Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

ความสุข ความทุกข์

พฤหัสฯ. 19 มิ.ย. 2025 1:18 pm

“คุณธรรมเกิดไม่ง่าย ถ้าไร้ศรัทธา
ศรัทธาเกิดไม่ง่าย ถ้าไร้ปัญญา
ปัญญาเกิดไม่ง่าย ถ้าไร้อาจารย์
อาจารย์เกิดไม่ง่าย ถ้าไร้แสวงหา
แสวงหาเกิดไม่ง่าย ถ้าไม่ใฝ่ดี
เมื่อไม่ใฝ่ดี ชีวิตย่อมเจริญยาก”

หลวงปู่บุญกู้ อนุวฑฺฒโน






ยถากรรมุตาญาณ เป็นญาณเครื่องบอกให้รู้ว่า ความสุขก็ดี ความทุกข์ก็ดี ความเสียหายก็ดี การได้กำไรก็ดี ที่ปรากฏขึ้นมาเวลานี้เป็นผลของความดีมาจากไหน นั่นก็หมายความว่า ถ้าเรารวยขึ้นมาแล้วมีลาภสักการะมาก ลาภเกิดจากผลของอะไร ผลของความดีในชาติปัจจุบันหรือผลความดีในชาติที่เป็นอดีต
ชาติในอดีตชาติไหน เราทำอะไรไว้ ภาพนั้นปรากฏ ถ้าผลงานมันขาดทุน เราก็ทราบอีกเหมือนกันว่า ขาดทุนเพราะกรรมอะไร เราทำพลาดเพราะใช้ปัญญาน้อยไป ใช้ความละเอียดลออน้อยไป หรือว่ากรรมอะไรที่เราเคยรบกวนเขาไว้ เข้ามาสั่งสม มาทำลาย มาสนองเรา ความจริงยถากรรมุตาญาณมีประโยชน์ โดยเฉพาะเรื่องการป่วยไข้ไม่สบาย ยถากรรมมุตาญาณก็บอกเหมือนกัน เราทราบว่าการป่วยไข้ไม่สบายนี้เราไม่ชอบ มันเสียเงินเสียทอง เสียเวลา เสียทรัพย์สิน เสียความสุข แม้เราไม่ชอบแต่เราก็ต้องดู อย่าไปนั่งบ่น อย่าไปนั่งมองว่า ทั้งนี้เพราะอะไร ก็เพราะว่ากรรมเก่าๆหรือกรรมใหม่ที่เราทำไว้
======================
คำสอนพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
จากหนังสือคำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง เล่ม 3 หน้า96








#ตถาคต...ผู้บอก
#เราต้องถือตามหลักพระพุทธเจ้าว่า อักขาตาโร ตถาคตา ตถาคตเป็นแต่เพียงผู้บอก
#บอกก็หมายถึงมอบให้ ให้เงินไปแล้วบอกไอ้นี่ไปซื้ออาหารกินนะ เสือกไปกินเหล้า เดินเข้าตะรางไปมันก็เรื่องของมัน
#คำว่าไม่ห่วง เรามีหน้าที่บอก แต่เราบอกเขาเขาไปสร้างความเลวก็เรื่องของเขา ฉันนี่ไม่ห่วงใครเลย ไม่มีคำว่าห่วง ตัวนี้ไม่มีห่วงหรือกังวลนี่ไม่มี ถ้าจิตสงเคราะห์นี่มี ให้แล้วรู้จักใช้หรือไม่รู้จักใช้ มันจะเป็นลูกเป็นหลานเป็นเหลนก็ช่างมันเถอะ ถ้าเราบอกมันแล้วมันไม่เอาก็ช่างปะไร ห่วงมันทำให้เราช้า ไม่ต้องไปห่วงมัน แต่ว่ามีอย่างเดียวว่าให้วิชาความรู้นี่ให้ทุกอย่าง หมายความว่าเราไม่ห่วงทรัพย์สิน ให้ไปถ้าใช้ดีก็มีประโยชน์ ถ้าไปใช้ชั่วก็มีโทษ ก็เป็นเรื่องส่วนตัว
#อย่างที่พระพุทธเจ้าท่านเป็นพระเจ้าสิบชาตินี่ ที่ท่านสอนให้คนรักษาศีล อุโบสถศีล อีตอนนั้นนรกว่างพอดี แต่ไม่ได้ว่างเลยนะ คนของท่านทั้งหมดไม่มีใครลงนรกเลย นี่ก็เหมือนกับเราก็บอกเขาตามกำลัง ท่านให้เรามาเท่าไหร่เราก็สอนหมดเมื่อนั้น เราไม่ได้เก็บ ไอ้นี่ไม่ได้เก็บไว้ แล้วนำเห็นทางได้แล้ว เขาไม่รักษาไว้ก็เป็นเรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา
#ถ้าถามว่าห่วงไหม กังวลไหม ก็บอก ไม่มี เรื่องเล็ก แม้แต่ตัวเองยังไม่ห่วงเลย ไอ้ตัวของเรายังไม่ห่วงจะไปห่วงตัวใคร ถ้ามันอยากลงนรกก็โมทนากับมัน พอสอนดีแล้วเขาไปทำชั่วก็ช่างเขา
#ถ้าหากยังไม่ถึงอริยะก็เรียกว่า อุเบกขา ถ้าถึงพระอริยะก็เรียกว่า สังขารุเปกขาญาณ ถ้าจิตเราทรงสังขารุเปกขาญาณ ความกังวลใดๆ มันก็ไม่มี สังขารุเปกขาญาณ การวางเฉยในขันธ์ 5 ถ้าวางเฉยในขันธ์ 5 ของเราได้แล้วมันก็เฉยหมดแหละ อย่าไปยุ่งกับขันธ์ 5เขาเลย สำคัญไอ้เรามันวางไม่ค่อยลง
===========
#คำสอนพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
ทางสายเอก หน้า 73-74
ตอบกระทู้