Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

ความดีมีให้พากันสร้าง

อาทิตย์ 30 ม.ค. 2011 2:14 am

.jpg
.jpg (13.18 KiB) เปิดดู 827 ครั้ง

พระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสัมปันโน)
เทศน์อบรมฆราวาส
ณ วัดเขาใหญ่เจริญธรรม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
เมื่อเย็นวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๕๑
........

พา กันตั้งอกตั้งใจ นี่จวนจะตายแล้ว อายุหลวงตานี้ ๙๔ ปีกับ ๕-๖ เดือนแล้ว จวนจะตายแล้ว จะอยู่ไปนานสักเท่าไร มาสอนโลกนี้ตั้งแต่ ๒๔๙๓ วันที่ ๑๕ เป็นเวลา ๕๖-๕๗ ปีแล้วมัง นี่ละสอนโลกล้วนๆ ไม่สอนเรา เราสอนเราเรียบร้อยแล้ว หมดพยศภายในจิตใจไม่มีสิ่งใดเหลือ จิตใจสว่างจ้าตลอดเวลาตั้งแต่บัดนั้นมาจนกระทั่งบัดนี้ แล้วยังจะเป็นธรรมธาตุสว่างจ้าอีกต่อไปไม่มีกำหนดกฎเกณฑ์ ที่ท่านเรียกว่านิพพานเที่ยง ที่ไหนใจเที่ยงก็พอแล้ว หมดกิเลสตัณหาหมดสมมุติ แล้วกฎ อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา จะเข้าไปถึงได้ยังไง นิพพานไม่มีกฎ อนิจฺจํ ทุกฺขํ อนตฺตา เข้าไปถึงได้ จิตถึงนิพพานก็จิตเป็นธรรมธาตุแล้ว กฎไหนจะเข้าไปถึงล่ะ พูดให้มันชัดๆ เสียอย่างนี้ละ

การสอนพี่น้องทั้งหลายจึงสอนด้วยความอาจหาญชาญชัย ไม่สงสัยว่าจะผิดไปที่ตรงไหน เพราะเจ้าของปฏิบัติมาก็ถูกต้องมาโดยลำดับๆ จนกระทั่งถึงความอิ่มพอ ไม่หวังอะไรอีกแล้วสามโลกธาตุ ปล่อยวางโดยสิ้นเชิง ก็มีแต่ความเมตตาสงสารสัตว์โลกจะมาตายกองกัน ตายผิดตายพลาด เวลานี้ก็เป็นมนุษย์ จากมนุษย์จะตายเป็นเปรตเป็นผี เป็นมดเป็นแมงเป็นสัตว์ประเภทต่างๆ ไม่มีกำหนดที่ควรแก่เราผู้ทำดีทำชั่วนะนั่น จะเกิดได้ทั้งนั้น ให้พากันระวัง ไม่อยากไปเกิดในที่นั่นที่นี่ แต่ทำความชั่วอันเป็นทางเดินของทางไม่ดีแล้วมันจะเกิดแน่นอน พากันจำเอานะทุกคนๆ

ศาสนาพระพุทธเจ้าท้าทายโลกมานี้ ๒๕๐๐ กว่าปีแล้ว เรายังหลับครอกๆ อยู่เหรอ เอาอะไรมาเป็นใหญ่ยิ่งกว่าธรรม เอายศเอาลาภ เอาความสรรเสริญเยินยอ เอาสมบัติเงินทองข้าวของมาอวดธรรม อย่ามาอวด สิ่งเหล่านี้เป็นเศษเดนของธรรม โลกุตรธรรมแปลว่าธรรมเหนือโลก เหนือหมดแล้วในสิ่งเหล่านี้ อย่าเอาไปอวด ให้ดูตัวของเราที่มันด้อยอยู่ทุกวันนี้ว่า อันนั้นก็ดีอันนี้ก็ดีมาอวดธรรม ตัวนี้ตัวด้อย ตัวนี้ตัวต่ำช้าเลวทราม ให้รีบฟิตตัวเสียใหม่ ตั้งใจประพฤติปฏิบัติตัวให้ดี แล้วจะเป็นคนดิบคนดีขึ้นมา ธรรมพระพุทธเจ้าสอนโลกมานี้นานเท่าไร โกหกโลกเหรอ ไม่มีพระพุทธเจ้าพระองค์ใดสอนโลกด้วยความโกหก มีแต่กิเลสเท่านั้นโกหกโลกตลอดมา ให้พากันจดจำเอา

เทศน์มากต่อมากนาน แสนนานไป ธาตุขันธ์ก็อ่อนลงไปๆ พูดอะไรก็ไม่สะดวก เพราะฉะนั้นการเทศนาว่าการนี้ ก็เห็นว่าสมควรแก่ธาตุแก่ขันธ์แก่กาลเวลา ขอความสวัสดีจงมีแก่บรรดาพี่น้องทั้งหลายโดยทั่วกันเทอญ

Re: ความดีมีให้พากันสร้าง

อาทิตย์ 30 ม.ค. 2011 8:44 pm

Re: ความดีมีให้พากันสร้าง

อาทิตย์ 30 ม.ค. 2011 10:35 pm

สาธุ เจ้าค่ะ ข้อธรรมที่สุดยอด


Re: ความดีมีให้พากันสร้าง

จันทร์ 31 ม.ค. 2011 9:44 pm

ขอบพระคุณขอรับ :(

Re: ความดีมีให้พากันสร้าง

อังคาร 01 ก.พ. 2011 11:50 pm

ด้วยความยินดีครับผม :P

Re: ความดีมีให้พากันสร้าง

พฤหัสฯ. 10 ก.พ. 2011 12:13 am

สาธุ

อนุโมทนาบุญด้วยค่ะอาจารย์รณธรรม

Re: ความดีมีให้พากันสร้าง

พฤหัสฯ. 10 ก.พ. 2011 9:41 am

สาธ สาธุ สาธุ อนุโมทนาด้วยครับผม :pry: :pry: :pry:
ตอบกระทู้