใจที่เป็นธรรม ขอบเขตของศีลแต่ละข้อที่ท่องบ่น ไม่ว่ากี่ข้อๆ แต่ใจของเราปกติ ด้วยสิ่งที่นึกคิดเวลาออกไปสัมผัส รับรู้ และปรุงแต่ง วิตกวิจารณ์ขึ้นมา ก็มีแต่เหตุและผล ด้วยหลักของความเมตตา ไม่รู้ผิดข้อไหน ศีลทุกข้อ ไม่มีบกพร่องสักนิด นั่นล่ะ ข้อเดียวเท่านั้นเอาอยู่ คือความเมตตา…

หลวงพ่อสงบ กุสลจิตโต


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 9 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO