นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน เสาร์ 20 เม.ย. 2024 9:08 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: การสะสม บารมี
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 26 ส.ค. 2020 6:15 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4533
#พระอาจารย์ชยสาโร

ความอดทนอดกลั้น #อาตมาว่าไม่มีความเจริญ #ไม่ว่าทางโลกทางธรรมสำหรับคนอ่อนแอคนไม่อดทน เราต้องอดทนต่อสิ่งใดบ้าง ต้องอดทนต่อความร้อนความหนาว ความหิวความกระหาย อดทนต่อธรรมชาติและต่อสิ่งแวดล้อมที่เราแก้ไม่ได้ อดทนต่อคำพูดของคนอื่นและอดทนต่อกิเลสในจิตใจของเรา แต่ไม่ใช่ว่าเราจะต้องอดทนทุกสิ่งทุกอย่าง บางสิ่งบางอย่างต้องแก้ไข ไม่ใช่ว่าให้อดทนโดยไม่ทำอะไร นั่นจะเป็นอดทนแบบงมงาย ต้องกำหนดดูเสียก่อนว่าควรจะอดทนในเรื่องนี้ไหม และถ้ารู้สึกว่าสมควรจะอดทนเราก็อดทนไป แต่บางเรื่องไม่ควรจะทน

เช่นพูดถึงชีวิตแต่งงาน ถ้าฝ่ายสามีเครียดจากงานกลับบ้านตีเมีย เมียควรจะอดทนไหม ก็ไม่ควรเพราะถือเป็นความผิดระดับปาราชิก เราต้องมีหลักการของเรา #คู่ครองจะมีปัญหาไม่ใช่เพราะไม่รักกัน #แต่จะมีปัญหาเพราะไม่เป็นเพื่อนกัน รักกันโดยไม่เป็นเพื่อนกันได้ รักกันตีกันได้ด่ากันได้ แต่ถ้าเป็นเพื่อนที่ดีจะทำไม่ได้ คนรักกันอย่าไปคิดว่ารักกันแล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะต้อง happy ending ต้องเป็นเพื่อนที่ดีต้องมีคุณธรรมของเพื่อน #ถ้าเป็นเพื่อนที่ดีหวังดีต่อกัน #ไม่มีทางที่จะทำร้ายร่างกายกันได้ ขอให้ยืนหยัดในหลักการ โดยเฉพาะในเรื่องการเบียดเบียนทางร่างกายไม่ให้มีเลย เป็นสิ่งที่ไม่ควรอดทน

แต่เรื่องความร้อนความเย็นเรื่องของธรรมชาติต้องอดทนได้ไม่เป็นไร ถ้าคิดไม่เป็น ร้องแต่ว่าไม่ไหว ๆ ถ้าบอกตัวเองอย่างนี้ก็แน่นอนคงไม่ไหวแน่ สองคนอยู่ด้วยกันคนหนึ่งก็ไม่ไหวอีกคนหนึ่งก็ไหว ๆ ก็พยากรณ์ไม่ยากใช่ไหม คนที่บอกตัวเองว่าไม่ไหวไม่นานก็หนีไปเลย แต่คนที่สองไหว ๆ เราก็เชื่อความคิดตัวเองมากเกินไปใช่ไหม อดทนในสิ่งที่ควรอดทน ใช้ปัญญากำหนดรู้ บางสิ่งบางอย่างอย่าเข้าใกล้เลย สิ่งไหนที่เป็นอันตรายอย่าเข้าใกล้เหมือนเหว หน้าผา เราก็ห่างออกมาจะได้ไม่พลาด สิ่งใดที่มันอันตรายมาก ๆ อย่าเข้าใกล้

พระอาจารย์ชยสาโร










#ก่อนสิ้นลมหายใจ
อันดับแรก มองดูพระพุทธรูปก่อน จำภาพพระพุทธรูปให้แม่น ภาวนาว่าอะไรก็ได้นะ จะถือพุทโธสำคัญเสมอไปก็ไม่แน่นอนนัก อะไรก็ได้ ถ้าเรานึกถึงพระพุทธเจ้า ถ้าคล่องแบบไหนภาวนาแบบนั้น อย่างบรรดาญาติโยมพุทธบริษัทที่ปฏิบัติยุบหนอพองหนอมาแล้ว ถ้าคล่องในยุบหนอพองหนอแต่จิตใจนึกถึงพระพุทธเจ้าก็ใช้ได้ ยุบหนอพองหนอก็อานาปานุสสติ แล้วก็นึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นพุทธานุสสติ ก็ใช้ได้ อย่างนี้ไม่ไปนรก แต่ก็อย่าลืมชำระหนี้สงฆ์ ถ้าถามว่าต้องใช้เงินถึง ๘๐ บาทไหม ก็ต้องตอบว่าไม่จำเป็น เท่าที่เรามีอยู่ ถ้าเวลานั้นถ้าพระไม่มีที่บ้านของเรา ก็ใช้คนที่บ้านนั่นแหละ ว่าเอาเงินจำนวนนี้นะไปชำระหนี้สงฆ์ บอกกับท่านว่าฉันเคยนำของออกจากวัดที่มีพระก็ดี เป็นวัดร้างก็ดี หรือเป็นสถานที่ไม่ปรากฏเป็นวัดก็ตาม ถ้าชื่อว่าเป็นของสงฆ์นำมาด้วยเจตนาก็ตาม ไม่เจตนาก็ตาม ขอชำระกันด้วยจำนวนเงินเท่านี้นะ
แล้วประการที่ ๒ เงินอีกส่วนหนึ่งสักบาทสองบาท ๙ บาท ๑๐ บาทก็ได้ เงินส่วนนี้ขอถวายเป็นสังฆทาน บอกกับพระท่าน บอกขอถวายสังฆทาน ตัดสินใจเป็นสังฆทานด้วย ชำระหนี้สงฆ์ด้วย จำภาพพระพุทธรูปด้วย อย่างนี้ทุกคนจะลงนรกไม่ได้
๑. ชำระหนี้สงฆ์ ตัดเขตนรกไป
๒. ถวายสังฆทาน ถ้าบังเอิญจะต้องไปเกิดใหม่จะต้องเป็นมหาเศรษฐี จะถามว่าเงินบาทสองบาทไม่มีค่า ซื้อกาแฟก็ไม่พอ ก็ไม่สำคัญ ก็ถือว่าเป็นเงินที่มีประโยชน์ใช้การได้ ไม่จำเป็นต้องมากนัก
๓. การนึกถึงพระพุทธเจ้า ก็ชื่อว่าเราจะไม่พลาดจากพระพุทธศาสนา หมายความว่าจะเกิดชาติไหนก็ตามก็จะพบพระพุทธศาสนาเรื่อยไป
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าตายจากความเป็นคนเป็นเทวดาก็ตาม เป็นนางฟ้าก็ตาม ถ้านึกถึงพระพุทธเจ้าถ้ากำลังใจอ่อนอาจจะเป็นเทวดาหรือนางฟ้าก็ได้ ถ้ามีจิตเข้มข้นมีใจแน่นอนมั่นคง อันนี้เป็นพรหม เอาแค่เวลาใกล้ตายนั่นแหละ ในเมื่อเราเกิดเป็นเทวดานางฟ้าหรือพรหมก็ตาม ในระหว่างที่เป็นเทวดานางฟ้าหรือพรหมพระศรีอาริย์จะตรัส ใช้เวลาอีกประมาณล้านปีเศษ ๆ พระศรีอาริย์ก็ตรัส นิดเดียวรอไหวไหม นับอายุกันก่อน ทุกคนที่นั่ง
อยู่ที่นี่ถ้าบังเอิญไม่มีจิตใจเป็นมิจฉาทิฏฐิ นั่งที่นี่ทั้งหมดนี่ดาวดึงส์เขาได้กันแหงแก๋แล้วอย่างต่ำ เพราะอะไรรู้ไหม ถวายสังฆทาน สตางค์ที่ได้มาทั้งหมดฉันถือเป็นสังฆทาน จะเอาเป็นสังฆทานทั้งชุดก็ตาม หรือว่าจะเอาเงินเปล่า ๆ มาก็ตาม ถือว่าเป็นสังฆทานหมด ฉันไม่ถือว่าเป็นของส่วนตัว ยังไงกันท่าไว้ก่อน กันฉันด้วยซิ
ถ้าพวกนี้ไปลงนรกหมด ฉันไปเกิดใหม่จะไปบิณฑบาตที่ไหนล่ะ กันท่าเอาไว้ก่อน อย่าให้ลงนรกกัน ถ้าไม่ลงนรกเรามาเกิดแล้วพวกนี้ยังเป็นเทวดา เป็นนางฟ้า เป็นพรหม เราก็ยังบิณฑบาตกินได้ เราก็บวช มองดูมันยังไม่เกิดกันทำยังไงหว่า เราก็บวชซิ ถ้าขืนอยู่ต้องทำนากินตาย หากินลำบาก บวชก็เจริญกรรมฐาน พอจิตเข้าถึงอุปจารสมาธิ จิตเริ่มเป็นทิพย์ ก็เริ่มหากินกับต้นไม้ เอาบาตรไปแขวนต้นไม้ ประเดี๋ยวเสียงบาตรก๊ง ลืมตามีข้าวแล้ว สบายมาก ไม่ต้องมีกับข้าว ไม่มีกับ มีแต่ดอกไม้สวย ๆ ๑ ดอก กินแล้วก็ชุ่มชื่นทั้งวัน ร่างกายดีปลอดโปร่งดีทุกอย่าง ท้องไส้ไม่เสีย ดีมาก
รวมความว่าอันดับแรกกันพวกนี้ลงนรกไว้ก่อนนะ อย่าลืม ๓ อย่างใส่ซองไว้ก็ได้ เตรียมไว้ ซองชำระหนี้สงฆ์ ซองนี้ถวายสังฆทาน ซองนี้สร้างวิหารทาน ๓ ซอง แค่ซองละ ๑๐ บาทก็พอ สั่งลูกสั่งหลานไว้ว่าถ้าหากว่า ฉันป่วยเมื่อไร ถ้าฉันลืมเตือนฉันด้วย เอาเงินจำนวนนี้ไปถวายพระ ให้ปฏิบัติตาม เขียนหน้าซองไว้ เพียงเท่านี้ปลอดภัยจากการตกนรกแล้วก็จะไปสวรรค์

จากหนังสือ คำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง เล่มที่ ๒๓ หน้าที่ ๑๓๗ โดย...หลวงพ่อพระราชพรหมยาน คัดลอกโดย ด.ญ. ปุณยนุช ขจรนิธิพร









สิ่งที่หลวงปู่พูดสอนบ่อยครั้ง คือ "ของดีอยู่ที่ตัวเรา ของไม่ดีก็อยู่ที่ตัวเรา ให้หมั่นดูจิต รักษาจิต" และ "เกิด แก่ เจ็บ ตาย เน้อ (ให้พากันพิจารณา)" รวมทั้ง "ภาวนาให้ได้ทุกอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน ให้ใจเรานึกและระลึกถึง พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บ่อย ๆ หรือ ตลอดเวลา (ไม่มีเวลาเริ่ม ไม่มีเวลาเลิก)"

คำสอนของหลวงปู่สรุปลงที่การดำเนินชีวิตอย่างคนไม่ประมาท นั่นหมายถึงความพากเพียรที่มุ่งลงไปสู่ภาคปฏิบัติ ตามมรรควิถีที่พระพุทธองค์ทรงสั่งสอน อันเป็นสาระแห่งชีวิตของผู้ไม่ประมาท ดังที่ท่านพูดย้ำเสมอว่า "หมั่นทำเข้าไว้ ๆ"

จากหนังสือ รอยธรรม คำย้ำเตือน
หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ








"ชีวิตเป็นครู อยู่ในตัวมันเองทุกวินาทีที่ดำเนินไป
หากแต่ไม่รู้จักเรียน"

ท่านพุทธทาสภิกขุ






#การสร้างสะสมบารมี_การทำบุญ

เหมือนกับการกำหนดสร้างอนาคตของตัวเอง การพิจารณาความตาย ก็คือการใช้ชีวิตไม่ประมาท เวลามีชีวิตอยู่ให้รีบทำแต่ความดี
...........................
หลวงปู่สมศรี อัตตสิริ
วัดป่าเวฬุวนาราม จ.เลย










#อย่าไปศรัทธาเลื่อมใสเวทมนต์กลคาถา_คุณไสย_อีหยัง

พระรัตนตรัย คือ คุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งอันประเสริฐสุดแล้ว

พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ
ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ
สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ

พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งของเรา นับถือให้ท่านสว่างไสวขึ้นในใจ ศรัทธาหนักแน่นมั่นคง ไม่ยึดสิ่งอื่นใดเป็นที่พึ่งนอกจากนี้

#พระรัตนตรัยพึ่งได้_คุ้มครองรักษาเราได้

นัตถิเม สะระณัง อัญญัง
พุทโธ เม สะระณัง วะรัง

ที่พึ่งอย่างอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระพุทธเจ้า เป็นที่พึ่งอันประเสริฐของข้าพเจ้า

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิเม โหตุสัพพะทา ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้า

นัตถิเม สะระณัง อัญญัง
ธัมโม เม สะระณัง วะรัง

ที่พึ่งอย่างอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระธรรมเป็นที่พึ่งอันประเสริฐของข้าพเจ้า

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิเม โหตุ สัพพะทา ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้า

นัตถิเม สะระณัง อัญญัง
สังโฆ เม สะระณัง วะรัง

ที่พึ่งอย่างอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระสงฆ์เป็นที่พึ่งอันประเสริฐของข้าพเจ้า

เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ โสตถิเม โหตุ สัพพะทา ด้วยการกล่าวคำสัตย์นี้ ขอความสวัสดีจงมีแก่ข้าพเจ้า"

คติข้อคิดจากเหตุที่มีผู้ถูกคุณไสย มาขอให้หลวงปู่เมตตาช่วยเหลือ
#หลวงปู่แสง #ญาณวโร
24 สิงหาคม 2559


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO