Switch to full style
รวมบทความที่น่าสนใจต่าง ๆ จากนักเขียนชื่อดัง และ ผู้ที่ทรงภูมิความรู้มากมาย
ตอบกระทู้

เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

เสาร์ 10 ม.ค. 2009 7:01 pm

Y5045328-0.jpg
หลวงปู่ชอบ ฐานสโม
Y5045328-0.jpg (38.08 KiB) เปิดดู 2049 ครั้ง


ญาติโยมวัดบวรนิเวศวิหาร และวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ในพระบรมราชูปถัมภ์ เล่าว่าเคยได้ประจักษ์ในอิทธิฤทธิของการปฏิบัติพระพุทธศาสนา ที่เกี่ยวกับท่านพระอาจารย์ชอบ ฐานสโม และเคยเล่าให้ฟังด้วยความปิติโสมนัสมหัศจรรย์ในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง

ขอนำมาบันทึกไว้เพื่อให้บรรดาผู้สนใจในเรื่องอิทธิฤทธิปาฏิหาริย์ได้ซาบซึ้งในพระพุทธศาสนา ที่เป็นเพียงจุดเล็กน้อยนักเมื่อเปรียบเทียบกับความยิ่งใหญ่แห่งพระธรรมคำทรงสอน ที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงตรัสรู้และทรงมีพระมหากรุณาแสดงนำให้มีผู้รู้ตามเสด็จ ได้พ้นทุกข์เกิดแก่เจ็บตาย ได้เป็นผู้ชนะที่ไม่กลับแพ้อีกต่อไป

104428-203955-Sv301210.jpg
วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี
104428-203955-Sv301210.jpg (42.7 KiB) เปิดดู 2047 ครั้ง



เรื่องที่ปรากฏประจักษ์แก่ญาติโยม วัดญาณสังวรารามฯ เมื่อ ๒๐ - ๓๐ ปีมาแล้ว เมื่อท่านพระอาจารย์หลวงปู่ชอบ ท่านยังมีชีวิตอยู่ ยังมิได้ละสังขารไปเช่นขณะนี้ ครั้งนั้นเกิดฝนแล้ง น้ำตามอ่าง ตามห้วยในบริเวณวัดญาณสังวรารามฯ แห้งขอด

ผู้คนเดือดร้อน ญาติโยมผู้หนึ่งนึกขึ้นได้ถึงเรื่องที่หลวงปู่ท่านเคยเป็นพญานาคราช ที่ได้ยินผู้เล่าให้ฟัง โดยไม่เคยได้ฟังโดยตรงตรงจากหลวงปู่ท่าน เพราะไม่เคยรู้จักท่าน เรื่องที่เคยได้ยินก็คือ ที่ใดน้ำแล้งและหลวงปู่ได้รับอาราธนาไปโปรด พญานาคจะตามท่านไปทั้งครอบครัว ช่วยให้น้ำฟู่ฟู่ เต็มไปทุกแห่ง

ช่วงที่น้ำแห้งทั่ววัดญาณสังวรารามฯ นั้น หลวงปู่ท่านไปโปรดผู้คนตามคำอาราธนาที่อเมริกา เป็นเหตุให้ลังเลกันอยู่เหมือนกันว่า หลวงปู่ท่านจะได้รับทราบคำร้องขอให้ท่านช่วยแก้ความเดือดร้อนเรื่องขาดน้ำหรือไม่ เพราะท่านไปอยู่ไกลถึงต่างประเทศ แต่ด้วยความเดือดร้อนจริงๆ จึงตัดสินใจขอท่าน

โดยรวมกันอ่านคำขอพร้อมกัน เป็นความจริงที่เล่ากันว่า เพียงผู้เขียนคำขอหลวงปู่จรดปากกาลงบนกระดาษเท่านั้น ฟ้าก็ลั่นสนั่นไปแล้ว เป็นสิ่งที่เหลือเชื่ออย่างยิ่งในหมู่ผู้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์

ซึ่งเล่าต่อไปว่า เมื่อเขียนคำอ้อนวอนขอน้ำจากหลวงปู่จบ พร้อมกันอ่านเพียงสั้นๆ ฝนก็กระหน่ำหนักทันที ลูกเห็บตกเกรียวกราว เป็นที่รู้เห็นกันทุกถ้วนหน้า ความปิติตื่นเต้นยินดีพ้นจะพรรณนา ไม่กี่นาทีน้ำในบริเวณวัดญาณสังวรารามฯ ก็เต็มทั่ว

เป็นความกรุณาที่ยิ่งใหญ่หาที่เปรียบมิได้ของหลวงปู่ท่าน ทุกคนซาบซึ้งเช่นนี้ และมีผู้หนึ่งเล่าในภายหลังว่าตั้งใจไปกราบขอบพระเดชพระคุณหลวงปู่ท่าน ทั้งที่ไม่เคยรู้จักท่านเลย รู้แต่ว่าขณะนั้นท่านอยู่อเมริกา

ความตื่นเต้นซาบซึ้งในพระเดชพระคุณท่วมท้นจริงใจ ทำให้น้อมใจไปสัญญากับหลวงปู่ท่าน ว่าท่านกลับจากอเมริกาเมื่อใด อยู่ที่ไหน จะไปกราบสนองความเมตตา อย่างไม่น่าเป็นไปได้ของท่าน บรรดาผู้กราบขอรบกวนท่านนั้น ไม่มีผู้ใดรู้จักท่านมาก่อนเลย

เพียงได้ยินชื่อเสียงและกิติศัพท์ความเคยเป็นพญานาคราช ในอดีตชาติของท่านเท่านั้น และเป็นยิ่งกว่าความมหัศจรรย์ หลังเหตุการณ์ที่ฝนตกตามคำขอของญาติโยมวัดญาณสังวรารามฯ มาแล้ว ไม่นานวันขณะที่ญาติโยมพวกนั้นกลับจากวัดญาณสังวรารามฯ ไปรวมอยู่ใน “ห้องกระจก” วัดบวรนิเวศวิหาร

มีสุภาพสตรีผู้หนึ่งเปิดประตูเข้าไปยืน พร้อมกับพูดขึ้นมาลอยๆ ไม่เจาะจงว่าพูดกับผู้ใด เธอพูดว่า “หลวงปู่ชอบ ท่านมาให้บอกห้องกระจกว่า ท่านมาแล้ว จะให้ท่านพักที่ไหน”

สุภาพสตรีผู้นั้นพูดเช่นนั้นจริงๆ ไม่มีผู้ใดเคยพบเธอมาก่อน ว่าเป็นใครมาจากไหน เธอไม่เคยเข้าไปใน “ห้องกระจก” เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นเธอ แต่เธอก็เป็นผู้นำคำบอกเล่าที่ตื่นเต้นแปลกใจที่สุดสำหรับพวกเรา

ทุกคนไม่ถามอะไรทั้งสิ้น ลุกขึ้นพร้อมกันตามเธอออกประตู “ห้องกระจก” ทันที และที่หน้าห้อง ตรงทางไปสู่ศาลา ๑๕๐ ปี ทุกคนก็ได้เห็นท่านพระอาจารย์ชอบ ฐานสโม นั่งหน้าสงบเฉยอยู่ในเก้าอี้เข็นที่ท่านนั่งเป็นประจำ เพราะท่านไม่เดินนานปีแล้ว

เมื่อญาติโยมจาก “ห้องกระจก” เห็นตื่นเต้นเข้าไปกราบท่าน ท่านก็มองเฉยๆ มิได้แสดงอะไรทั้งสิ้น เพราะท่านก็มิได้รู้จักญาติโยมเหล่านั้นสักคนเดียว การที่สุภาพสตรีผู้นั้นบอกเมื่อเข้าไปใน “ห้องกระจก” เป็นที่อัศจรรย์ใจ ผู้รับฟังทุกคน “หลวงปู่ชอบ ท่านมาให้บอกห้องกระจกว่า ท่านมาแล้ว จะให้ท่านพักที่ไหน”

เป็นไปได้อย่างไร ราวกับท่านได้รับคำบอกกล่าว จากพวกห้องกระจกว่ามุ่งมั่นจะได้กราบท่านด้วยความสำนึกในพระเดชพระคุณอย่างจริงใจ ที่ท่านกรุณาให้น้ำตามคำขอ ทั้งที่ท่านอยู่อเมริกาแสดงว่าหลวงปู่ท่านได้ทราบถึงใจกตัญญูรู้คุณของผู้ที่ซาบซึ้งพระคุณของท่านที่สุด

จึงได้ตั้งใจจริงว่า จะไปกราบสำนึกพระคุณของท่านที่ให้น้ำตามคำขอ และที่ท่านอุตสาห์ไปถึงวัดบวรนิเวศวิหาร ไปถึงผู้อธิษฐานจิต ที่เพียงคิดในใจ และมิได้บอกกล่าวผู้ใดก่อนนั้นเลย ท่านมาและตรงไปที่ “ห้องกระจก” ทั้งยังบอกให้รู้ว่า ท่านมาแล้ว ใครฟังก็เหมือนมีผู้ไปอาราธนาท่านมา ท่านจึงมา

เป็นความชื่นใจของผู้ได้รับอย่างพ้นพรรณนา หลวงปู่ท่านเมตตาอะไรเพียงนั้น ไม่ทำให้ต้องลำบากไปหาท่าน ท่านสู่มาหาถึงที่ทีเดียว ไม่ให้ซาบซึ้งไม่ให้ตื่นเต้นไม่ได้แล้ว หลวงปู่ท่านต้องรู้ ต้องเห็นจิตใจของผู้สำนึกในพระเดชพระคุณท่านแน่ จึงเมตตามาอนุโมทนา

725.jpg
725.jpg (20.19 KiB) เปิดดู 2046 ครั้ง


แสงส่องใจ ๒ มิถุนายน ๒๕๔๗
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

เสาร์ 10 ม.ค. 2009 7:04 pm

ขอบคุณ คับ

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

เสาร์ 10 ม.ค. 2009 10:13 pm

ขอบคุณครับสำหรับเรื่องราวดีๆ :lcky:

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

เสาร์ 10 ม.ค. 2009 10:33 pm

หลวงปู่ชอบเป็นพระที่ผมเคารพสุดหัวใจองค์หนึ่งครับ
ท่านเป็นพระที่ยิ่งด้วยฤทธิ์จริงๆครับ
ท่านเคยเกิดเป็นท้าวมหาพรหมคือหัวหน้าของเหล่าพรหม
ท่านเป็นที่รักยิ่งของเหล่าเทวดาและพญานาคตรงนี้หลวงปู่เทศก์เป็นผู้รับรองเองครับ ดังนั้นใครต้องการพระเครื่องที่ทรงอนุภาพทางเมตตาผมขอแนะนำให้หาพระหลวงปุ่ชอบมาแขวนครับ แต่ก็ไม่ได้มีแต่เมตตานะครับเองอื่นก็ครบ

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

อาทิตย์ 11 ม.ค. 2009 12:34 am

:P
ขอบพระคุณท่าน becknui มากครับ สำหรับการนำเรื่องราวดีดีมาโพส์ให้พวกเราอ่าน
ชื่นชมครับ วางรูป วางตัวหนังสือ ได้สวยงามทำให้อ่านง่าย
5.jpg
5.jpg (17.51 KiB) เปิดดู 1975 ครั้ง

เหมาะสมกับกับระดับสายตาเด็กอย่างผม.... :mrgreen:

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

อาทิตย์ 11 ม.ค. 2009 9:58 am

ขอบคุณมากเลยครับที่นำเรื่องราวดีๆมาเสนอให้ได้อ่านกัน :D

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

อาทิตย์ 11 ม.ค. 2009 11:32 pm

ขอบคุณคับ

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 12 ม.ค. 2009 10:48 am

ขอบคุณกับเรื่องดี ๆ อีกเรื่องที่นำเสนอครับ

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 12 ม.ค. 2009 12:01 pm

เยี่ยมจริง ขอบคุณครับ

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 12:20 am

พญานาคที่น้ำตกแองการ่า

niagara_falls15.jpg
น้ำตกไนแองการ่า
niagara_falls15.jpg (18.06 KiB) เปิดดู 1829 ครั้ง



คราวหนึ่งญาติโยมชาวลาวอพยพที่มาตั้งบ้านเรือนอยู่ที่เมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ได้มีศรัทธานิมนต์หลวงปู่พร้อมคณะลูกศิษย์ผู้ติดตามไปโปรดพวกเขายังเมืองบัฟฟาโล เพราะที่นั้นยังไม่มีวัดพุทธศาสนาที่จะทำบุญด้วย

ท่านโปรดเขาอยู่ที่เมืองบัฟฟาโลนั้นระยะหนึ่ง ท่านเล่าว่า ที่นั้นเคยเป็นสมรภูมิรบได้มีพวกอินเดียนแดงที่สู้รบกันสมัยก่อนแล้วตายไปพากันมาขอส่วนบุญมากมาย ต่อมาญาติโยมนิมนต์ท่านจาริกต่อไปยังน้ำตกไนแอการ่าที่อยู่ริมเขตแดนระหว่างอเมริกาและแคนาดา

ไปถึงที่น้ำตกไนแอการ่าสักพัก บนท้องฟ้าซึ่งปลอดโปร่งแจ่มใส มีแสงแดดเจิดจ้า ก็กลับมีเมฆดำเคลื่อนมาบังอย่างกะทันหัน แล้วมีฝนตกลงมาอย่างหนัก อย่างแทบไม่มีปี่มีขลุ่ย ทำให้คณะติดตามไปต้องรีบพากันหาที่หลบฝนกันอย่างจ้าละหวั่น เพราะเป็นที่แจ้ง ไม่มีที่กำบังเลย และก็ไม่มีวี่แววเรื่องฝนจะตกมาก่อน ฝนตกหนักสักพักจึงหยุด พอออกจากที่หลบฝนสักประเดี๋ยว ฝนก็ตกอีกเป็นรอบที่สอง ทำให้ต้องหลบเข้าหาที่มีหลังคามุงกันชุลมุน

มีศิษย์บางคนสงสัยเรื่องฝนครั้งนี้ เพราะปกติเวลาช่วงนี้ของปีเป็นฤดูร้อนที่มีอากาศแจ่มใสตลอด ปราศจากฝนมาหลายเดือนแล้ว และพยากรณ์อากาศซึ่งเคยแม่นยำตลอดมา ก็มิได้กล่าวเลยว่าวันนั้นจะมีฝน ทำไมจึงมีฝนขึ้นมาได้ ฝนตกลงมามากเสียด้วย และตกถึง ๒ ครั้ง ๒ ครา จึงได้กราบเรียนถามท่าน

ท่านตอบว่า “พญานาคเขามากราบ”
“พญานาคที่ไหนขอรับ”
“ที่นี่....ไนแอการ่า”
“พญานาคมา ? ฝนก็มา..????”
“อือ พญานาคมา”

ผู้เขียนนึกถึงที่ท่านเคยเล่าไว้ครั้งหนึ่งนานมาแล้วว่า คราวหนึ่งท่านอยู่กับหลวงปู่แหวนที่วัดห้วยน้ำริน จังหวัดเชียงใหม่ ปีนั้นเชียงใหม่แห้งแล้งอย่างมาก พวกญาติโยมก็พากันมาอ้อนวอนท่าน ขอให้เมตตา ต้นผลหมากรากไม้จะเหี่ยวแห้งแล้งกันตายหมดแล้ว สวนลำไย นาข้าวจะล่มหมดแล้ว ตุ๊เจ้าไม่ช่วยคงจะแย่ไปตามกัน ท่านทั้งสองเห็นใจญาติโยมที่หน้าแห้งอกไหม้ไส้ขม พากันมาร้องทุกข์ด้วยน้ำตาปริ่มตา ก็ช่วยกันสวดมนต์ขอให้ฝนตก
ท่านเล่าว่า ฝนตกหนักติดต่อกันสามวันสามคืน น้ำท่วมเชียงใหม่ทั้งเมือง
ขอพญานาคเขา เขามาช่วยกันเต็มที่ ทั้งพ่อ ทั้งแม่ ลูกเล็กเด็กแดง ตัวเล็กตัวน้อย ชูคอพ่นน้ำกันเป็นฝอย เต็มไปหมด
จริง...พญานาคมา ฝนก็มา

จาก หนังสือฐานสโมบูชา

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 1:24 am

ขอบคุณท่าน becknui มากครับ ต่อไปต้องหัดสังเกตุเรื่องของฝนตกนอกฤดูกาล :P

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 1:29 am

ระวังไปเจอ "ฝนเทียม" นะขอรับ :lol: :lol: :lol:
re1.jpg
re1.jpg (9.04 KiB) เปิดดู 1811 ครั้ง

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 9:05 am

รณธรรม ธาราพันธุ์ เขียน:ระวังไปเจอ "ฝนเทียม" นะขอรับ :lol: :lol: :lol:
re1.jpg
.


ฝนเทียมพอทน แต่คนเทียม(น่ากลัว)กว่า....... :lol: :lol:

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 3:23 pm

สมัยที่เรียนหนังสือ อาจารย์ที่มหาลัยขอนแก่นเล่าให้ฟังว่าตอนที่อาจารย์ยังไม่ได้มาสอนหนังสือช่วงนั้นทำงานรับเหมาก่อสร้างอยู่ มีพวกคนงานทะเลาะกัน แล้วคู่กรณีนำมีดพร้า (ลักษณะคล้ายๆมีดของนางแก้วหน้าม้าแต่ยาวกว่ามาก และค่อนข้างคม ชาวอีสานใช้สำหรับงานถากและฟัน) มาฟันหลังเพื่อนคนงานด้วยกัน คนที่โดนฟันตัวลอยลงไปล้มฟุบ อาจารย์ผมวิ่งไปดูพบว่าเสื้อของคนที่โดนฟันขาดตามรอยมีด แต่คมมีดไม่สามารถทำอะไรผิวหนังคนที่โดนฟัน มีเพียงรอยช้ำเป็นทางยาวเท่านั้น อาจารย์ผมจึงขอดูพระที่คนงานที่ถูกมีดฟันแขวน ปรากฎว่าเป็นพระของหลวงปู่ชอบ ฐานสโม
ตั้งแต่นั้นมา อาจารย์ผมจึงตามเก็บพระของหลวงปู่ชอบ ฐานสโม อาจารย์ผมบอกว่าไม่เพียงแต่เรื่องเหนียว
เรื่องเมตตาโชคลาภ ก็ไม่ด้อยไปกว่ากันอยู่ที่เราอธิษฐานขอครับ (ผมได้ฟังเรื่องนี้จากอาจารย์ตั้งแต่ราวๆปี 2537 ครับ)

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 8:10 pm

เคยมีคนเอาพระของหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ ไปถวายหลวงพ่อจันทร์เรียนเสกซ้ำ แต่หลวงพ่อเอาพระยกท่วมหัวแล้วบอกว่า
ของหลวงปู่ไม่ต้องเสกซ้ำ พระหลวงปู่อ่อน ถ้าใครผีเข้าเอาไปอาราธนาทำน้ำมนต์ไล่ผีได้ แล้วก็อีกองค์ที่ทำได้ หลวงปู่ชอบ

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 10:30 pm

ได้เกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆติดตัวอีกแล้ว :P ขอบคุณครับ :D

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

จันทร์ 23 ก.พ. 2009 11:44 pm

ขอบคุณอ.bonและคุณสุรเทพมากครับ :P

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

พุธ 25 ก.พ. 2009 10:53 pm

ที่จริงพูดถึงหลวงปู่ชอบทำให้นึกขึ้นได้ว่า
อ.ต่อเคยมีประสบการณืพระธาตุหลวงปู่ชอบเสด็จ
แต่ผมจำไม่ได้ว่าเป็นยังไงรบกวนอ.ต่อมาเล่าใหม่หน่อยครับ
ลูกๆหลานๆรอฟังอยู่

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

พุธ 25 ก.พ. 2009 11:46 pm

มารออ่านด้วยคนครับพี่ต่อ

Re: เล่าเรื่องหลวงปู่ชอบ ฐานสโม

พฤหัสฯ. 26 ก.พ. 2009 12:32 am

มารออ่านด้วยคนคับ
ตอบกระทู้