นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน อังคาร 16 เม.ย. 2024 2:27 pm

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 5 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: หลวงพ่อโต วัดหลักสี่
โพสต์โพสต์แล้ว: เสาร์ 06 มี.ค. 2010 9:23 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: เสาร์ 17 ม.ค. 2009 10:59 am
โพสต์: 234
จากวัดเงียบ ๆ ใน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร มีชื่อเสียงเฉพาะในพื้นที่ย่านปริมณฑลและจังหวัดละแวกใกล้เคียงทั้งนครปฐม กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรีเท่านั้น แต่เมื่อช่วง ๒ ปีก่อน “หลวงพ่อโต” แห่งวัดหลักสี่ อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ก็มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ จากภาพที่ปรากฏขึ้นทางหน้า 1 หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เนื่องจากมีผู้คนมืดฟ้ามัวดินแห่แหนไปบูชาวัตถุมงคล หลวงพ่อโต รุ่นเทโวโรหนะ ด้านหลังเป็นราหู ขนาดกว้าง ๕ ซม. ซึ่งหลวงพ่อบุญธรรม คุณสัมฺปนฺโน อายุ ๘๗ ปี เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ ได้จัดสร้างทำพิธีปลุกเสกขึ้นมา หลังจากนั้นชื่อเสียงของหลวงพ่อโต แห่งวัดหลักสี่ เริ่มได้รับกล่าวขานถึง ผู้คนที่ทราบข้อมูลมีโอกาสได้ไปสักการบูชา เมื่อมีโอกาสไปเห็น องค์หลวงพ่อโต ที่ในวิหารหน้าคลองดำเนินสะดวก ใครมีโอกาสไปกราบไหว้องค์พระ ที่มีพระพักตร์เอิบอิ่มยิ้มละไม ทุกคนต่างก็พลอยสบายใจไปด้วย หากย้อนดูที่มาของ “หลวงพ่อโต” แล้วก็มีเรื่องราวที่ไม่ธรรมดาเช่นกัน เป็นพระพุทธรูปโบราณสมัยอู่ทอง ปางมารวิชัย เนื้อหินทรายแดงฉาบปูน หน้าตักกว้าง ๘๑ นิ้ว สูง ๙๙ นิ้ว เป็นที่อัศจรรย์ถึงสัดส่วนของหลวงพ่อโตที่ช่างสมัยโบราณได้กำหนดไว้ล้วนเป็นเลขมงคลทั้งสิ้น
ประวัติเล่าขานมาตั้งแต่โบราณว่า หลวงพ่อแฟง เจ้าอาวาสวัดดอนมโนรา ต.ขุนพิทักษ์ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นศิษย์เอกหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เกจิชื่อดังในสมัยนั้น ได้เดินทางไปพบพระพุทธรูปโบราณอยู่ในวัดร้างแห่งหนึ่ง บริเวณริมแม่น้ำแม่กลองในพื้นที่ อ.บางคนที เมื่อนั่งทางสมาธิเพ่งกระแสจิต พบว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก จึงทำพิธีอัญเชิญมาประ ดิษฐานยังวัดดอนมโนรา ต่อมาปี พ.ศ. ๒๔๗๐ หลวงพ่อแฟง ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ จึงอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ในวิหารหลังคามุงจาก หน้าวัดหลักสี่บริเวณริมคลองดำเนินสะดวก ชาวบ้านสมัยนั้นคงเห็นว่าเป็นพระพุทธรูปองค์แรกและองค์โตที่สุดในละแวกย่านนั้น จึงพากันเรียกติดปากว่า “หลวงพ่อโต” เป็นที่สักการบูชาของชาวบ้านริมคลองดำเนินสะดวก ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพทำสวนและทำมาค้าขายหากินกันอย่างสุจริต นิยมเข้าวัดทำบุญ โดยเฉพาะงานแห่หลวงพ่อโต แรม ๓ ค่ำ เดือน ๔ ของทุกปี จะมีพิธี แห่พระในคลองดำเนินสะดวกอย่างยิ่งใหญ่ มี ประชาชนนำเรือมาร่วมขบวนคึกคักขณะเดียวกัน หากพลิกปูมประวัติ หลวงพ่อบุญธรรม คุณสัมฺปนฺโน อายุ ๘๗ ปี เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน เดิมชื่อนายบุญธรรม เกิดดี เกิดวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๔๖๖ บิดาชื่อนายปั๋ง มารดาชื่อนางเขียน เกิดดี อยู่บ้านเลขที่ ๑๗ หมู่ ๒ ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เมื่อท่านอายุได้ ๑๗ ปี บิดามารดา ได้พาไปบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดธรรม จริยาภิรมย์ อ.บ้านแพ้ว จนอายุครบบวช ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ที่วัดธรรมจริยาภิรมย์ เมื่อวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๔๘๗ มีพระครูอดุลสารธรรม หลวงพ่อเฟื่อง เจ้าอาวาสวัดอมร ญาติสมาคม ต.ท่านัด อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสุทธิสุนทร วัดตึกมหาไชยยาราม ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูบวรสมุทร วัดหลักสอง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทร สาคร เป็นอนุสาวนาจารย์ หลังจากนั้นจำพรรษา อยู่ที่วัดธรรมจริยาภิรมย์
กระทั่ง พ.ศ. ๒๔๙๕ ได้รับนิมนต์ให้ไปดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ จากนั้นท่านได้เริ่มมีความสนใจศึกษาเล่าเรียนเรื่องไสยศาสตร์ เวทมนตร์ คาถาอาคม อิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ความมหัศจรรย์เหนือธรรมชาติต่าง ๆ เมื่อสืบทราบว่าพระเกจิองค์ไหนมีวิชาคาถาอาคมแก่กล้า ท่านก็จะเดินทางไปพบและขอฝากตัวเป็นศิษย์ เพื่อเล่าเรียนวิชาอาคม ไล่ตั้งแต่ หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม, หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ, หลวงปู่รอด วัดบางน้ำวน, หลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม, หลวงปู่โต๊ะ วัดประดู่ฉิมพลี, พระปลัดตังกวย วัดประดู่ฉิมพลี ฯลฯ
หลวงพ่อบุญธรรม ได้เดินทางไปกราบนมัสการ ขอร่ำเรียนวิชาอาคมจากบรรดาพระเกจิอาจารย์ดัง ๆ ในพื้นที่ภาคกลางมาแล้วหลายท่าน ถึงขั้นได้รับการกล่าวถึงจากหลวงปู่หิน แห่งวัดระฆังโฆสิตาราม จากนั้นปี พ.ศ. ๒๕๐๘ ท่านได้สร้างวัตถุมงคลเป็นเหรียญรุ่น ๑ ของท่านเอง ด้านหน้าเป็นองค์หลวงพ่อบุญธรรมครึ่งตัว ด้านหลังเป็นหลวงพ่อโต เหรียญชุดนี้ยังได้หลวงปู่หิน ที่ท่านเลื่อมใสศรัทธาช่วยปลุกเสกเพิ่มเติม แถมยังมอบพระสมเด็จวัดระฆัง ที่หลวงปู่หินปลุกเสก ให้มาอีกสามปี๊บ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดหลักสี่ ชาวบ้านมักเรียกติดปากว่าเป็นเหรียญรุ่น ๐๘ หลังจากนั้นท่านได้สร้างวัตถุมงคลอีกหลายรุ่น พุทธคุณมีทั้งเมตตามหานิยม โชคลาภค้าขาย แคล้วคลาด ปลอดภัย ผู้ที่บูชาไปต่างก็มีประสบการณ์กันทั่วหน้าในส่วนวัตถุมงคลที่มีประสบการณ์ยังมี เหรียญหลวงพ่อโต รุ่นขยายเขต ปี ๒๕๓๙ เป็นเหรียญทรงกลม ขนาดกว้าง ๕ ซม. กะไหล่ทอง ซึ่งนายสมชัย หรือเสี่ยตี๋ เหลืองอ่อน ได้เช่าบูชาห้อยคอไว้ ๑ เหรียญ วันหนึ่งจะไปทำธุระที่ จ.เชียงใหม่ ช่วงขับรถปิกอัพผ่าน อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนรถสิบล้อจนรถเสียหลักพุ่งจมน้ำ แต่นายตี๋ รอดตายปาฏิหาริย์ หลังจากนั้นเป็นต้นมานายตี๋ กลายเป็นเซียนพันธุ์แท้ของหลวงพ่อโตไปโดยปริยาย นอกจากนี้ยังมีปาฏิหาริย์ เหรียญหลวงพ่อโต รุ่นเต่าทองมหาลาภ เป็นเนื้อโลหะรูปเต่าลอยตัว บนหลังเต่ามีองค์หลวงพ่อโต สร้าง ปี ๒๕๔๕ และสร้างฮือฮาอย่างมาก เพราะนายสุรัชชัย โฉมศรี อายุ ๓๕ ปี ซึ่งมีบ้านพักริมคลองดำเนินสะดวก ได้นำเหรียญมาให้ลูกชาย วัย ๓ ขวบ ห้อยติดตัวเอาไว้ อยู่มาวันหนึ่งด้วยความซุกซนของเด็ก เกิดไปเล่นแล้วพลัดตกลงไป ในคลองหายเงียบไป กว่าผู้ใหญ่จะหาเจอ กินเวลา ๑๕ นาที พบลูกชายตัวเปียกปอน นั่งร้องไห้อยู่ริมเขื่อนข้างบ้าน ซักไซ้ไล่เรียงจึงรู้พลัดตกลงไปในน้ำ แต่พอสอบถามใครช่วยขึ้นมาจากคลอง เด็กตอบอย่างไร้เดียงสาว่า “มีเต่าตัวใหญ่ให้เหยียบหลังขึ้นมา” งานนี้เล่นทำเอาผู้ใหญ่ขนลุกไปตาม ๆ กัน ที่ลำคอของเด็กห้อยเหรียญรุ่นเต่าทอง มหาลาภ

ส่วนเหรียญรุ่นพัดยศ ปี ๒๕๔๘ (ใช้รูปแบบคล้ายเหรียญหลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ) ด้านหน้าเป็นองค์หลวงพ่อโต ด้านหลังเป็นหลวงพ่อบุญธรรม มีเนื้อทองคำ เนื้อทองแดงกะไหล่ทอง เนื้อนวโลหะ ชาวบ้านจัดให้ว่าเป็นรุ่นสุดยอดประสบการณ์ ร่ำลือกันว่ามีคนที่แขวนเหรียญรุ่นพัดยศ ๔๘ ไปพลาดท่าถูกปืนยิงใส่จนหงายท้อง แต่รอดตายปาฏิหาริย์ กระสุนพุ่งถากหน้าผาก มีแต่เขม่าดำเต็มใบหน้า ทำให้ชาวบ้านที่ศรัทธาต่างเชื่อมั่นกันว่าวัตถุมงคลของวัดที่จัดสร้างขึ้น นอกจากจะมีพุทธคุณมากมาย ทั้งเมตตามหานิยม โชคลาภค้าขาย แคล้วคลาด ปลอดภัย ผู้ที่บูชาไปต่างก็มีประสบการณ์กันทั่วหน้า จนประชาชนต่างพากันยกย่องหลวงพ่อบุญธรรมให้เป็นเจ้าอาวาสคู่บารมีหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ แห่งคลองดำเนินฯ

ล่าสุดทางพระครูสาครพิพัฒนาภรณ์ หรือหลวงพี่ดิเรก รองเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวัดได้จัดสร้าง “หลักสี่” ด้วยหินแกรนิตขนาดใหญ่ บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อโต แกะสลักเป็นตัวเลข ๔ มีเลขไทย โรมัน จีน เรียงลงมาตามลำดับ บนหลักสี่ ยังมี “พระพุทธเจ้าปางประสูติ” เนื้อหินทรายแกะ มีคำบรรยายว่า พระพุทธเจ้าปางประสูติ ทรงเปล่งวาจาว่า “เราจักเป็นหนึ่งเดียวในโลก” โดยในวันที่ ๑๔ ก.พ. ๕๓ นี้ จะจัดพิธีเททองหล่อพระพุทธเจ้าปางประสูติ นอกจากนี้จะมีงานแห่หลวงพ่อโต ไปตามคลองดำเนินสะดวก ระหว่างวันที่ ๓-๑๑ มี.ค. ๕๓ ซึ่งจัดมหรสพยิ่งใหญ่ รวม ๙ วัน ๙ คืน

อย่างไรก็ตาม หลวงพ่อบุญธรรม กล่าวทิ้งท้ายไว้อย่างน่าสนใจว่า ท่านสาธุชนที่จะใช้วัตถุมงคลและมนต์คาถาให้ได้ผล ก่อนอื่นต้องเป็นคนดี มีศีลธรรม มีคุณธรรม ขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์สุจริต คิดดีทำดี หมั่นสวดมนต์แผ่เมตตาเป็นประจำ ท่านก็จะพบกับความสำเร็จสมหวัง มั่งมี ศรีสุข ทุกประการ.


แนบไฟล์:
5 (Small).jpg

po_to (Small).jpg

ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 07 มี.ค. 2010 1:52 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 6:00 am
โพสต์: 6586
ขอบคุณมากครับ ชอบใบหน้าท่านจริง ๆ ยิ้มดีจัง :P

_________________
ถ้าเราไม่อยากได้อะไรจากใคร ก็จะไม่มีอะไรให้หมางใจกัน


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 08 มี.ค. 2010 9:31 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อังคาร 30 ก.ย. 2008 10:00 am
โพสต์: 634
ไปกราบหลวงพ่อโตมาเมื่อวาน วัดมีงานพอดีคนเยอะมากๆๆ :grt:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: จันทร์ 08 มี.ค. 2010 8:43 pm 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 9:48 am
โพสต์: 937
ชื่อหลวงพ่อโตเยอะนะฮ่ะ แถวๆปากน้ำก็มี นี่ก็ได้ยินมาว่าศักสิทธิ์เหมือนกัน
อยากอ่านเรื่องราวของท่านจัง...ใครจะสงเคราะห์ได้มั่งน้อ :mrgreen:

_________________
อันความสุขทางใจนั้นหายาก คนส่วนมากไม่ชอบแสวงหา
หวังแต่สุขเพื่อสนุกเพียงหูตา มันจึงพาชักจูงให้ยุ่งใจ


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 12 มี.ค. 2010 12:06 am 
ออฟไลน์
ภาพประจำตัวสมาชิก

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 14 ก.ย. 2008 11:16 pm
โพสต์: 1786
nongmai เขียน:
ชื่อหลวงพ่อโตเยอะนะฮ่ะ แถวๆปากน้ำก็มี นี่ก็ได้ยินมาว่าศักสิทธิ์เหมือนกัน
อยากอ่านเรื่องราวของท่านจัง...ใครจะสงเคราะห์ได้มั่งน้อ :mrgreen:


คนไหนไปที่วัด คนนั้นก็เขียนสิครับ เขียนให้อ่านซะดีๆ อย่าทำเป็นมึน :lol: :lol:


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 5 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 3 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO