พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
อังคาร 19 มี.ค. 2024 4:33 am
…ถ้าพิจารณาอยู่เรื่อยๆ
จนเห็นว่าไม่มีใครในโลกนี้
ทั้งตัวเราและผู้อื่น
.จะต้องตกอยู่ในสภาพเหมือนกัน
เป็นธรรมดาของร่างกาย ที่จะต้องเป็นไป
จิตใจก็เกิดความกล้าหาญขึ้นมา
กล้าสู้ ..และเผชิญกับความจริง
จะไม่หวาดกลัว
.เมื่อไม่หวาดกลัว ความทุกข์ก็ไม่มี
คนเราที่กลัวกันก็กลัวความตาย
กลัวความเจ็บกัน
แต่ถ้าไม่กลัวเสียอย่างแล้ว
“ใจก็จะไม่หวั่นไหว” .
…………………………………………
.
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
จุลธรรมนำใจ ๖ กัณฑ์ที่ ๒๕๒
วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๔๙
"การพูดไม่ดีกับคนอื่นอย่างไรย่อมพูดได้
แต่อย่าหวังน้ำใจจากคนอื่น เมื่อมีความสำคัญ
ได้อย่างนี้ จากนี้ไปให้ตั้งใจไว้ว่าเราจะไม่พูดเท็จ
ไม่พูดส่อเสียด หรือเราจะไม่พูดที่ทำให้คนอื่น
มีความเดือนร้อนเป็นทุกข์ด้วยคำพูดของเรา
นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป”
หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ
ทำไมเราจะต้องมากำหนดรู้ราคะ โทสะ โมหะ?
ทำไมต้องมาละราคะ โทสะ โมหะด้วย?
เพราะว่ามันนำมาซึ่งความทุกข์
ที่เกิดการเศร้าโศกเสียอกเสียใจ คร่ำครวญพิไรรำพัน
จากบุคคล จากลาภยศสุขสรรเสริญที่เปลี่ยนแปลงไป
เสื่อมญาติ เสื่อมยศ เสียอกเสียใจไหม?
ที่เราเศร้าโศกเสียใจ
ก็เพราะเราไปมีความติดใจสิ่งเหล่านั้นไว้
เราไปยึดถือไว้
ความเศร้าโศกก็ตามมา
#ถ้าสิ่งใดที่เราไม่เข้าไปยึดถือเป็นเจ้าข้าวเจ้าของหรือติดอกติดใจมั่นหมาย
#มันก็จะไม่เศร้าโศกกับสิ่งเหล่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงไป
เหมือนเขาเก็บขยะ เก็บหญ้าไปเผา
เราเศร้าโศกเสียใจอะไรไหม?
เราก็ไม่เศร้าโศกอะไร
เพราะเราไม่ได้ไปยึดถือเป็นเจ้าข้าวเจ้าของอะไร
หรือแม้แต่มีข่าวคนนั้นสามีภรรยาเป็นอื่น แตกแยก
เราก็ไม่ได้เศร้าโศกอะไร
เพราะเราไม่ได้ไปยึดถือว่ามันเป็นของเรา
มีทุกวัน
คนนั้นตาย คนนั้นแผ่นดินถมทับตาย น้ำท่วมตาย ไฟไหม้ตาย
เราก็ไม่ได้ไปร้องไห้ด้วย
เพราะอะไร?
เพราะเราไม่ได้ไปยึดว่ามันของเรา ไม่ใช่คนของเรา
แต่ถ้าเรื่องเหล่านี้มันมาเกิดขึ้นกับบุคคลที่เรายึดไว้ว่าเราเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ
ความเศร้าโศกเสียใจมันก็จะตามมา
#จริงๆมันก็เหมือนกัน #คนไหนๆก็เหมือนกัน
#คนเป็นญาติ #คนไม่ใช่ญาติก็เป็นคน
#เกิดแก่เจ็บตายเท่ากัน
#แต่ถ้าเรายึดมากก็ทุกข์มาก
#ยึดน้อยก็ทุกข์น้อย
บางคนไปยึดถึงความที่จะต้องให้เป็นอย่างใจ คงที่ มั่นคง
ถือว่าเราหวังผิดแล้ว
#เมื่อหวังผิดมันก็จะผิดหวัง
#เพราะไม่มีอะไรที่เที่ยงแท้ถาวรสักอย่าง
#ไม่มีอะไรคงที่แม้แต่ตัวของตัวเอง
ตัวของเราเองก็ยังต้องเปลี่ยนแปลง
ต้องแก่ ต้องเจ็บ ต้องตาย
หน้าตา ผิวพรรณ ผม เนื้อหนัง อวัยวะมันแปรเปลี่ยนหมด ไม่ได้คงที่
บุคคลอื่นก็เหมือนกัน ก็เปลี่ยนแปลง
#ถ้าเราเข้าใจหลักอนิจจังทุกขังอนัตตา
เราก็จะทำใจเป็น
รู้อยู่แล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องเปลี่ยนแปลง
#เรามีก็มีให้มันเป็น #มีแบบไม่ยึดถือยึดมั่นว่าจะต้องคงที่
#เรามีแบบรู้ว่าเป็นของชั่วคราว #อิงอาศัยกันชั่วคราว
ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา ลูกหลาน พ่อแม่ พี่น้องทั้งหมด
ชั่วคราวทั้งหมด
ต่างคนต่างมา เดี๋ยวก็ต่างคนต่างไป
ถ้าเราเข้าใจอย่างนี้ว่าเป็นของชั่วคราว
ไม่ได้ยั่งยืน
สักวันก็แปรเปลี่ยนไป
พอสิ่งนั้นแปรเปลี่ยนไปเราก็เข้าใจอยู่แล้ว รู้อยู่แล้ว
มันก็จะไม่เศร้าโศกเกินควร
ไม่อย่างนั้นมันทุกข์ใจเยอะ
#การที่จะทำใจได้ดีอย่างนี้ก็คือเราต้องปฏิบัติธรรมฝึกฝนอบรมเจริญภาวนา
#จากการเราหยั่งรู้ในกายในใจตัวเอง
#เห็นอนิจจังทุกขังอนัตตา
กายของตัวเองเป็นอย่างไร กายคนอื่นก็เป็นอย่างนั้น
ภายในก็เปลี่ยนแปลง ภายนอกก็เปลี่ยนแปลง
กรรมฐาน ๒ แบบ
คอร์สกรรมฐาน ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ลานอมตธรรม
.............................
ธัมโมวาท โดยหลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี
เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ พระนครศรีอยุธยา
บุญนั้นผู้ถวายได้แล้วสำเร็จแล้ว
ตั้งแต่ตั้งใจหรือ เจตนาในครั้งแรก
ตลอดจน นำมาถวายสำเร็จ ไม่จำเป็น
ต้องกล่าวอะไรอีก เพียงแต่ตั้งเจตนาดี
เป็นกุศลหวังผล คือ
ความสุข การพ้นจากทุกข์ทั้งปวงเท่านี้
ก็พอแล้ว นั่นมันเป็นพิธีการหรือกฏเกณฑ์
อย่างหนึ่งของเขา ไม่ต้องอะไรทุกขั้นทุก
ตอนดอก
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต
วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร
Powered by phpBB © phpBB Group.
phpBB Mobile / SEO by Artodia.