นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน ศุกร์ 26 เม.ย. 2024 6:01 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: แจกธรรมหมื่นเล่ม
โพสต์โพสต์แล้ว: พุธ 26 ส.ค. 2009 9:37 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 9:48 am
โพสต์: 937
อ่านเจอวันนี้เลยนำมาลงสำหรับท่านที่สนใจครับ
1.jpg


คมชัดลึก : “คนเราจะได้ดี มันต้องมีหลัก ถ้ามีหลักภายนอก เรียกว่า หลักฐาน คนที่ไร้หลักฐานก็อยู่อย่างเลื่อนลอย คือ มีที่อยู่ ไม่มีที่ทำกิน แม้หลักฐานข้างในก็จำเป็นต้องมี คือต้องให้จิตใจอยู่อย่างมีอุดมคติที่มั่นคงและแน่วแน่ เราจะอย่าให้ใจโลเลเหลาะแหละเหลวไหล ท่านจึงกล้าพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า ตัวท่านจะบวชตลอดชีวิตโดยไม่สึก และจะอดทนเพียรพยายามในการจำกัด ราคะ โทสะ โมหะ ให้สุดความสามารถ เพราะไหน ๆ เราก็รู้อยู่แล้วว่า การเกิด แก่ เจ็บ ตาย ล้วนเป็นทุกข์ทั้งนั้น ต้นเหตุที่สิ่งเหล่านี้เกิดมีเพราะตัณหา ดังนั้น เมื่อรู้ตัวการที่ก่อให้เกิดทุกข์ ฉะนี้แล้ว จะมัวรีรอให้เสียชาติเกิดอยู่ทำไม”

“พวกเราทั้งหลาย จงฝึกตนของตนทุก ๆ คน ทีเดียว ทุก ๆ คนให้คิด เกิดเน้อ แก่เน้อ เจ็บเน้อ ตายเน้อ อยู่อย่างนี้ทุก ๆ วันไปนี่แหละ จะเป็นคุณงามความดีที่สุดกับตนของตน นี่แหละที่ว่า พุทโธ พุทโธ ทำตนของตนให้รู้จักเกิด แก่ เจ็บ ตาย ชาติไหน ๆ ตายหมด โอ้ นี่มันทุกข์ทั้งนั้น เกิดก็ทุกข์ แก่ก็ทุกข์ เจ็บก็ทุกข์ ตายก็ทุกข์ จะมัวมารอท่าอยู่ยังไงเล่า พยายามเร่งเข้า รีบเข้า บำเพ็ญคุณงามความดี ทาน ศีล ภาวนาของตนให้บริบูรณ์ก็จะได้ธรรมพิเศษ

อันนี้เรียกว่า บารมีธรรม ของเราพอสมควร หากได้ตักเตือนของตน อย่าให้มันนอนหลับนัก นอนอยู่ในครรภ์มารดา ก็ตั้งกัปตั้งกัลป์แล้ว อยู่ในคุกคือครรภ์มารดา คุกอันนี้มองไม่เห็นเดือนเห็นดาวเลยทีเดียว ตะวันและเดือนไม่เห็นทั้งนั้น จนนับภพนับชาติไม่ได้แล้ว มันทุกข์กันอยู่อย่างนี้ จนวันตายนั่นแหละ...”

นี่เป็นส่วนหนึ่งของ ธรรมโอวาท พระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล น.ธ.โท ป.ธ.๓) อดีตเจ้าอาวาสรูปที่ ๒ แห่งวัดโพธิสมภรณ์ (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.อุดรธานี พระนักปฏิบัติ ทั้งด้านพระธรรมวินัยและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

และในโอกาสที่ครบรอบ ๔๗ ปี คล้ายวันมรณภาพ วันที่ ๑๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ท่านเจ้าคุณพระอุดมญาณโมลี (จันทร์ศรี จนฺททีโป) ผู้ปกครองวัดโพธิสมภรณ์รูปปัจจุบัน ได้อนุญาตให้จัดพิมพ์หนังสือ “๔๗ ปี อมตะธรรม พนฺธุโลภิกขุ” เพื่อมอบให้แก่พุทธบริษัท ทั้งฝ่ายบรรพชิตและฝ่ายคฤหัสถ์ ได้ศึกษาประวัติคุณงามความดีของพระอริยสงฆ์ผู้มีความสง่างามแห่งวัดโพธิสมภรณ์

แม้ว่า พระธรรมเจดีย์ คนส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ท่านเจ้าคุณฯ ถือเป็นศิษย์อันเป็นที่รักของ ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต พระอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิปัสสนากรรมฐาน เป็นพระเถรานุเถระผู้ประพฤติพรหมจรรย์อันบริสุทธิ์มาแต่เบื้องต้น ท่ามกลาง และบั้นปลาย มีความมุ่งมั่นที่จะเผยแผ่พระธรรมคำสอนแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยเต็มกำลังอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ? และได้มองเห็นถึงการสร้างความเป็นปึกแผ่นแน่นหนาของคณะสงฆ์ (ธรรมยุต) ในเวลานั้น
3.jpg


นอกจากนี้ ท่านยังเป็นพระอุปัชฌาย์ให้ หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ วัดป่านิโครธาราม จ.อุดรธานี หลวงปู่ขาว อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล จ.หนองบัวลำภู หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ วัดอรญญบรรพต จ.หนองคาย หลวงปู่หลอด ปโมทิโต วัดสิริกมลาวาส กทม. รวมทั้ง หลวงปู่ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร จ.สกลนคร เป็นต้น
2.jpg


พระธรรมเจดีย์ถือเป็นพระนักปฏิบัติ เมื่อลงมือกระทำสิ่งใดจะทำอย่างสม่ำเสมอ ตรงต่อเวลา ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการลงพระอุโบสถ ทำวัตรเช้า-เย็น รวมไปถึงการปฏิบัติทางจิต

ซึ่งท่านเจ้าคุณฯ ได้ให้เหตุผลว่า การทำอะไรตรงเวลา ทำให้การดำเนินทุกอย่างเป็นไปด้วยดี โดยท่านเจ้าคุณฯ ปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดตามคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า และปฏิบัติตามรอยปฏิปทาของท่านอาจารย์มั่นฯ จวบจนวันสุดท้ายแห่งชีวิต





แจกธรรมหมื่นเล่ม
7e55.jpg


การจัดพิมพ์หนังสือ “๔๗ ปี อมตะธรรม พนฺธุโลภิกขุ” ครั้งนี้ ถือเป็นการจัดพิมพ์ครั้งสำคัญ เป็นการรวบรวมข้อมูลสำคัญ ตั้งแต่ประวัติวัดโพธิสมภรณ์ ซึ่งเริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อตอนปลายรัชกาลที่ ๕ พ.ศ.๒๔๔๙ เป็นวัดคณะธรรมยุต มีความสำคัญตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นสถานที่สำคัญให้การบรรพชาอุปสมบทพระเถระกรรมฐานสายพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต

โดยในยุคสมัย พระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) พระอาจารย์มั่นได้นำศิษยานุศิษย์มาอุปสมบท และอบรมธรรมแก่ประชาชนชาวอุดรธานี อยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ เนื้อหาสำคัญในหนังสือ ยังมีเรื่องราวตั้งแต่ชาติภูมิไปจนถึงการเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ซึ่งท่านมีโอกาสได้เข้าไปศึกษาข้อวัตรปฏิบัติด้านสมถวิปัสสนากรรมฐาน

ทางคณะผู้จัดทำหนังสือได้ช่วยกันรวบรวมเรียบเรียงประวัติและเรื่องราวต่าง ๆ (โดยย่อ) จัดพิมพ์ขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งคุณงามความดีของท่านเจ้าคุณพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) โดยจัดพิมพ์เป็นธรรมบรรณาการแก่ทุกท่านที่สนใจ

เป็นหนังสือพิมพ์สี่สีทั้งเล่ม ขนาด เอ ๖ (๑๐.๕ x๑๔.๕ ซม.) เนื้อหามี ๑๖๐ หน้า พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา พิมพ์ครั้งแรกจำนวน ๑ หมื่นเล่ม เป็นหนังสือที่ควรค่าที่จะเก็บไว้ศึกษาประวัติและบูชา

ผู้ใดสนใจ สามารถขอรับหนังสือได้ฟรี เพียงเขียน ชื่อ-สกุล ที่อยู่ของท่านโดยละเอียด พร้อมแนบแสตมป์ ๑๐ บาท (ไม่ต้องส่งซองเปล่า) แล้วส่งไปที่ นายนรินทร์ เศวตประวิชกุล ๒๕๔/๓ ถนนโพศรี อ.เมือง จ.อุดรธานี ๔๑๐๐๐ โทร. ๐๘-๑๕๔๖-๙๙๙๘

เรื่อง / ภาพ ไตรเทพ ไกรงู
ขออนุญาตจากน.ส.พ.คมชัดลึกนะครับ

_________________
อันความสุขทางใจนั้นหายาก คนส่วนมากไม่ชอบแสวงหา
หวังแต่สุขเพื่อสนุกเพียงหูตา มันจึงพาชักจูงให้ยุ่งใจ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 4 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO