นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน ศุกร์ 29 มี.ค. 2024 8:25 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ 28 พ.ค. 2011 7:55 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
พฤษภาคม-กำลังจะสิ้น ความรู้สึกด้วย "จิตสำนึกไทย" บอกกับตัวเองว่า กาลเวลาก้าวเข้าสู่ "ครึ่งปีหลัง" แล้ว ปีนี้ปี ๒๕๕๔ เป็นปีที่ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ของเราทุกคน ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ คือ ๘๔ พรรษา เป็นครั้งแรกในหลายๆ รอบศตวรรษไทยที่ได้มี "พระเจ้าแผ่นดิน" ทรงเจริญพระชนมพรรษายั่งยืนนานเป็นที่ปลาบปลื้มเช่นนี้ ผมว่าคนไทย-ประเทศไทยเรานี้ มีบุญยิ่งนัก ก็จงพร้อมใจกัน "รักษาบุญ" ทั้งของตนเอง และของประเทศ ให้ยั่งยืนนานไปยิ่งๆ เถิด

ยิ่งเมื่อวันอังคารที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ตรงกับแรม ๗ ค่ำ เดือน ๖ พวกเราชาวไทยได้เห็น "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" เสด็จฯ โดยประทับบนรถเข็นไฟฟ้าจากชั้น ๑๖ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช ลงมาที่ท่าน้ำศาลาศิริราช เพื่อทอดพระเนตรระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา พสกนิกรที่เฝ้าแหน และที่เฝ้าดูจากภาพข่าวทางโทรทัศน์ เห็นพระพักตร์แจ่มใส อาการประชวรด้วยโรคาพยาธิไม่ปรากฏ ต่างก็ปีติยินดี บ้างยกมือไหว้ทางหน้าจอ บ้างก็ขอพรพระ-ขอพรเจ้าอภิบาลรักษา บ้างก็ร้องบอกต่อๆ กันด้วยลิงโลดว่า...ในหลวงหายประชวรแล้ว...ในหลวงหายประชวรแล้ว มาดูซี..มาดูซี คือร้องบอกให้มาดูทางโทรทัศน์ ชาวบ้านนั้น ด้าน "คำพูดแทนใจ" อาจไม่สนิทในภาษา แต่ด้าน "จิตรักและภักดี" บริสุทธิ์นี้ สนิทแนบแน่นนิรันดร์ในพระองค์

ครับ...ท่านใดที่ตั้งใจจะไปลงนามถวายพระพรที่โรงพยาบาลศิริราช แต่ยังไม่ได้ไป อยากบอกว่า "รีบไปเถอะครับ บัดนี้พระอาการประชวรก็หายวัน-หายคืน พระพลานามัยแข็งแรงขึ้น ถ้าท่านที่ตั้งใจ ยังไม่รีบไป ผมเกรงว่าจะไม่มีโอกาสได้เข้าถวายพระพรใกล้ชิดที่ศิริราชแล้ว" เพราะ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" อาจเสด็จฯ ออกจากโรงพยาบาล ไปประทับ ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐานในอีกไม่ช้า-ไม่นานนี้ก็ได้

ปีนี้ประเทศไทยเรามีงานเฉลิมฉลองเป็นการเฉลิมพระเกียรติยิ่งใหญ่ เรียกว่ายิ่งใหญ่ในรอบศตวรรษ คืองาน "พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔"
ความจริงขอบเขตของงานนี้ มีตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ไปจนถึง ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ แต่จะด้วยบ้านเมือง "ขาดรัฐบาลถาวร" เพราะมีการยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ
บรรดาข้าราชการงานประจำพลอยทำอะไรไม่เป็นไปด้วย ทั้งที่ตารางเวลาพระราชพิธีใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว คล้ายว่าปล่อยให้งานเฉลิมพระเกียรติถูกงานการเมืองเบียดบังบรรยากาศและการทำหน้าที่ไปโดยอัตโนมัติ ทั้งที่งานเฉลิมพระเกียรตินี้ เป็นงานพระราชพิธีมหามงคลอันหาได้ยาก ซึ่งแต่ละขั้นตอนในชั้น "ตระเตรียมงาน" ไปถึงวันสำคัญ เวลา ๖ เดือนถือว่าไม่มากนัก สำหรับงานยิ่งใหญ่ในรอบศตวรรษ!

แต่เมื่อ "ระบบราชการ" ยังต้องรอ "ระบบการเมือง" มาขับไสในทุกเรื่อง-ทุกขั้นตอนเช่นนี้ ก็ไม่เป็นไร "ภาคประชาชน" ซึ่งได้แต่ชะเง้อรอว่า การเฉลิมฉลองนั้นมีอะไรบ้าง ค่อนข้างจะเงียบหาย ก็จะรอต่อไป รอด้วยใจ "ถวายพระพรชัย" ทุกขณะที่ไหว้พระ-สวดมนต์ ในทุกวัน ทุกเวลา

เมื่อวาน (๒๗ พ.ค.) ผมนำกระถางปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่มาตั้งหน้าสำนักงาน เก็บกวาดอย่างอื่นออกไป คนไทยโพสต์ช่วยกันไปหาซื้อ "ต้นมะลิ" มาร้อยกว่าต้น ช่วยกันปลูกมะลิกระถางหนึ่ง ๘๔ ต้น จากต้นที่ ๘๕ เรื่อยไปถึงต้นที่ร้อย อีกกระถางหนึ่งยังไม่มีดอก เพราะเป็นกิ่งชำ-กิ่งตอน ก็ด้วยเจตนาว่า เมื่อเข้าเดือนธันวาคม ณ วันที่ ๕ ธันวาคม..... มะลิทั้ง ๘๔ ต้น+๑๐๐ นั้น ต้องแตกกิ่ง-แตกก้านรวมเป็นมะลิกอใหญ่ มะลิขาวจะต้องผลิสะพรึ่บ-สะพรั่ง เป็นดอกขาวบานไสว ส่งกลิ่นหอมเย็นบริสุทธิ์ชื่นใจ กำจร-กำจาย และ "ขาวบริสุทธิ์" นี้ คือบริสุทธิ์แห่งจิตพสกฯ กราบแทบเบื้องพระบาททูลเกล้าฯ ถวายแด่องค์พระ ผู้ทรงถึงพร้อมด้วยทศพิธราชธรรม อิทธิบาท ๔ และจรณะ ๑๕ ซึ่งยังปวงประชา และประเทศชาติให้ดำรงอยู่ตราบถึง ณ กาลนี้ และกาลหน้า

ดิถีมหามงคล "พระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวา" นี้ ขอองค์พระผู้เป็นฉัตรไชยของชาติ จงเจริญพระชนม์ ด้วยพระพลานามัยพ้นจากโรคาพาธ หมู่มารแพ้พ่าย ขอพระบารมีธรรมแห่งองค์ขัตติยราช ปัดป้อง-คุ้มภัย อภิบาลชาติ-ประชาชนไทย สู่ความยิ่งใหญ่ ไพบูลย์ นิรันดร์ คนดีก็อยู่ได้ คนไม่ดีก็อยู่ได้ เพราะเป็นคนไทยร่วมชาติเดียวกัน ด้วยเลือดกรุ๊ปเดียวกัน ดื่มนมจากอกแม่พระธรณีไทยองค์เดียวกัน เป็นทายาทมรดกแผ่นดินผืนนี้ด้วยกัน และมี "ในหลวงองค์เดียวกัน" ซักวัน...กาลเวลาก็จะเรียกสติสมานใจ ลืมบาดหมาง รักคืนต่อกัน

ครับ...อะไรที่เรียกว่าใหญ่ ไม่มีอะไรใหญ่เกินจิต!

และพลังอะไร ทั้งที่ไอน์สไตน์ค้นพบ และยังค้นไม่พบ ไม่เร็ว-ไม่ทรงพลังเท่า "พลังจิต"!!

นั่นคือ "จิตที่ตั้งดีแล้ว" ใหญ่ที่สุด และใหญ่ของจิตที่ตั้งดีแล้ว นั่นแหละคือ "พลังบริสุทธิ์" ที่ทั้งเร็ว ทั้งทรงพลัง เหนือเร็ว-เหนือพลังทั้งปวง ขณะนี้ ยอมรับในขั้นว่า "แสงเร็วที่สุด" แต่การเดินทางของแสงยังต้องใช้เวลามากกว่าช้างกระดิกหู-งูแลบลิ้น ความรู้สึก-นึก-คิด คือใจมนุษย์ตะหากล่ะที่ "เร็วที่สุด" ของที่สุดบรรดามีทั้งปวง แค่คิดก็ทะลุจักรวาล ทะลุนรก ทะลุสวรรค์ ทะลุอดีต ทะลุอนาคต ทะลุปัจจุบัน ซึ่งแสงเองยังเร็ว และยังไม่สามารถไปถึงได้เช่นนั้นด้วยซ้ำ!

ดังนั้น จิตที่ฝึกดีแล้ว.....

คือจิตที่ตั้งมั่นเป็น "จิตบริสุทธิ์" ดีแล้วของมวลมหาประชาชนไทยเราๆ ท่านๆ ทั้งหลายนี่แหละ แผ่เป็นพลังพระพร น้อมถวายขอให้ "ในหลวง" ของเราทรงพ้นจากโรคาภัย ขอให้ทรงมีพระพลามัยแข็งแรง พระองค์จะต้องทรงแข็งแรง สามารถปฏิบัติพระราชภารกิจเป็นหลักชัยและหลักใจของประเทศชาติประชาชนได้ดังเดิมในเร็ววันนี้แน่นอน และก็ด้วยพลังจากจิตนั่นด้วย ถ้าช่วยกันเพิ่ม "ความบริสุทธิ์" ให้มากเข้าไว้เรื่อยๆ คือไม่มุ่งร้ายต่อคนที่ร้ายต่อเรา มุ่งดีตอบแทนให้เขา มองทุกอย่างที่ไม่ตรงกับใจเราด้วยความเข้าใจ และให้อะไรก็ไม่สามารถช่วยชาติได้ในยามนี้ นอกจาก

"ให้รัก-ให้อภัย"

ให้-กับคนที่คิดร้ายทั้งกับเรา กับชาติ กับสถาบัน แล้ววันหนึ่ง ด้วยสายเลือดร่วมไทยดังที่ว่านั่นแหละ ก็จะกลับมารัก-มาเข้าใจกันเหมือนเดิม พี่น้องท้องเดียวกัน อยู่บ้านเดียวกันแท้ๆ ยังโกรธ ยังไม่เข้าใจกันได้ แล้วนับประสาอะไรกับพี่น้องไทย ซึ่งต่างหน้า ต่างบ้าน ต่างถิ่น ต่างใจ ในกาลเวลาหนึ่งจะไม่บาดหมาง ไม่เข้าใจกัน ถ้าเข้าใจ แล้วใจจะไม่เจ็บ เมื่อไม่เจ็บ ความเข้าใจต่อกันจะสมานง่าย แต่ถ้าไม่เข้าใจ ถึงตายก็ยังเจ็บ และเจ็บนั้นจะเป็นศรเสียบส่งลงนรกหมกไหม้ ถึงเกิดใหม่ก็อย่าหมายว่าใหม่นั้น มันจะได้เกิดเป็นคน!? ไม่เคยปรากฏว่ามีใครใช้ ความเกลียดชัง ความอาฆาต ความพยาบาท เป็นเครื่องมือแก้ปัญหาได้เลย มีแต่หนังจีนเท่านั้นแหละครับที่บอกว่า..เลือดต้องล้างด้วยเลือดบ้าง แค้นนี้ต้องชำระบ้าง แต่ถ้าตรองจะเห็น ถึงฆ่าคนที่แค้นได้ อย่างเดียวที่ได้คือ "สะใจ"

แต่ใจที่สะใจนั้น สมานชาติไม่ได้จริงๆ!

*******************************************************************************************************

เปลว สีเงิน 28 พฤษภาคม 2554 - 00:00

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 29 พ.ค. 2011 1:44 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 11:16 pm
โพสต์: 1786
ขอบคุณครับ เรื่องนี้ทุกคนทำได้หากตั้งใจทำครับ :D :D


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 29 พ.ค. 2011 7:32 pm 
ออฟไลน์
Administrator
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 08 ก.ย. 2008 11:37 am
โพสต์: 6391
ขอบคุณมากครับ



ชอบคุณเปลว สีเงินเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

_________________
089 969 9445 @ anytime
line ID navaraht


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 29 พ.ค. 2011 10:34 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 27 มี.ค. 2010 1:50 pm
โพสต์: 598
:grt: :grt: :grt: ขอบคุณครับ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 03 มิ.ย. 2011 3:51 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
ด้วยความยินดีครับผม :P

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 03 มิ.ย. 2011 7:40 pm 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: จันทร์ 15 ก.ย. 2008 2:57 pm
โพสต์: 212
ขอบคุณที่นำบทความมาให้อ่านกัน...
อยากให้คนไทยกลับมารักและสามัคคีกันจริงๆ...


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 6 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 1 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO