นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน ศุกร์ 29 มี.ค. 2024 9:04 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เป็นคนดี
โพสต์โพสต์แล้ว: พฤหัสฯ. 11 ก.พ. 2021 5:16 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4511
...กรรม นี้แปลว่าการกระทำ
ก็มีการกระทำหลายรูปแบบ
กระทำบาปก็เป็นรูปแบบหนึ่ง
กระทำบุญก็เป็นรูปแบบหนึ่ง

.เข้าฌาน เข้าสมาธิ
ก็เป็นกรรมอีกรูปแบบหนึ่ง
และเมื่อทำแล้วก็จะมีการสะสม
ผลของกรรมเหล่านี้..ไว้ในดวงใจ

.พอร่างกายตายไป
ผลของกรรมเหล่านี้ก็จะส่งผล
ทำให้เป็นดวงวิญญาณที่ทุกข์
หรือเป็นดวงวิญญาณที่สุข
หรือเป็นดวงวิญญาณที่สงบ
“ ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่เราทำ “.

...........................................
คัดลอกการแสดงธรรม
ธรรมะบนเขา 19/1/2563
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี









"ควรพิจารณาก่อนทำบุญ"

ทางที่ดีจะทำบุญทำทานอะไรนั้นดี แต่ก็ควรคำนวณความเป็นอยู่เสียก่อน ทำบุญใช้เงินมากหรือน้อย ถ้าใจสบายก็มีอานิสงส์มาก และเวลาจะทำบุญควรพิจารณา "เนื้อนาบุญ" ด้วย อย่าให้กลายเป็นสูญเปล่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไหว้เจ้าดีกว่าเสร็จแล้วเอามากินได้ พระท่านดีทุกองค์ แต่ลูกชาวบ้านที่บวชเป็นพระนั้นไม่แน่ ที่เลวแสนเลวมีมาก ใช้ความ
พิจารณาก่อนทำบุญเป็นการดี...

หลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง จ.อุทัยธานี








"การภาวนานี้มิใช่ท่านหมายเอาการเดินจงกรมตลอดวัน นั่งสมาธิตลอดคืน #ความจริงแล้วท่านหมายเอาผู้ที่มีสติจดจ่ออยู่กายกับใจทุกอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน เป็นประจำอยู่ การภาวนาไม่มีกาลมีเวลาเรียกว่า อกาลิโก เว้นเสียแต่นอนหลับจะพูดจะคุยอยู่ก็เรียกว่าภาวนาถ้ามีสติอยู่ เพราะสิ่งใดถ้าเกี่ยวกับจิตใจจัดว่าเป็นภาวนาทั้งนั้น อย่างแสดงธรรมจัดเป็นภาวนา ผู้ที่นั่งฟังธรรมก็จัดว่าภาวนาเพราะตั้งใจฟัง เรียกว่าสัทธัมมัสสวนมัย สัทธัมมัสเทศนามัย ท่านก็จัดเข้าในภาวนาทั้งสิ้น ตกลงภาวนานี้ สร้างความไม่ประมาทคือพยายามสร้างสติ"

....หลวงปู่คำดี ปภาโส









#ที่อยู่ของผู้ที่รักษาศีล

"เปรตคนที่ยังไม่ตายนะโยม มีโยมอยู่นั้นละอาตมาดูแลหลวงปู่แหวนแต่ก่อน บัดนี้ก็เลยโกรธให้หลวงพ่อ หลวงพ่ออยู่กับอาตมา
ขว้างมีดนี้ผ่านหน้าอาตมาไปติดต้นไม้ ขว้างมีดแหลมๆ ถ้าหากว่าไม่ใช่พระจะแทงตาย เลยว่างั้น โกรธให้หลวงพ่อ หลวงพ่อแก่พรรษากว่าอาตมา ไปโกรธให้ท่านทำไม​ ว่าท่านดุใช่ไหม ท่านดุให้ว่ามันไม่ดูกิจวัด กิจวา ไม่กรองน้ำอะไรให้พระ คอยกินกับพระเฉยๆ กินอิ่มแล้วมันก็หนีไป แล้วมันก็มาเฉยๆ ท่านก็ว่าให้ คืนเดียวเลยนะ พอคืนเดียวอาตมาเห็นนอนตัวยาวประมาณสัก ๔เมตร นอนลุกไม่ได้ว่างั้นเถอะ คราง นอนครางอยู่ โอ้..มันเอาปัจจุบัน
ตั่วนิ ตื่นมาเมื่อเช้าลุกไม้ได้เลยโยมคนนั้น
อยู่วัด ลุกไม่ได้๔วัน โกรธให้หลวงพ่อ เลยเป็นเปรต เปรตยังไม่ทันตายแสดงให้เป็นเปรตให้ฟัง ไม่ต้องพูดหรอกมันยาวเอาแค่นี้พอ มันเยอะ อาตมาเห็นเยอะ พระก็เป็นเยอะเหมือนกันไม่ใช่ของน้อย"

"พระภูมิเจ้าที่ส่วนมากเขาจะมีศีลอยู่ ๓ ข้อ
เขาไม่ได้เป็นเปรตพระภูมิเจ้าที่ ๓ ข้อได้เป็นพระภูมิ ๔ ข้อ ได้เป็นรุกขเทวดา ๕ ข้ออยู่ในสวรรค์ เขาจะมีปราสาทอยู่บนต้นไม้พวกนี้ศีล ๔ ไม่ครบ ๕ เรียกว่ารุกขเทวดา จึงห้ามให้พระไม่ให้ตัดต้นไม้ ต้นไม้เก่าๆใหญ่ๆไม่อยากตัด ไม่ให้ตัด เพราะพวกนี้อยู่ บางต้นนี้มีอยู่เป็น ๑๐ นะ เทวดาที่เฝ้าต้นไม้ ทีนี่พระภูมิมันมีศีล ๓ มันก็ยังดีกว่าเปรต กินได้อยู่ โยมเอากล้วย เอาแอบเปิ้ลลูกใหญ่ๆไปให้ยังกินได้ เอ้าบัดนี้ โยมไปกิน ลูกหลานไปกิน แท้ที่จริงไม่ต้องไปใส่มากถึงขนาดนั้นหรอก"

".. แต่คนนี้มันก็แปลกอย่างหนึ่ง อาตมาไปดู
แต่ก็ไม่ถือว่าโยมหลง เขาเอากล้วยดีๆผลไม้ดีๆไปเลี้ยงศาลพระภูมิ แต่เวลาเลี้ยงพระนั้นกล้วยก็ไม่มีสักลูกเลย ไม่ถวายพระเลย อาตมาไปโดนสวดมนต์หลายที่แล้ว ผลไม้ดีๆเขาไปเลี้ยงพระภูมิหมด พระไม่ได้ฉันเลย ๙ องค์ นั่งดูเฉยๆ ก็ช่างมันเถอะคงเป็นกรรมของเรา กรรมของพระ ไม่ได้กินดีเท่าศาลพระภูมิ ไม่เป็นไรหรอกเขากินได้ เขามีศีลอยู่บ้าง.. "

".. แท้ที่จริงแล้วคนเรานี้ดีกว่าเขานะ คนเราดีกว่า คล้ายๆว่าอย่างนี้ดีกว่านะ คนที่มันจนกว่าเราไม่มีศีลเท่าเราแต่มันหาอาหารให้เรา เข้าใจบ่ ไปบ้านมันมีแค่นี้แหละก็กินด้วย แต่เราเป็นคนรวยกินแต่ดีๆแต่สามารถกินกับมันได้ กินได้ไม่พอจะเจ็บท้อง ก็พอจะกินได้ท่านไม่ห้าม ท่านห้ามแต่เปรตเท่านั้นเองครูบาอาจารย์เอาแค่นี้พอเนาะ..."

#โอวาทธรรมหลวงปู่เปลี่ยน_ปัญญาปทีโป
วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่









#อวิชชาตัณหาจริงๆ_มันอยู่ที่ใจ
"สร้างโครงร่างขึ้นที่ใจคนใจสัตว์ และทำการระงับดับลงที่ใจเรานี้เท่านั้น ไม่มีที่อื่นเป็นที่เกิด และสร้างโครงร่างตลอดความดับของอวิชชาตัณหาทั้งมวล ขณะที่อวิชชาดับลงราบคาบแล้วนั้นแล จึงเห็นความโง่ความหลงงมงายของตัวของมนุษย์ของสัตว์ทั้งหลาย ที่อยู่ใต้อำนาจแห่งความบังคับทรมานของมัน
ว่าแสนโง่แสนลำบากตลอดกาล แม้จะมีความสุขบ้างก็ชั่วขณะราวฟ้าแลบเท่านั้น แต่สัตว์โลกก็หลงพอใจกันและอยู่กันอย่างเพลิดเพลิน ไม่คิดถึงภัยว่าจะมีแก่ตัวหนักเบามากน้อยเพียงไร
คนๆ เดียวกัน จิตดวงเดียวกัน เมื่อถูกขัดเกลาด้วยดีจนเต็มภูมิแล้ว ย่อมผิดกันอยู่มากยิ่งกว่าฟ้ากับดิน จิตที่พ้นจากอำนาจอวิชชานั้น เป็นจิตที่ไม่อยู่ในขอบเขตแห่งข้อบังคับของสิ่งใดในโลกสมมุติ เป็นจิตที่ทรงอิสระสุดส่วน เกินความคาดหมายที่จะด้นเดาได้ถูก นั่นแลที่ท่านว่าแดนแห่งความเกษมสำราญ เป็นภูมิของท่านผู้ทรงอำนาจเหนือสมมุติทรงไว้และเสวยกัน ถ้าอยากรู้อยากเห็นก็อย่าพากันขี้เกียจอันเป็นเหยื่อล่อตัณหาอวิชชาทั้งมวล เราเป็นภิกษุบริษัทที่พร้อมแล้วทุกอย่างจงพากันตื่นตัว อย่ามัวเอากิเลสออกอวดกัน ด้วยอากัปกิริยาที่ขัดต่อธรรมเครื่องนำออกจากกองทุกข์ จะเสียชาติที่เกิดซึ่งเป็นภาชนะที่เหมาะแก่ศาสนธรรมอยู่แล้ว ในชาติและเพศที่เป็นอยู่ขณะนี้ “

#หลวงปู่มั่น_ภูริทัตโต









"มิตรผู้มีปัญญา ย่อมสามารถให้คำแนะนำที่ถูกต้อง
ให้เกิดประโยชน์ ปราศจากโทษ ส่วนมิตรที่ขาดปัญญา
แม้ปรารถนาดี ก็เหมือนมุ่งร้าย"

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ









" ที่พึ่งอันประเสริฐ​ของ​จิต​ใจ
คือพระรัตนตรัยเท่านั้น
ยามทุกข์ใจ​ พระรัตนตรัย
ช่วยคลายทุกข์​ให้จิตใจได้

ขอให้ใจเรามั่นคง
ในสรณะธรรม
เชื่อมั่นในการปฏิบัติ​ธรรม

"ธรรม" จะรักษา "จิตใจ"
ของผู้ประพฤติธรรมเอง

คนเรานั้นกว่าจะหาที่พึ่ง
ให้กับจิตใจของตนเองได้
นั้น มันยากเอาการอยู่เหมือนกัน

แต่สิ่งเหล่านี้มันก็ไม่เกิน
วาสนาของผู้แสวงบุญ​จะ​ตั้งใจ "

โอวาทธรรม
หลวง​ปู่​ชอบ​ ฐาน​สโม








“.."ธรรม" เจริญ ณ ที่ใด
กิเลสย่อมเสื่อม และ
ดับสูญไป ณ ที่นั้น

คำว่า “ที่ใด“ นักปฏิบัติ
ทั้งหลายพึงทราบว่า คือ
ที่ "ใจ" ดวงเดียวเท่านั้น..“

โอวาทธรรม
หลวงปู่ขาว อนาลโย








"..นักปฏิบัติธรรมคือนักต่อสู้
ท่องเป็นคาถาไว้
นักปฏิบัติธรรมคือนักต่อสู้

ในการปฏิบัติธรรม "กิเลส"
มันไม่อยากให้สู้ เพราะการ
สนับสนุนให้ปฏิบัติธรรม
ก็คือการสนับสนุนเพื่อการ
ทำลายเขานั้นเอง กิเลส
มันจะไม่สนับสนุน มันมีแต่
จะดึงแขนไว้ ดึงขาไว้ ดึงคอไว้

กิเลสดึงขา ก็คือมันเอาขา
มาอ้าง อ้างกลัวจะเจ็บ กลัว
จะปวด กลัวจะเป็นเหน็บชา
กลัวอะไรต่อมิอะไร
มันดึงขาไว้ไม่อยากให้ทำ

สรุปแล้ว มันไม่สนับสนุน
นั่นเอง ใครก็ช่างจะสนับสนุน
คนอื่นฆ่าเจ้าของนั้นไม่มี
กิเลสมันจะสนับสนุนให้เรา
จริงจังในการปฏิบัติธรรม
ก็ไม่มี มีแต่เรานี่จะต้องสร้าง
ความจริงจังขึ้นมาเอง

การสร้างความจริงจัง
ที่จะทวนกระแสกิเลสนี้
เป็นสิ่งที่จะต้องฝืนมาก
ผืนมากเท่าไร นั่นละอำนาจ
ของธรรม กำลังของธรรม
ของเรายิ่งปรากฏขึ้นมากเท่านั้น.."

โอวาทธรรม
หลวงปู่แบน ธนากโร








#อย่าอยากเป็นคนดี #ทั้งที่ไม่ฝึก

ศีลธรรมเหมือนกับถนนนั่นแหละ การประพฤติปฏิบัติตัวเองให้ถูกต้อง ให้เดินไปตามถนนคือศีลธรรม ต้องระมัดระวังและบังคับตน

สิ่งใดที่จะเป็นความเสียหาย ให้นำธรรมเขาไปกีดกันหักห้าม อย่าคล้อยตามจะเคยตัว เช่นอยากไป ไปอะไรถามเจ้าของ อยากไปทำความชั่ว อย่าไป

-เพียงความอยากเท่านั้นก็เริ่มเสียแล้ว-

เพียงอยากทำความชั่วเท่านั้นก็เริ่มเสียแล้ว ลงได้ทำจะเสียมากเท่าไร การห้ามตนห้ามอย่างนี้ เราต้องการนักหรือความชั่ว โลกเขาไม่ต้องการความชั่ว ทำไมเราเกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งคนจึงต้องการความชั่ว มันไม่เลวมากยิ่งกว่ามนุษย์ทั้งหลายแล้วหรือ

นี่คือการเตือนตน แล้วก็ไม่ไป ถึงจะอยากก็ไม่ไป อยากทำก็ไม่ทำ อยากพูดก็ไม่พูด อยากคิดก็บังคับไม่ให้คิด นี้คือคนรักษาตัว

ถ้าอยากอะไรทำอันนั้นๆ นั้นคือคนไม่มีเหตุมีผล ไม่มีกฎ ไม่มีเกณฑ์ ไม่มีการรักษาตัว ตรงกันข้ามก็เป็นการทำลายตัวไปในตัวนั้นแหละ นี่แหละคือคนไม่มีธรรมขับขี่ตน ไม่มีกฎจราจรคือศีลธรรม
.
คนมีธรรมต้องมีความไตร่ตรอง มีความพินิจพิจารณาถึงความเคลื่อนไหวกายวาจาใจของตน ผิดถูกดีชั่วประการใด เทียบกับอรรถกับธรรมซึ่งเป็นกฎแห่งความปลอดภัย

เมื่อธรรมท่านว่าอย่างนี้ การไปทำให้ขัดต่อธรรม ฝืนศีลธรรมก็คือฝืนตัวเอง ทำลายตัวเองนั่นแล เพราะศีลธรรมบอกทางที่ถูกที่ดี แต่ตนไปฝืนเสียเองก็เป็นความชั่วสำหรับตัว

เมื่อเราพิจารณาเช่นนี้ เราหักห้ามเราอย่างนี้เป็นประจำ นานเข้าก็ลื่นไปเลย เพราะเราเคยฝึกฝนอบรมเราอย่างนี้ จนจิตใจของเรายอมอยู่ในเหตุในผล อยากก็ไม่ทำ

ครั้นต่อไป พออยากเท่านั้น ถามตัวเองควรหรือไม่ควร ทักกันทันที พอว่าไม่ควรๆ ความอยากนั้นจะอ่อนข้อลง ไม่กล้าฝืน เพราะเราไม่อนุโลมตาม นี่แหละวิธีรักษาตัวให้เป็นคนดีมีศีลมีธรรม

ความเป็นคนมีศีลมีธรรม ก็คือความเป็นคนดีนั้นแล ไม่ใช่ความเป็นเปรตเป็นผีพอจะให้กลัวศีลธรรม ไม่อยากฝึกฝนอบรมตน
.
เราอยากเป็นคนดีทุกคน เราอยากมีความสุขความเจริญทุกคน ให้สุขให้ดีในทางที่ถูกต้องดีงาม อย่าดีเพียงชื่อเฉยๆ อย่าให้ดีเพียงความเสกสรรปั้นยอ ความสรรเสริญเฉยๆ ให้ดีโดยคุณภาพ ดีตามหลักความจริงด้วย

นี้เป็นที่อบอุ่นเย็นใจ สำหรับเราผู้ฝึกได้ ขอให้ทุกท่านนำไปประพฤติปฏิบัติ อย่าอยากเป็นคนดีทั้งที่ไม่ฝึก

................................................................
หลวงตาพระมหาบัว #ญาณสัมปันโน
เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
เมื่อวันที่ ๒๘ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๒๕
"มหาการุณิโก นาโถ หิตาย สพฺพปาณินํ"


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO