นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อาทิตย์ 05 พ.ค. 2024 2:40 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 24 พ.ค. 2017 6:36 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4548
ถึงจะเป็นลูกศิษย์ของครูบาอาจารย์ที่เขาลือกันว่าเป็นพระอรหันต์ พระอริยเจ้า ในที่สุดแล้วความดีของท่านก็เป็นความดีของท่าน ไม่ใช่ความดีของเรา ฉะนั้น การที่ได้เข้าใกล้อาจารย์เพียงอย่างเดียว ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้จิตใจเราสูงขึ้นมาได้ มันอยู่ที่เราเองแต่ละคน ท่านก็เป็นแต่ผู้ชี้บอก แต่ในที่สุดแล้วตัวเราเองต้องเป็นผู้พายเรือทวนกระแส ครูบาอาจารย์ยกเอาเรือมาให้ เราต้องเป็นผู้พายเรือ ท่านไม่พายให้เรา

: พระอาจารย์ชยสาโร




สังเกตดูต้นไม้ใบหญ้า ส่วนไหนไม่เป็นประโยชน์ มันก็หลุดร่วงออกไป ออกไป เรา อันไหนไม่เป็นประโยชน์ยิ่งเก็บไว้ เก็บไว้ ถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ โดยเฉพาะอารมณ์ ถ้าเราปล่อยวาง ปล่อยวางก็เบาไปเรื่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ สังเกตดูต้นไม้ใบหญ้า ใบมันร่วงหล่น ทำให้ต้นมันสูงใหญ่ขึ้น สิ่งไหนไม่เป็นประโยชน์ มันก็ผลัดออก ผลัดออก ก็เห็นกันอยู่ รู้กันอยู่ ตลอดดอก ตลอดผลมากมายขนาดนั้นหล่ะ กว่าจะเป็นหมากเป็นผลได้ แต่รสชาติจริงๆเหลือนิดเดียว เหมือนเราทำงานตรากตรำทั้งวันทั้งคืน ขวนขวายอยู่อย่างนั้น แต่ก็รับประทานเพียงสามมื้อเท่านั้น สังเกตดูอารมณ์ก็เหมือนกัน สามารถทำให้เราเป็นสุข เป็นทุกข์ได้ ตื่นนอนขึ้นมา ก็ปรุงแต่งแต่เรื่องโลกเท่านั้น เรื่องของอรรถ ของธรรมไม่เคยปรุงแต่ง ถ้าเราสะสมความไม่ดี โดยไม่ได้ตั้งใจ ก็จะกลายเป็นนิสัย สิ่งไหนไม่ดีก็ให้ตัดออกโดยอัตโนมัติ ให้สังเกตุดูใจของเรานี่แหละ ท่านจึงว่า เข้าวัดฟังธรรม จะฟังเวลาไหน ดูเวลาไหน ถ้าไม่ดู ไม่ฟัง เวลานี้ เวลาหมดชีวิตไปจะไม่มีทางที่จะดูจะฟังได้ แม้เกาะอยู่กับวัดกับวา ก็ไม่มีทางเป็นบุญ เป็นกุศลได้ มีแต่เป็นเปรต เป็นผี เฝ้าอยู่วัด

หลวงพ่อจันมี อนาลโย





"เมตตา"

พระอาจารย์ : (พระอาจารย์แปลภาษาคำถามตอบอังกฤษ) เข้าใจไหม เห็นแกถามว่าความเมตตานี้มันเป็นสากล แต่ทำไมมันมีอุปสรรค เพราะมันเป็นเรื่องของภาษาหรือเปล่า

อ๋อไม่ใช่อุปสรรคเรื่องภาษาหรอก เพราะว่าคนกับหมานี้ไม่ได้พูดภาษาเดียวกันยังสามารถให้เมตตาต่อกันได้ สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อความเมตตาต่อกันก็คือความโกรธเกลียดกันต่างหาก ความโกรธเกลียดกันมันทำให้เราไม่สามารถให้ความเมตตาต่อกันและกันได้ ดังนั้นเราต้องกำจัดความโกรธความเกลียด อย่าไปเกลียดคนอื่น พยายามมองให้เห็นว่าเราเป็นเหมือนพี่น้องกัน เป็นเพื่อนร่วมโลกกัน เพื่อนร่วมเกิดแก่เจ็บตาย ทุกคนอยากจะมีความสุข ไม่อยากจะมีความทุกข์กัน.

สนทนาธรรมมะบนเขา

วันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๐

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต





...ยิ่งเป็นคนพิเศษ...

..เราเกิดมาเป็นมนุษย์นี้ ทำได้ทุกระยะ ทำได้ทุกขั้น ถ้าหากเราชอบหรือเรามีความสามารถ มีศรัทธาในการที่จะประพฤติปฏิบัติ กอบโกยเอาคุณงามความดีในศีลในธรรม หรือในพระพุทธศาสนา เอามาฝังไว้ในกาย ในวาจา ในใจของเรา ได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นคนพิเศษขึ้นเท่านั้น..
..หลวงปู่ศรี มหาวีโร..





สติตัวนี้ควบคุมจิตอยู่ได้ ถ้าเผลอเวลาใดไปเวลานั้น ทำชั่วเวลานั้น จึงให้รักษาจิตตรงนั้นแหละ ควบคุมจิตตรงนั้นแหละ ให้มันอยู่นิ่วแน่วเป็นสมาธิภาวนา เข้าถึงในสงบนิ่งแน่วเฉยอยู่ ให้หัดตรงนี้แหละ พระพุทธศาสนาไม่ให้หัดอื่นไกล หัดตรงนี้แหละ ปฏิบัติศาสนาก็ปฏิบัติตรงนี้แหละ จะถึงศีล สมาธิ ปัญญา ก็ตั้งนั้นแหละ
โอวาทธรรม
พระราชนิโรธรังสี คัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี) วัดหินหมากเป้ง อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย






เลือกอารมณ์ที่เป็นกุศล : หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ

คนเรามันต้องมีคุณธรรมอันดีงามเป็นเครื่องอยู่ในใจจึงค่อยเป็นคนดีได้ เพราะว่าในกายในจิตใจคนเรานี่ มันมีทั้ง"ธรรมส่วนดี"มีทั้ง "ธรรมส่วนชั่ว" ปนเปกันอยู่ในจิต แต่มันเกิดขึ้นคนละคราวกัน

คราวใดมันคิดชั่วขึ้นมา ความดีมันก็หายไป คราวใดมันคิดดีขึ้นมา ความชั่วมันก็หายไป บางทีมันก็คิดไม่ดีไม่ชั่ว คิดเรื่อยเปื่อยไปอยู่อย่างนี้

บัดนี้พระพุทธเจ้านะพระองค์ทรงสั่งสอนให้พุทธบริษัทนั้นเลือก "อารมณ์ที่เป็นกุศล" เป็นเครื่องอยู่ ละอารมณ์ที่เป็นอกุศลที่มันเกิดขึ้นในใจนั้นออกไป กามวิตก พยาบาทวิตก วิหิงสาวิตก ความตรึกนึกคิดไปในกามทั้งหลาย ท่านก็ว่าเป็นอกุศลเหมือนกัน
พยาบาทวิตก ความคิดจองเวรคนอื่น แก้แค้นคนอื่น ก็เป็นอกุศลวิตก เรียกว่า ความคิดที่เป็นบาป
...
พระอาจารย์เหรียญ วรลาโภ
วัดอรัญญบรรพต
อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 5 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO