Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

อย่าให้กิเลสเป็นนาย

เสาร์ 10 พ.ย. 2018 5:07 am

"เพราะความตายแน่นอน
แต่เวลาที่จะตาย ไม่แน่นอน
นี่จึงทำให้ชีวิตมีคุณค่า
ทำให้เวลามีค่า"

พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ




หลวงปู่ลีท่านได้ศึกษาตามแนวแถวขององค์หลวงตา ท่านได้รับธรรมะ ธรรมคำสอนจากองค์หลวงตา นำมาประพฤติปฏิบัติ จนชำระกายใจของท่านจนสำเร็จมรรคผล องค์หลวงตาก็รับรองว่าธรรมลีเป็นผู้มีธรรมในจิตใจ พวกเราท่านทั้งหลายได้มากราบคารวะ กราบสรีระสังขารของหลวงปู่ ก็เป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ และทางคณะสงฆ์คณะกรรมการก็ได้กำหนดประชุมเพลิงในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ หลวงพ่อเองก็มั่นใจในผู้ดำเนินการก็คือหลวงปู่จันทร์เรียน วัดถ้ำสหาย ที่เป็นหลานของท่าน เป็นพระมหาเถระผู้ใหญ่ในยุคปัจจุบัน พร้อมกันกับหลวงพ่อวันชัยที่เป็นเจ้าอาวาสวัดภูผาแดงแห่งนี้ ท่านอยู่ที่วัดภูสังโฆแต่ท่านก็ยังควบคุมดูแลลูกหลานน้องนุ่งที่ภูผาแดง หลวงพ่อมั่นใจในครูบาอาจารย์ที่ดูแลงานประชุมเพลิงสรีระสังขารขององค์หลวงปู่ให้เป็นไปโดยเรียบร้อยราบรื่น ท่านว่ายังไง พวกเราก็ตามที่ท่านบอกกล่าว ก็ขอเชิญพี่น้องทุกหมู่เหล่า มาร่วมกันถวายเพลิงสรีระสังขารทำบุญกับองค์หลวงปู่ในวันที่ ๑๑ นี้

และพร้อมกัน เจดีย์ใหญ่ขององค์หลวงปู่ที่ท่านสร้างก็ยังไม่เสร็จ ยังต้องการการสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า ถึงหลวงปู่ท่านจะจากไปแล้ว ท่านก็จากไปแต่ร่างกายสังขาร แต่คุณธรรมคำสอนของท่าน ยังคงแนะนำสั่งสอนบอกกล่าวลูกศิษยานุศิษย์อย่างเราท่านทั้งหลาย พวกเราก็ทำต่อ ดำเนินการต่อเพื่อให้เจดีย์ขององค์หลวงปู่สำเร็จลุล่วงไปโดยดี ก็คงจะไม่เหลือวิสัย หลวงปู่ท่านคงเตรียมจตุปัจจัยไว้พอสมควร แต่ถ้าเรามีจตุปัจจัยมาก เราก็จะได้ดำเนินการให้สวยงดงามเพื่อบูชาพระคุณขององค์หลวงตา หลวงปู่ลีท่านสร้างเจดีย์นี้ขึ้นมาเพื่อบรรจุอัฐิธาตุขององค์หลวงตา ท่านเน้นถึงพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงตา อาจารย์ของท่าน แต่ถึงยังไงเจดีย์นี้ก็คงเป็นเจดีย์ขององค์หลวงตาด้วย เจดีย์ขององค์หลวงปู่ด้วย เพราะเป็นเจดีย์ใหญ่ เหมาะที่จะเป็นที่เคารพสักการะของศิษยานุศิษย์ทั้งหลาย ลูกหลานศิษยานุศิษย์ก็ช่วยกันเน้อ ช่วยกันดำเนินการให้พระเจดีย์ขององค์หลวงปู่สำเร็จลุล่วงไปโดยดี

และขอให้พี่น้องประชาชนทุกหมู่เหล่า ให้มากราบมาไหว้เคารพสักการะหลวงปู่ลีของเราโดยสม่ำเสมอ เหมือนหลวงปู่ลีของเรายังมีธาตุขันธ์อยู่ คุณธรรมของท่านยังอยู่ในจิตใจของเรา ขอให้พวกเรามากราบมาไหว้เคารพหลวงปู่โดยสม่ำเสมอ

หลวงพ่อได้กล่าวเบื้องต้นว่า มรณธัมโมมหิ มรณัง อนัตตีโต พวกเรามีความตายเป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความตายไปไม่ได้ พวกเราเกิดมาแล้วต้องตาย วยธัมมาสังขารา อัปมาเทนะ สัมปาเทถาติ ขอให้พวกเราทั้งหลาย อย่าตั้งอยู่ในความประมาท อย่างที่พระพุทธเจ้าได้สั่งสอนในวาระสุดท้ายของพระพุทธองค์ ว่าสังขารทั้งหลายเป็นของไม่เที่ยง ขอให้พวกเธอทั้งหลายจงยังประโยชน์ตนและประโยชน์ท่านให้ถึงพร้อมด้วยความไม่ประมาทเถิด ประโยชน์ตนก็คือสร้างสมคุณงามความดีเข้าสู่จิตใจ ประโยชน์ท่านก็คือพยายามดูแลชุมชนสังคมให้เกิดประโยชน์ เพราะการอยู่ด้วยกันก็ต้องมีการเอื้ออารีเอื้อเฟื้อเกื้อกูลหนุนกัน โลกทั้งโลกจึงจะอยู่ด้วยความผาสุกได้ ถ้าพวกเรามีแต่ความอิจฉาพยาบาทอาฆาตจองเวรกัน พวกเราอย่าหวัง โลกนี้จะมีเรื่องทุกข์ แต่ถ้าเราอยู่ด้วยน้ำใจเมตตาอารีกัน โลกทั้งโลกก็จะมีแต่ความร่มเย็นผาสุก

หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
พระธรรมเทศนา “พี่ชายในทางธรรม”
แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๑




.."อย่าให้กิเลสเป็นนายเรา เราต้องเป็นนายกิเลส #สตินี้ขาดไม่ได้ #ขาดสติก็คือประมาท ปมาโทมัจจุโนปทัง ความประมาทเป็นหนทางแห่งความตาย ....ตายจากความดีงาม"
หลวงปู่แสง จนฺทโชโต
ตอบกระทู้