นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 25 เม.ย. 2024 2:12 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: สี่เหลี่ยม ดำ ๆ ขาว ๆ ???
โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ 12 ก.พ. 2011 4:57 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
:: Qr Code ::

.png



คิวอาร์โค้ด (QR Code) หรือที่เรียกกันว่า บาร์โค้ด 2 มิติ มันคือรหัสชนิดหนึ่งที่มีไว้เก็บข้อมูล โดยมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมสีขาวดำ และมีสัญลักษณ์เฉพาะตัว โดยนิยมใช้เก็บข้อมูลสินค้า เช่น ชื่อสินค้า ราคาสินค้า เบอร์โทรศัทพ์ติดต่อ หรือรวมไปถึงชื่อเว็บไซต์อีกด้วย

โดยคิวอาร์โค้ดนี้ได้มีการพัฒนามาจาก บาร์โค้ดที่เราคุ้นเคยกันดี โดยบาร์โค้ดเปิดตัวครั้งแรก ค.ศ. 1994 และได้พัฒนามาเปลี่ยนแปลงมาใช้ QR Code ซึ่งย่อมาจาก Quick Response โดยมีการตอบสนองที่รวดเร็วกว่า โดยการใช้งานแค่เพียงใช้กล้องส่องกับ QR Code และสามารถเพิ่มเติมซอฟแวร์ก็สามารถใช้งานได้แล้วครับ

คิวอาร์โค้ด นี้สามารถเก็บบันทึกตัวเลขอารบิกอย่างเดียวได้สูงสุด 7,089 ตัว บันทึกตัวอักษรอังกฤษผสมตัวเลขอารบิกได้สูงสุด 4,296 ตัว บันทึกข้อมูลเลขฐานสองขนาด 8 บิต ได้สูงุสด 2,953 ไบต์ และบันทึกตัวอักษรภาพาญี่ปุ่น (อัษกคันจิหรือคะนะ) ได้สูงสุด 1,817 ตัวอักษร ด้วยเนื่องจาก นายเดนโซ จากประเทศญี่ปุ่น ได้จดทะเบียนลิขสิทธิ จึงมีภาษาญี่ปุ่นมาด้วย



"คิวอาร์โค้ด" QR Code (Quick Response code) มันคือบาร์โค้ดประเภท '2 มิติ' หรือ Two-dimensional bar code คิดค้นโดยบริษัทผลิตชิ้นส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์ 'เดนโซะ เวฟ' ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ.2537 จุดเด่นของบาร์โค้ดตัวนี้คือ ทำให้เก็บข้อมูลได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น URL (Link เว็บไซต์) TEXT (ข้อความที่เราต้องการสื่อสารในจำนวน 250 ตัวอักษร) หมายเลขโทรศัพท์ และข้อความสั้น (SMS) ทำให้มันถูกนำมาประยุกต์ใช้งานที่หลากหลาย ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้ในงานโฆษณาประชาสัมพันธ์

จุดเด่นอีกประการของเจ้า "คิวอาร์โค้ด" อีกประการคือ การเป็นระบบเปิด ซึ่งใคร ๆ ก็สามารถสร้างรหัสบาร์โค้ดของตัวเองได้ ใครอยากจะสร้างรหัสของตัวเองสามารถเข้าไปสร้างด้วยตัวเองง่าย ๆ เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ http://qrcode.kaywa.com/ จากนั้นกดเลือกทำตามคำแนะนำ 2-3 ขั้นตอน ก็จะได้คิวอาร์โค้ดออกมาเสร็จสรรพ พร้อมเซฟนำไปใช้งานได้ทันที และเลือกได้ด้วยว่าข้อมูลในคิวอาร์โค้ดนั้น ๆ อยากเขียนเป็นข้อความสั้น ๆ (Text) หรือเขียนคำสั่งให้ลิงก์เชื่อมต่อเข้าไปยังเว็บไซต์ (url)

qrcode 1.jpg



ขณะที่ตัวถอดรหัสก็ไม่ยุ่งยาก เพราะปัจจุบันกล้องบนโทรศัพท์มือถือ 'สมาร์ทโฟน' สามารถอ่านคิวอาร์ โค้ด เกือบทุกรุ่น ถ้าไม่ได้ก็เพียงดาวน์โหลดโปรแกรมจากลิงก์ด้านบนก็ได้ ทำให้ปัจจุบันผู้ประกอบการหันมาใช้คิวอาร์โค้ดเป็นเครื่องมือในการให้ข้อมูล กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศต้นกำเนิดอย่างญี่ปุ่นก็นำมาใช้ อย่างกว้างขวาง

ส่วนภาคธุรกิจในไทยก็เริ่มตื่นตัวกับเทคโนโลยี "คิวอาร์โค้ด" มากขึ้น และนำมาใช้กับแผนการตลาดรูปใหม่ ๆ มากขึ้น ขอยก 2-3 ตัวอย่างที่ธุรกิจไทยนำคิวอาร์โค้ดมาใช้ อาทิ บริษัทผลิตภาพยนตร์จีทีเอช (GTH) ก็มีการนำคิวอาร์โค้ดมาช่วยโปรโมต (ภาพยนตร์ไทยเรื่อง กวน มึน โฮ) ซึ่งกำลังจะฉาย ทางจีทีเอสระบุว่า เทคโนโลยีช่วยให้กลุ่มผู้ชมสามารถเข้าถึง ข้อมูลภาพยนตร์มากขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างความแตกต่างในตลาด ซึ่งทางจีทีเอสบอกว่ามีแผนที่จะทำเกมหรือสร้างความน่าแปลกให้กับผู้ติดตาม QR Code นี้ได้สนุกกันอีกด้วย

ด้านค่ายวิทยุ "เวอร์จิ้นเรดิโอ ไทยแลนด์" ก็นำลูกเล่น "คิวอาร์โค้ด" มาใช้เพื่อตอบสนองผู้ฟังยุคดิจิตอล โดยทางทำคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ผู้ฟังสามา รถสแกนฟังวิทยุออนไลน์ของเวอร์จิ้นฯ ได้ทั้ง 95.5 เวอร์จิ้นฮิตซ์ และ อีซี่เอฟเอ็ม 105.5 ได้ทันที ขณะนี้ โออิชิกรุ๊ปก็นำคิวอาร์โด้ดมาปรับใช้กับแผนการตลาด โดยให้ส่วนลดกับลูกค้าเพียงสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) ผ่านสมาร์ทโฟน ก็จะได้รับส่วนรถค่าอาหารทันที เมื่อใช้บริการที่ร้านในเครือโออิชิกรุ๊ปทุกสาขาทั่วประเทศ

qrcode2.jpg



ส่วนจุดเปลี่ยนของคิวอาร์โค้ดที่คาดว่าจะมีผลต่อชีวิตประจำวันมากที่สุด ในเร็วๆ นี้น่าจะเป็นการประยุกต์ใช้คิวอาร์โค้ดทำหน้าที่แทนนามบัตรของตัวเอง เพียงแปะคิวอาร์โค้ดไว้หน้าจอโทรศัพท์มือถือแนะนำตัวกัน แค่ส่งรหัสผ่านบลู ทูธ หรือใช้กล้องถ่ายภาพ ชีวประวัติจะเขียนสั้นยาวแค่ไหน พ่วงท้ายดีกรีปริญญากี่ใบ ทำงานกี่องค์กร แถมรูปถ่ายสวยๆ โพสท่างามๆ ใส่ไว้ได้ในคิวอาร์โค้ด รหัสเดียวแทนตัวคุณถือไปได้ทั่วโลก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวแล้ว เพราะล่าสุดบริษัทอสังหายักษ์ใหญ่ของไทย อย่างบริษัท เอพี ยังใช้ "คิวอาร์โค้ด" มาใช้ในการโฆษณารับสมัครพนักงานใหม่ ซึ่งวิธีการนี้สามารถคัดกรองบุคคลได้ระดับหนึ่ง เพราะอย่างน้อยก็รู้ว่าผู้ที่สมัครคนนั้นมีความรู้เท่าทันเทคโนโลยีขนาดไหน

หรืออย่างเมื่อเร็วๆ นี้ ทางบริษัท มีเดีย สตูดิโอ ก็ร่วมกับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ออกมาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ผ่านหน้าจอโทรทัศน์ ด้วยการให้ผู้ชมร่วมมีส่วนร่วมในรายการข่าวด้วย barcode (QR code) ผ่านรายการข่าวทั้ง 3 รายการของมีเดีย สตูดิโอ คือ รายการข่าวเช้านี้...ที่หมอชิต, รายการประเด็นเด็ด 7 สี และรายการเจาะเกาะติด โดยขึ้น barcode ซึ่งผู้ชมทางบ้านสามารถสแกนบาร์โค้ดได้ สามารถสแกนบาร์โค้ด และ add เราเป็น contact ใน BlackBerry เพื่อติดต่อสื่อสารกับรายการ และทีมข่าวได้โดยตรง เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ด้านศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนค เทค) ก็กำลังเร่งศึกษาพัฒนามาตรฐานการใช้รหัสภาษาไทยสำหรับคิวอาร์โค้ด (QR Code) ซึ่งเป็นไปได้ในอนาคตเราจะเห็นการใช้งานคิวอาร์โค้ดในทุกวงการอย่างแพร่หลาย ทั้งในงานของภาครัฐและเอกชน โดยคิวอาร์โค้ดสามารถนำมาใช้กับงานบริการสาธารณูปโภคพื้นฐานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตั๋วรถไฟ บัตรผู้ป่วย บัตรเงินสด ซึ่งภายในบาร์โค้ดจะระบุตัวเลขหรือตัวอักษรที่เพียงแค่ใช้เครื่องสแกนหรือ ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปก็จะปรากฏข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรหัสสินค้า บัญชีผู้ชำระและผู้รับเงิน หรือข้อมูลของเจ้าของบัตร"

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ดจะไม่ใช่ของไกลตัวสำหรับพวกเราทุกคนอีกต่อไป.

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ 12 ก.พ. 2011 6:41 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 27 มี.ค. 2010 1:50 pm
โพสต์: 598
:grt: :grt: :grt:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 13 ก.พ. 2011 12:50 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 5:09 pm
โพสต์: 1368
ร่วมด้วยช่วยแจมครับ ไปลองที่เว็บสร้าง QR-Code มาแล้ว เวิร์กดี
01.gif



ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 14 ก.พ. 2011 3:15 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
:grt:

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 4 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 5 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO